Mách mẹ cách chơi với trẻ sơ sinh từ 0-5 tuần tuổi

Contents

Mẹ có nghĩ trẻ sơ sinh từ 0-5 tuần tuổi thì có thể chơi được gì mà phải chú trọng đến giờ chơi của bé. Nếu nghĩ vậy là mẹ đang lầm rồi nhé!

Thực chất, trẻ sơ sinh từ 0-5 tuần tuổi có những thay đổi rất rõ rệt từ thính giác, thị giác đến các kỹ năng cầm nắm cơ bản. Nếu tận dụng tốt khoảng thời gian này, mẹ chơi với trẻ sơ sinh giúp trẻ phát triển tốt trí não và kỹ năng vận động để chuẩn bị cho những bước tăng trưởng tiếp theo ở các giai đoạn sau. 

1 tuần: Bài tập xúc giác/ dùng sức cho trẻ sơ sinh

Mỉm cười với trẻ, chạm vào bàn tay, bàn chân và trán của trẻ. Xem cách trẻ lắc lư và phản ứng khi chạm vào và khi nghe thấy âm thanh phát ra.

Thiết lập mối quan hệ cha mẹ – con cái với bé để tăng cảm xúc. Nên sử dụng cách tiếp xúc phù hợp với xúc giác của trẻ chẳng hạn như chạm thật nhẹ nhàng, đều đặn và nhịp nhàng.

Trong tuần này, mẹ có thể thường xuyên massage cho bé mỗi ngày và cố gắng duy trì đến ít nhất 3 tháng tuổi. 

2 tuần: Đặt chuông đầu giường

Lúc này mẹ có thể treo chuông lắc trên giường cho bé với màu sắc phong phú. Song song đó mẹ cũng nên kết hợp cho bé nghe nhạc. 

Nhạc cổ điển thường được khuyến khích hơn bởi nó không chỉ phù hợp cho việc thai giáo mà còn cho trẻ sơ sinh 0-1 tuổi. Cái gọi là “Hiệu ứng Mozart” (nghiên cứu về mối quan hệ giữa âm nhạc và khả năng suy luận không gian) không chỉ là âm nhạc của riêng Mozart, mà còn ám chỉ âm nhạc có cấu trúc âm nhạc giống hoặc tương tự như âm nhạc của Mozart.

Trẻ sơ sinh từ 0-3 tháng tuổi nên nghe nhạc nhẹ nhàng, không nên nghe quá lớn hoặc nghe quá liên tục. Chỉ trong 30 phút là đủ và nên cho trẻ nghe đi nghe lại nhiều lần chứ không nên thay đổi liên tục. 

Click vào ảnh để xem chi tiết dịch vụ

Vì các kết nối thần kinh là cơ sở để hình thành các loại trí thông minh khác nhau nên não của trẻ em phải phát triển tiềm năng ở mức giới hạn.

Cung cấp cho trẻ nhiều kinh nghiệm ban đầu là bước cần thiết cho việc đặt nền móng phát triển loại trí thông minh tiềm ẩn. Vì vậy, người ta tin rằng khi một bản nhạc kích thích đến não thông qua quá trình xử lý và truyền dẫn của trung tâm thính giác, nó sẽ kích thích chức năng của các vùng não liên quan, và sau đó thông qua sự liên kết của các khớp thần kinh giữa các vùng não và vai trò của thể vàng giữa hai bán cầu. Do đó, giáo dục bằng âm thanh từ tuần 2 cần đặc biệt lưu tâm. 

3 tuần: Bài tập nằm sấp

Đây có thể là một hoạt động thường xuyên, giúp em bé phát triển sức mạnh của cơ bắp. Thời gian tập cho trẻ nằm sấp có thể bắt đầu từ khoảng 1 hoặc 2 tháng. Mỗi lần nên để trẻ nằm sấp khoảng 2 phút mỗi ngày, sau đó có thể kéo dài số lượng và thời gian từ từ.

Từ 3 hoặc 4 tháng sau khi cổ đã cứng, bé có thể tăng thời gian nằm sấp lâu hơn và có thể nằm sấp 1 tiếng mỗi ngày với sự giúp đỡ của người lớn. 

Nhiều chuyên gia cho rằng nằm sấp là nguyên nhân chính gây ra Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS), vì vậy họ khuyến cáo trẻ nằm ngửa khi ngủ. Mặc dù điều này đã làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc SIDS, nhưng trẻ nằm ngửa quá lâu, một số sẽ bị hội chứng đầu bẹt, một số có hiện tường cơ của phần trên cơ thể không được vận động hiệu quả, dẫn đến bị chậm phát triển về khả năng vận động, bò và đi bộ. Vì vậy, sau này mới có khẩu hiệu “ngủ nằm ngửa, chơi nằm sấp”. 

Khi được 3 tháng, đầu của bé đã phát triển từ chuyển động quay của phản xạ kiếm ăn lúc mới sinh sang tư thế có thể xoay một cách tự chủ. Nghĩa là mỗi khi quay đầu hoặc ngẩng đầu lên, hệ thống cảm giác thị giác và hệ thống tiền đình của bé được phát triển. Kỹ năng tích hợp các giác quan cũng đã thay đổi từ giai đoạn này bắt đầu.

Có khoảng năm phương pháp tập luyện cho thời gian nằm sấp, bao gồm ôm tư thế máy bay, úp bụng vào bụng, trên đầu gối, nằm trên thảm và đường chân trời trực quan. Về cơ bản, nó có thể được thực hiện khi em bé học cách ngẩng đầu lên. 

Ngoài tập cho bé nằm sấp ra, trong giai đoạn này, mẹ còn nên chơi trò bíp bíp và tập cho bé soi gương.

Chạm vào từng bộ phận cơ thể: Vỗ về em bé và nói tên của từng bộ phận cơ thể, phát ra âm thanh “bíp” sau khi chạm vào từng bộ phận cơ thể. Bằng cách này, bé có thể bắt đầu nhìn vào tay mẹ và mong đợi mọi lần chạm tiếp theo.

Hoạt động này có thể giúp trẻ sơ sinh phát triển xúc giác và nhận thức cơ thể, đồng thời bước đầu tiếp nhận ngữ âm về bộ phận cơ thể.

Soi gương: Đặt gương trong phạm vi an toàn với trẻ, nơi mà trẻ có thể nhìn thấy hàng ngày để phát triển tầm nhìn và nhận thức về bản thân của họ.

4 tuần: Bài tập vận động đầu và kiểm soát cổ

Mẹ chơi với trẻ sơ sinh bằng cách di chuyển tiếng lục lạc lên và xuống. Mặc dù nhiều bé có thể không tự lắc được nhưng khả năng phản xạ cho phép bé nắm lấy tay cầm và thưởng thức âm thanh khi mẹ lắc. Điều này nhằm giúp bé phát triển thính giác, tập vận động đầu và kiểm soát được cổ khi ngước nhìn theo hướng lắc di chuyển. 

5 tuần: Nhìn vào gương

Việc này nên thực hiện từ từ và nó cũng phụ thuộc vào sự phát triển của bé nữa! Trong quá trình này, mẹ nên giao tiếp bằng mắt với em bé. Có thể đặt một chiếc gương trước mặt bé để bé có thể nhìn thấy mình theo một cách mới chẳng hạn nhìn vào gương và chạm vào cơ thể để quan sát. 

Click vào ảnh để xem chi tiết dịch vụ

Nhận diện mặt người: Trẻ sơ sinh thích nhìn mặt người. Bé có thể xem ảnh của các thành viên trong gia đình và chỉ ra từng người dù chưa thực sự biết rõ là ai. Mẹ cũng có thể vẽ hình mặt cười cơ bản lên đĩa giấy và treo trong phòng của bé để giúp bé phát triển khả năng tập trung.

Trò chuyện” với bé nhiều hơn: Thay tã là thời điểm đặc biệt tốt để nói về những gì mẹ đang làm. Ví dụ, “Mẹ đang thay tã sạch cho con.” “Mẹ sẽ nâng cao chân và đặt tã xuống” những điều này sẽ giúp tạo nền tảng cho khả năng ngôn ngữ của bé.

Thẻ flash: Nó có thể là một thẻ flash đen trắng và nó có thể dần dần hòa trộn thành một bức tranh màu. Điều này sẽ rất có ích với việc giáo dục sớm ở trẻ nhỏ. 

Trẻ sơ sinh từ 0-5 tuần tuổi không cần đồ chơi đắt tiền hay cầu kỳ phức tạp. Thứ đồ chơi vô giá nhất với bé trong thời gian này chính là cha mẹ, cha mẹ chơi với trẻ sơ sinh sẽ giúp con phát triển các giác quan một cách toàn diện và hiệu quả.

Xem thêm:

Cách tắm bé sơ sinh bị cảm bằng nước gừng hiệu quả

8 Lý do tại sao không nên tắm cho trẻ ngay khi mới sinh?

Tắm cho Trẻ sơ sinh bằng gì là an toàn nhất?

Tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa hè những điều cần lưu ý

HẬU QUẢ CỦA VIỆC NẰM THAN KIÊNG TẮM SAU SINH

CÓ NÊN LẤY RÁY TAI CHO TRẺ? CẢNH BÁO NGUY HIỂM KHI DÙNG TĂM BÔNG LẤY RÁY TAI CHO TRẺ

TẮM NẮNG SAO CHO ĐÚNG CÁCH?

Đánh bay rôm sảy hiệu quả cho bé bằng việc tắm các loại lá này

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*