Phương pháp ăn dặm truyền thống – những điều mẹ cần biết

Các phương pháp ăn dặm truyền thống đã không còn quá phổ biến trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, chúng vẫn được rất nhiều chị em tin tưởng. Hãy cùng Bluecare tìm hiểu về những phương pháp ăn dặm truyền thống qua bài viết này nhé.

Contents

Phương pháp ăn dặm truyền thống là gì:

Ăn dặm là một giai đoạn không thể thiếu trong quá trình phát triển của bé. Đây là lúc bé cần được bổ sung các dinh dưỡng từ các nguồn thức ăn khác ngoài sữa mẹ hay sữa pha sẵn,… Vì vậy, cha mẹ cần phải sử dụng phương pháp phù hợp để trẻ có thể hấp thu các dưỡng chất một cách tốt nhất.

Bên cạnh những phương pháp ADKN (ăn dặm kiểu Nhật), BTW (baby lead weaning), phương pháp ăn dặm truyền thống là một cách đơn giản nhưng mang lại hiệu quả tương đối cao.

Nguyên tắc khi cho bé ăn dặm:

Không thể cho trẻ ăn dặm tùy tiện. Việc xác định thời gian ăn dặm cho trẻ vô cùng quan trọng. Cho trẻ ăn dặm quá sớm hay quá trễ cũng sẽ ít ảnh hưởng đến khả năng ăn thô, chuyển đổi thành phần thức ăn của trẻ sau này.

Nhiều bậc cha mẹ thường quá vội vàng vì mong muốn trẻ có thể ăn thô sớm. Điều này là hoàn toàn sai lầm. Hãy bắt đầu bằng việc cho trẻ làm quen với nguồn thức ăn mới, phối kết hợp với sữa mẹ hoặc sữa pha sẵn. Sau đó, mẹ tăng dần cường độ ăn dặm.

Tương tự với cường độ, độ cứng của thức ăn cũng cần được các mẹ chú trọng. Khi sử dụng phương pháp ăn dặm truyền thống, mẹ hãy cho bé ăn từ loãng cho đến đặc dần. Phương pháp này đòi hỏi sự kiên nhẫn của các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, nếu tuân thủ đúng nguyên tắc, hiệu quả phương pháp này mang lại vô cùng ấn tượng.

                              BẤM VÀO ẢNH ĐỂ XEM CHI TIẾT DỊCH VỤ

Áp dụng phương pháp ăn dặm truyền thống như thế nào:

Phương pháp ăn dặm truyền thống là phương pháp được áp dụng qua nhiều thế hệ và nhận được sự đồng tình của rất nhiều chị em.

Đối với phương pháp này, trẻ sẽ được ăn những thức ăn đã được xay nhuyễn và trộn chung với nhau thành hỗn hợp cháo. Điển hình như bí đỏ, thịt bò, cua, cá, rau củ quả,…

Bé sẽ được ăn với khẩu phần tương đối lớn thường là một bát hay một đĩa.

Đối với phương pháp ăn dặm truyền thống, mẹ cần chú ý đến giải đoạn phát triển của trẻ để chuẩn bị các nguồn thức ăn hợp lý, cụ thể:

Giai đoạn 1:

  • Thời gian: 5,5 – 6 tháng tuổi
  • Ở giai đoạn này, mẹ nên giảm dần sữa mẹ, thay vào đó là bột tự xay hoặc bột pha sẵn. Tất cả đều có thể dễ dàng tìm thấy ở các tiệm tạp hóa, siêu thị,… và dễ chế biến. Các sản phẩm này có mùi, hương vị khác nhau để các mẹ có thể tùy ý lựa chọn.
  • Mẹ có thể xay nhuyễn thêm thịt, lòng đỏ trứng gà, rau củ để bổ sung dưỡng chất cho bé
  • Cần tránh ăn lòng trắng trứng vì dễ gây táo bón cho trẻ, tránh dùng quá nhiều thức ăn nhiều gia vị,…
  • Khi bé lớn hơn, mẹ có thể thay đổi độ thô trong thức ăn.

Giai đoạn 2:

  • Thời gian: 7-9 tháng tuổi.
  • Ở thời gian này, mẹ có thể chuyển sang cho bé tập ăn cháo với mật độ ăn nhiều hơn. Nên bắt đầu bằng 2 bữa bột và một bữa cháo và dần chuyển sang ăn cháo hẳn khi trẻ đã đủ lớn.
  • Mẹ không nhất thiết phải xay nhuyễn thức ăn như ở giai đoạn 1. Mẹ có thể băm nhỏ thức ăn để trẻ tập làm quen dần với thức ăn thô.

