10 PHƯƠNG PHÁP THAI GIÁO HIỆU QUẢ

10-phương-pháp-thai-giáo-đơn-giản-hiệu-quả

Cùng chuyên mục Thai Giáo tổng hợp 10 phương pháp thai giáo hiệu quả mà đơn giản ba mẹ nhé! Nắm được 10 phương pháp thai giáo này. Ba mẹ sẽ thấy thai giáo không hề khó. Chỉ cần ba mẹ chăm chỉ thực hành cho con là sẽ gặt hái được những kết quả tuyệt vời.

Contents

1. Thai Giáo bằng cảm xúc

Ngay từ thời điểm thai nhi vừa mới hình thành. Giữa mẹ và con đã có một mối liên hệ tinh thần mật thiết. Chính vì vậy, tinh thần của người mẹ dù tốt hay xấu đều có tác động quan trọng tới quá trình phát triển của thai nhi. Đúng như tên gọi, thai giáo bằng cảm xúc bao gồm tất cả các hoạt động có ảnh hưởng tốt tới cảm xúc của người mẹ. Vì mỗi người phụ nữ mang thai lại có một hoàn cảnh sống, một thể trạng và tâm lý khác nhau. Nên các hoạt động thai giáo bằng cảm xúc cũng được áp dụng rất linh hoạt. Một số gợi ý dành cho mẹ thực hành thai giáo cảm xúc cho con như sau.

Nếu mẹ là người thích đọc sách. Mẹ có thể lựa chọn những cuốn sách, truyện có ngôn ngữ trong sáng. Sách phát triển tinh thần, phát triển động lực. Những cuốn sách khiến mẹ có cảm xúc tốt, thêm yêu cuộc sống và tin tưởng vào bản thân. Nếu mẹ là người thích nghe nhạc. Mẹ có thể lựa chọn nghe những bản nhạc có tiết tấu vui tươi. Nếu mẹ là người sống hướng ngoại. Việc giao lưu cùng mọi người khiến mẹ cảm thấy phấn chấn. Mẹ hãy tích cực tham gia các hội nhóm để nuôi dưỡng cảm xúc ấy. Hoặc có rất nhiều bà mẹ khác thích cuộc sống nội tâm. Mẹ có thể thực hành thiền và học cách kết nối cảm xúc với con yêu.

Tóm lại, tất cả những phương pháp khiến mẹ bầu cảm thấy thoải mái, vui vẻ, hạnh phúc. Làm khơi dậy trong mẹ cảm xúc yên bình, an vui đều là những nội dung của thai giáo cảm xúc.

2. Thai giáo bằng âm nhạc

Let the music heal your soul. Hãy để cho âm nhạc hàn gắn tâm hồn bạn. Chắc hẳn chúng ta đã có đôi lần, bỗng dưng nghe 1 bản nhạc. Và cảm thấy nó đánh thức một cảm xúc gì đó sâu thẳm bên trong ta. Nghe 1 bản nhạc du dương mà mẹ yêu thích là liệu pháp tốt nhất để giải tỏa căng thẳng, quên đi mọi muộn phiền. Âm nhạc giúp cho mẹ mở rộng trái tim, sảng khoái tinh thần. Tất nhiên với 1 điều kiện là mẹ chọn những bản nhạc phù hợp. Sao cho bản nhạc đó gợi lên cho mẹ những cảm xúc yêu thương, hạnh phúc, yêu đời. Khi mẹ cảm nhận những điều này thì lập tức những xúc cảm đó được truyền sang cho con.

Đây chính là thức ăn tinh thần tuyệt vời để trưởng dưỡng sự phát triển của con. Thai giáo bằng âm nhạc gồm 2 nội dụng:

  • Đối với người mẹ: Mẹ mở nhạc lớn vừa phải. Thả lỏng tâm hồn thưởng thức bản nhạc. Để cho bản thân được cảm nhận và phiêu theo từng thanh âm và nhịp điệu của bản nhạc đó. Ở trạng thái tinh thần tốt, mẹ rủ con cùng nghe. Mẹ có thể hát theo bản nhạc hoặc tự hát cho con nghe.
  • Đối với thai nhi: Mẹ mở nhạc cho con nghe ở volume vừa phải. Lựa chọn nhạc có tiết tấu vui vẻ. Nên chọn nhạc baroque có sóng nhạc trùng với sóng não. Tuy nhiên nếu mẹ không thích thể loại nhạc này. Thì dù nó có tốt cũng không nên bật cho con nghe. Mẹ có thể tìm hiểu thêm về tính khoa học của phương pháp này trong bài Thai giáo âm nhạc cho con. Hoặc bài 4 nguyên tắc thai giáo âm nhạc. Bạn sẽ được tìm hiểu về những lưu ý khi thực hành cùng thai nhi.

