Sự hình thành và phát triển bộ phận sinh dục của thai nhi

Sự hình thành và phát triển bộ phận sinh dục của thai nhi là một trong những điều vô cùng thú vị. Sự hình thành và phát triển bộ phận sinh dục của thai nhi bắt đầu trong giai đoạn phát triển embriyo, từ tuần thứ 4 đến tuần thứ 7 của thai kỳ. Trong quá trình này, một số yếu tố quan trọng sẽ quyết định giới tính của thai nhi và dẫn đến sự phát triển của các bộ phận sinh dục tương ứng. Để biết chính xác thì điều gì quyết định giới tính của một đứa trẻ và sự phát triển bộ phận sinh dục của thai nhi diễn ra như thế nào trong thai kỳ, mời các bạn tham khảo bài viết sau của Bluecare.

Contents

1. Nhiễm sắc thể/gen quyết định giới tính

Gen đã xác định giới tính của một đứa trẻ ngay từ giai đoạn mới thụ thai.

Cụ thể:

  • Nếu thai nhi mang gen Y từ cha, các tế bào trong cơ quan sinh dục giống nhau sẽ phát triển thành tinh hoàn. Sự phát triển của tinh hoàn bắt đầu từ khoảng tuần thứ 6. Các tế bào trong tinh hoàn sẽ tạo ra testosterone, một hormone quan trọng trong việc phát triển bộ phận sinh dục nam. Testosterone sẽ thúc đẩy sự hình thành các cơ quan như dương vật, tuyến tiền liệt và túi bì. Sự phát triển này tiếp tục trong suốt quá trình phát triển của thai nhi.
  • Trong trường hợp thai nhi không mang gen Y từ cha, cơ quan sinh dục giống nhau sẽ phát triển thành buồng trứng trong tuần thứ 6. Sự phát triển của buồng trứng và các bộ phận sinh dục nữ diễn ra trong các tuần tiếp theo. Nếu có tác động của hormone estrogen, buồng trứng sẽ tiếp tục phát triển và các ống dẫn trứng (ống vệ sinh) cũng được hình thành. Trong khi đó, tác động của hormone progesterone sẽ thúc đẩy sự phát triển của tử cung và âm đạo.

Quá trình hình thành và phát triển bộ phận sinh dục của thai nhi là một quá trình phức tạp và phụ thuộc vào sự tương tác giữa nhiều yếu tố di truyền và hormone. Có 70 loại gen khác nhau nằm trên nhiễm sắc thể xác định giới tính của bé. Trong suốt thai kỳ, quá trình gen tiếp xúc với các hormone sẽ có ảnh hưởng quyết định đến cấu trúc giải phẫu, sự phát triển bộ phận sinh dục của thai nhi, đặc điểm sinh lý và hành vi của bé. Sự phát triển này diễn ra trong suốt giai đoạn thai kỳ và tiếp tục cho đến khi các bộ phận sinh dục hoàn thiện ở giai đoạn sau sinh.

2. Ban đầu cả hai giới tính đều giống nhau

Trên thực tế, khoảng tuần thứ 7-8 của thai kỳ, cả hai giới tính đều có chung một rãnh sinh dục của phôi. Nói cách khác, cơ quan sinh dục sơ bộ ban đầu của tất cả các bé đều giống hệt nhau, sau đó sẽ phân biệt thành bộ phận sinh dục nam hoặc nữ. Điều này có nghĩa là cả hai loại cơ quan sinh dục của con người đều đến từ cùng một nền tảng: Tinh hoàn ở nam giới tương đương với môi âm hộ và buồng trứng ở phụ nữ; dương vật tương đương với âm vật.

Tất cả các thai nhi sẽ phát triển thành cơ quan sinh dục nữ nếu bé không có nội tiết tố nam testosterone. Vào khoảng tuần thứ 7, các tín hiệu từ nhiễm sắc thể Y sẽ bắt đầu chỉ đạo cơ thể sản xuất testosterone, từ đó cơ quan sinh dục nam dần phát triển.

𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗔𝗥𝗘 – Ứng dụng đặt lịch, XÉT NGHIỆM NIPTMASSAGE BẦUTẮM BÉTHÔNG TẮC TIA SỮACHĂM SÓC MẸ SAU SINH tại nhà và đặt lịch TIÊM CHỦNG VẮC XIN Link tải ứng dụng: https://bluecare.vn/app Hotline 0985768181.

