Thuốc tránh thai cho nam giới – sự giải phóng cho phụ nữ

Thú thực, nếu có thuốc tránh thai cho nam giới vào những năm 1970, có lẽ tôi đã không ngồi đây để viết những thứ này. Tại sao đàn ông không thể tránh thai? Nói một cách chính xác, ngoài kiêng khem tình dục là nỗi thống khổ, xuất tinh ra ngoài mà đàn ông không ai muốn, đeo bao cao su nhiều đàn ông và phụ nữ không thích; thì tại sao ngành y học đương đại không có biện pháp tránh thai nào khác dành cho đàn ông? Một câu hỏi hiển nhiên như vậy! Tôi xin trả lời rằng, vẫn có một biện pháp mà đàn ông ở đất nước của chúng ta rất ít chú ý đến, đó là triệt sản nam giới.

Ở Mỹ mỗi năm có khoảng 500k đàn ông triệt. Tôi nhắc lại, 500 ngàn người đàn ông Mỹ đi triệt sản mỗi năm, theo số liệu từ trang web Verywell. Và ở Canada thì triệt sản là biện pháp tránh thai được áp dụng phổ biến. Đàn ông Việt những năm 80 của thế kỉ trước, triệt sản rất nhiều, vì mỗi người đi triệt sản được chính phủ bồi dưỡng cho 3 tạ thóc. Nông thôn triệt sản chủ yếu để kiếm mấy tạ thóc. Bây giờ nam giới không đi triệt sản nữa, vì chẳng ai cần mấy tạ thóc, trong khi họ lại sợ bị đau và sợ bị “thiến”. Có một câu hỏi mà nam giới khá đau đầu: sau khi triệt sản thì số lượng và chất lượng quan hệ tình dục có suy giảm không? Các bà vợ cũng đau đầu với câu hỏi này.

Contents

Đàn ông sau khi triệt sản có nữ tính hóa không?

Nhiều quý ông còn hỏi tôi: liệu đàn ông sau khi “hoạn” thì giọng nói có bị eo éo, râu có bị rụng hết hay không?

Thực tế triệt sản nam, gọi là “thiến” hay “hoạn” đều sai nghiêm trọng, triệt sản chỉ đơn thuần là thắt ống dẫn tinh. Bình thường, tinh hoàn sản xuất tinh trùng, rồi chuyển lên mào tinh hoàn phát triển trưởng thành, sau đó gom lại vào một cái ống dẫn từ bìu đi lên ống bẹn, vào trong ổ bụng xuống vùng chậu đổ vào túi tinh ngay dưới tiền liệt tuyến. Khi quan hệ tình dục, lúc lên đỉnh, túi tinh co bóp phóng tinh dịch vào niệu đạo.Triệt sản nam = thắt ống dẫn tinh.

Khi còn là bác sĩ ngoại khoa tiết niệu, tôi đã mổ những ca bệnh lí của ống dẫn tinh, bao giờ tôi cũng hỏi người bệnh có nhu cầu thắt ống dẫn tinh để triệt sản hay không, một số người đồng ý. Tôi khẳng định thắt ống dẫn tinh không đau đớn. Bởi vì lúc phẫu thuật, bác sĩ sử dụng thuốc tê cục bộ, nên không đau. Chỉ rạch rất nhỏ khoảng 1cm ở chỗ da bìu nên không để lại sẹo, vào trong phẫu tích một chút bộc lộ ống dẫn tinh, thắt lại thế là xong. Mổ xong dùng ít thuốc giảm đau. Sau mổ 6 ngày là cắt chỉ, lúc đó quan hệ tình dục được rồi, cũng chẳng cần phải chờ đợi lâu.

Sau triệt sản bao lâu thì quan hệ an toàn?

Tôi đã gặp trường hợp, người đàn ông triệt sản xong, vợ lại có thai, nên anh chồng nghi ngờ vợ quan hệ ngoài luồng. Sự thực không phải như vậy! Chị vợ hoàn toàn chung thuỷ, nhưng do chồng vừa cắt chỉ đã quan hệ tình dục, không mang bao cao su, nên có thai. Thực tế tinh trùng tồn tại trong ống dẫn tinh và túi tinh 6-8 tuần, nếu thắt ống dẫn tinh, phải xuất tinh hơn 20 lần mới hết số tinh trùng ấy. Vậy nên trong 8 tuần đầu, quan hệ tình dục vẫn phải dùng bao cao su.

Ống dân tinh bị thắt có tái thông lại không.

Có nghĩa là thắt ống dẫn tinh rồi, nhưng tinh trùng vẫn chui dần qua chỗ thắt, rồi thông trở lại. Theo số liệu thống kê ở Mỹ, đến nay có khoảng 40k người tái thông sau thắt ống dẫn tinh. Bởi vậy, sau mổ triệt sản, cần xét nghiệm tinh dịch 1 tháng một lần, sau một năm không còn tinh trùng nữa thì yên tâm không bị tái thông. Câu hỏi rất quan trọng, mà Thái Hằng và chị em anh em rất quan tâm,

Triệt sản nam có ảnh hưởng đến hoạt động tình dục không?

