Thực đơn trong tiểu đường thai kì

Bệnh tiểu đường thai kỳ khá phổ biến có thể gây những ảnh hưởng cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên nếu mẹ có chế độ dinh dưỡng hợp lý bệnh sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng

Contents

1. Thực đơn cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ cần chú ý điều gì?

1.1. Ăn sáng đầy đủ

Đối với tất cả mọi người bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất để bạn khởi động một ngày mới hiệu quả, bữa sáng càng quan trọng hơn đối với phụ nữ mang thai bị tiểu đường vì lượng đường huyết sẽ giảm xuống sau một đêm dài. Ăn bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, tránh gây cảm giác đói và thèm ăn dẫn đến việc ăn vặt nhiều khó kiểm soát.

Nếu như các mẹ bầu không có thời gian thì có thể chuẩn bị một bữa sáng nhanh chóng với yến mạch hoặc các loại hạt kết hợp trái cây, sữa chua. Đây là những thực phẩm cung cấp năng lượng có chỉ số gia tăng đường huyết thấp phù hợp với bệnh nhân tiểu đường.

Bữa ăn sáng rất quan trọng, đặc biệt với mẹ bầu

Bữa ăn sáng rất quan trọng, đặc biệt với mẹ bầu (Nguồn: thesouthamptonguide.com)

1.2. Đa dạng thực phẩm trong ngày

Chế độ ăn tiểu đường thai kỳ phải kiêng ăn rất nhiều món vốn được yêu thích của các mẹ bầu như đồ ngọt, nước uống có gas, đồ ăn chiên xào… Vì vậy cần đa dạng thực phẩm trong ngày để đảm bảo bạn không bị cảm giác chán ăn, cân bằng nhiều nhóm chất như tinh bột, đạm, đường, chất béo, vitamin với lượng vừa đủ.

Thường xuyên đổi món ăn để đảm bảo đủ chất và không bị ngán

Thường xuyên đổi món ăn để đảm bảo đủ chất và không bị ngán (Nguồn: nymag.com)

1.3. Ăn nhiều chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ như rau – củ – quả hữu cơ an toàn, thường được khuyên nên có trong thực đơn cho bà bầu tiểu đường thai kỳ. Vì lượng chất xơ giúp cho quá trình chuyển hóa đường của insulin trong máu không bị quá tải, lượng đường huyết của mẹ bầu nhờ vậy ổn định hơn, bên cạnh đó ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ các mẹ sẽ kiểm soát được cân nặng, tăng cân một cách điều độ và vừa phải.

 

1.4. Ăn nhiều lần trong 1 ngày

Thực đơn cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên được chia làm nhiều bữa không nên ăn quá no trong ba bữa chính. Để cơ thể tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn bạn hãy chia khẩu phần ăn thành 5 hoặc 6 bữa nhỏ trong một ngày, mỗi bữa chỉ ăn một lượng vừa đủ. Cách ăn này vừa đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho mẹ bầu vừa tránh gây cảm giác thèm ăn vặt không kiểm soát, bạn sẽ không còn lo lắng về lượng đường trong máu nữa.

Chia nhiều bữa ăn trong ngày và đa dạng các món ăn

Chia nhiều bữa ăn trong ngày và đa dạng các món ăn (Nguồn: catalo.com.hk)

1.5. Cắt giảm chất béo bão hòa

Các thực phẩm chứa chất béo bão hòa thường có chỉ số GI – chỉ số tăng đường huyết cao. Nhóm thực phẩm này sẽ giải phóng Glucozo rất nhanh làm lượng đường trong máu thay đổi đột ngột khó kiểm soát gây nguy hiểm cho các mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ. Đa số thức ăn có nguồn gốc từ động vật như thịt, sữa, các sản phẩm làm từ sữa đều chứa một lượng lớn chất béo bão hòa nên trong bữa ăn hàng ngày bạn chỉ nên ăn một lượng nhỏ. Các mẹ bầu hãy thay thế thực phẩm nhiều chất béo bão hòa bằng các loại dầu thực vật và thay thế bơ sữa bằng bơ hạt để đảm bảo cung cấp đủ lượng chất béo cần thiết cho cơ thể mà vẫn có thể cân bằng đường huyết.

Sản phẩm từ sữa thường có chất béo bão hòa không tốt cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ

Sản phẩm từ sữa thường có chất béo bão hòa không tốt cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ (Nguồn: uti24.ro)

1.6. Tránh xa thực phẩm có chỉ số GI cao

Chỉ số GI hay còn gọi là chỉ số đường huyết, cho biết mức độ tăng đường huyết sau khi ăn các loại thực phẩm vì vậy các thực phẩm có chỉ số GI cao nên hạn chế có trong chế độ ăn tiểu đường thai kỳ. Thực phẩm được chia làm ba nhóm có chỉ số GI cao, trung bình và thấp.