3. Sự phát triển bộ phận sinh dục của thai nhi

Sự phát triển bộ phận sinh dục của thai nhi là một quá trình phức tạp và diễn ra trong suốt giai đoạn thai kỳ. Dưới đây là một mô tả tổng quan về sự phát triển của bộ phận sinh dục nam và nữ trong thai nhi:

Bộ phận sinh dục nam:

  • Tuần thứ 4-5: Trong giai đoạn sớm, cơ quan sinh dục giống nhau xuất hiện. Nếu thai nhi mang gen Y, cơ quan này sẽ phát triển thành tinh hoàn. Tinh hoàn bắt đầu phát triển từ tuần thứ 6.
  • Tuần thứ 7-8: Tinh hoàn tiếp tục phát triển và di chuyển từ vùng lưng xuống vùng đáy của bụng qua quá trình giảm kích thước. Các ống tinh sẽ hình thành, và trong tinh hoàn, các tế bào tinh bắt đầu hình thành.
  • Tuần thứ 10-12: Tinh hoàn hoàn thiện sự phân hoá và tổ chức của mình. Các tế bào tinh bắt đầu tạo ra testosterone, một hormone quan trọng cho phát triển bộ phận sinh dục nam.
  • Tuần thứ 12+: Bộ phận sinh dục nam tiếp tục phát triển, bao gồm dương vật, tuyến tiền liệt và túi bì.

Bộ phận sinh dục nữ:

  • Tuần thứ 4-5: Cơ quan sinh dục giống nhau xuất hiện. Nếu thai nhi không mang gen Y, cơ quan này sẽ phát triển thành buồng trứng.
  • Tuần thứ 6-8: Buồng trứng phát triển và các ống dẫn trứng (ống vệ sinh) hình thành. Nếu buồng trứng nhận được tác động của hormone estrogen, nó sẽ tiếp tục phát triển.
  • Tuần thứ 9-12: Buồng trứng tiếp tục phát triển và trở nên hoàn thiện hơn. Trong khi đó, hormone progesterone thúc đẩy sự phát triển của tử cung và âm đạo.
  • Tuần thứ 12+: Bộ phận sinh dục nữ tiếp tục phát triển và hoàn thiện, bao gồm buồng trứng, ống dẫn trứng, tử cung và âm đạo.

Sự phát triển bộ phận sinh dục của thai nhi phụ thuộc vào tương tác phức tạp giữa các yếu tố di truyền và hormone trong cơ thể. Quá trình này là quan trọng để hình thành bộ phận sinh dục đúng giới

4. Chuẩn đoán giới tính thai nhi

4.1. Thông qua các xét nghiệm y học

Siêu âm:

Vào khoảng tuần 18-22 của thai kỳ, siêu âm giải phẫu cấp độ 2 có thể xác định giới tính thai nhi là nam hay nữ bằng cách tìm kiếm dương vật. Tuy nhiên vẫn có trường hợp chẩn đoán sai vì nhầm dây rốn ở bé gái với dương vật, hoặc bé trai khép hai chân quá kín nên không thể nhìn thấy bộ phận sinh dục.

Xét nghiệm không xâm lấn (NIPT):

Được thực hiện trong tuần thứ 9 của thai kỳ, xét nghiệm này phân tích các tế bào lấy từ nhau thai có trong máu của thai phụ. Dù không phải là tuyệt đối 100% song xét nghiệm NIPT cũng sẽ cho kết quả xác định giới tính của thai nhi với mức độ chính xác khá cao.

Xét nghiệm xâm lấn:

Đây là cách duy nhất để biết chắc chắn về giới tính của bé trước khi sinh. Một số dạng xét nghiệm chẩn đoán xâm lấn bao gồm: Chọc ối, lấy mẫu lông nhung màng đệm (CVS), hoặc kiểm tra DNA của thai nhi.

Xem thêm: Xét nghiệm giới tính thai nhi thông qua Nipt có chính xác không?

4.2. Thông qua các triệu chứng của mẹ

Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng một số triệu chứng nhất định ở các sản phụ có thể báo hiệu giới tính của thai nhi. Ví dụ như:

Phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ:

Có nhiều khả năng sinh con trai vì những chuyển biến trong quá trình trao đổi chất lớn hơn.

Phụ nữ mắc hen suyễn:

Thường có tỷ lệ sinh con gái cao hơn, có thể là do phản ứng viêm khi trong cơ thể mẹ đang mang một bé gái.

Phụ nữ thường xuyên căng thẳng:

Có nhiều khả năng sinh con gái, bởi vì bé gái ít nhạy cảm với các điều kiện bất lợi nếu có trong bụng mẹ. Tuy nhiên những dấu hiệu trên vẫn chưa được khoa học xác minh và đôi khi kết quả lại trái ngược với những gì đã được dự đoán.

