Cách giảm đau nhức cho bà bầu

Đau nhức toàn thân là một trong những triệu chứng thường gặp ở phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong những tháng cuối của thai kỳ. Nguyên nhân chính của đau nhức toàn thân ở bà bầu là do thay đổi nội tiết tố và trọng lượng cơ thể tăng lên, gây áp lực lên các khớp xương và cơ bắp. Để giúp các mẹ bầu phần nào giảm được các triệu chứng khó chịu khi mang thai Bluecare xin chia sẻ “Cách giảm đau nhức cho bà bầu” các bạn cùng tham khảo nhé.

Contents

Tình trạng đau nhức khi mang thai

Theo thống kê của các chuyên gia sản phụ khoa, có tới 80% phụ nữ mang thai gặp tình trạng đau nhức ở các vùng như lưng, bụng, vùng háng và đùi, đặc biệt là trong những tháng cuối thai kỳ, và có thể bao gồm các triệu chứng sau:

  • Đau nhói bụng dưới mỗi khi vận động hoặc thai nhi cử động mạnh.
  • Đau bụng với các cơn đau vừa phải, thoáng qua hoặc hơi âm ỉ giống như đau bụng kinh.
  • Đau nhức ở các khớp xương, đặc biệt là vùng hông và xương chậu.
  • Đau nhức vùng lưng, đặc biệt là vùng thắt lưng và vùng khớp nối giữa xương cùng và xương chậu trong 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ. Cơn đau nặng hơn thường xảy ra vào ban đêm, gây khó ngủ cho bà bầu.

Những triệu chứng đau nhức phổ biến ở bà bầu

Ngoài các triệu chứng đau nhức ở vùng lưng, bụng, vùng háng và đùi trong thai kỳ, một số triệu chứng khác cũng thường gặp ở phụ nữ mang thai bao gồm:

  • Chuột rút, thường gây đau ở bắp chân hay mặt sau đùi, do tuần hoàn máu xuống chân không tốt.
  • Đau thần kinh tọa, do hormone relaxin làm giãn dây chằng và dây thần kinh tọa bị chèn ép, thường gây đau nhức lan xuống mông và mặt sau chân.
  • Đau xương sườn, thường xảy ra trong ba tháng cuối thai kỳ do thai nhi phát triển và tác động lên xương sườn khi cử động.
  • Đau ở cổ tay, khớp ngón tay, cảm giác tê ngón tay hay ngứa ran là các triệu chứng thường gặp của hội chứng ống cổ tay, thường xảy ra trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba, và có thể vẫn tiếp diễn sau khi sinh.

Nguyên nhân gây đau nhức toàn thân khi mang thai

Có nhiều nguyên nhân gây đau nhức toàn thân khi mang thai, bao gồm:

Thay đổi hormon:

Hormon progesterone và estrogen được sản xuất nhiều hơn trong cơ thể khi mang thai, gây ra sự thay đổi và điều chỉnh các quá trình cơ thể, dẫn đến một số triệu chứng như đau lưng, đau cổ, đau đầu và đau khớp.

Tăng cân:

Tăng cân là một phần của quá trình mang thai, nhưng cũng có thể là nguyên nhân gây đau nhức toàn thân. Tăng cân làm áp lực lên các khớp và cơ thể, đặc biệt là khi cơ thể phải mang thêm trọng lượng.

Thay đổi tư thế ngủ:

Khi mang thai, việc thay đổi tư thế ngủ và tăng cỡ bụng có thể gây khó khăn trong việc tìm kiếm một tư thế ngủ thoải mái. Việc ngủ không đúng tư thế có thể gây đau nhức toàn thân.

Stress:

Stress có thể gây ra đau nhức toàn thân. Stress cũng là nguyên nhân chính gây ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe trong quá trình mang thai.

Thay đổi cấu trúc cơ thể:

Trong quá trình mang thai, cơ thể của người phụ nữ trải qua sự thay đổi về cấu trúc để phù hợp với việc mang thai và sinh con. Sự thay đổi này có thể gây ra đau nhức toàn thân.

Các vấn đề y tế khác:

Những vấn đề y tế khác như viêm khớp, thoái hóa khớp, đau lưng, v.v… có thể được gia tăng hoặc bắt đầu trong quá trình mang thai.

Sự thay đổi của lưng khi mang thai

Khi mang thai, cơ thể thai phụ sản sinh ra nhiều loại hormone. Dưới tác dụng của hormone, dây chằng xương chậu lỏng rồi mềm ra, làm cho khớp xương của xương cùng, liên hợp xương mu lỏng đi, kết cấu ở phần lưng cũng lỏng. Hiện tượng biến đổi dây chằng xương chậu hỗ trợ việc sinh nở dễ dàng hơn qua đường âm đạo.

Tuy nhiên, nếu dây chằng xương chậu quá lỏng, có thể làm cho khớp xương đau nhức, sự tách rời của liên hợp xương mu có thể làm cho thai phụ đi đứng khó khăn.

