Hướng dẫn bệnh nhân ung thư nhận trợ cấp hàng tháng

Gánh nặng về chi phí điều trị đang trở thành vấn đề rất lớn dành cho các bệnh nhân ung thư. Tuy nhiên, hiện nay ngoài các chế độ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, pháp luật chưa có quy định về việc hỗ trợ hàng tháng dành cho các bệnh nhân ung thư mà chỉ có trợ cấp xã hội hàng tháng dành cho người khuyết tật. Quy định về người khuyết tật không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới vẫn rất chung chung chưa có nhiều hướng dẫn cụ thể, thậm chí nhiều quốc gia còn hướng việc khuyết tật liên quan đến việc khiếm khuyết, suy giảm các giác quan. Vì vậy để giúp bệnh nhân ung thư hiểu rõ và nhận được quyền lợi xứng đáng của mình Bluecare xin chia sẻ bài ” Hướng dẫn bệnh nhân ung thư nhận trợ cấp hàng tháng”

Các quy định về trợ cấp hàng tháng cho bệnh nhân ung thư

Khoản 1 Điều 2 Luật Người khuyết tật năm 2010 đưa ra khái niệm:

“Người khuyết tật là người bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng tật khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn.”. Cùng với đó:

Khoản 1 Điều 3 Luật Người khuyết tật cũng đưa ra quy định các dạng tật bao gồm: Khuyết tật vận động; Khuyết tật nghe, nói; Khuyết tật nhìn; Khuyết tật thần kinh, tâm thần; Khuyết tật trí tuệ; Khuyết tật khác.

Trong khi đó, ung thư là thuật ngữ chỉ tập hợp nhiều loại bệnh ung thư khác nhau. Do đó, không phải bệnh ung thư nào cũng phù hợp với quy định các dạng tật để được hưởng trợ cấp.

Mức trợ cấp xã hội hàng tháng chỉ dành cho các trường hợp khuyết tật nặng và đặc biệt nặng, riêng trường hợp khuyết tật đặc biệt nặng, gia đình nuôi dưỡng người khuyết tật đặc biệt nặng đó sẽ được hưởng thêm hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng hàng tháng.

Hướng dẫn bệnh nhân ung thư nhận trợ cấp hàng tháng

Bệnh ung thư nào được hưởng trợ cấp hàng tháng

Thông qua hướng dẫn tại Nghị định 28/2012/NĐ-CP có thể nhận thấy các bệnh nhân ung thư thuộc loại sau dễ nằm trong đối tượng người khuyết tật để được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng như: ung thư não, ung thư võng mạc, ung thư xương đã cắt chân, ung thư phổi di căn cùng các loại ung thư khác mà di căn gây ra các dạng tật quy định ở Điều 2 Nghị định 28/2012/NĐ-CP.

Mức trợ cấp hàng tháng bệnh nhân ung thư được hưởng là bao nhiêu

Mức hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng hàng tháng hiện hành có hệ số từ 1.5 đến 2.5 X 360.000 đồng/tháng theo quy định tại khoản 2 Điều 4 và điểm e khoản 1 Điều 6 Nghị định 20/2021/NĐ-CP. Đối tượng là trẻ em có mức hệ số từ 2.0 đến 2.5.

Do đó, người nhà bệnh nhân ung thư cần lưu ý đến tình trạng bệnh người nhà mình mắc phải để tiến hành xác định mức độ khuyết tật theo quy định pháp luật. Trước khi nộp hồ sơ xin trợ cấp hàng tháng cần phải làm thủ tục giám định, người nhà cần chuẩn bị các giấy tờ, hồ sơ bệnh án rồi ra Ủy ban nhân dân cấp xã xin giấy giới thiệu tới cơ quan giám định khuyết tật.

Hồ sơ để xin trợ cấp xã hội hàng tháng sẽ theo mẫu 1đ Nghị định 20/2021/NĐ-CP và nếu gia đình có người khuyết tật dạng đặc biệt nặng sẽ thêm mẫu 2a Nghị định này, kèm thêm các giấy tờ về giám định khuyết tật, giấy tờ tuỳ thân.

Nhìn chung, dù không có quy định dành cho bệnh nhân ung thư được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng nhưng người nhà bệnh nhân ung thư có thể căn cứ vào tình trạng bệnh nhân để xoay theo hướng trợ cấp dành cho người khuyết tật. Mong tất cả các bệnh nhân ung thư lưu ý để đảm bảo quyền lợi của mình.

Xem thêm:

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*