Xét nghiệm NIPT khi nào được bảo hiểm khi nào không?

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT là phương pháp sàng lọc trước sinh hiện đại và có độ chính xác cao nhất hiện nay. Vì vậy mà xét nghiệm NIPT cũng là xét nghiệm sàng lọc trước sinh duy nhất có chính sách bảo hiểm về độ chính xác của kết quả. Tuy vậy cũng có một số trường hợp không được bảo hiểm, vậy xét nghiệm khi nào được bảo hiểm khi nào không? các mom cùng tham khảo trong bài việt sau của Bluecare để có lựa chọn phù hợp nhé.

 

Xét nghiệm NIPT được khuyến cáo nên và không nên khi nào?

Hiện nay có gần 90 nước trên thế giới sử dụng xét nghiệm NIPT trong sàng lọc trước sinh. Đặc biệt, NIPT đã được áp dụng trong hệ thống y tế ở các nước châu Âu, Mỹ như là một xét nghiệm sàng lọc đầu tay hoặc dành cho những thai phụ có kết quả sàng lọc truyền thống nguy cơ trung bình đến cao (1/1000-1/51). Khi đó, xét nghiệm NIPT tăng tỷ lệ phát hiện bất thường ở thai nhi, giảm nguy cơ thực hiện thủ thuật xâm lấn và giảm chi phí y tế. Tuy nhiên các hiệp hội sản phụ khoa cũng đưa ra khuyến cáo một số trường hợp không nên xét nghiệm NIPT như sau:

  • Mẹ bầu được xác định là mang song thai hoặc mang song thai tiêu biến:

Do khi thai phụ được xác định là mang song thai hoặc song thai tiêu biến (sau 8 tuần thai) thì xét nghiệp NIPT chỉ xác định được là có bất thường hay không mà không thể xác định được thai nào bất thường. Vì vậy các hiệp hội sản phụ khoa khuyến cáo không nên xét nghiệm NIPT trong trường hợp này mà nên làm xét nghiệm chẩn đoán.

  • Thai phụ mới được truyền máu trong 3 tháng gần nhất.

Vì máu đã được truyền cho thai phụ có mang các ADN ngoại lại vào và gây nhiếu kết quả xét nghiệm, trong trường hợp này các mom có thể chờ cho đến hết khoảng thời gian 3 tháng sau truyền máu rồi tiến hành xét nghiệm NIPT.

  • Thai nhi có kết quả siêu âm bất thường về cấu truc,.
  • Thai nhi có độ mờ da gáy được xác định lớn hơn 3,5mm.
  • Thai phụ có các kết quả xét nghiệm trước đó xác định nguy cơ bất thường rất cao >1/50

Xét nghiệm NIPT khi nào được bảo hiểm khi nào không?

Tất cả các thai phụ không thuộc nhóm đối tượng được khuyến cáo không nên làm xét nghiệp NIPT mà kết quả xét nghiệm NIPT không chính xác đều được bảo hiểm.

Trường hợp thai phụ có thai nhi có kết quả siêu âm xác định có bất thường về cấu trúc, có độ mờ da gáy lớn hơn 3,5mm có kết quả xét nghiệm sàng lọc sinh hóa có kết quả nguy cơ rất cao >1/50 và đã được nhân viên xét nghiệp tư vấn đầy đủ, đã hiểu về các trường hợp được khuyến cáo không nên xét nghiệm (có xác nhận của thai phù là “Tôi đã được tư vấn đầy đủ về các giới hạn của NIPT”, và có xác nhận của nhân viên tư vấn là “Tôi đã tư vấn đầy đủ về các giới hạn của NIPT”) có kết quả NIPT dương tính thì đơn vị xét nghiệm sẽ hỗ trợ chi phí trọc ối theo hóa đơn thực tế nhưng không vượt quá 3.500.000đ

Trường hợp thai phụ có thai nhi có kết quả siêu âm xác định có bất thường về cấu trúc có độ mờ da gáy 3,5mm có kết quả xét nghiệm sàng lọc sinh hóa có kết quả nguy cơ rất cao >1/50 và đã được nhân viên xét nghiệp tư vấn đầy đủ, đã hiểu về các trường hợp được khuyến cáo không nên xét nghiệm (có xác nhận của thai phù là “Tôi đã được tư vấn đầy đủ về các giới hạn của NIPT”, và có xác nhận của nhân viên tư vấn là “Tôi đã tư vấn đầy đủ về các giới hạn của NIPT”) có kết quả NIPT âm tính giả sẽ được bảo hiểm đầy đủ như các trường hợp thông thường

Trường hợp mẹ mang song thai hoặc song thai tiêu biến mà cho kết quả NIPT âm tính giả thì đơn vị cung cấp dịch vụ xét nghiệm NIPT sẽ không bảo hành cho mom.

Chắc hẳn, đến đây, mẹ bầu đã biết được xét nghiệm nipt khi nào được bảo hiểm, khi nào không

Bluecare chúc mẹ và bé khỏe, vui. Nếu cần được tư vấn về dịch vụ xét nghiệm NIPT lấy mẫu tại nhà trên ứng dụng Bluecare. Mẹ có thể để lại số điện thoại trên trang web. Hoặc gọi tới số hotline 24/7 0985.76.8181 để được tư vấn cụ thể nhé!

 

Xem thêm:

Xét nghiệm NIPT phát hiện những bệnh gì?

Ưu nhược điểm của xét nghiệm NIPT

Xét nghiệm NIPT mẹ bầu có cần nhịn ăn không?

Xét nghiệm NIPT từ tuần thứ bao nhiêu của thai kỳ?

Có nên làm xét nghiệm NIPT không?

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*