Trẻ sơ sinh quấy khóc sợ tắm : Nguyên nhân và cách khắc phục

Trẻ-sơ-sinh-quấy-khóc-sợ-tắm-Nguyên-nhân-và-cách-khắc-phục

Trẻ sơ sinh quấy khóc sợ tắm khiến nhiều ba mẹ cảm thấy lúng túng. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì và cách khắc phục như thế nào? Bluecare xin gửi tới bạn bài viết của Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Việt Cường – Nguyên Phó Phòng Đào Tạo và Công Nghệ Bộ Y Tế giải đáp thắc mắc về vấn đề này.

Contents

Nguyên nhân trẻ sơ sinh quấy khóc sợ tắm:

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trẻ sơ sinh quấy khóc sợ tắm. Có thể do ba mẹ tắm cho con chưa đúng cách hay sự nhạy cảm của con với sự thay đổi của môi trường v.v

Dưới đây là một số gợi ý cho bạn để tìm ra nguyên nhân sợ tắm của em bé nhà mình:

Bé khóc sợ tắm do thiếu cảm giác an toàn

Tại thời điểm chào đời, lần đầu tiên bé cảm nhận được trọng lượng của chính mình. Em bé của bạn đang phải trải qua một quá trình thay đổi môi trường sống ngoạn mục. Bé cần thời gian để làm quen, thích ứng với môi trường xung quanh và các hoạt động hàng ngày. Những ngày đầu mới sinh, khi mọi kỹ năng và thao tác tắm cho bé của ba mẹ còn vụng về. Rất có thể khiến bé cảm thấy thiếu an toàn, chơi vơi trong chậu tắm.

Trẻ sơ sinh quấy khóc sợ tắm do nhiệt độ nước không phù hợp

Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến. Làn da của bé còn non, và rất nhạy cảm. Độ dày của da cũng không giống người lớn. Vì vậy, cơ quan xúc giác của bé cực kỳ nhạy cảm với nhiệt độ của môi trường xung quanh nói chung, và nhiệt độ của nước tắm nói riêng. Có những bậc phụ huynh vì thiếu kinh nghiệm, áng chừng nhiệt độ nước tắm theo cảm giác của bố mẹ. Điều này là hoàn toàn sai lầm. Nhiệt độ nước quá nóng hoặc quá lạnh đều khiến bé khó chịu. Ba mẹ hãy tham khảo bài viết về Nhiệt độ nước tắm cho trẻ sơ sinh để biết cách điều chỉnh nước cho con phù hợp nhé!

Bé sợ tắm – nguyên nhân từ sữa tắm gội

Dầu tắm gội có mùi khiến bé sơ sinh sợ tắm

Trên thị trường không thiếu những sản phẩm tắm gội cho bé kém chất lượng, có mùi nồng không phù hợp với trẻ sơ sinh. Cũng giống như cơ quan xúc giác, khứu giác của trẻ cũng đang phát triển. Khi lựa chọn sữa tắm, dầu gội cho bé, ba mẹ nên ưu tiên những sản phẩm có mùi hương nhẹ nhàng, dễ chịu, an toàn cho da bé. Bạn nên tham khảo bài viết 12 chất độc ẩn giấu trong dầu gội sữa tắm cho bé sơ sinh. Để biết cách phân tích thành phần và lựa chọn sản phẩm sữa tắm phù hợp cho con.

Bé sợ tắm do ấn tượng bị sữa tắm rơi vào mắt

Khi bé mới sinh, ba mẹ nào cũng trải qua giai đoạn vụng về những ngày đầu. Chính vì thế, trường hợp vô tình làm nước, hay sữa tắm rơi vào mắt con là chuyện không hiếm. Ba mẹ nên cân nhắc thuê dịch vụ tắm bé tại nhà trong tháng đầu tiên để được các cô tắm bé hướng dẫn thao tác tắm đúng chuẩn cho bé.

Xem thêm :Sữa tắm cho trẻ sơ sinh – Top 10 loại bác sĩ da liễu khuyên dùng

Bé sợ tắm do cha mẹ thay đổi không gian tắm

Một nguyên nhân khiến bé sợ tắm có thể do ba mẹ đổi size chậu tắm. Em bé lớn lên, nhiều ba mẹ đổi không gian tắm cho bé từ chậu nhỏ thành chậu lớn. Điều này có thể khiến một số em bé không quen. Và tiếng khóc là cách duy nhất con truyền tải thông điệp tới ba mẹ.

Trẻ sơ sinh quấy khóc sợ tắm do ba mẹ thay đổi trình tự tắm cho bé

Theo nhà giáo dục Maria Montessori, 0-3 tuổi là giai đoạn bé rất nhạy cảm với trật tự.Trẻ học bằng cách lặp đi, lặp lại. Một trình tự tắm nhất quán sẽ giúp bé cảm thấy an toàn do có thể đoán trước được bước tiếp theo. Ví dụ, bé đã quen thuộc với các bước massage, rửa mặt, gội đầu, tắm. Nếu hôm nào đó, mẹ thay đổi lại thành massage, rửa mặt, tắm, gội. Có thể sẽ khiến một số em bé nhạy cảm cảm thấy lạ lẫm, bất an và quấy khóc.

Mẹ có thể tham khảo dịch vụ tắm cho trẻ sơ sinh của Ứng dụng đặt lịch tắm bé tại nhà –Bluecare để đảm bảo con yêu được chăm sóc tốt nhất. Qua đó, mẹ dễ dàng quan sát, học hỏi quy trình, cách tắm cho bé sơ sinh chuẩn y khoa cho bé yêu nhà mình.