5. Các yếu tố ảnh hưởng tới giới tính của thai nhi

5.1. Nội tiết tố/hormone

Mặc dù nhiễm sắc thể đã xác định sự phát triển bộ phận sinh dục của thai nhi, tuy nhiên các loại thuốc có chứa hormone có thể ảnh hưởng đến giới tính của thai nhi. Trong đó, đặc biệt là spironolactone – một loại thuốc hạ huyết áp gây ra tác dụng phụ làm giảm testosterone. Chính vì lý do này, thai phụ phải trình bày rõ với bác sĩ về tất cả những loại thuốc đang dùng, tốt nhất là trước khi quyết định có con hoặc muộn nhất là ngay khi biết mình có thai.

5.2. Hóa chất gây rối loạn nội tiết tố

Những hóa chất gây rối loạn nội tiết tố, trong đó ảnh hưởng đến cả sự phát triển bộ phận sinh dục của thai nhi, bao gồm:

BPA (bisphenol A):

Được tìm thấy trong một số chất dẻo.

Triclosan và triclocarban:

Thường có trong xà phòng, kem đánh răng và những loại dược – mỹ phẩm diệt khuẩn.

Thực vật nữ tố (phytoestrogen) và động vật bị tiêm hormone:

Có trong chế độ ăn uống hàng ngày. Mức độ phơi nhiễm cao có thể làm tăng nguy cơ bị dị tật lỗ đái thấp (dương vật không đóng hoàn toàn) và tinh hoàn ẩn (tinh hoàn lạc chỗ) ở bé trai.

Để đảm bảo an toàn, mẹ nên chọn mua nhựa, cụ thể là chai nước và dụng cụ nấu ăn khác, được dán nhãn là không có BPA (BPA-free). Bên cạnh đó, nên sử dụng thịt và các sản phẩm từ sữa từ động vật không được xử lý bằng hoóc môn. Trong đó bao gồm thực phẩm sạch hữu cơ, những động vật hữu cơ cũng có nhiều axit béo omega-3 rất bổ dưỡng cho trí não.

5.3 Kromosom giới tính:

Giới tính được quyết định bởi các kromosom giới tính mà thai nhi nhận được từ cả cha lẫn mẹ. Một người nam có cặp kromosom XY, trong khi một người nữ có cặp kromosom XX.

5.4 Di truyền:

Các yếu tố di truyền từ cả cha lẫn mẹ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và hình thành giới tính của thai nhi. Ví dụ, các gen liên quan đến sự phân hoá giới tính hoặc sản xuất hormone có thể góp phần vào việc xác định giới tính.

5.5 Quá trình phát triển embriyo:

Trong giai đoạn phát triển embriyo, sự tương tác giữa các yếu tố di truyền, hormone và môi trường nội sinh có thể ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển bộ phận sinh dục.

Cần lưu ý rằng quá trình hình thành giới tính là một quá trình phức tạp và đa chiều, và không phải trường hợp nào cũng tuân thủ một quy tắc cố định. Có thể xảy ra các trường hợp ngoại lệ và khác biệt trong quá trình này, dẫn đến các trạng thái không rõ ràng về giới tính hoặc sự phát triển bộ phận sinh dục không đồng nhất.

6. Liên giới tính (intersex)

Với tỷ lệ rất hiếm, trong khoảng 2.000 ca thì có một em bé liên giới tính được sinh ra. Điều này có nghĩa là thai nhi không có sự phân định rõ ràng về chức năng hoạt động của các cặp nhiễm sắc thể XY hoặc XX. Nếu trường hợp này xảy ra, em bé có thể được sinh ra với vẻ bên ngoài là nữ nhưng phần lớn cấu tạo bên trong là nam.

Đôi khi bộ phận sinh dục của bé là sự pha trộn giữa nam và nữ, cụ thể là một bé gái sinh ra với âm vật rất lớn hoặc một bé trai có dương vật nhỏ. Xét nghiệm NIPT và những kiểm tra tiền sản khác có thể phát hiện tình trạng rối loạn sự phát triển bộ phận sinh dục của thai nhi từ trong bụng mẹ.

Sự phát triển bộ phận sinh dục của thai nhi được quyết định bởi hai gen XX (bé gái) hoặc XY (bé trai). Từ tuần 10 trở đi, mẹ có thể làm một số xét nghiệm để sớm biết được giới tính của thai nhi. Ngoài ra, một số yếu tố hormone và hóa chất có thể ảnh hưởng đến giới tính của bé. Do đó, mẹ cần phối hợp tốt với bác sĩ sản khoa trong suốt thai kỳ để đảm bảo bé được phát triển khỏe mạnh.

Bài viết tham khảo nguồn: Whattoexpect.com; ncbi.nlm.nih.gov

Xem thêm:

Dấu hiệu mang thai con trai chính xác theo khoa học đã chứng minh

Tại sao NIPT xác định giới tính thai nhi sớm nhất và chính xác nhất?

Những cách đoán giới tính thai nhi ‘người ta nói’

Có thật sự mang thai con trai mẹ xấu và mang thai con gái mẹ đẹp?

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*