Ngoài ra, trong giai đoạn cuối thai kỳ, tử cung lớn ra, trọng lượng tăng lên (lúc này toàn bộ trọng lượng của tử cung khoảng 6000g), trọng tâm cơ thể của thai phụ di chuyển về phía trước. Để giữ cơ thể thăng bằng, đầu và vai thai phụ di chuyển về phía sau, tăng độ cong phần lưng, tổ chức lưng ở vào trạng thái kích ứng dễ làm cho lưng bị đau nhức.

Vì vậy, thai phụ đau lưng khi mang thai là hiện tượng sinh lý bình thường, không nên quá lo lắng về việc này. Sau khi bé chào đời, vấn đề đau lưng sẽ tự nhiên giảm bớt.

Cách giảm đau nhức cho bà bầu

Thay đổi dáng điệu để giảm đau lưng cho phụ nữ mang thai

Khi đứng, bạn nên tưởng tượng rằng mình đang được đo chiều cao để đứng thẳng, tức là đặt lưng và đầu thẳng hàng, tiếp đó là cơ hông và cơ bụng cũng cần được căng thẳng để giúp lưng dễ chịu hơn. Tuy nhiên, không nên đứng quá lâu trong tư thế này.

Khi ngồi, bà bầu nên ngồi đúng tư thế và đảm bảo lưng luôn được nâng đỡ. Đặt một gối nhỏ ở phía sau thắt lưng hoặc ngồi trên gối lõm hình chữ D có thể giúp hỗ trợ cho lưng. Ngồi trên ghế tựa dành cho bàn ăn cũng giúp bảo vệ lưng tốt hơn so với ngồi trên ghế mềm hay sofa. Nếu bị đau thắt lưng, bạn có thể tập động tác nghiêng hông từ 5 – 10 lần (sau khi ngồi trong khoảng 10 – 15 phút). Nếu ngồi lâu, hãy đứng dậy và đi lại một chút để giúp giảm đau lưng cho phụ nữ mang thai.

Khi nằm, bạn nên chọn giường và nệm bằng và chắc chắn, tránh nệm quá mềm vì sự lún của nệm có thể gây ra căng thẳng và đau lưng. Bên cạnh đó, việc nằm nghiêng hay nằm trên một bên cũng có thể gây đau lưng và đau cổ. Vì vậy, bạn nên cố gắng nằm trên lưng hoặc đặt một gối nhỏ dưới đầu gối để giúp giảm áp lực trên lưng và hông.

Tránh mang vật nặng:

Để giảm nguy cơ tai nạn và đau lưng khi mang thai, việc giữ cho dây chằng chặt chẽ là rất quan trọng. Khi dây chằng trở nên lỏng lẻo, thai phụ có thể dễ bị tai nạn hơn. Nếu cần phải nâng hoặc mang vật gì, hãy giữ vật đó sát về phía cơ thể và uốn cong đầu gối, tránh cúi xuống hoặc vặn người. Thực hiện như vậy sẽ giúp giảm đau lưng cho phụ nữ mang thai.

Luyện tập thể dục đều đặn

Tập thể dục thích hợp khi mang thai có thể giúp tăng sức mạnh cho cơ bắp xương chậu và cơ bắp lưng, đồng thời đảm bảo tính co giãn tốt và thúc đẩy việc cung cấp máu ở lưng và các bộ phận dưới lưng. Điều này có thể giúp giảm đau lưng hiệu quả.

Hãy thử bài tập sau đây:

Đứng dựa lưng vào tường, để chân cách tường vài centimet và hơi nâng đầu gối lên. Đặt một tay vào vùng thắt lưng và nghiêng hông về phía đó, rồi đổi tay và lặp lại động tác. Nếu tập thường xuyên, thai phụ có thể thực hiện bài tập này ở bất kỳ đâu mà không cần dựa vào tường. Bài tập này sẽ hiệu quả nhất khi được thực hiện thường xuyên. Nếu bị đau thắt lưng, nghiêng hông sẽ tốt hơn là ngồi xổm.

Bài tập bò là bài tập khác có thể giúp giảm áp lực do thai nhi tạo ra cho lưng. Hãy quỳ gối và chống tay xuống sàn nhà, sao cho lưng với đầu thẳng một đường thẳng. Bạn có thể tập thường xuyên hằng ngày để giảm đau thắt lưng một cách hiệu quả.

Không sử dụng giày cao gót

Sử dụng giày cao gót có thể ảnh hưởng tới tư thế đứng của bàn chân và dẫn đến tác động xấu tới dây thần kinh hai bên hông. Vì toàn bộ trọng lượng cơ thể được dồn vào phần ngón chân, do đó khi thai nhi phát triển, áp lực lên các dây thần kinh sẽ ngày càng tăng, gây ra các cơn đau lưng ngày càng nghiêm trọng. Vì vậy, khi mang thai, nên tránh sử dụng giày cao gót.