Hormone hoạt động tình dục là Androgen, nó được sản xuất ở tinh hoàn, buồng trứng và tuyến thượng thận. Triệt sản chỉ đơn thuần là thắt ống dẫn tinh, vì thế mà tinh hoàn và tuyến thượng thận vẫn sản xuất Androgen bình thường, không hề ảnh hưởng tới nồng độ và chất lượng hormone. Androgen ở nam giới chính là Testosterone. Vì nồng độ và chất lượng Testosterone không thay đổi, nên sau mổ triệt sản, nam giới không bị ảnh hưởng ham muốn tình dục, lời nói và râu.

Sở dĩ quan hoạn nói eo éo, râu rụng sạch, là vì cắt mất hai tinh hoàn, testosterone chỉ được sản xuất ở tuyến thượng thận nên nồng độ rất thấp, không đủ làm cho râu mọc và giọng nói ồm ồm nam tính. Hoạn quan là cắt tinh hoàn, nó khác với triệt sản nam là thắt ống dẫn tinh, hai thứ khác nhau. Thắt ống dẫn tinh cũng không liên quan đến mạch máu và thần kinh, nên không ảnh hưởng tới khả năng cương cứng, cũng không bị giảm cảm giác khi hoạt động tình dục.

Nhiều người phụ nữ rất thích cảm giác chồng xuất tinh trực tiếp vào âm đạo, luồng tinh dịch bắn thẳng vào cổ tử cung làm chị em rùng mình, từ đó cũng lên đỉnh.

Vậy thắt ống dẫn tinh thì lấy đâu tinh dịch để xuất?

Thực tế hoàn toàn khác với suy luận của nhiều người. Tinh trùng được sản xuất ở tinh hoàn, nhưng tinh dịch là thứ chất lỏng có khoảng 2-5mL mỗi khi xuất, 95% được sản xuất ở tuyến tiền liệt và túi tinh, vì thế mà thắt ống dẫn tinh chẳng ảnh hưởng gì đến tinh dịch. Đàn ông vẫn xuất tinh như bình thường. Lượng tinh dịch bắn ra không thay đổi, nó chỉ khác là trong tinh dịch đó không có tinh trùng, nên không thể có thai mà thôi. Và như vậy, cảm giác xuất tinh của đàn ông, cũng như cảm nhận của phụ nữ, trước và sau khi thắt ống dẫn tinh đều không có sự khác biệt.

Chẳng lẽ thắt ống dẫn tinh không có phiền toái gì?

Có! Nhưng chỉ ít thôi, đó là khi cương cứng có thể đau tức nhẹ vùng bìu, cảm giác này sẽ hết đi sau 3 tháng. Còn nữa, đó là một số tổn thương mà trên siêu âm bản thân tôi vẫn thấy, nhưng không đáng ngại vì đều là tổn thương lành tính chung sống hoà bình. Tổn thương hay gặp nhất là dày mào tinh hoàn (thickened epididymides), tăng sản ống mào tinh hoàn (epididymal tubular ectasia), u hạt tinh trùng (Sperm granulomas).

Ba loại tổn thương này, khi siêu âm, tôi vẫn gặp ở những người không thắt ống dẫn tinh, thường cũng chẳng có triệu chứng gì. Có một điểm cần nhấn mạnh, triệt sản là vô sinh suốt đời, KHÔNG CÓ THUỐC HỐI HẬN – sau khi mổ, dù tình trạng hôn nhân ra sao thì cũng không thể có con được nữa.

Tôi nhấn mạnh là “ KHÔNG CÓ THUỐC HỐI HẬN ”. Tất nhiên, vẫn có một số trường hợp nối lại được ống dẫn tinh sau khi thắt, nhưng tỉ lệ thành công rất thấp, đó là phẫu thuật vi phẫu nên chi phí rất cao, trong khi BHYT không chi trả.

Một điểm nữa, thắt ống dẫn tinh chỉ có thể đảm bảo tránh thai chứ không phải biện pháp phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Vì vậy, nếu nam giới có hành vi tình dục nguy cơ cao cũng nên sử dụng bao cao su và các biện pháp phòng tránh lây nhiễm.

Bs Phúc

Xem thêm:

Giá và tỷ lệ tránh thai thành công của các biện pháp tránh thai phổ biến nhất

Thuốc tránh thai khẩn cấp những điều cần biết

Ăn gì để tránh thai an toàn sau khi quan hệ

Tiêm thuốc tránh thai: cơ chế hoạt động và hiệu quả

Hướng dẫn TRÁNH THAI chi tiết nhất cho hai vợ chồng

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*