3. Thai Giáo bằng ngôn ngữ

Phương pháp này rất thú vị. Ba mẹ cứ chăm chỉ thực hành. Đừng mong đợi gì cả. Kết quả sẽ đến rất bất ngờ và tất nhiên là trong sự vui sướng tột bậc. Khó có thể dùng từ ngữ để diễn tả được niềm hạnh phúc đó. Ba mẹ nào cũng phải trải qua 1 quá trình mà cứ thực hành thế thôi. Cũng có chút hoài nghi. Cũng có nhiều băn khoăn. Nhưng làm thì cứ làm. Cho đến 1 ngày, con chào đời. Những biểu hiện giống hệt như trong sách miêu tả. Quả thật là rất tuyệt vời.

Bí quyết là:

Chúng ta hãy tận dụng giao lưu với con mọi thời điểm. Rất nhiều ba mẹ bày tỏ sự ngại ngùng khi trò chuyện với con. Có những ba mẹ không biết nói chuyện gì. Đặc biệt là thời kỳ đầu mang thai. Khi mà chưa cảm nhận được những máy đạp của con. 1 gợi ý cho bạn vô cùng dễ thực hiện.

Đầu tiên, đặt cho con 1 cái tên thật yêu. Gọi con bằng cái tên đó. Việc đặt tên sẽ giúp ích cho ba mẹ hình dung về 1 sinh linh cụ thể. Em bé đang hình thành và sẽ đồng hành cùng mình trong cuộc đời phía trước. Tiếp theo, ba mẹ mua sách, truyện, thơ thiếu nhi. Hoặc thu thập, download ở trên mạng xuống. Tập hợp lại. Đọc và kể cho con hàng ngày.  Ba mẹ cứ hình dung mình nói chuyện với các cháu bé ở ngoài thế nào thì nói bằng giọng y như thế với con. Càng diễn cảm, càng cưng nựng càng tốt.

Thời điểm tốt nhất để thực hành thai giáo ngôn ngữ là từ tháng thứ 4. Lúc này đại não của thai nhi phát triển mạnh nhất. Một điều quan trọng nữa là bé rất thích giọng trầm ấm của bố. Thế nên các bố chịu khó trò chuyện, cưng nựng con yêu nhé!

4. Thai giáo bằng dinh dưỡng

Em bé cần có đủ dinh dưỡng cần thiết để phát triển toàn diện toàn diện về thể chất và tinh thần. Do đó, thai giáo dinh dưỡng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Mẹ cần chú ý tự bổ sung dinh dưỡng thật đầy đủ. Thể trạng của mỗi người mẹ rất khác nhau. Thai giáo dinh dưỡng cần được điều chỉnh một cách linh hoạt trên từng người mẹ, từng thời kỳ.

Thai giáo dinh dưỡng được tiến hành từ khi mẹ bắt đầu mang thai. Thậm chí có những mẹ đã chuẩn bị rất tốt về sức khỏe. Như chú ý đến chế độ dinh dưỡng, tập thể dục. Uống các loại vitamin tổng hợp giàu axit foli. Tiêm chủng vắc xin từ trước khi mang thai.  Mẹ cần đặc biệt chú ý. Không nên ăn quá no, chia thành nhiều bữa ăn. Lựa chọn thực phẩm tươi, có lợi cho sức khỏe. Không ăn đồ chế biến sẵn. Đồ đóng hộp. Thức ăn nhiều dầu mỡ. Thực phẩm có tính kích thích như cay, nóng hay caffein.

5. Thai giáo bằng vận động

Thai giáo bằng vận động giúp cho mẹ duy trì thể trạng sức khỏe tốt trong suốt thai kỳ. Đồng thời kích thích sự phát triển của thai nhi. Thai giáo bằng vận động vì thế có 2 nội dung.

Mẹ tập vận động với các tư thế hợp lý, vừa sức. Đặc biệt là những động tác phù hợp với từng giai đoạn mang thai. Mẹ có thể tham gia các lớp học yoga cho mẹ bầu. Hoặc mẹ có thể tìm kiếm rất nhiều hướng dẫn online trên internet. Tuy nhiên, khi tự tập, mẹ cũng hết sức chú ý. Lựa chọn những động tác vừa sức nhé! Việc thường xuyên vận động sẽ giúp mẹ giảm các bệnh lý hay các hiện tượng khi mang thai như phù nề, khó thở v.v. Nó còn giúp ích rất nhiều cho mẹ khi lâm bồn.

Ba mẹ tập vận động cho thai nhi bằng các kích thích trên bụng mẹ. Giúp con phát triển đại não và cơ bắp.

