Bấm huyệt tại nhà

Loạt bài học hướng dẫn tự học BẤM HUYỆT TẠI NHÀ đơn giản, hiệu quả, chữa bách bệnh. Tự thực hiện cho bản thân, giải thoát khỏi bệnh tật, sức khỏe dồi dào.

Loạt bài học hướng dẫn tự học BẤM HUYỆT TẠI NHÀ đơn giản, hiệu quả, chữa bách bệnh. Tự thực hiện cho bản thân, giải thoát khỏi bệnh tật, sức khỏe dồi dào.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những kiến thức tổng quan dành cho một người tự học bấm huyệt. Để học, sử dụng và thành thạo bấm huyệt, chúng ta cần phải ý thức được việc không tự tiện “làm bừa” khi bản thân thiếu nền tảng về kiến thức và kỹ năng. Quá trình tự học đòi hỏi chuyên cần, chịu khó, không vội vàng. Chậm mà chắc. Tích lũy dần bạn nhé!

Contents

Bấm huyệt là gì?

Bấm huyệt là một kỹ thuật điều trị của Y học cổ truyền, là phương pháp dùng tay để tác động lên huyệt, đem lại hiệu quả điều trị rất cao. Cơ chế tác dụng ngoài những tác động lên hệ thần kinh, da… còn được giải thích theo nguyên lý của YHCT.

Để hiểu được bấm huyệt là gì? trước tiên ta cần hiểu rõ về huyệt.

Huyệt là gì?

Huyệt là nơi khí của tạng phủ, của kinh lạc, (chúng ta sẽ tìm hiểu tạng phủ và kinh lạc ở bài sau) cân cơ xương khớp tụ lại, tỏa ra ở phần ngoài cơ thể. Nói cách khác, huyệt là nơi thần khí hoạt động vào – ra, nơi tập trung cơ năng hoạt động của mỗi một tạng phủ, kinh lạc, nằm ở một vị trí cố định được phân bố khắp cơ thể con người.

Theo Đông y, huyệt cũng là cửa ngõ xâm lấn của các nguyên nhân gây bệnh từ bên ngoài, khi sức đề kháng của cơ thể (chính khí) bị suy giảm thì các nguyên nhân bên ngoài (tà khí) dễ xâm lấn vào cơ thể qua các cửa ngõ này để gây bệnh.

Huyệt tác dụng như thế nào đến cơ thể?

Huyệt có quan hệ chặt chẽ với kinh mạch và tạng phủ mà nó phụ thuộc. Huyệt có thể nằm trên kinh mạch, cũng có thể không. Một số huyệt lại chỉ xuất hiện khi cơ thể gặp những biến cố đặc biệt như đau ốm, bệnh tật…

Huyệt còn là nơi tiếp nhận các kích thích khác nhau. Tác động lên huyệt với một lượng kích thích thích hợp có thể làm điều hòa được những rối loạn bệnh lý, tái lập lại hoạt động sinh lý bình thường của cơ thể.

Việc kích thích tại những huyệt vị này (bằng châm hay cứu) có thể làm những vị trí khác hay bộ phận của một nội tạng nào đó có sự phản ứng nhằm đạt được kết quả điều trị mong muốn.

Vậy bấm huyệt có thể hiểu là phương pháp nhằm tăng cường khả năng lưu thông của khí qua huyệt, cân bằng giữa khí bên trong và bên ngoài.

Kỹ thuật bấm huyệt, day huyệt, ấn huyệt

  •  Bấm huyệt: dùng đầu ngón tay cái, gốc bàn tay, mô ngón tay cái, mô ngón út bấm vào chỗ đau hoặc các vị trí huyệt. Tác động chính là sức qua da vào cơ, xương hoặc vào huyệt.
  •  Điểm huyệt: dùng ngón tay cái, hoặc phần mu khớp đốt 2 và 3 ngón trỏ, ngón giữa, hoặc khuỷu tay, dùng sức ấn thẳng góc vào huyệt. Đây là thủ thuật tác động mạnh và sâu, thường dùng ở mông, lưng, thắt lưng, tứ chi.

Theo dõi chuyên trang blog của BLUECARE để học bấm huyệt tại nhà theo từng bệnh bạn nha.

Để tự học bấm huyệt hiệu quả

Để đạt được lợi ích và hiệu quả tối đa của phương pháp bấm huyệt trị liệu, thì người thực hiện cần phải được trang bị nhiều kiến thức khác nhau từ phần lý luận cho đến thực hành. Một trong những kiến thức và kĩ năng bắt buộc phải nắm vững và phải thực hành nhiều lần cho đến khi thành thạo chính là các kĩ thuật bấm huyệt cơ bản. Người học bấm huyệt cần phải biết rõ trường hợp nào tránh không được sử dụng phương pháp này.

Xem thêm: Kỹ thuật bấm huyệt cơ bản dành cho người mới bắt đầu

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*