Dầu massage cho bé – Tất cả những điều mẹ cần biết trước khi mua

Dầu massage cho bé là một trong những sản phẩm quen thuộc với các mẹ bỉm sữa. Mẹ hãy tham khảo bài tổng hợp rất chi tiết và đầy đủ dưới đây của Bluecare để có sự lựa chọn hoàn hảo cho bé yêu nhà mình nhé!

Contents

Dầu massage cho bé là gì?

Dầu massage cho bé là loại tinh dầu được sử dụng để massage cho trẻ. Dầu massage cho bé là sự kết hợp tinh dầu của các loại thảo mộc thiên nhiên tốt cho sức khỏe, an toàn cho làn da mỏng mạnh của bé. Dầu massage cho bé có nhiều loại. Mỗi loại có tỉ lệ và thành phần khác nhau, phù hợp với từng loại da. Thông thường, dầu massage là sự kết hợp từ các thành phần như dầu gạo, dầu oliu, dầu dừa… có một số loại dầu massage còn được kết hợp thêm các hương liệu khác như tinh dầu cam sả, tinh dầu sả chanh, tinh dầu của các loại hoa… 

Lợi ích của việc massage cho bé thường xuyên

  • Trong quá trình massage, bé và mẹ được giao tiếp thông qua những cử chỉ, những cái ôm, những lời nói thân mật, từ đó bé có điều kiện phát triển về cảm xúc và trí não tốt hơn, ngăn chặn chứng trầm cảm và tự kỷ ở trẻ nhỏ.
  • Thân hình bé sẽ dẻo dai hơn, bởi được massage giãn gân cốt.
  • Giúp bé có được một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Vùng bụng được massage đều đặn sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh đường tiêu hóa, giúp bé không bị chướng bụng, đầy hơi, táo bón, ăn ngon hơn và hấp thụ thức ăn tốt hơn.
  • Việc massage vùng đầu của bé có tác dụng hỗ trợ lưu thông máu não, kích thích trí thông minh, bé trở nên linh hoạt hơn và nhanh nhẹn hơn.
  • Massage còn có tác dụng loại bỏ độc tố thông qua hệ bài tiết của da, giúp tăng sức đề kháng và thúc đẩy hệ miễn dịch của bé phát triển, hạn chế ốm vặt.

Có nên sử dụng dầu massage cho bé không?

Việc mẹ nắn bóp tay chân, massage cho trẻ sơ sinh hàng ngày là 1 thói quen tốt, không chỉ giúp con thoải mái mà còn cải thiện hệ tiêu hóa, thần kinh và tác động tốt lên sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

Kết hợp dùng dầu massage cho trẻ sơ sinh sẽ giúp mẹ dễ dàng thao tác hơn. Hương thơm của các loại dầu cũng khiến con cảm thấy thư giãn hơn.

Xem thêm: 5 quy tắc dùng dầu massage cho trẻ sơ sinh mẹ nhất định phải nhớ kỹ

Ngoài ra, dùng dầu massage cho trẻ sơ sinh mỗi ngày còn giúp:

  • Gắn kết tình cảm mẫu – tử, giúp bé có cảm giác được yêu thương, che chở từ mẹ.
  • Trẻ sơ sinh được massage thường xuyên sẽ có thân hình săn chắc, dẻo dai, mạnh khỏe hơn. 
  • Massage vùng bụng giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn, giảm các chứng rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, khó tiêu. 
  • Massage vùng đầu giúp bé bớt căng thẳng hoặc quấy khóc vì đau đầu… 
  • Massage thường xuyên giúp tiêu hóa nhanh hơn vì làm tăng nhu động ruột, làm tăng cảm giác thèm ăn của trẻ giúp bé lên cân nhanh hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ sơ sinh được massage 3 lần mỗi ngày thì trong vòng 10 ngày đã tăng gần 25% trọng lượng cơ thể bé lúc sinh.
  • Ngoài ra, massage giúp tăng cường quá trình lưu thông máu và thúc đẩy hệ miễn dịch bé hoạt động tốt hơn giúp bé tăng cường sức đề kháng để chống lại bệnh tật.

