Thời gian tắm cho trẻ sơ sinh theo từng mùa tốt nhất

Giờ-tắm-cho-trẻ-sơ-sinh-theo-từng-mùa-tốt-nhất

Giờ tắm cho trẻ sơ sinh theo từng mùa tốt nhất là khi nào? Câu hỏi này rất nhiều cha mẹ thắc mắc gửi về cho chuyên mục Hỏi bác sĩ nhi của hệ thống chăm sóc sức khỏe, y tế cho mẹ và bé tại nhà Bluecare. Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Việt Cường – Nguyên Phó phòng Đào Tạo và Công nghệ Bộ Y Tế sẽ giải đáp cho câu hỏi này ngay dưới đây!

Contents

Trẻ sơ sinh tắm vào giờ nào là tốt nhất?

Nếu hiểu biết đầy đủ về các điều kiện cần thiết khi tắm bé, cha mẹ có thể tắm cho bé bất cứ khi nào thấy thuận tiện. Bạn phải đảm bảo nơi tắm bé đủ ấm, kín gió và em bé trong tình trạng sẵn sàng. (Xem thêm mục lưu ý ở cuối bài viết này).

Tuy nhiên, bé sơ sinh còn chưa điều chỉnh nhiệt độ tốt, bé dễ mắc cảm lạnh nhanh chóng. Bác sĩ vẫn khuyên bạn nên chọn lúc thời tiết ấm áp để tắm cho con. Có 2 thời điểm phù hợp đó là:

  • Buổi sáng: Sau 9h30. (Khoảng từ 10h -11h)
  • Buổi chiều: Trước 16h40

Bé thường ngủ ngon và sâu giấc sau khi tắm. Nên nhiều mẹ theo phương pháp E.A.S.Y thường lựa chọn tắm cho con vào cuối giờ chiều. Thiết lập lịch trình sinh hoạt giúp bé nhanh ngủ xuyên đêm, mẹ nhàn, con khỏe.

Mẹ có thể tham khảo về phương pháp EASY trong bài viết: Hướng dẫn nuôi con theo phương pháp EASY trong từng giai đoạn

Lựa chọn giờ tắm cho trẻ sơ sinh theo mùa

Mỗi mùa đều có những đặc trưng riêng về thời tiết và khí hậu. Mùa được hình thành do Trái Đất nghiêng một góc tương đối so với mặt phẳng quỹ đạo của nó. Có thể nói, Sự phân chia mùa ở Việt Nam khá đa dạng và rõ rệt nhất ở khu vực miền Bắc.  4 mùa ở nước ta : Xuân (Tháng 1 – Tháng 3), Hạ (Tháng 4 – Tháng 6), Thu (Tháng 7 – Tháng 9), Đông (Tháng 10 – Tháng 12) tính theo Dương Lịch.

Mẹ nên đọc : Cách tắm cho trẻ sơ sinh – Tất cả những điều mẹ cần biết

Giờ tắm cho trẻ sơ sinh mùa xuân

Là mùa chuyển giao giữa mùa đông lạnh giá và mùa hè oi bức. Mùa Xuân có những đặc trưng khí hậu nhiều biến động, thay đổi thất thường về thời tiết. Chẳng hạn như thời tiết lúc tạnh ráo, lúc mưa phùn. Đang ấm đột ngột chuyển lạnh. Độ ẩm trong không khí cao.Thời tiết nồm ẩm rất khó chịu. Đây là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại vi khuẩn, virus, nấm mốc phát triển, tấn công hệ miễn dịch còn non nớt của trẻ.

Trẻ rất dễ mắc các bệnh viêm đường hô hấp, bệnh truyền nhiễm, thủy đậu, sốt phát ban v.v Do đó, việc giữ ấm cơ thể, giữ gìn vệ sinh môi trường sống, vệ sinh thân thể. Nâng cao sức đề kháng, tiêm phòng dịch bệnh rất cần thiết trong giai đoạn này.

Thời gian tắm chú ý không nên quá lâu. Giờ tắm thích hợp từ 10-11 giờ sáng hoặc từ 3-4 giờ chiều.

Tùy vào điện kiện thời tiết thực tế là nóng hay lạnh. Mẹ linh hoạt trong việc lựa chọn việc tắm cho con hàng ngày hay ít nhất 2-3 lần/ tuần. Nhiệt độ nước thích hợp từ 33-36 độ C. Phòng tắm cho bé đảm bảo phải kín gió, ấm áp. Đồng thời mẹ cũng lưu ý sử dụng những loại sữa tắm dịu nhẹ cho làn da bé.

Mẹ hãy tham khảo bài viết : Sữa tắm cho trẻ sơ sinh – Top 10 loại bác sĩ da liễu khuyên dùng để lựa chọn loại sữa tắm phù hợp cho bé nhà mình nhé!

