Trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi bị sốt: Cách chăm sóc đúng chuẩn trước khi đưa con tới bệnh viện

Contents

Không hẳn lúc nào trẻ bị sốt cũng đều nguy hiểm mà thậm chí nó là 1 phản ứng tốt cho thấy hệ thống miễn dịch ở trẻ đang “chiến đấu” rất tích cực khi phát hiện ra vi rút hay nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, đối với trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi bị sốt thì bố mẹ cần phải hết sức lưu ý, do thời điểm này trẻ vẫn còn vô cùng non nớt.

Nhiệt độ cơ thể bình thường của trẻ sơ sinh nằm trong khoảng 36 – 37 độ, trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi bị sốt trên 37 độ cần được khám bác sĩ ngay để tìm hiểu rõ nguyên nhân trẻ bị bệnh.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi bị sốt

Trẻ sơ sinh có sức khỏe và sức đề kháng yếu ớt, thế nên chỉ một sự thay đổi nhỏ từ môi trường cũng có thể khiến bé bị bệnh. Một số nguyên nhân có thể kể đến là:

Trẻ dưới 1 tháng tuổi bị sốt do vi khuẩn

Nếu trẻ bị lây nhiễm vi khuẩn từ người bệnh hoặc nhiễm virus gây bệnh thì mầm bệnh sẽ bắt đầu phát sinh ở đường hô hấp, tiêu hóa. Ngoài ra, khi thấy trẻ sốt mẹ cũng cần lưu ý bởi nó có thể là do các bệnh kiết lỵ, trẻ bị viêm phổi hoặc viêm tai giữa cũng có dấu hiệu lâm sàng là cảm, sốt.

Trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi bị sốt sau tiêm phòng

Đối với những mũi tiêm trong những tháng đầu đời, hầu hết các trẻ đều có dấu hiệu sốt sau tiêm do phản ứng phụ với thuốc. Trong đó viêm phòng lao và viêm gan B là những vacxin được tiêm ngay khi trẻ chào đời, và trẻ thường bị sốt nhẹ sau khi tiêm từ 1 – 2 ngày và nhanh chóng hết ngay sau đó.

Sốt do mắc một số bệnh lý khác

Nguy hiểm là khi trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi bị sốt trên 38 độ, giai đoạn này trẻ vẫn đang hình thành nên hệ miễn dịch và sốt cao quá mức có thể gây ra những nguy hiểm nhất định đến não bộ của con. Trẻ thường có dấu hiệu sốt cao nếu bé bị sốt rét, trẻ sốt xuất huyết hay sốt siêu vi..

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi bị sốt

Nếu trẻ chưa đủ 1 tháng tuổi thì mẹ không nên cho bé uống kháng sinh, mà chỉ nên chăm sóc tại nhà nếu bé sốt nhẹ hoặc tốt nhất là đưa con đến bác sĩ. Để giúp trẻ hạ sốt, mẹ hãy lưu ý những việc sau:

Nới lỏng quần áo

Những trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi bị sốt thường có dấu hiệu bị lạnh, nhiều mẹ sợ bé lạnh nên sẽ mặc quần áo dày, đắp thêm chăn cho con nhưng không biết điều này sẽ càng làm cơ thể con nóng hơn. Nếu trời lạnh mẹ chỉ cần đắp cho bé một chiếc chăn mỏng, nếu trời nóng hãy lau người bé và để bé thoáng mát, nới lỏng tã, quần áo để nhiệt thoát ra ngoài.

Cung cấp sữa mẹ cho con

Những trẻ sơ sinh dưới 6 tháng sẽ không được uống nước, thay vào đó mẹ nên cho con bú nhiều hơn để bé không bị mất nước khi người ra nhiều mồ hôiChung quy khi con bị sốt thì việc xử lý vẫn theo nguyên tắc chung là kiểm soát nhiệt độ cho con, hạ sốt, và thường nên cho con đi khám ngay vì trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi bị sốt cần khám bác sĩ để xác định nguyên nhân.

Dùng nước ấm lau người cho trẻ

Mẹ hãy dùng khăn nhúng nước ấm để lau người cho bé, nước nóng và nước lạnh theo tỷ lệ 60:50. Lau mình cho trẻ không những giúp bé hạ sốt mà còn giúp con cảm thấy dễ chịu hơn. Sau khi lau người 30 phút mẹ hãy đặt bé vào phòng kính, không gió để nhiệt trong người được bốc hơi. Tránh bật điều hòa hoặc để bé ngồi trước quạt sẽ khiến con bị lạnh và sốt cao thêm.

Đề phòng sốt ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi bị sốt chủ yếu xảy ra do virus, vì vậy cách tốt nhất để phòng sốt là nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Để đảm bảo con không bị bệnh nguy hiểm, mẹ hãy:

Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và cho bú mẹ xen kẽ cho đến khi trẻ được 24 tháng tuổi. Cách này sẽ giúp con có hệ miễn dịch khỏe mạnh vì trong sữa mẹ chứa rất nhiều kháng thể.

Tiêm chủng ngừa đầy đủ cho trẻ theo lịch hẹn của bác sĩ, nếu bé bị sốt sau tiêm phòng mẹ nên kiểm tra xem con có các triệu chứng như: sưng tím tái vùng tiêm, trẻ nôn, khóc nhiều, người vã mồ hôi,… thì nên hỏi bác sĩ về tình trạng bé.

Cho trẻ sơ sinh đi tắm nắng và đi dạo bên ngoài sẽ giúp trẻ khỏe mạnh hơn, nếu trời lạnh hãy mặc quần áo đủ ấm cho bé và trời nắng nóng thì nên để bé trong nhà cho an toàn.

Cả bố mẹ và người lớn cần vệ sinh sạch sẽ trước khi tiếp xúc với trẻ, hạn chế ôm, hôn sẽ khiến vi khuẩn tấn công trẻ.

Vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, mùa hè nếu trẻ ra nhiều mồ hôi cần lau khô người và thay quần áo thoáng mát và không nên đưa trẻ đến nơi đông người.

Hy vọng với bài viết Trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi bị sốt: Cách chăm sóc đúng chuẩn trước khi đưa con tới bệnh việngiúp bố mẹ chăm con nhàn tênh và phát triển khỏe mạnh nhé!

Bên cạnh những thông tin bổ ích giúp ba mẹ chăm sóc bé sơ sinh tốt hơn, Bluecare – ứng dụng đặt lịch chúng mình còn cung cấp các dịch vụ chăm sóc Mẹ & Bé: Tắm Bé  Chăm Sóc Mẹ Sau Sinh – Massage Chăm Sóc Mẹ Bầu Toàn Diện tại nhà – Dịch Vụ Điều Dưỡng – Hộ Sinh Chăm Sóc Trẻ Sơ Sinh Toàn Diện Tại Nhà Hoặc Bệnh Viện (Vú Em – Bảo Mẫu)

Tất cả đều do những điều dưỡng viên Bluecare có trình độ chuyên môn cao, có chứng chỉ hành nghề thực hiện, Mẹ không những yên tâm về chất lượng dịch vụ mà còn biết trước giá tiềntự do lựa chọn thời gian phù hợp với gia đình, thanh toán linh hoạt …

Bluecare là sự lựa chọn hàng đầu cho các bà mẹ trẻ trong thời đại mới.

👉Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app 

☎️ Hotline: 0985768181.

Xem thêm:

Miếng dán hạ sốt của Nhật loại nào tốt?

Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh sau tiêm đơn giản mà hiệu quả

Mách Mẹ Cách Hạ Sốt Cho Bé Không Cần Dùng Thuốc

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*