Tóm lại, với câu hỏi có nên dùng dầu massage cho trẻ sơ sinh không? Câu trả lời là CÓ. Mẹ nên duy trì thói quen này để tăng cường sức khỏe cho bé đồng thời giúp trẻ thư giãn..

Yêu cầu với dầu massage dành cho trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ là đối tượng có làn da cực kì nhạy cảm cũng như có yêu cầu rất cao về thành phần của dầu massage. Trong các loại dầu massage thông thường, sẽ có một lượng nhỏ chất giữ mùi, vì vậy có thể ảnh hưởng rất lớn đến bé. 

Dầu massage cho trẻ nhỏ cần phải phù hợp với da, không gây kích ứng cho da. Để làm được điều này, mẹ nên chọn mua những sản phẩm phù hợp với loại da bé. Nên hạn chế sử dụng sản phẩm có chứa axit oleic bởi hoạt chất này chỉ phù hợp với làn da khỏe mạnh, trong khi làn da của bé thường rất nhạy cảm và dễ kích ứng với những sản phẩm không phù hợp.

Các mẹ nên sử dụng dầu massage cho bé có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều cơ sở bán dầu massage trôi nổi và không đảm bảo với mức giá rất rẻ. Vì vậy, các mẹ nên đến các cửa hàng chính hãng, và các cơ sở uy tín để được tư vấn tận tình. Đặc biệt, không sử dụng dầu massage đã hết hạn hoặc sắp hết hạn, bởi trong thời gian quá lâu, các hoạt chất đã bị biến đổi, gây ảnh hưởng không tốt với làn da và sức khỏe của bé.

Phân loại dầu massage cho bé

Dầu thực vật có nguồn gốc tự nhiên

An toàn với trẻ nhỏ, hơn nữa hấp thu qua da nhanh chóng. Tuy nhiên, dầu thực vật dễ bị mốc trong thời gian bảo quản. Chỉ có 1 số loại dầu tinh chế thì thời hạn sử dụng lâu hơn, đồng thời ít nguy cơ lẫn nấm men, nấm mốc hoặc bào tử nấm.

Các loại dầu thực vật massage cho trẻ sơ sinh mẹ có thể tham khảo:

Dầu dừa: 

Là loại dầu massage cho trẻ sơ sinh rất phổ biến, đặc biệt thích hợp với làn da khô, da nhạy cảm, hoặc trẻ đang gặp các vấn đề về da như nổi mụn, da loang lổ, viêm da. Vì vậy, nếu mẹ nào còn thắc mắc có nên dùng dầu dừa massage cho trẻ sơ sinh hay không? Câu trả lời là có nhé!

Dầu hạnh nhân: 

Dầu nguyên chất phù hợp với tất cả các làn da, có công dụng tái tạo, nuôi dưỡng, trẻ hóa làn da, làm sáng da…

Dầu oliu massage cho trẻ sơ sinh 

Dầu Oliu cũng rất tốt, làm mềm da trẻ, trị rôm sẩy, mẩn ngứa, vết loang lổ….

Dầu tràm: 

Không những có công dụng massage thư giãn mà còn giúp bé phòng chống cảm lạnh, tránh gió, tránh ho, giữ ấm cơ thể, chống khuẩn, đuổi muỗi…

Dầu khoáng loại dành riêng cho trẻ sơ sinh 

Loại dầu này được điều chế từ dầu mỏ và có thể dùng trong thời gian dài mà vẫn đảm bảo an toàn. Loại dầu này không có hại cho bé nếu dùng một lượng vừa phải và không chọn loại có mùi thơm. Nó cũng không dễ trôi trong điều kiện khí hậu nóng ẩm.

Ngoài ra, khi chọn dầu khoáng massage mẹ nên chọn những thương hiệu uy tín, đọc kỹ hướng dẫn và hạn sử dụng. 1 số thương hiệu dầu như: Chicco, Johnson’s Baby…

Kinh nghiệm chọn tinh dầu massage đúng chuẩn?

Để lựa chọn được tinh dầu chất lượng, đảm bảo an toàn cho bé, mẹ nên lưu ý một số điều dưới đây.

