Xét nghiệm giới tính thai nhi thông qua Nipt có chính xác không?

Chắc hẳn các mẹ vẫn chưa nguôi cảm giác vui sướng khi thử thai lên 2 vạch đâu nhỉ. Mang thai là hành trình hạnh phúc. Lúc này, mẹ bầu vẫn chưa biết rõ mình đang mang bé trai hay gái. Nên thường băn khoăn không biết xét nghiệm giới tính thai nhi thông qua NIPT có chính xác không? Mẹ bầu ơi, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này cùng Bluecare nhé!

Contents

1. Thai mấy tuần thì biết trai hay gái?

Giới tính của thai nhi thường được xác định bằng siêu âm trong thai kỳ. Thời điểm chính xác nhất để xác định giới tính thai nhi bằng siêu âm là từ 18 đến 20 tuần. Ở thời điểm này, cơ thể của thai nhi đã phát triển đủ để có thể nhìn thấy các đặc điểm giới tính thông qua siêu âm.

Cơ quan sinh dục của thai nhi bắt đầu phát triển từ tuần thứ 9

Tuy nhiên, hiện nay mẹ hoàn toàn có thể xác định giới tính thai nhi bằng phương pháp xét nghiệm máu sớm vào khoảng tuần thứ 10. Nhưng không có phương pháp nào có thể xác định giới tính thai nhi chính xác 100% cho đến khi bé sinh ra.

Ngoại trừ những ba mẹ sử dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) thì có thể lựa chọn giới tính cho em bé của mình.

2. Các phương pháp xác định giới tính thai nhi là trai hay gái

Siêu âm 

Đây là phương pháp phổ biến nhất để xác định giới tính của thai nhi. Thông qua siêu âm, bác sĩ có thể xem các cơ quan nội tạng và xác định giới tính dựa trên cấu trúc của bộ phận sinh dục. Thông thường, giới tính của thai nhi có thể được xác định từ khoảng 18 đến 20 tuần thai kỳ. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, giới tính có thể được xác định sớm hơn.

Xét nghiệm NIPT

Phương pháp này dựa trên công việc phân tích DNA của thai nhi, được giải mã từ mẫu máu của mẹ. Phương pháp này có độ chính xác cao, và có thể thực hiện từ sớm.

Kiểm tra tầm giám sát

Đây là phương pháp sử dụng các kỹ thuật tầm giám sát trong quá trình siêu âm để xác định giới tính của thai nhi. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có độ chính xác khoảng 70-90%.

Chọc ối

Phương pháp chiếu tia ối (chọc ối) là một kỹ thuật y tế được sử dụng để lấy mẫu nước ối từ túi nước ối xung quanh thai nhi trong tử cung của mẹ. Nước ối chứa các tế bào và hóa chất có thể chỉ ra các bất thường về di truyền, nhiễm trùng thai nhi và giới tính của thai nhi. Phương pháp này mang lại nhiều rủi ro khác nhau, bao gồm cả nguy cơ sẩy thai, nhiễm trùng ối, rỉ ối. 

Sinh thiết gai rau (CVS)

CVS liên quan đến việc sử dụng kim để lấy mô từ rau thai. Xét nghiệm này có thể cho biết thai nhi có mắc hội chứng Down hoặc một tình trạng liên quan đến nhiễm sắc thể khác hay không. Nó cũng có thể xác định giới tính của thai nhi. Nhưng chỉ nên làm xét nghiệm CVS nếu có nguy cơ mắc các vấn đề về nhiễm sắc thể.

Ngoài ra, việc xác định giới tính của thai nhi cũng có thể được thực hiện bằng các phương pháp dân gian hoặc tin đồn. Ví dụ như dựa vào kích thước và hình dáng của bụng mẹ, các dấu hiệu của thai nhi,… Tuy nhiên, các phương pháp này không chắc chắn về mức độ chính xác và không nên được sử dụng để đưa ra quyết định quan trọng liên quan đến thai nhi.

3. Cách xác định giới tính thai nhi sớm nhất?

Có nhiều phương pháp xét nghiệm giới tính thai nhi. Trong đó, xét nghiệm NIPT là phương pháp an toàn và hiệu quả nhất hiện nay. 

Xét nghiệm giới tính thai nhi thông qua NIPT là một phương pháp thử nghiệm sàng lọc không xâm lấn. Dựa trên việc phân tích DNA của thai nhi được tìm thấy trong máu của người mẹ. Phương pháp này cho phép xác định giới tính của thai nhi từ 9 tuần thai kỳ và độ chính xác thường đạt hơn 99%.