Giai đoạn 3:

  • Thời gian: 9-12 tháng tuổi
  • Không như giai đoạn 2, trẻ bây giờ đã có thể dùng cháo nguyên hạt. Mẹ thậm chí có thể tập dần cho trẻ ăn cơm nếu trẻ đã đủ lớn.
  • Cho trẻ ăn cơm với gia đình nhưng chú ý cắt nhỏ để phù hợp với khuôn miệng của bé.
  • Hãy tạo niềm vui trong quá trình ăn để bé không cảm thấy chán hay biếng ăn nhé.

Lợi ích của phương pháp ăn dặm truyền thống:

Vì được áp dụng từ nhiều thế hệ, ăn dặm truyền thống được sự ủng hộ của nhiều người.

Giúp trẻ tăng cân tốt vì phải tập ăn một khẩu phần khá lớn ngay từ nhỏ.

Thức ăn đơn giản, dễ làm, dễ chuẩn bị, không tốn quá nhiều công sức. Phương pháp này giúp chị em tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Đảm bảo được các chất dinh dưỡng cho trẻ hấp thu và phát triển.

                             BẤM VÀO ẢNH ĐỂ XEM CHI TIẾT DỊCH VỤ

Nhược điểm của phương pháp ăn dặm truyền thống:

Tuy nhiên, phương pháp này vẫn có những nhược điểm của nó:

Trẻ dễ bị béo phì, tăng cân nhanh nếu mẹ không kiểm soát được khẩu phần ăn của trẻ. Mẹ cần chú ý không nên bổ sung quá nhiều đạm, hạn chế khẩu phần ăn quá lớn, dẫn đến thừa thãi.

Trẻ bị ép ăn sẽ khó có thể hấp thu được đầy đủ chất dinh dưỡng. Khi bị ép, trẻ dễ mắc hiện tượng chán ăn, biếng ăn, cha mẹ cần lưu ý để tránh điều này.

Ngày nay, nhiều chị em có quan điểm sai lầm về phương pháp ăn dặm truyền thống. Đây cũng là một phương pháp hiệu quả mà mẹ có thể áp dụng. Mẹ nên kết hợp nhiều phương pháp với nhau để tối ưu hóa chất dinh dưỡng trẻ có thể hấp thu. Trên đây là những kiến thức mà mẹ nên biết về phương pháp này. Hy vọng Bluecare đã giúp các mẹ hiểu thêm về ăn dặm truyền thống. Hãy áp dụng một cách hợp lý để trẻ phát triển tốt nhất nhé.

Bên cạnh những thông tin bổ ích dành cho mẹ chăm con, Bluecare – ứng dụng đặt lịch chúng mình còn cung cấp các dịch vụ chăm sóc Mẹ & Bé: Tắm Bé  Chăm Sóc Mẹ Sau Sinh – Massage Chăm Sóc Mẹ Bầu Toàn Diện tại nhà– Dịch Vụ Điều Dưỡng – Hộ Sinh Chăm Sóc Trẻ Sơ Sinh Toàn Diện Tại Nhà Hoặc Bệnh Viện (Vú Em – Bảo Mẫu)

Tất cả đều do những điều dưỡng viên Bluecare có trình độ chuyên môn cao, có chứng chỉ hành nghề thực hiện, Mẹ không những yên tâm về chất lượng dịch vụ mà còn biết trước giá tiềntự do lựa chọn thời gian phù hợp với gia đình, thanh toán linh hoạt …

Bluecare là sự lựa chọn hàng đầu cho các bà mẹ trẻ trong thời đại mới.

👉Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app 

☎️ Hotline: 0985768181.

                           BẤM VÀO ẢNH ĐỂ TẢI APP

XEM THÊM:

Trẻ bắt đầu ăn dặm nên ăn gì?

Hướng dẫn mẹ khởi đầu ăn dặm chi tiết từng bữa cho bé

Từ A đến Z cẩm nang cho bé ăn dặm từ 6 tháng tuổi đạt chuẩn

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé tuần 12

Trả lời tất cả thắc mắc của mẹ về vấn đề Ăn Dặm cho con- Trí Đoàn

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*