Ngôn ngữ trị liệu cho trẻ

Rối loạn giao tiếp ở trẻ em là bất cứ vấn đề nào mà trẻ em gặp phải với lời nói, ngôn ngữ, giọng, sự trôi chảy hay giao tiếp xã hội. Rối loạn này có thể ảnh hưởng đến các mặt học vấn, xã hội và cảm xúc của trẻ (Karthryn Kohnert, 2009) chẳng hạn như là là khả năng hiểu, diến đạt, học toán, trí nhớ.

Contents

Công việc của chuyên viên Ngôn ngữ trị liệu tại bệnh viện

Chuyên viên Ngôn ngữ trị liệu (trước đây gọi là Âm ngữ trị liệu) được đào tạo ở bậc đại học để làm lượng giá và điều trị cho những bệnh nhân bị rối loạn giao tiếp, rối loạn nuốt và huấn luyện cho những người khác như điều dưỡng, giáo viên, phụ huynh để hỗ trợ thêm ở bệnh viện, trường học và tại nhà.

Rối loạn giao tiếp ở trẻ em là bất cứ vấn đề nào mà trẻ em gặp phải với lời nói, ngôn ngữ, giọng, sự trôi chảy hay giao tiếp xã hội. Rối loạn này có thể ảnh hưởng đến các mặt học vấn, xã hội và cảm xúc của trẻ (Karthryn Kohnert, 2009) chẳng hạn như là là khả năng hiểu, diến đạt, học toán, trí nhớ.

Rối loạn nuốt là tình trạng không thể đưa thức ăn nước uống dễ dàng từ miệng qua thực quản vào dạ dày. Ví dụ như là khó bú bình, bú mẹ của trẻ sơ sinh bị chẻ vòm, chỉ ăn một loại thức ăn nhất định kéo dài như cơm cháo xay sinh tố lúc 2 tuổi,…

Đào tạo Chuyên viên Ngôn ngữ trị liệu ở Thành phố Hồ Chí Minh

TRINH Foundation Australia – một tổ chức thiện nguyện, phi lợi nhuận người Úc với mục đích cải thiện chất lượng sống cho người lớn và trẻ em bị rối loạn giao tiếp và nuốt ở Việt Nam –  phối hợp với Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã tổ chức đào tạo chuyên viên Ngôn ngữ trị liệu gồm 2 khóa, mỗi khóa 2 năm cho 33 học viên sau đại học trên cả nước vào năm 2010 – 2012 và 2012 – 2014. Ngoài ra, tổ chức này còn có một khóa đào tạo khác 10 tháng cho 32 học viên vào năm 2016 – 2017. Năm nay 2019, TRINH Foundation đang tiếp tục hỗ trợ đào tạo thạc sĩ Ngôn ngữ trị liệu –Phục hồi chức năng tại Đại học Y dược TPHCM, khởi sắc cho một chuyên ngành mới: Ngôn ngữ trị liệu thuộc kỹ thuật Phục hồi chức năng.

Ở các nước đang phát triển cứ 7 người thì có 1 người bị các rối loạn giao tiếp và nuốt trong khoảng thời gian nào đó của vòng đời. Với dân số 96 triệu dân, liệu rằng Việt Nam chúng ta có bao nhiêu người bị ảnh hưởng bởi các rối loạn giao tiếp và nuốt. Cho đến nay chưa có một con số thống kê chính xác nhưng theo các chuyên gia Úc ước tính khoảng 13 triệu người. Việc đào tạo đội ngũ Chuyên viên Ngôn ngữ trị liệu là một việc làm cấp thiết.

Bạn có biết trẻ em nào gặp vấn đề rối loạn giao tiếp, nuốt hay không?

Khó khăn trong việc ăn uống ở bất kỳ độ tuổn nào ví dụ: khó bú, khó nuốt, chậm biết nhai, chảy nước dãi nhiều.

  • Nói ngọng hoặc lời nói không rõ ràng.
  • Nói lắp, nói cà lăm
  • Không giao tiếp mắt ở bất kỳ độ tuổi nào
  • Chậm nói, chậm hiểu
  • Nghe kém, điếc có đeo máy trợ thính hoặc cấy ốc tai điện tử
  • Bại não
  • Tự kỷ
  • Sứt môi chẻ vòm
  • Trẻ có khó khăn đọc viết
  • Tổn thương não bán cầu não phải, chấn thương sọ não
  • Trẻ có dấu hiệu bất thường hoặc chậm trong phát triển ngôn ngữ và nhận thức theo các mốc tuổi sau đây:
Mốc tuổiBất trường trong mốc phát triển ngôn ngữ và nhận thức
6 thángChưa biết bập bẹ: mama, baba
9 thángChưa biết chỉ trỏ, chào, vẫy tay
12 thángChưa biết bập bẹ chuỗi âm thanh có giai điệu (ví dụ chàchácha,…) hay một từ đơn.
18 thángChưa nói được từ đơn nào rõ ràng
Chưa hiểu được những mệnh lệnh đơn giản (trái banh đâu?)
24 thángNói được dưới 50 từ đơn, chưa thể kết hợp 2 từ đơn lại với nhau ( ví dụ: bánh nữa, mẹ ẳm).

Khi nào thì bắt đầu cho trẻ đi khám?

Bất cứ khi nào bạn thấy lo lắng về sự phát triển hay nhận ra dấu hiệu chậm trễ của con so với các bạn đồng trang lứa, các trẻ em khác có cùng độ tuổi sống xung quanh bạn. Chú ý rẳng giai đoạn từ 0 đến 5 tuổi là giai đoạn vàng cho sự phát triển ngôn ngữ của trẻ và không bao giờ là quá muộn để bắt đầu.

  1. Phụ huynh có thể tìm sự giúp đỡ ở đâu?

Đặt lịch với một chuyên viên Ngôn ngữ trị liệu gần bạn nhất qua app Bluecare. Họ có thể lượng giá những vấn đề giao tiếp của con bạn và cung cấp các cách thức can thiệp cho bạn

CN.ĐỖ THỊ BÍCH THUẬN KHOA PHỤC HỒI CHỨC NĂNG

Xem thêm: Can thiệp bằng phục hồi chức năng sớm cho trẻ có nguy cơ cao về chậm phát triển

https://bluecare.vn/app
Click vào ảnh để tải app miễn phí Bluecare
bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare