Xét nghiệm NIPT để làm gì?

Hiện nay có gần 90 nước trên thế giới sử dụng xét nghiệm NIPT trong sàng lọc trước sinh. Đặc biệt, NIPT đã được áp dụng trong hệ thống y tế ở các nước châu Âu, Mỹ như là một xét nghiệm sàng lọc đầu tay. Hầu hết các hiệp hội sản phụ khoa trên thế giới đều khuyến cáo nên sử dụng xét nghiệm NIPT để thay thế cho các phương pháp xét nghiệm cũ như Double test và Triple test. Vậy xét nghiệm NIPT để làm gì? Xét nghiệm NIPT phát hiện được những bệnh gì? Mời các mom cùng tham khảo bài viết sau của Bluecare để hiểu rõ hơn nhé.

Contents

Xét nghiệm NIPT là gì?

Xét nghiệm NIPT (có tên tiếng Anh là Non-invasive prenatal testing) là phương pháp sàng lọc trước sinh dành cho phụ nữ mang thai. Xét nghiệm không xâm lấn NIPT dựa vào DNA tự do của thai nhi có trong máu mẹ, chuyên gia thực hiện giải trình tự DNA. Từ đó khảo sát bất thường số lượng trên 23 cặp nhiễm sắc thể của thai nhi.

Xét nghiệm NIPT để làm gì?

Xét nghiệm NIPT phân tích các đoạn DNA nhỏ đang lưu hành trong máu của một phụ nữ mang thai. Không giống như hầu hết các DNA, được tìm thấy bên trong nhân tế bào, các đoạn này là trôi nổi tự do và không nằm trong các tế bào, và do đó được gọi là DNA tự do (cfDNA).

Khi mang thai, dòng máu mẹ có chứa hỗn hợp cfDNA đến từ tế bào của mẹ và tế bào từ nhau thai. Nhau thai là mô trong tử cung liên kết với thai nhi và nguồn cung cấp máu mẹ. Những tế bào này được đổ vào dòng máu mẹ trong suốt thai kỳ. DNA trong các tế bào nhau thai thường giống hệt với DNA của thai nhi. Phân tích cfDNA từ nhau thai cung cấp cơ hội phát hiện sớm các bất thường di truyền nhất định qua đó phát hiện các nguy cơ mắc phải một số di tật bẩm sinh nhất định của thai nhi mà không gây hại cho thai nhi.

Xét nghiệm NIPT phát hiện những bệnh gì?

Xét nghiệm NIPT thường được sử dụng để tìm kiếm các rối loạn nhiễm sắc thể gây ra bởi sự thừa hoặc thiếu (aneuploidy) một bản sao của nhiễm sắc thể. NIPT chủ yếu tìm kiếm hội chứng Down (trisomy 21, gây ra bởi một thêm nhiễm sắc thể 21), trisomy 18 (gây ra bởi thêm một nhiễm sắc thể 18), trisomy 13 (gây ra bởi thêm một nhiễm sắc thể 13) và các thay đổi của nhiễm sắc thể giới tính.

Xét nghiệm NIPT phát hiện những bệnh gì?

Xét nghiệm NIPT được thực hiện khi nào là tốt nhất?

Xét nghiệm NIPT được các tổ chức y tế thế giới khuyến cáo thực hiện vào tuần thai thứ 10, đây là thời điểm lượng ADN tự do của thai nhi trong máu mẹ ổn định và đủ để làm xét nghiệm. Do vậy cho kết quả sàng lọc dị tật thai nhi trước sinh chính xác nhất.

Bảng giá xét nghiệm NIPT

Giá dịch vụ xét nghiệm NIPT tùy thuộc vào từng trung tâm xét nghiệm, công nghệ xét nghiệm và gói xét nghiệm. Xét nghiệm NIPT của cùng một trung tâm cũng được áp dụng các mức giá khác nhau tùy thuộc vào đối tác liên kết với trung tâm xét nghiệm (phòng khám thai, bệnh viện, ứng dụng đặt lịch chăm sóc y tế tại nhà…) các mom có thể tham khảo bảng giá xét nghiệm của các trung tâm xét nghiệm và bệnh viện lớn nhất trên cả nước tại đây:

xem thêm:

Xét nghiệm NIPT khi nào được bảo hiểm khi nào không?

Những mẹ bầu nào không nên xét nghiệm Nipt

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT

Tại sao NIPT xác định giới tính thai nhi sớm nhất và chính xác nhất?

Review xét nghiệm NIPT

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*