Điều trị tắc tia sữa bằng vật lý trị liệu hiệu quả

Điều trị tắc tia sữa bằng vật lý trị liệu

Tắc tia sữa là hiện tượng phổ biến thường gặp với các mẹ bầu sau sinh. Tắc tia sữa khiến việc cho con bú gặp khó khăn và khiến mẹ đi kèm các cảm giác đau đớn. Có rất nhiều phương pháp điều trị tắc tia sữa. Trong đó, điều trị tắc tia sữa bằng vật lý trị liệu là phương pháp điều trị hiệu quả, không đau đớn. Cùng tìm hiểu chi tiết phương pháp điều trị này qua bài viết dưới đây nhé!

Contents

1. Ưu điểm khi điều trị tắc tia sữa bằng vật lý trị liệu

Tắc tia sữa là hiện tượng hệ thống tuyến sữa bị tắc. Do vậy, sữa không chảy ra được khiến trẻ bú khó, không có sữa khiến trẻ đói và quấy khóc. Theo thống kê, có đến 15% phụ nữ sau sinh cho con bú gặp phải tình trạng tắc tia sữa. Lượng sữa bị tắc và tích tụ ở bầu ngực lâu khiến ngực mẹ cương cứng, căng tức. Nó khiến cho mẹ đau đớn dẫn đến stress và tiềm ẩn nguy cơ bị “áp-xe vú”.

Với sự phát triển của y học hiện nay, có rất nhiều phương pháp thông tắc tia sữa hiệu quả. Trong đó, điều trị tắc tia sữa bằng vật lý trị liệu là phương pháp phổ biến, được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Đây là phương pháp điều trị kế thừa theo phương pháp Y học cổ truyền truyền thống. Nó phát huy những công nghệ y học tiên tiến và giúp điều trị hiệu quả, dứt điểm. Vật lý trị liệu chữa tắc tia sữa giúp giảm thiểu tối đa các biến chứng do tắc tia sữa gây nên như: áp xe vú, viêm tuyến vú, xơ hóa tuyến vú…

  • Không chỉ đem lại hiệu quả cao, phương pháp điều trị tắc tia sữa bằng vật lý trị liệu với những ưu điểm như:
  • Không sợ ảnh hưởng do dùng thuốc
  • Không để lại tác dụng phụ
  • Không can thiệp, nặn bóp gây đau đớn
  • Không gây tổn thương các tuyến sữa và hệ thống dẫn sữa bình thường khác
  • Tác dụng hiệu quả rõ ngay khi điều trị
Điều trị tắc tia sữa bằng vật lý trị liệu

2. Một số phương pháp vật lý trị liệu chữa tắc tia sữa sau sinh hiệu quả

2.1 Điều trị tắc tia sữa bằng sóng siêu âm đa tần

Điều trị tắc tia sữa bằng sóng siêu âm đa tần là phương pháp điều trị mới, hiện đại. Kết hợp sóng siêu âm với dòng điện xung kích nhẹ nhàng, không gây đau đớn.Phương pháp điều trị này được thực hiện trong thời gian khoảng 30 phút. Có thể thấy rõ hiệu quả ngay từ lần điều trị đầu tiên. Tuy nhiên, mẹ có thể điều trị 2 đến 3 lần để hiệu quả được dứt điểm.

Sóng siêu âm đa tần giúp làm tan nhanh khối sữa đông kết, làm lỏng độ đặc quánh của sữa và giúp làm giãn nở ống dẫn sữa. Điều này giúp cho tuyến sữa được khai thông nhanh chóng, mẹ cho con bú cảm giác dễ chịu hơn. Vùng ngực bị tắc tia sữa sau khi điều trị có thể giảm sưng rõ rệt. Mô tuyến vú mềm và giải phóng sữa nhanh giúp bé bú đủ, no bụng và không quấy khóc.

Máy siêu âm đa tần chữa tắc tia sữa

2.2 Chườm Parafin làm ấm kết hợp chiếu đèn hồng ngoại

Đèn hồng ngoại được sử dụng lưu động, kết hợp với chườm Parafin làm ấm giúp điều trị tắc tia sữa một cách hiệu quả.