6. Thai giáo bằng massage

Thai giáo bằng massage là quá trình giao lưu tiếp xúc sớm nhất của cả gia đình. Gồm ba, mẹ và thai nhi thoogn qua massage trên bề mặt phần bụng của mẹ. Những hoạt động này có 2 tác dụng

Tác dụng thứ nhất, mẹ bầu cảm thấy được thư giãn, sảng khoái. Cảm nhận được tình yêu của người chồng. Cảm thấy được vỗ về, yêu thương. Những cảm nhận này đồng thời cũng được truyền đến cho thai nhi.

Tác dụng thứ hai, giúp cho thai nhi cảm nhận được sự tác động ở bên ngoài. Từ đó con cảm nhận được sự tồn tại của ba thông qua xúc chạm và lời nói.

Ba mẹ có thể tìm hiểu kỹ hơn về hoạt động này trong bài ” Thai giáo dành cho ba và thai nhi” để được hướng dẫn và gợi ý chi tiết nhé.

7. Thai giáo bằng mỹ học

Thai giáo bằng mỹ học là phương pháp bồi dưỡng cảm nhận về cái đẹp cho thai nhi. Đây là bộ phận quan trọng trong thai giáo. Phương pháp này chủ yếu thông qua quá trình cảm nhận cái đẹp của người mẹ. Tìm tòi, theo đuổi cái đẹp và hiểu được cái đẹp. Từ đó nâng cao cảm thụ về cái đẹp. Mẹ sẽ truyền đạt những cảm nhận này tới thai nhi.

Đối với những ba mẹ có óc thẩm mỹ, ăn mặc đẹp, vẽ vời giỏi thì phương pháp này quá dễ rồi. Nhưng đối với những ba mẹ hay bị nghe người khác chê là không có thẩm mỹ. Hoặc tự bản thân ba mẹ có mặc cảm rằng mình là người khô khan. Không giỏi trong việc cảm nhận mang hơi hướng nghệ thuật. Thì cũng gặp chút khó khăn khi thực hành phương pháp này. Hãy tiếp tục theo dõi blog Thai Giáo để cập nhật những hướng dẫn mới nhất nhé!

8. Thai giáo bằng ánh sáng

Bắt đầu từ tháng thứ 7, thai nhi đã có khả năng thị giác khá hoàn thiện. Vì thế từ thời điểm này, chúng ta có thể bắt đầu tiến hành thai giáo bằng ánh sáng cho thai nhi. Việc thực hành phương pháp này sẽ thúc đẩy phát triển thần kinh thị giác. Rèn luyện khả năng thị giác và giúp thai nhi hình thành phản xạ quy luật ngày đêm. Phương pháp này giúp bé thích ứng với môi trường sống mới sau khi sinh đấy ba mẹ nhé!

 9. Thai giáo bằng ý niệm

Nghe phương pháp này đã thấy được đây là 1 hình thức thai giáo có tính giao tiếp tâm linh. Thai nhi có khả năng thần giao cách cảm thiên bẩm. Nhưng để có thể giao tiếp với con. Cả mẹ và thai nhi cần học cách để cảm nhận nhau. Rất đơn giản. Mẹ chỉ cần tĩnh tâm, và cảm nhận sự kết nối giữa 2 mẹ con. Chi tiết thực hành mẹ có thể tìm trong bài Hoạt động thai giáo tưởng tượng để hiểu chi tiết về phương pháp này nhé!

10. Thai giáo bằng tri thức

Ba mẹ thực hành Thai giáo bằng tri thức bằng cách giới thiệu cho con những kiến thức cơ bản. Chẳng hạn như số, chữ cái, hình khối, màu sắc, cùng con học ngoại ngữ. Hay trò chuyện với con kiến thức về lĩnh vực mà ba mẹ hứng thú. Thai giáo tri thức có thể bắt đầu tiến hành từ tháng thứ 5 của thai kỳ. Chúng ta nên đi từ mức độ đơn giản đến nâng cao. Ngay cả khi ba mẹ tìm hiểu về thai giáo. Ba mẹ có thể nói với con về những kiến thức ba mẹ đang học được. Và thể hiện mong muốn con sẽ hợp tác để chúng ta có những trải nghiệm thật tuyệt vời bên nhau.

Vậy là các bạn đã cùng chúng mình tổng hợp nhanh 10 phương pháp thai giáo đơn giản hiệu quả. Chúc ba mẹ và con luôn khỏe, vui. Mong rằng những kiến thức này hữu ích với bạn. Thường xuyên truy cập blog Thai Giáo của Bluecare để cùng nhau thực hành thai giáo cho con bạn nhé!

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare