15 dấu hiệu có thai chỉ sau 2 tuần quan hệ chính xác nhất cho chị em

2 cách tốt nhất để xác định có thai hay không là dùng que thử thai và siêu âm. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu mang thai và triệu chứng khác mà chị em có thể tự mình phát hiện. Bluecare xin giới thiệu 15 dấu hiệu có thai chỉ sau 2 tuần quan hệ chính xác nhất cho chị em.

Contents

Những dấu hiệu mang thai sau 2 tuần quan hệ

Dấu hiệu sớm nhất và phổ biến nhất của thai kỳ là trễ kinh. Một số chị em có thể ốm nghén, nhạy cảm về mùi và cảm thấy mệt mỏi.

Mẹ nên nhớ tuổi thai lại được tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Lý do xuất hiện nguyên tắc này vì rất khó xác định chính xác thai đậu trong lần quan hệ nào.

Vì vậy các bác sĩ sản khoa đã đưa ra cách tính tuổi thai như trên từ đó tính được ngày dự sinh. Hãy cùng tìm hiểu những dấu hiệu mang thai sau 2 tuần đầu dưới đây.

15 dấu hiệu có thai chỉ sau 2 tuần quan hệ chính xác nhất cho chị em

Click vào ảnh để xem chi tiết

  1. Trễ kinh

Đây là một trong những dấu hiệu có thai sớm nhất mà chị em có thể nhận thấy. Sau khi thụ thai, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ sẽ tạm ngừng lại ít nhất là trong 9 tháng.

Một số người thỉnh thoảng có ra máu trong thai kỳ nhưng lượng máu ít hơn và nhạt màu hơn hẳn.

  1. Thay đổi vùng ngực

Sự thay đổi bất thường ở ngực như tăng kích thước vòng 1, căng tức ngực, đầu ti sậm màu hơn, có cảm giác nóng cơ đầu núm vú, ngứa râm ran hoặc cảm giác như có kim châm…

Đó là 1 trong những dấu hiệu có thai sau khi quan hệ dễ nhận biết nhất mà chị em cần lưu ý. Điều này là do hormone thai kỳ đã làm tăng lượng máu cung cấp cho ngực.

Tuy nhiên, các dấu hiệu ở ngực thường rõ ràng nhất là sau 4 tuần thụ thai.

  1. Que thử thai cho kết quả “2 vạch”

Que thử thai tại nhà có thể giúp chị em phát hiện nồng độ HCG trong nước tiểu. Chỉ trong vòng 7-10 ngày sau khi quan hệ, chị em đã có thể mua que về thử.

Khi que thử cho kết quả “2 vạch” – xin chúc mừng, bạn đã mang thai. Tuy nhiên, cần phải thử que thêm 1 lần nữa trong vòng 1 tuần sau để chắc chắn rằng mình đã thực sự thụ thai thành công.

Click vào ảnh để xem chi tiết

  1. Đau bụng âm ỉ

Trong vòng 2-3 tuần đầu, chị em sẽ phải chịu đựng những cơn đau bụng âm ỉ ở phần bụng dưới. Nhiều chị em nhầm lẫn dấu hiệu này với các dấu hiệu của chu kỳ kinh nguyệt.

Vì thế chị em cần xác định thêm một vài dấu hiệu khác trước khi kết luận mình có thực sự mang thai hay không.

  1. Chảy máu âm đạo (máu báo)

Sau khi trứng được thu tinh khoảng từ 6-10 ngày, một số chị em sẽ thấy hiện tượng chảy máu. Máu màu nâu sẫm hoặc nhạt với lượng máu ít hơn so với chu kỳ kinh nguyệt và thường chỉ xảy ra trong vòng 1-2 ngày.

Hiện tượng này là do sau khi trứng thụ tinh sẽ bám vào lớp niêm mạc tử cung để làm tổ. Một vài mảnh niêm mạc tử cung sẽ bị bong ra từ đó dẫn đến hiện tượng chảy máu âm đạo.

Nếu hiện tượng chảy máu này xảy ra khi chưa đến chu kỳ kinh nguyệt, chị em hãy xem xét khả nang mình đã có thai.

  1. Đau lưng

Đau lưng là một trong những dấu hiệu mang thai sớm mà chị em cần lưu ý. Do cơ bụng phải thích nghi với tử cung đang bắt đầu phát triển nên dần trở nên lỏng lẻo, các cơ lưng phải hoạt động nặng nề hơn và bị kéo dãn ra do đó chị em sẽ bị đau lưng.