Tương tự như sóng siêu âm đa tần, tia hồng ngoại giúp đánh tan khối sữa đông hiệu quả. Tình trạng tắc tia sữa có thể được khắc phục ngay lần chiếu đầu tiên.

Tia hồng ngoại kết hợp với sức nóng của Parafin khiến nhiệt độ trên da tăng. Khối sữa đông ở bầu ngực nhanh chóng được làm mềm. Các mô mạch được làm mềm giúp giảm thiểu tình trạng đau, căng tức.

Chườm parafin làm ấm kết hợp chiếu đèn hồng ngoại điều trị tắc tia sữa trong trường hợp cấp tính được thực hiện 2 lần/ngày, mỗi lần kéo dài 10-15 phút. Đối với mẹ sau sinh bị tắc sữa mãn tính,tái phát nhiều nhân. Mẹ nên điều trị 1 lần/ngày, mỗi lần kéo dài 15-20 phút.

Chiếu đèn hồng ngoaị trị trị tắc tia sữa

3. Một số lưu ý khi điều trị tắc tia sữa bằng vật lý trị liệu

Phương pháp vật lý trị liệu được áp dụng giúp thông tắc tia sữa một cách hiệu quả, an toàn. Tuy nhiên, khi áp dụng phương pháp này, một số lưu ý quan trọng dưới đây các mẹ cần chú ý như:

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ, những người có chuyên môn y tế. Không nên tự ý thực hiện các phương pháp can thiệp khác khi chưa được đánh giá về tình trạng sức khỏe một cách cụ thể.
  • Đảm bảo bạn được điều trị bởi những người có chuyên môn, có kinh nghiệm về điều trị thông tắc tia sữa.
  • Các kỹ thuật điều trị tắc tia sữa bằng vật lý trị liệu cần được thực hiện dưới sự giám sát bởi chuyên gia, nhân viên y tế.
  • Đảm bảo các kỹ thuật được thực hiện đúng cách và an toàn.
  • Mẹ sau sinh bị tắc tia sữa có thể kết hợp nhiều phương pháp trị liệu như massage, bài tập vận động và tư thế cho con bú đúng cách.
  • Nên nhớ kiểm tra thường xuyên tình trạng sức khỏe, lắng nghe cơ thể của mình. Nếu thất bất thường, khó chịu vùng ngực. Hãy đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, chuẩn đoán kịp thời.
Lưu ý khi điều trị tắc tia sữa bằng vật lý trị liệu

4. Biện pháp phòng ngừa tắc tia sữa sau sinh

Có rất nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ sau sinh, cho con bú bị tắc tia sữa. Để hạn chế các biến chứng cho mẹ cũng như giúp con ăn thuận lợi, phát triển tốt nhất. Các mẹ cần có biện pháp phòng ngừa tắc tia sữa sau sinh như:

  • Mẹ nên cho bé bú càng sớm càng tốt sau khi sinh và bú liên tục theo nhu cầu và cho cho con bú đúng tư thế.
  • Đảm bảo thời gian nghỉ ngơi nhưng chú ý đến giờ cho con bú hoặc hút sữa.
  • Mẹ sau sinh nên uống đủ nước, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất từ thịt, cá, trứng, sữa, chất xơ,…
  • Hạn chế ăn các chất béo bão hòa, khó tiêu.
  • Giữ cho tâm trạng ổn định và thư giãn nhất. Không nên căng thẳng, áp lực khi cho con bú.
  • Lựa chọn áo ngực có kích thước phù hợp, thoải mái và thuận tiện cho con bú nhất.
  • Nên vệ sinh và massage đầu vú giúp tuyến sữa lưu thông tốt, tránh tắc tia sữa.
Biện pháp phòng ngừa tắc tia sữa sau sinh

Bài viết trên đây, chúng tôi chia sẻ cho bạn phương pháp điều trị tắc tia sữa bằng vật lý trị liệu hiệu quả. Chúc các mẹ sau sinh sức khỏe tốt, chăm sóc con an toàn và khỏe mạnh nhất nhé!

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*