Xét nghiệm NIPT ứng dụng công nghệ giải trình tự gen thế hệ mới cho độ chính xác cao

Tuy nhiên, thử nghiệm NIPT chỉ là một phương pháp sàng lọc và không phải là phương pháp chẩn đoán chính xác. Nếu xét nghiệm NIPT cho thấy thai nhi có nguy cơ cao thắc mắc các bệnh liên quan đến di truyền. Mẹ cần thực hiện các xét nghiệm khác để xác định chính xác hơn.

Ngoài ra, siêu âm trong thai kỳ cũng là một phương pháp xác định giới tính thai kỳ khá chính xác. Nhưng thời điểm phát hiện chính xác nhất là từ 18 đến 20 tuần thai kỳ.

4. Xét nghiệm Nipt có biết trai hay gái chính xác không?

Tỷ lệ chính xác của xét nghiệm giới tính thai nhi thông qua NIPT (Xét nghiệm tiền sản không xâm lấn) là rất cao, thường đạt hơn 99%. Điều này là do làm xét nghiệm NIPT được dựa trên phân tích DNA thai nhi. Vì vậy kết quả rất chính xác.

Tuy nhiên, xét nghiệm NIPT vẫn có thể xảy ra sai sót, nhưng tần suất sai sót là rất thấp và thường được xác định trên các mẫu lớn. Điều này có nghĩa là xét nghiệm NIPT là phương pháp rất đáng tin cậy trong việc xác định giới tính thai nhi.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng xét nghiệm NIPT không thể xác định tất cả các rối loạn di truyền. Do đó, nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào khác liên quan đến sức khỏe của thai nhi, cần phải tiếp tục kiểm tra bằng các phương pháp nghi ngờ khác để đảm bảo chính xác.

5. Xét nghiệm NIPT có đắt không?

Xét nghiệm không xâm lấn NIPT có khả năng sàng lọc và phát hiện sớm các bệnh rối loạn di truyền từ sự bất thường NST thai nhi. Ngoài NIPT, mẹ cũng có thể thực hiện Double Test, Triple Test, chọc ối để phát hiện dị tật thai nhi. Tuy nhiên điểm yếu của những phương pháp này là mức độ nguy hiểm cao và xuất hiện dương tính giả.

Do đó, chi phí xét nghiệm NIPT sẽ thường cao hơn. Ngoài ra, mức độ chênh lệch giá xét nghiệm NIPT còn phụ thuộc vào:

  • Địa chỉ xét nghiệm: Tùy vào mỗi bệnh viện hay các cơ sở y tế với độ uy tín, thiết bị máy móc,…mà mức giá sẽ có sự khác nhau. 
  • Các gói xét nghiệm sàng lọc: Xét nghiệm Nipt bao gồm gói cơ bản và nâng cao. Với sự khác nhau ở số NST được phân tích, số lượng hội chứng phát hiện. Vì vậy, mức giá cũng chênh lệch đáng kể.

Tốt nhất để đảm bảo an toàn và hiệu quả, mẹ nên lựa chọn dịch vụ xét nghiệm NIPT lấy mẫu tại nhà thông qua ứng dụng BLUECARE. Các gói xét nghiệm của chúng mình đều được bảo hành kết quả từ 400tr-1,2 tỷ. Bên mình lấy máu tại nhà ở hầu hết các tỉnh, trong đó miễn phí thu mẫu tại HN và HCM. Mẹ có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác. Tất cả các kết quả xét nghiệm đều được các chuyên gia di truyền học đọc và tư vấn. Sau đây là các gói cụ thể để mẹ tham khảo nhé!

Các gói xét nghiệm NIPT tại nhà của Bluecare

STTTên góiChi tiết góiGiá dịch vụ
1Gói NIPT triSureFirstKhảo sát 03 bất thường lệch bội phổ biến nhấtTừ  1.699.000đ
2Gói NIPT trisure3.5Khảo sát 04 bất thường phổ biếnTừ 2.250.000đ
3Gói NIPT Trisure9.5Khảo sát 06 bất thường phổ biếnTừ 3.330.000đ
4Gói NIPT TrisureKhảo sát 24 nhiễm sắc thể (NST)Từ 4.499.000đ

Để được tư vấn chi tiết hơn, mẹ hãy gọi tới số hotline 24/7 của Bluecare 0985.76.8181 nhé!

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*