Thay vào đó, bạn nên chọn giày có đế bằng và thấp, có độ rộng và mềm mại, vừa chân là tốt nhất để giảm đau lưng cho phụ nữ mang thai.

Chườm nóng hoặc lạnh

Khi bị đau lưng dữ dội, bạn có thể giảm bớt triệu chứng bằng cách dùng túi nước nóng chườm lên lưng. Tuy nhiên, nếu đau lưng nghiêm trọng, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra xem có phải do các bệnh khác gây ra hay không.

Nếu bạn đã bị bệnh cột sống, xương chậu hoặc khớp xương đùi, bạn nên tuân theo liệu trình điều trị cụ thể được chỉ định bởi bác sĩ chuyên khoa.

Nằm ngủ đúng tư thế

Từ tuần thai thứ 17 trở đi, để giảm tình trạng đau lưng khi ngủ, bạn nên nằm nghiêng chứ không nên nằm ngửa. Đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối hoặc kê một chiếc gối dưới bụng cũng giúp giảm áp lực tử cung lên xương sống. Ngoài ra, khi ngồi hoặc đứng, bạn cũng cần chú ý để tránh đau lưng. Hãy chọn ghế có tựa lưng và đặt một chiếc gối nhỏ phía sau lưng để hỗ trợ. Hạn chế ngồi hoặc đứng quá lâu một chỗ cũng là điều quan trọng.

Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ

Để hỗ trợ vùng lưng, phụ nữ có thể sử dụng ghế dành riêng cho bà bầu. Nếu không có, có thể dùng một chiếc gối nhỏ để lót phía sau lưng khi ngồi để giảm căng thẳng và đau lưng.

Cần ưu tiên lựa chọn giày thấp, đế bằng, không trơn trượt và ôm vừa cả bàn chân để giảm nguy cơ ngã khi di chuyển.

Một lựa chọn khác là sử dụng đai đỡ bụng khi thai kỳ đã tiến triển đến giai đoạn cuối, đặc biệt là với những phụ nữ đa thai, đa ối. Mặc dù hiệu quả của đai đỡ vẫn còn được nghiên cứu, nhiều phụ nữ đã cho thấy phản hồi tích cực về việc giảm đau lưng và hỗ trợ bụng bầu của chiếc đai đỡ này.

Massage toàn thân:

Để giảm bớt cơn đau lưng, bạn nên đặt dịch vụ massage bầu tại nhà hoặc nhờ chồng massage nhẹ nhàng toàn thân hoặc các vị trí cảm thấy nhức mỏi trước khi đi ngủ. Việc xoa bóp sẽ kích thích lưu thông máu, giúp các cơ thư giãn và đau lưng sẽ dần dần giảm đi. Ngoài ra, bạn có thể thử chườm nóng hoặc lạnh để thư giãn và giảm đau lưng cho phụ nữ mang thai.

Khi nào thì cần đi khám

Để giảm đau nhức trong thai kỳ, bạn nên luôn chú ý đến sức khỏe của mình. Nếu đau lưng càng ngày càng nặng, hãy tìm kiếm lời khuyên từ bác sĩ để được tư vấn về phương pháp điều trị. Nếu bạn có đau lưng kèm theo chảy máu âm đạo, sốt hoặc đi tiểu nhiều lần, đó có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Trong một số trường hợp, đau lưng nghiêm trọng có thể liên quan đến các vấn đề như loãng xương liên quan đến thai kỳ, viêm xương khớp đốt sống hoặc viêm khớp nhiễm trùng. Những cơn đau nhịp nhàng có thể là dấu hiệu của chuyển dạ sinh non. Do đó, nếu bạn gặp phải bất kỳ vấn đề nào trong số này thì nên đi khám để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây đau lưng cũng như đưa ra phương pháp khắc phục hiệu quả nhất.

Trong suốt thai kỳ, bạn nên đến khám thai thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ để theo dõi sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Tốt nhất, bạn nên lựa chọn dịch vụ Thai sản và sinh con trọn gói để được chăm sóc tốt nhất, thực hiện siêu âm và làm các xét nghiệm cần thiết, cũng như được sinh đẻ ở cơ sở y tế uy tín, đảm bảo sự an toàn cho mẹ và thai nhi.

Xem thêm:

Quy trình massage bầu tại nhà

Massage bầu dưới góc nhìn của bác sĩ bệnh viện Từ Dũ

Những lợi ích vô giá của việc massage bầu và chăm sóc mẹ sau sinh hàng tuần

Lợi ích của việc massage bầu mẹ chớ bỏ qua kẻo phí

Massage chống rạn da cho mẹ bầu

Khoa học chứng minh: Chồng chăm massage cho vợ bầu, con ra đời thông minh khỏe mạnh

Lợi ích và nguy cơ của việc massage bà bầu

Hướng dẫn bố cách massage cho mẹ bầu vui khỏe

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*