Nguồn gốc, thương hiệu

Mẹ nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bao bì tem mác đầy đủ.

Đặc biệt, nên mua tinh dầu của những thương hiệu uy tín, được nhiều khách hàng đánh giá cao về chất lượng sản phẩm cũng như độ an toàn trong quá trình sử dụng.

Thành phần

Da của trẻ sơ sinh rất nhạy cảm, vì vậy mẹ nên cho bé sử dụng những loại dầu massage có nguồn gốc từ thiên nhiên, lành tính, an toàn với sức khỏe và làn da của trẻ nhỏ.

Đọc ngay: Hướng dẫn mẹ lựa chọn dầu massage cho bé theo mùa và từng loại da

Tuyệt đối phải tránh xa các sản phẩm có chứa chất bảo quản, hương liệu, paraben hay bất kỳ một chất hóa học nào gây hại cho bé cưng. 

 Địa chỉ mua sản phẩm uy tín

Để mua được sản phẩm chính hãng, mẹ nên tìm hiểu và lựa chọn kỹ càng địa chỉ bán hàng uy tín, được nhiều khách hàng đánh giá cao về chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ.

Đọc ngay: Top 5 loại dầu massage cho trẻ sơ sinh được nhiều mom đánh giá cao trong thời gian vừa qua mà Mẹ bỉm có thể tham khảo nhé.

1 số lưu ý khi dùng dầu massage cho trẻ sơ sinh

Khi chọn dầu massage cho trẻ sơ sinh

  • Với những bé có làn da khô, nhạy cảm, chàm hoặc dễ bị kích ứng, mẹ không nên sử dụng các loại dầu mù tạt, dầu bơ và dầu olive. Lượng acid oleic cao trong những loại dầu này dễ khiến da bé ngày càng khô và dễ bong tróc hơn. 
  • Dầu cây trà và dầu hoa cúc cũng không thích hợp với trẻ sơ sinh, nhất là các bé có làn da nhạy cảm. 
  • Khi sử dụng dầu massage cho bé, mẹ hãy đảm bảo là đọc kĩ hướng dẫn trước khi dụng. Hạn sử dụng phải được ưu tiên chú ý.
  • Nếu mẹ phân vân không biết chọn loại dầu massage nào cho con, nên hỏi ý kiến của bác sĩ.

Trước khi massage cho trẻ sơ sinh

  • Chọn thời điểm: Cả mẹ và bé đều cảm thấy thoải mái, cần thư giãn, không vội vã và không bị ai làm phiền.
  • Chọn địa điểm: Trên sàn nhà hoặc trên giường, đặt bé nằm ngửa trên 1 chiếc chăn bông mềm mại để mẹ có thể dễ dàng massage.

Khi dùng dầu massage cho trẻ sơ sinh

  • Thời lượng cho 1 lần massage tùy thuộc vào lứa tuổi của trẻ, với trẻ từ 10 – 12 tháng tuổi cần massage khoảng 8 – 10 phút mới hiệu quả, với trẻ nhỏ hoặc bé sơ sinh chỉ cần massage 4 – 5 phút.
  • Dùng dầu massage cho trẻ sơ sinh nên thao tác thật nhẹ nhàng, cẩn thận móng tay của bạn có thể làm xước da của bé.
  • Tuyệt đối không thoa dầu massage ở các bộ phận như mũi, mắt, rốn hoặc tai của bé vì những nơi này rất dễ bị tổn thương và dẫn đến nhiễm trùng.
  • Dùng một ít, thoa nhẹ nhàng trước khi massage đều khắp cơ thể.
  • Cẩn trọng với các loại dầu thêm các loại thảo mộc, phụ gia hoặc các thành phần khác vì chúng có thể không an toàn cho trẻ.
  • Trước khi thoa dầu lên da bé, hãy thử thoa một ít vào tay bé xem nó có phù hợp với da bé hay không. Nếu da bé bị nổi mẩn đỏ sau khi thoa, hãy ngưng sử dụng loại dầu đó ngay.
  • Nhẹ nhàng thoa dầu vào vùng bụng của bé và bắt đầu xoa bóp nhẹ nhàng, tránh dùng lực quá nhiều
  • Chỉ xoa bóp khi bé không cảm thấy khó chịu hay phản đối.
  • Chọn thời điểm và cách massage phù hợp với chu kỳ giấc ngủ của bé.