Các chuyên gia uy tín đều nói rằng đây cũng là một trong các dấu hiệu mang thai sớm.

Click vào ảnh để xem chi tiết

  1. Đi tiểu nhiều lần

Khi trứng được thụ tinh, ngay cả khi bụng chưa “phình” to ra thì tử cung vẫn đang chịu sức ép từ bào thai ngày một lớn dần lên. Lượng máu trong cơ thể tăng nên thận cũng phải hoạt động nhiều hơn để bài tiết.

Do đó, sớm nhất là khoảng 1 tuần đầu sau khi trứng thụ tinh chị em sẽ có cảm giác buồn tiểu thường xuyên, dù là vừa mới “giải quyết” xong, nhất là về ban đêm. Tuy nhiên chị em đừng “nhịn” uống hoặc “nhịn” tiểu, vì nó có thể khiến cơ thể chị em bị mất nước hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu.

  1. Thân nhiệt tăng

Dấu hiệu thân nhiệt tăng cũng dễ gây nhầm lẫn và dễ bị bỏ sót do trùng hợp với các bệnh khác như cảm cúm, sốt. Tình trạng này xảy ra là do lượng progesterone trong cơ thể chị em sẽ được tiết ra nhiều hơn khi mang thai.

  1. Táo bón và đầy hơi

Sự thay đổi của hormone khi mang thai cũng ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động của hệ tiêu hóa, làm chùng các cơ ở đường ruột và khiến đường ruột hoạt động kém hiệu quả, do đó chị em dễ bị đầy hơi, táo bón.

Ngoài ra, sự phát triển của thai nhi làm tăng áp lực cho xương chậu và bàng quang cũng là nguyên nhân dễ khiến chị em bị táo bón khi mang thai. Tuy nhiên, không chỉ xuất hiện trong giai đoạn này, 2 hiện tượng trên còn theo bạn trong suốt quá trình bầu bí.

Click vào ảnh để xem chi tiết

  1. Tăng tiết dịch âm đạo

Chị em sẽ thấy rằng ở giai đoạn sớm của thai kì âm đạo sẽ tiết dịch, và sau đó trong suốt quá trình mang thai, lượng dịch tiết sẽ nhiều hơn. Đây là dấu hiệu vô hại và sẽ tương tự như dịch tiết bình thường ở phụ nữ. Đừng cố thụt rửa âm đạo nhiều.  Da của bạn sẽ bị kích ứng và mất cân bằng vi khuẩn tự nhiên.

Khi có thai, chị em cũng sẽ dễ bị nhiễm nấm, mặc dù việc này hầu như không có hại cho thai nhi nhưng cần phải điều trị. Nếu âm đạo chảy dịch có màu sắc hoặc mùi khác biệt, chị em cần đi khám ngay lập tức.

  1. Mũi trở nên nhạy cảm, sợ các loại mùi

Đột nhiên chị em trở nên nhạy cảm hơn hẳn với các mùi xung quanh mình? Dù đó là mùi nước hoa yêu thích, hay đơn giản là mùi cơm chín, mùi thức ăn hàng ngày,… tất cả đều có thể làm chị em cảm thấy khó chịu, thậm chí buồn nôn.

Nguyên nhân của việc này là do sự tăng lên của Estrogen – loại hormone chịu trách nhiệm về cảm giác mẫn cảm với mùi. Lượng estrogen tăng cao khi mang thai khiến chị em có cái mũi cực thính nhạy.

  1. Mệt mỏi, chán ăn

Hầu hết các chị em đều sẽ cảm thấy cơ thể mình như gần “cạn kiệt” năng lượng. Đa số sẽ kèm theo các cơn đau đầu, chóng mặt, khó thở. Lý do vì hệ thống tim mạch và thần kinh phải có những điều chỉnh lớn để sẵn sàng mang thai.

Hơn nữa, cơ thể cũng phải hoạt động hết công suất để nuôi dưỡng thêm một sinh linh mới. Đồng thời xảy ra sự gia tăng hormone progesterone. Ngoài ra, do cơ thể bị mất cân bằng năng lượng dẫn đến hiện tượng mệt mỏi.

Thật đáng buồn là dấu hiệu này có thể xuất hiện ngay sau khi trứng được thụ tinh. Tình trạng này có thể kéo dài đến hết 3 tháng đầu, giảm dần trong 3 tháng giữa và lại xuất hiện vào những tuần cuối.