Giờ tắm cho trẻ sơ sinh mùa hè

Mùa hè là mùa nóng nhất trong năm do đây là khoảng thời gian Trái Đất nhận được nhiều nhiệt lượng từ mặt trời. Nền nhiệt cao, đặc biệt là ở các thành phố lớn nơi có lượng xe cộ, hệ thống đường, mái tôn và các tòa nhà bê tông chằng chịt. Nắng nóng kéo dài tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus, côn trùng gây bệnh sinh sôi nảy nở.

Đối với trẻ sơ sinh, thời tiết nắng nóng khiến bé dễ mắc các bệnh như: Rôm sẩy, chân tay miệng, sởi, rubella,… Việc sử dụng điều hòa không đúng cách cũng dẫn đến tình trạng viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi gia tăng.

Tuy thời tiết khắc nghiệt, mẹ cũng không nên lạm dụng việc tắm cho bé nhiều lần trong ngày. Việc tắm cho trẻ sơ sinh nhiều lần trong ngày làm mất đi độ ẩm tự nhiên trên da bé, làm giảm khả năng tự bảo vệ da.

Thời điểm thích hợp nhất mẹ nên tắm cho bé khoảng từ 10h-10h30 sáng hoặc 15h-16 giờ chiều. Dù thời tiết nóng nực, mẹ cũng không nên tắm cho bé quá 15-20 phút.

Giờ tắm cho trẻ sơ sinh mùa thu

Vào mùa thu, nhiệt độ giảm dần, không còn oi nóng như mùa hạ. Đặc điểm khí hậu mùa thu là nắng gắt ban ngày. Lạnh về đêm và sáng. Kết hợp với độ ẩm giảm dần, không khí khô hanh. Tuy được coi là thời tiết dễ chịu nhất trong năm. Nhưng vì sự chênh lệch nhiệt độ nhiều giữa ngày và đêm nên đây cũng là mùa dễ mắc bệnh hơn các mùa khác.

Với trẻ sơ sinh, sức đề kháng còn non yếu. Mùa thu, Các con rất dễ nhiễm bệnh, đặc biệt là các bệnh về da và đường hô hấp. Các hiện tượng khò khè, sổ mũi, viêm phế quản, viêm phổi, Viêm Amidan … là các bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong mùa này.

Mùa thu, trẻ sơ sinh không ra quá nhiều mồ hôi. Mẹ có thể tắm cho con hàng ngày hoặc 2-3 lần/ tuần. Việc duy trì vệ sinh cơ thể đều đặn giúp da bé khô thoáng, không bị hăm. Nhiệt độ nước tắm gội gần bằng với nhiệt độ cơ thể. Mẹ cũng nên rửa mặt cho bé 1-2 lần mỗi ngày.

Giờ tắm thích hợp từ 10-11 giờ sáng hoặc từ 3-4 giờ chiều.

Mẹ đã biết dịch vụ tắm bé tại nhà của ứng dụng đặt lịch chăm sóc sức khỏe mẹ và bé tại nhà Bluecare chưa?

Giờ tắm cho trẻ sơ sinh mùa đông

Mùa đông là một trong những mùa có khí hậu khắc nghiệt nhất trong năm. Không chỉ khí hậu từ nóng chuyển sang lạnh, mà còn kéo theo sự thay đổi đáng kể về thời gian ngày ngắn đêm dài. Các bệnh cảm lạnh, cúm được dịp hoành hành.

Thời điểm tắm vào mùa đông cho trẻ sơ sinh mẹ cần đặc biệt quan tâm. Mẹ không nên tắm cho bé khoảng từ 11h trưa đến 1 giờ chiều. Thời gian hoàn hảo nhất để tắm bé trong mùa này là 10h-10h30 sáng hoặc từ 13-16h chiều. Mẹ cũng cần tắm nhanh, không quá 5 phút để bảo vệ sức khỏe của bé. Nếu mẹ đang bị bệnh hoặc thời tiết quá lạnh, thay vì tắm hàng ngày. Mẹ nên cân nhắc giãn cách thời gian tắm bé.

Mẹ có thể xem hướng dẫn chi tiết cách tắm cũng như các bước tắm bé mùa đông tại đây.

Đọc ngay: Tắm cho trẻ sơ sinh ngày rét đậm- Những nguyên tắc mẹ tuyệt đối không được bỏ qua

Tắm cho trẻ sơ sinh thời điểm giao mùa

Giao mùa là thời điểm thời tiết thay đổi thất thường. Trẻ sơ sinh dễ mắc các bệnh lý hô hấp như cảm lạnh, sổ mũi, dẫn tới viêm phế quản, hen, viêm phổi. Thậm chí tình trạng các bệnh hô hấp tái đi tái lại khiến bé gầy yếu mệt mỏi. Chuyện mẹ phải nghỉ việc ở nhà trông con ốm là nỗi khổ của các bà mẹ bỉm sữa.