Dầu massage cho bé (Q&A) – Những câu hỏi thường gặp

Đâu là loại dầu an toàn để massage cho bé? Có mấy loại dầu massage cho bé?

Mẹ có thể chọn dùng tinh dầu khoáng (mineral oil) hoặc tinh dầu thực vật (vegetable oil) đều được. Cả hai đều an toàn và có nhiều ưu điểm ngang nhau. Phần lớn các chuyên gia khuyến khích sử dụng tinh dầu thực vật hơn bởi nó thấm nhanh vào da. Và những tinh dầu này cũng an toàn trong trường hợp bé lỡ ăn phải. Loại tinh dầu này cũng ít chứa hương liệu, tạp chất nên phù hợp với làn da mỏng manh của trẻ. Một số lựa chọn dầu massage cho bé có thành phần hoàn toàn tự nhiên bao gồm tinh dầu olive, tinh dầu dừa, tinh dầu hạnh nhân, tinh dầu hoa cúc. Tuy nhiên, vì thành phần hoàn toàn tự nhiên nên mẹ cần lưu ý khâu bảo quản.

Quyết định của mỗi người về việc nên sử dụng loại gì còn phụ thuộc vào da của bé. Nếu da bé bị chàm, tốt hơn hết là sử dụng thuốc mỡ và kem làm mềm da theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Đâu là loại dầu massage nên tránh?

Nếu da của bé đang bị chàm, khô và tổn thương thì không nên dùng tinh dầu mù tạt, tinh dầu bơ, tinh dầu olive. Những loại tinh dầu này có chưa lượng axit oleic khá cao. Axit oleic chỉ khiến da ngày càng khô và dễ bong tróc hơn.

Mẹ vẫn có thể sử dụng các tinh dầu này trong trường hợp con không bị kích ứng nặng. Nhưng lời khuyên của các chuyên gia là hãy rửa sạch da cho con sau khi massage. Tinh dầu còn được lưu giữ trên da sẽ sẽ là nguyên nhân gây kích ứng.

Nên massage tinh dầu cho con trước hay sau khi tắm?

Tùy vào loại tinh dầu mà quyết định. Ở Ấn Độ, người ta thường massage với tinh dầu trước khi tắm. Đây là một ý hay nếu mẹ lựa chọn dầu massage có chứa axit oleic. Như thông tin đã chia sẻ phía trên, aixt oleic lưu lại trên da sẽ gây khô và kích ứng. Nên để an toàn, mẹ hãy tắm thật sạch da cho con sau khi massage.

Tuy nhiên, với các loại tinh dầu khoáng thì nên massage sau khi tắm bé. Vì tinh dầu khoáng cho chức năng làm ẩm da, làm chậm quá trình bốc hơi nước. Cho nên sau khi tắm là thời điểm hoàn hảo để tinh dầu khoáng phát huy tác dụng. Cách này cũng giúp bé làm ấm cơ thể và thích hợp vào buổi tối, khi bé cần được thư giãn để chìm vào giấc ngủ nhanh chóng.

Thời tiết nóng có nên dùng dầu massage cho bé?

Tinh dầu massage đọng trên da sẽ gây khóa lỗ chân lông và ngăn hơi ẩm thoát ra bên ngoài. Điều này tốt khi bé cần giữ ẩm da. Nhưng một làn da ẩm cộng với mồ hôi tiết ra trong ngày nóng dễ dẫn đến hăm da và phát ban nhiệt. Mặc dù vậy, mẹ vẫn có thể dùng dầu massage cho bé với điều kiện phải tắm sạch da ngay sau đó.

ĐẶT LỊCH CHĂM SÓC MẸ VÀ BÉ TẠI NHÀ
Click vào ảnh để xem chi tiết

Xem thêm:

Tinh dầu tràm cho bé sơ sinh – hãy cẩn trọng

Dầu massage cho bé – Tất cả những điều mẹ cần biết trước khi mua

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*