Thức ăn chứa nhiều tinh bột và đường có chỉ số GI trên 70 sẽ giải phóng glucozo nhanh khiến insulin không chuyển hóa kịp làm lượng đường trong máu tăng cao. Nhóm thực phẩm có chỉ số GI cao là cơm trắng, khoai tây, bánh mì, đồ ngọt… Ăn thức ăn có chỉ số GI thấp giúp các mẹ kiểm soát tốt cân nặng và đường trong máu.

2. Thực đơn cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ.

2.1 Bữa sáng

Không nên bỏ bữa sáng, vì bữa sáng đối với người tiểu đường rất quan trọng, giúp kiểm soát lượng đường huyết trong ngày trong ngày. Thực đơn dành cho mẹ bầu trong bữa sáng cần phải cân bằng dinh dưỡng: ½ khẩu phần tinh bột, ¼ hoa quả và ¼ protein.

Mẹ nên một ly sữa không đường kèm với 2 lát bánh mì nướng. Hoặc lựa chọn uống ½ chén các loại đậu rang đã xay thành bột. Các loại hạt vừa tốt cho mẹ bầu và vừa tốt cho người bị tiểu đường nên bạn nên ăn các loại hạt.

Thực đơn dành cho người tiểu đường 3

2.2 Bữa trưa

Bữa trưa trong thực đơn dành cho người tiểu đường nên gồm ½ rau xanh không chứa tinh bột, ¼ khẩu phần tinh bột và ¼ protein. Các loại rau xanh khuyến khích nên bổ sung như xà lách, cà chua, đậu đen, ngô, ớt đỏ.

Bổ sung protein thì nên ăn thịt nạc thăn hoặc thịt gà nhưng phải bỏ da. Có thể lựa chọn ăn cơm, ngũ cốc, bánh mì kèm salad rau. Thay đổi bữa với thịt gà, trứng luộc, cá…

Có thể tráng miệng bằng bưởi đỏ, táo, kiwi,…

2.3 Bữa tối

Trong thực đơn cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ buổi tối nên ăn các món dễ tiêu hóa, càng ít tinh bột và đường càng tốt, bữa ăn tối ưu tiên rau và đạm có thể không có tinh bột.

Một số món ăn tối đủ chất bạn có thể tham khảo như canh xương hầm rau củ, một lượng nhỏ mỳ ý hoặc pasta nguyên hạt ăn kèm với sốt thịt và rau xà lách, các loại salad trộn kết hợp với thịt hun khói và trứng luộc…Nếu có thói quen ăn cơm hàng ngày các mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ chỉ nên ăn một lượng rất ít.

Nguồn protein nên dùng vào buổi tối có thể lựa chọn như cá hồi, cá trích, cá ngừ, đậu phụ,…

Rau xanh có thể lựa chọn bông cải xanh, đậu hà lan, cà chua,…

Thực đơn dành cho người tiểu đường 4
Đậu phụ sốt cà chua là một món dễ làm và tốt cho người tiểu đường

2.4 Bữa ăn nhẹ

Đối với phụ nữ mang thai bữa ăn phụ là không thể thiếu vì cơ thể rất mau đói và cần cung cấp năng lượng. Nên ngoài những bữa ăn chính thì rất cần bổ sung các bữa ăn nhẹ. Chia nhỏ thành 5-6 bữa ăn hàng ngày rất tốt, giúp ổn định lượng đường trong máu và vẫn cung cấp đủ chất cho mẹ và bé. Người tiểu đường nên hạn chế các đồ ăn nhẹ chứa nhiều chất carbohydrate. Có thể lựa chọn trái cây cho bữa ăn nhẹ hoặc các loại đồ ăn vặt như đậu phộng, bơ hạnh nhân, óc chó không đường, hạt bí ngô. Không nên ăn các thực phẩm đóng gói, chứa nhiều chất béo và gelatin.

Thực đơn dành cho người tiểu đường 5
Trái cây cung cấp nhiều chất xơ, vitamin 

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý là rất quan trọng cho mẹ bầu để cung cấp đủ dinh dưỡng cho thai nhi, nhưng vẫn ổn định được đường huyết. Và đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai bị tiểu đường thai kỳ có tần suất khám thai định kỳ nhiều hơn gấp ba lần các thai phụ bình thường để bác sĩ có thể theo dõi được kịp thời.
Chúc bạn có một sức khỏe thật tốt, tinh thần thảnh thơi trong suốt giai đoạn mang thai của mình.

Đọc thêm:

Tiểu đường thai kì hoàn toàn có thể phòng nếu mẹ có những chuẩn bị tốt trước khi mang thai.

 

 

 

 

 

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*