Tuy thời tiết cực đoan nhưng mẹ cũng không nên kiêng tắm rửa cho bé. Thấy con bị ho, sổ mũi mẹ kiêng tắm rửa nhiều ngày sẽ khiến bé dễ mắc các bệnh nhiễm trùng ngoài da. Da không được vệ sinh đúng cách, tạo điều kiện cho vi khuẩn hoạt động. Tắm rửa, lau sạch mồ hôi, ghét bẩn làm thoáng lỗ chân lông, giúp cơ thể thải độc tốt hơn. Hơi nước ấm bốc lên khi tắm cũng có tác dụng thông mũi cho trẻ. Bài viết cách tắm cho trẻ sơ sinh khi giao mùa sẽ hướng dẫn cho mẹ một cách cụ thể, chi tiết. Mẹ nên đọc ngay để chăm con đúng cách nhé!

Lưu ý khi chọn thời điểm tắm cho trẻ sơ sinh

Cho bé ăn sau bao lâu mới được tắm?

Ba mẹ tuyệt đối không tắm ngay sau khi trẻ vừa bú no xong. Thời gian tắm cho bé thích hợp là 1-2 giờ sau bú. Bởi nước nóng sẽ khiến cho lượng máu vận chuyển đến biểu bì mạch máu của con tăng lên, mở rộng ra. Khiến lượng máu vùng bụng dưới của trẻ sơ sinh giảm đi. Ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của bé. Bé tắm ngay sau khi bú rất dễ bị nôn, trớ.

Con đang ngủ say, có nên đánh thức bé dậy tắm không?

Khi con ngủ say, thân nhiệt bị hạ thấp. Nếu ba mẹ gọi bé dậy và tắm ngay sau đó. Bé rất dễ bị cảm lạnh và sốt. Ba mẹ nên xây dựng một lịch trình ăn, hoạt động, nghỉ ngơi cho bé phù hợp. Lựa chọn giờ tắm là khoảng thời gian con đang thức là tốt nhất.

Có nên tắm khi trẻ sơ sinh đang bị ho?

Bố mẹ nên căn cứ vào tình trạng sức khỏe thực tế của con trước khi đưa ra quyết định. Nếu bé bị ho nặng thì nên hết sức hạn chế tắm. Ba mẹ có thể bao qua người cho bé với điều kiện phòng ấm, kín gió. Lưu ý cởi quần áo và lau từng phần. Nếu bé nhẹ hơn, có thể tắm cho bé thật nhanh. Tần suất 1-2 lần/ tuần.

Đọc thêm: Hướng dẫn A-Z đảm bảo an toàn khi tắm cho trẻ sơ sinh

Kết luận

Như vậy, ba mẹ đã biết được cách sắp xếp giờ tắm cho trẻ sơ sinh chuẩn nhất theo mùa để con yêu lớn nhanh và khỏe mạnh. Chúc ba mẹ và các bé thật nhiều sức khỏe, và niềm vui.

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Việt Cường

Nguyên Phó phòng Đào Tạo và Công nghệ Bộ Y Tế

Đặt dịch vụ massage, tắm bé / khám sàng lọc trẻ sơ sinh / chiếu đèn điều trị vàng da cho trẻ sơ sinh / vỗ rung long đờm cho bé tại nhà qua ứng dụng Bluecare

Bluecare là ứng dụng giúp mẹ đặt lịch chăm sóc sức khỏe cho trẻ sơ sinh tại nhà với rất nhiều dịch vụ chuẩn y khoa. Bluecare tự hào là đơn vị ĐẦU TIÊNDUY NHẤT TẠI VIỆT NAM cung cấp các dịch vụ y tế cho bé tại nhà thông qua đặt lịch trên ứng dụng. Với 1 vài thao tác đơn giản, mẹ chỉ cần tải app. Sau đó chọn thời gian, địa điểm và dịch vụ mẹ muốn làm cho bé. Ứng dụng sẽ:

  • Tùy thuộc vào chuyên môn, tự động điều phối bác sĩ/ điều dưỡng/ nữ hộ sinh gần nhà mình nhất để giảm thời gian chờ đợi cho mẹ. Tất cả bằng cấp, chứng chỉ, trình độ chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ đều được công khai, minh bạch trên ứng dụng.
  • Nhắc lịch tự động cho mẹ đối với các dịch vụ đặt lịch tiêm chủng, đặt lịch hẹn khám với các bệnh viện.
  • Thường xuyên cung cấp kiến thức chăm sóc con đúng cách cho mẹ
Tải-ứng-dụng-đặt-lịch-tắm-bé-tại-nhà-bluecare

Dịch vụ dành cho bé bao gồm:

Dịch vụ dành cho mẹ:

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*