Sự gia tăng hormone này cũng là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng ốm nghén ở phần lớn chị em, khiến chị em thường xuyên cảm thấy buồn nôn và mất cảm giác ngon miệng.

15 dấu hiệu có thai chỉ sau 2 tuần quan hệ chính xác nhất cho chị em
Dấu hiệu có thai sau 2 tuần quan hệ – chán ăn, buồn nôn

𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗔𝗥𝗘 – Ứng dụng đặt lịch, XÉT NGHIỆM NIPTMASSAGE BẦUTẮM BÉTHÔNG TẮC TIA SỮACHĂM SÓC MẸ SAU SINH tại nhà và nhắc & đặt lịch TIÊM CHỦNG VẮC XIN Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/ap Hotline 0985768181.

  1. Khó thở

Một số chị em thấy khó thở, nhất là trong lần đầu mang thai. Đôi khi hiện tượng này cũng diễn ra trong suốt 9 tháng của thai kỳ. Vì cơ thể chị em cần thêm oxy cho phôi thai đang phát triển. Ngoài ra còn vì hoóc-môn progesterone gia tăng mạnh. Đây hoàn toàn là dấu hiệu mang thai của 1 người bình thường.

Tuy nhiên, cần lưu ý nếu khó thở đi kèm với các cơn đau không rõ nguyên nhân. Ví dụ như khó thở hơn khi nằm, hoặc khi không vận động mạnh nhưng vẫn thấy khó thở. Nếu có triệu chứng này, chị em cần tới thăm khám bác sĩ ngay.

Click vào ảnh để xem chi tiết

  1. Đau đầu

Hầu hết các thai phụ bị đau đầu trong thai kỳ, nhất là ở 3 tháng đầu. Thậm chí, có nhiều mẹ bầu bị đau đầu ngay từ những ngày đầu trứng mới được thụ tinh.

Nguyên nhân là do khi mang thai, hệ tuần hoàn sẽ phải làm việc nhiều hơn. Nhịp tim, tốc độ bơm máu và lượng máu lưu chuyển trong cơ thể bạn tăng hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, đôi khi tim mạch “trật nhịp” do không điều chỉnh kịp thời. Hậu quả là bạn sẽ dễ chóng mặt, váng đầu. Ngoài ra, nguyên nhân đau đầu cũng khá đa dạng.

Đó là sự thay đổi của hormone trong cơ thể, mệt mỏi, căng thẳng tâm lý hay mất ngủ.

  1. Huyết áp thấp hơn bình thường

Nếu như chị em thường xuyên theo dõi huyết áp của mình sẽ nhận thấy thay đổi nhỏ. Cụ thể là huyết áp của bạn sẽ thấp hơn bình thường. Nếu đi kèm với các triệu chứng như buồn ngủ, mệt mỏi, nhức đầu hoặc buồn nôn… thì rất có thể chị em đã “dính” bầu.

Nguyên nhân là do hormone progesterone tác động vào thành mạch máu. Đôi khi, tuyến giáp sẽ hoạt động kém hơn khiến lượng hormone giáp bị thiếu hụt.

Một vài lưu ý về các dấu hiệu có thai sau 2 tuần quan hệ

Một số dấu hiệu có thai có thể gặp: thèm ăn, tăng cân, chảy máu cam, chuột rút,… Nhiều phụ nữ không hề có dấu hiệu mang thai cho đến khi em bé lớn hơn. Sử dụng que thử thai rất tiện lợi và độ có chính xác cao. Sử dụng que thử thai là lựa chọn tốt nhất giúp chị em biết được mình có thai hay không.

Lưu ý:

Tinh trùng là yếu tố quan trọng không thể thiếu để thụ thai. Để có thể mang thai và sinh ra những em bé khỏe mạnh, các cặp đôi cần chú ý bên cạnh việc giữ gìn sức khỏe bản thân, chọn thời điểm phù hợp còn phải xây dựng những thói quen đúng, lành mạnh, an toàn để giúp nâng cao tỷ lệ thụ thai. Để đảm bảo hiệu quả thụ thai cao cũng như tỷ lệ thành công của việc sinh con trai hay gái theo ý muốn ba mẹ nên sử dụng bộ xét nghiệm tinh dịch đồ tại nhà, để đánh giá chất lượng tinh trùng trước khi quan hệ.