Có thể mẹ quan tâm: Hướng dẫn mẹ 9 bước tắm trẻ sơ sinh an toàn

Bé sợ tắm do con đang mệt, buồn ngủ

Cũng giống như người lớn, em bé sơ sinh cũng có nhịp sinh học riêng. Nếu cha mẹ không tinh ý quan sát, rất có thể lựa chọn thời điểm tắm cho con không phù hợp. Tắm cho bé khi con đang mệt, buồn ngủ sẽ khiến con cáu kỉnh và khóc lóc khi tắm.

Bé quấy khóc do mắc bệnh viêm da

Da của bé sơ sinh rất nhạy cảm. Chỉ cần mẹ sơ suất, vệ sinh không đúng cách, mặc không thông thoáng bé rất dễ bị hăm, rát. Bên cạnh đó, Hệ miễn dịch còn non yếu cũng là tác nhân khiến bé dễ mắc các bệnh phát ban trên da. Nếu vùng da này tiếp xúc với nước sẽ khiến con bị đau, lâm râm như kim chích. Bé vì thế mà sợ hãi, khóc khi được mẹ đưa đi tắm.

Mẹ nên đọc : Cách vệ sinh cơ thể cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn

Cách khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh quấy khóc sợ tắm

Sau khi đã xác định được chính xác nguyên nhân dẫn đến hiện tượng quấy khóc của con khi tắm. Ba mẹ có thể tham khảo các cách sau để khắc phục tình trạng này:

  • Kiểm tra tình trạng da của con, nhất là các khu vực bẹn, ngấn của bé. Nếu bé bị hăm, mẹ xem ngay bài viết hướng dẫn cách chữa hăm cho bé tại đây.
  • Ghi chép lại lịch trình ăn, chơi, ngủ của bé để chọn thời điểm tắm thích hợp. Thời điểm tắm nên tránh thời gian ngủ của bé. Mẹ có thể cho con ăn nhẹ 30 phút trước khi tắm. Không nên tắm cho con lúc quá đói mẹ nhé!
  • Kiểm tra nhiệt độ nước tắm là việc làm bắt buộc khi tắm cho trẻ sơ sinh. Nhiệt độ nước tắm lý tưởng là cao hơn cơ thể bé 1 độ C. Bạn có thể kiểm tra bằng cách nhúng khuỷu tay của mình xuống nước. Vì phần da này khá tương đồng với da của con.
  • Đảm bảo không gian thân thuộc cho bé khi tắm. Nhiệt độ phòng không quá nóng, không quá lạnh.
  • Thực hiện một quy trình tắm nhất quán.
  • Cha mẹ nên giữ thái độ bình tĩnh, vui vẻ. Kết hợp trò chuyện, cưng nựng bé khi tắm cũng là một cách trấn an trẻ rất tuyệt vời.
  • Thay đổi loại sữa tắm gội phù hợp với làn da của trẻ.

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Việt Cường

Nguyên Phó Phòng Đào Tạo và Công Nghệ – Bộ Y Tế

Tìm hiểu dịch vụ tắm cho trẻ sơ sinh tại nhà qua ứng dụng Bluecare

Nếu mẹ đang:

  • Choáng ngợp bởi một rừng các trung tâm tắm bé mọc lên như nấm. Không biết được chất lượng dịch vụ, cũng như trình độ chuyên môn của các cô tắm bé.
  • Lúng túng tìm kiếm review trên mạng các nơi cung cấp dịch vụ với đầy người khen, kẻ chê.
  • Lo ngại việc đặt cọc và các thủ tục thanh toán rắc rối…
  • Mệt mỏi với việc phải lên lịch, sắp xếp giờ tắm cho con

Ứng dụng đặt lịch chăm sóc sức khỏe mẹ và bé tại nhà Bluecare là lựa chọn hoàn hảo dành cho mẹ.

Mẹ chỉ cần tải ứng dụng về máy. Lựa chọn thời gian và số buổi bất kỳ mẹ muốn tắm cho con, nhập địa chỉ nhà

Ứng dụng sẽ:

  • Cung cấp cho mẹ đầy đủ hình ảnh bộ hồ sơ bao gồm bằng cấp chuyên môn, lý lịch tay nghề của điều dưỡng viên tắm bé
  • Mẹ có thể đọc review, đánh giá về điều dưỡng viên nhận lịch, của các mẹ đã dùng dịch vụ trước đó
  • Ứng dụng có nhiều hình thức thanh toán linh hoạt cho mẹ lựa chọn. Mẹ có thể lựa chọn đóng từng buổi, đóng khi kết thúc liệu trình. Thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Ứng dụng đặt lịch chăm sóc sức khỏe mẹ và bé sơ sinh tại nhà BLUECARE

Ngoài dịch vụ tắm bé tại nhà, Bluecare còn cung cấp rất nhiều dịch vụ y tế khác cho mẹ lựa chọn khi có nhu cầu:

Bluecare là nơi DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM cung cấp 3 dịch vụ:

Bluecare phấn đấu hết mình nhằm đảm bảo sẽ cung cấp cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời về chăm sóc sức khỏe toàn diện. “Nhận trách nhiệm – Trao yêu thương” là phương châm Bluecare luôn giữ bên mình, sẵn sàng dấn thân hành động “”vì 1 cuộc sống hạnh phúc hơn”” đến cho mọi người.

5+star

 

 

 

Thạc-sĩ-bác-sĩ-Nguyễn-Việt-Cường-Nguyên-Phó-Phòng-Đào-Tạo-và-Công-nghệ-bộ-y-tế
Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Việt Cường – Nguyên Phó Phòng Đào Tạo và Công Nghệ – Bộ Y Tế

 

 

 

 

 

 

 

 

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*