Xử trí khi bị côn trùng chui vào tai

 

Theo bác sĩ Cao Minh Thành, Trưởng khoa Tai Mũi Họng , Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, tùy vào từng loại côn trùng, tùy kích cỡ, có cách xử trí phù hợp và an toàn khi bị chúng chui vào tai.

Côn trùng như muỗi, kiến, ruồi, nhặng… thường xuất hiện những nơi ô nhiễm, ẩm thấp, có nhiều đồ đạc. Chúng sẽ chui vào tai khi bạn đang ngủ, thậm chí lúc đi đường. Trẻ nhỏ có nguy cơ bị côn trùng tấn công nhiều hơn người lớn, dễ tổn thương nghiêm trọng nếu điều trị sai cách.

Theo bác sĩ Thành, khi bị côn trùng chui vào tai, cơ chế phản xạ tự nhiên của con người cảm nhận được tai bị tấn công. Mức độ đau khác nhau tùy người. Côn trùng nhỏ thì cơn đau nhẹ, song có nhiều trường hợp đau dữ dội do bị đốt, chích. Một số bị chảy nước hoặc chảy máu do côn trùng cắn sâu vào màng nhĩ.

Khi bị côn trùng chui vào tai, trường hợp nhẹ có thể xử trí tại nhà. Nên nằm nghiêng rồi nhỏ nước ấm hoặc oxy già ngập tai cho côn trùng tự chui ra hoặc chết đi. Đây chỉ là cách xử trí tạm thời để côn trùng không còn khả năng gây hại. Sau đó, đưa bệnh nhân tới bệnh viện chuyên khoa tai mũi họng để kiểm tra hoặc gắp côn trùng ra ngoài.

Trường hợp bị đau dữ dội, thậm chí chảy máu, trẻ em thì khóc thét lên, cần đến bệnh viện ngay. Bệnh viện chuyên khoa có đủ trang thiết bị y tế hiện đại để gắp côn trùng ra và đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Nhiều người bị côn trùng cắn thủng, rách màng nhĩ.

Bác sĩ Thành khuyên nếu loại côn trùng chui vào tai có kích thước lớn thì cần làm nó chết trước khi lấy ra ngoài để tránh làm tổn thương ống tai. Với côn trùng nhỏ, chỉ cần sử dụng nước rửa chuyên dụng để làm chết rồi dùng thủ thuật gắp ra an toàn. Sau khi lấy côn trùng ra cần rửa sạch tai và nhỏ thuốc vào tai vài ngày sau để tránh nhiễm trùng.

Bác sĩ cũng khuyên không tự ý xử trí bằng những cách dân gian như hơ lá, xông hơi hay dùng tăm bông ngoáy vào tai. Làm như vậy côn trùng hoảng sợ, chạy sâu vào trong. Sự thiếu hiểu biết không giết được con vật mà còn khiến bệnh nhân có nguy cơ bị tai biến và thương tật vĩnh viễn suốt đời. Cũng không nên quá lo lắng, hốt hoảng có thể kích động khiến côn trùng chui sâu vào trong tai.

Để phòng ngừa côn trùng chui vào tai:

– Sống sạch sẽ, dọn dẹp nhà cửa thoáng mát để hạn chế côn trùng ẩn náu.

– Ngủ giường, hạn chế ngủ trên đất hay những nơi ẩm thấp.

– Với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phải vệ sinh sạch sẽ sau khi bé bú sữa, thay quần áo, ga, áo gối thường xuyên để côn trùng không bị dụ tới.

                                                      BẤM VÀO ẢNH ĐỂ XEM CHI TIẾT DỊCH VỤ

Bên cạnh những thông tin bổ ích giúp ba mẹ giáo dục con tốt hơn, Bluecare – ứng dụng đặt lịch chúng mình còn cung cấp các dịch vụ chăm sóc Mẹ & Bé: Tắm Bé  Chăm Sóc Mẹ Sau Sinh – Massage Chăm Sóc Mẹ Bầu Toàn Diện tại nhà – Dịch Vụ Điều Dưỡng – Hộ Sinh Chăm Sóc Trẻ Sơ Sinh Toàn Diện Tại Nhà Hoặc Bệnh Viện (Vú Em – Bảo Mẫu)

Tất cả đều do những điều dưỡng viên Bluecare có trình độ chuyên môn cao, có chứng chỉ hành nghề thực hiện, Mẹ không những yên tâm về chất lượng dịch vụ mà còn biết trước giá tiềntự do lựa chọn thời gian phù hợp với gia đình, thanh toán linh hoạt …

Bluecare là sự lựa chọn hàng đầu cho các bà mẹ trẻ trong thời đại mới.

👉Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app 

☎️ Hotline: 0985768181.

Contents

Bảy cách dạy trẻ không cần là người giỏi nhất

Các tuyệt chiêu dỗ trẻ mà bố mẹ lên biết

Bà mẹ thông minh sẽ thường xuyêɴ nói 6 сâu này, trí tuệ con ѕẽ vượt lên ѕo với trẻ сùɴg lứа

Mẹo chữa lẫn lộn ngày đêm cho trẻ sơ sinh theo EASY 3

10 sai lầm ᴛᴀi ʜại khi dạy con dễ khiến trẻ trở nên hư hỏnɡ, nhút nhát, thất bại troɴɡ tương lai

4 nguyên nhân khiến trẻ ở nhà hống hách nhưng ra đường lại nhút nhát, rụt rè

5 dấᴜ hiệᴜ không tốt của trẻ, cha mẹ phải ᴜốn nắп пgay từ пhỏ ᵭể lớn lên khôпg hư hỏпg

Trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi bị sốt: Cách chăm sóc đúng chuẩn trước khi đưa con tới bệnh viện

Khung Giờ Ngủ Chuẩn Của Trẻ Theo Từng Độ Tuổi Để Con Ngủ Đủ, Ngủ Ngon Và Sâu Giấc

Tắm cho Trẻ sơ sinh bằng gì là an toàn nhất?

Quá Nhiều Trẻ Sơ Sinh VN Thiếu Vitamin D3 Gây Còi Xương, Cần Cho Uống Từ Khi Đẻ Đến 18 Tháng

Hình ảnh nhồi máu cơ tim: giai đoạn, các loại trên điện tâm đồ

Trẻ nặng vía khóc ngất cả đêm, mẹ dùng 4 mẹo này là con khỏi tiệt – ngủ ngoan tới sáng

Những thuốc kháng sinh không dùng cho trẻ em

5 thói quen dỗ con ngủ sai lầm, trẻ ảnh hưởng cả trí não lẫn chiều cao

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*