15 dấu hiệu có thai chỉ sau 2 tuần quan hệ chính xác nhất cho chị em

Cần làm gì khi có dấu hiệu mang thai

Xét nghiệm máu

Song song với khám tổng quát, bạn cần thực hiện một loạt xét nghiệm như xét nghiệm xác định nhóm máu, công thức máu, xét nghiệm đường huyết, tổng phân tích nước tiểu… Việc làm này giúp phát hiện các bệnh lây nhiễm như rubella, viêm gan siêu vi B, STD (bệnh lây truyền qua đường tình dục)… từ đó có biện pháp can thiệp kịp thời.

Tuân thủ chế độ dinh dưỡng dành riêng cho bà bầu

Mang thai đồng nghĩa với bạn phải nạp nhiều dưỡng chất hơn để thai nhi phát triển toàn diện từ trong bụng mẹ. Do đó, bạn cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng khi mang thai của mình gồm đầy đủ chất dinh dưỡng (bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất). Đặc biệt, một số vi chất cần tăng cường trong suốt thai kỳ là axit folic, canxi và sắt theo chỉ định của bác sĩ.

Dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn

Mẹ bầu cần cố gắng ngủ đủ giấc, khoảng 7 – 8 giờ mỗi ngày, và giấc ngủ phải thật chất lượng. Để có một đêm ngon giấc, bạn hãy tránh xa cà phê, trà trước khi ngủ 4 giờ, không uống nhiều nước sau 20h, vận động vừa sức vào ban ngày để giúp cơ thể thư giãn, dễ ngủ vào ban đêm. Bên cạnh đó, một giấc ngủ trưa ngắn cũng rất cần thiết, giúp mẹ bầu mau hồi phục sức khỏe, giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Tư-thế-ngủ-của-bà-bầu-dẫn-oxy-và-máu-dồi-dào-đến-thai-nhi-bluecare1

Củng cố kiến thức bầu bí và sinh nở

Muốn trải qua hành trình 9 tháng 10 ngày mang thai, sau đó sinh nở và nuôi dạy con cái một cách suôn sẻ, bạn cần có đầy đủ kiến thức về bầu bí, sinh con, chăm sóc bé yêu sau khi chào đời. Bạn có thể củng cố những kiến thức này từ báo chí, các diễn đàn như “Chuyện mang thai và làm mẹ” hoặc tham gia lớp học tiền sản. Nếu có điều kiện, hãy đi cùng chồng để anh ấy dễ dàng chăm sóc bạn lúc mang thai cũng như phụ bạn chăm bé yêu sau này.

Lựa chọn nơi khám thai và sinh nở an toàn

Với các mẹ bầu đặc biệt là những mẹ bầu lần đầu việc tìm cho mình một nơi sinh đẻ an toàn, có đội ngũ y bác sỹ giàu kinh nghiệm và có tâm, có cơ sợ hạ tầng tốt, có dịch vụ chăm sóc trước và sau sinh chu đáo, có bảng giá dịch vụ phù hợp với khả năng chi trả là một vấn đề hết sức quan trọng. Và một vấn đề đặc biệt quan trọng nữa là tìm đơn vị xét nghiệm sàng lọc di tật thai nhi trước sinh có công nghệ hiện đai, dịch vụ chu đáo và đáng tin cậy như Bluecare, Gentis, Gen Solution,… để giúp phát hiện sớm các bất thường của thai nhi nếu có từ đó có biện pháp can thiệp kịp thời.

Việc xuất hiện dấu hiệu có thai sau 2 tuần quan hệ còn tùy thuộc vào mỗi người. Chị em nhớ để ý từng biểu hiện trên cơ thể dù là nhỏ nhất. Chúc chị em sớm có tin vui!

Xem thêm:

Dấu hiệu thụ thai thành công sau quan hệ

Que thử thai nào phát hiện thai sớm nhất

Cần làm gì khi có dấu hiệu mang thai

Tại sao NIPT xác định giới tính thai nhi sớm nhất và chính xác nhất?

Dấu hiệu mang thai con trai chính xác theo khoa học đã chứng minh

Bảng giá xét nghiệm nipt trên cả nước

Review xét nghiệm NIPT

Tại sao NIPT xác định giới tính thai nhi sớm nhất và chính xác nhất?

Review vitamin tổng hợp cho mẹ bầu

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare