11 Kĩ năng chăm sóc trẻ sơ sinh để con khỏe mạnh, mẹ thảnh thơi

Làm mẹ là một trải nghiệm tuyệt vời, làm mẹ là điều hạnh phúc nhất với mỗi người phụ nữ. Tuy nhiên, mẹ cũng cần học những kỹ năng chăm sóc trẻ sơ sinh, để công cuộc làm mẹ không quá vất vả đồng thời có thể chăm sóc con yêu tốt nhất, cho con phát triển khỏe mạnh. Dưới đây Bluecare chia sẻ 11 kỹ năng chăm sóc trẻ sơ sinh mà mẹ cần phải học, nhất là với những người mới sinh con đầu lòng còn nhiều bỡ ngỡ. 

Contents

Quấn cho bé

Quấn cho bé cũng là một kỹ năng mà mẹ cần phải học. Mẹ quấn khăn cho bé đúng cách sẽ giúp bé cảm thấy an tâm và ngủ ngon hơn.

Mẹ có thể gấp một mép khăn quấn để tạo thành hình viên kim cương, sau đó đặt bé lên mặt khăn, quấn một cạnh khăn với phần thân và một tay và kẹp dưới lưng bé. Sau đó, mẹ tiếp tục lấy phần dưới của khăn, gấp ngược lên phía trên bàn chân và nhét sau vai rồi gấp nốt phần cạnh khăn còn lại và tay kia, để xuống dưới thân bé. 

Bế bé

Rất nhiều mẹ, đặc biệt là những người có con đầu lòng, chưa biết bế bé thế nào cho đúng, để không làm mẹ mỏi tay và làm bé khó chịu. Bế bé cũng là một trong những kỹ năng chăm sóc trẻ sơ sinh mà mẹ cần phải học.

Mẹ có thể đăt một tay dưới đầu bé và tay còn lại đỡ mông bé, bế bé gần với ngực của mẹ vừa để bé cảm thấy được che chở, vừa giúp bé được an toàn.

Tư thế cho bé bú

11 Kĩ năng chăm sóc trẻ sơ sinh

Lần đầu làm mẹ, hẳn là mẹ sẽ vô cùng lóng ngóng và bối rối khi cho bé bú. Chưa kể mẹ có thể gặp một số khó khăn khi cho bé bú như: Đầu vú mẹ quá ngắn, sữa quá ít, bé luôn luôn khóc đòi bú, mẹ bị tắc tia sữa,… Mẹ cần đảm bảo cho bé bú đúng tư thế để bé được thoải mái, bú đủ đồng thời mẹ cũng không quá mỏi và có thêm thời gian để nghỉ ngơi.

Tắm cho bé

Khi bé ở tuần đầu sau sinh và cuống rốn chưa rụng, mẹ nên lau người bé, tránh tắm làm ướt vùng rốn vì có thể khiến bé bị nhiễm trùng rốn.

Khi rốn bé đã rụng, mẹ có thể tắm bé trong chậu. Dùng sữa tắm dành cho bé sơ sinh và tắm cho bé thật nhẹ nhàng. Mẹ kiểm tra nước tắm trước khi tắm cho bé, không để nước quá nóng hoặc quá lạnh, nhiệt độ nước tắm nên bằng thân nhiệt (37 độ C). Tránh để bé một mình trong chậu tắm.

Click vào ảnh để xem chi tiết

𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗔𝗥𝗘 – Ứng dụng đặt lịch TẮM BÉ, THÔNG TẮC TIA SỮA, VỖ RUNG LONG ĐỜM tại nhà và đặt lịch TIÊM CHỦNG

Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app

Hotline 0985768181

Giúp bé ợ hơi

Sau khi cho bé bú, mẹ vỗ lưng để bé ợ hơi, thải ra hết khí thừa trong dạ dày. Ợ hơi sẽ giúp bé cảm thấy dễ chịu. Mẹ bế đứng bé trên vai, để người bé áp vào ngực mẹ, cằm bé dựa vào vai mẹ, đầu và cổ bé ngả trên vai mẹ, xoa nhẹ nhàng vào lưng bé để đẩy hết khí ra. 

Cách dỗ bé ngủ

11 Kĩ năng chăm sóc trẻ sơ sinh
Click vào ảnh để xem chi tiết

Khi mới chào đời, bé chưa biết phân biệt ngày và đêm, do đó mẹ cần giúp bé nhận biết ngày và đêm. Vào ban ngày, mẹ hãy giữ cho căn phòng sáng sủa, thoáng mát. Vào ban đêm, mẹ nên tắt đèn.

Tránh nói chuyện hay giao tiếp bằng mắt với bé khi đi ngủ để bé nhận ra đã đến giờ ngủ, từ đó bé có thể ngủ đúng giờ giấc và dễ ngủ hơn.

Kỹ năng tự chăm sóc bản thân

Sau khi sinh con, hẳn là nhiều mẹ sẽ cảm thấy bối rối khi không biết làm thế nào để chăm sóc bé tốt nhất đồng thời chăm sóc bản thân. Mẹ nên sắp xếp để có thể vừa chăm con và chăm mình, đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ và khoa học, ngủ đủ giấc, có thời gian cho bản thân đồng thời có thời gian cho bé, có thể nhờ gia đình phụ giúp trông bé vào ban đêm để có thể có những giấc ngủ trọn vẹn.

Kỹ năng xử lý khi bé bị sặc, hóc dị vật

Khi bé bị sặc, hóc, mẹ đặt trẻ úp lên đùi, đầu hơi chúc xuống dưới, một tay giữ bé, dùng lòng bàn tay kia vỗ thật mạnh 5 – 7 cái vào giữa hai xương bả vai của bé để làm cho áp lực trong lồng ngực bé tăng lên, tống đẩy dị vật ra ngoài.

Nếu bé vẫn trong tình trạng tím tái, khó thở, cần đặt bé nằm ngửa dùng 2 ngón trỏ ấn nhanh mạnh và đột ngột vào xương ức bé để dị vật được đẩy ra ngoài. 

Kỹ năng massage cho bé

Massage cho bé cũng là một trong những kỹ năng chăm sóc trẻ sơ sinh mà mẹ cần phải học. Mẹ có thể làm theo các bước sau: Đặt bé lên tấm khăn trên mặt phẳng rộng như giường, dùng dầu thực vật và bắt đầu massage từ chân, cánh tay, ngực và lưng bé.

Thay tã cho bé

11 Kĩ năng chăm sóc trẻ sơ sinh

Trong những tuần đầu sau sinh, khi cuống rốn bé chưa rụng, những lúc thay tã cho con, mẹ tuyệt đối không để tã chạm hoặc đè lên cuống rốn. Những khi vệ sinh cho trẻ, mẹ lau sạch từ trước ra sau.

Kỹ năng giao tiếp với bé

Bé đã ở trong bụng mẹ 9 tháng 10 ngày, sau khi chào đời môi trường lạ lẫm bên ngoài có thể khiến bé cảm thấy bất an, buồn chán, cô đơn. Mẹ hãy tạo sợi dây liên kết với bé, giao tiếp với bé bằng cách ôm ấp, vỗ về, ôm bé vào lòng.

Mẹ cũng hãy mỉm cười, chơi cùng bé, hát hay đọc sách, kể chuyện cho bé để con cảm thấy an tâm và cảm nhận được tình yêu của mẹ, mối liên kết mẹ và bé sẽ được củng cố và phát triển dần theo thời gian.

Xem thêm:

Bảo mẫu chăm sóc trẻ sơ sinh

Cách tắm bé sơ sinh bị cảm bằng nước gừng hiệu quả

8 Lý do tại sao không nên tắm cho trẻ ngay khi mới sinh?

Tắm cho Trẻ sơ sinh bằng gì là an toàn nhất?

Tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa hè những điều cần lưu ý

HẬU QUẢ CỦA VIỆC NẰM THAN KIÊNG TẮM SAU SINH

CÓ NÊN LẤY RÁY TAI CHO TRẺ? CẢNH BÁO NGUY HIỂM KHI DÙNG TĂM BÔNG LẤY RÁY TAI CHO TRẺ

TẮM NẮNG SAO CHO ĐÚNG CÁCH?

Đánh bay rôm sảy hiệu quả cho bé bằng việc tắm các loại lá này

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*