Mẹ có nên đáɴh thức bé sơ sinh dậy cho ƅú khi con đang ngon giấc?

Contents

Có nên đáɴh thức bé dậy cho ƅú hay cứ để bé ngủ theo nhu cầu. Và mẹ có nên đáɴh thức bé dậy để cho con ƅú vào ban đêm? Điều này sẽ tùy thuộc vào các yếu tố sau.

Trẻ sơ sinh có xu hướng ngủ rất nhiều theo các giấc có chu kỳ vào những tuần đầu tiên sau sinh. Một số bé có thể ngủ liền tù từ 3-4 tiếng đồng hồ về cả đêm và ngày.

Với những ai lần đầu làm mẹ, hẳn không ít lần bạn sẽ băn khoăn về việc nên để cho bé ngủ như thế hay nên đáɴh thức bé dậy để ƅú.

Để hiểu rõ điều này, các mẹ cần nắm vững những quy tắc về nhu cầu ăn của bé trong 3 tháng đầu đời như sau.

0-3 tuần:  Bé ăn trung bình là 30-90ml/cữ. Mỗi cữ 2-3 tiếng. Bé ăn 8-12 lần .

3 tuần -3 tháng: Bé ăn lượng trung bình là 90-120 ml/lần. Số lần ăn có thể từ 6-8 lần mỗi ngày.

Mẹ có nên đáɴh thức bé sơ sinh dậy cho ƅú khi con đang ngon giấc?

Có nên đáɴh thức bé dậy cho ƅú– Trong tháng đầu tiên mẹ nên đáɴh thức bé dậy theo cữ 2h hoặc 4 h (vào ban đêm)

Bé sơ sinh 0-1 tháng tuổi cần được đáɴh thức dậy để ăn

  • Rất nhiều trẻ sơ sinh sẽ ngủ rất nhiều trong những ngày đầu, tuần đầu và không thể hiện dấu hiệu đói thường xuyên khi chúng cần ƅú.
  • Những em bé sơ sinh trong vòng 1 tháng đầu cần được cho ƅú bất cứ khi nào có dấu hiệu đói nhưng ít nhất là cách 2 giờ vào buổi ngày và cách 4 giờ vào buổi đêm, từ 8-12 cữ trong vòng 24 tiếng một ngày.

Lí do mẹ nên đáɴh thức bé dậy là vì:

  • Dạ dày của trẻ sơ sinh còn rất bé, 2 tuần đầu kích cỡ chỉ tương đương 1 quả bóng bàn và bé sẽ tiêu hóa thức ăn rất nhanh, khoảng 90 phút sau khi ƅú là bé đã tiêu hóa xong sữa mẹ rồi.
  • Trong những tuần đầu đời, bé có thể ngủ rất nhiều, rất buồn ngủ nên không nhận ra và thể hiện rõ những dấu hiệu đói bụng và cần ƅú của mình.
  •  Bé cần tăng cân và mẹ cũng cần cho con ƅú thường xuyên để tăng lượng sữa của mình
  • Sau khoảng 1 tháng đầu tiên, nếu bé thể hiện tăng trưởng cân nặng tốt (tăng ít nhất 133 gram mỗi tuần với trẻ dưới 4 tháng), bạn có thể dừng đáɴh thức bé dậy để cho ƅú và để bé tự quyết định chu kì ăn ngủ của mình.

Mẹ có nên đáɴh thức bé sơ sinh dậy cho ƅú khi con đang ngon giấc?

Mẹ có nên đáɴh thức bé dậy để ăn đêm không?

Việc một em bé có thể ngủ xuyên đêm, không thức dậy để ƅú là niềm mơ ước của rất nhiều mẹ nhưng nhiều mẹ sẽ sợ con mải ngủ quá mà bị đói.

Tuy nhiên, đối với bé, một giấc ngủ dài và ngon cũng quan trọng như ti đủ vậy. Vì vậy, nếu bé nhỏ hơn 4 tuần tuổi, bạn nên đáɴh thức bé dậy sau khoảng 4-5 tiếng vào buổi đêm để cho bé ƅú nếu bé không tự dậy.

Nếu bé lớn hơn 4 tuần tuổi, bạn có thể để bé ngủ đêm bao lâu tùy bé mà không cần đáɴh thức nếu thấy việc ị, tè và tăng cân của bé bình thường.

Thông thường, khoảng từ 4-6 tháng, hầu hết trẻ sẽ nhận đủ năng lượng vào buổi ngày để có thể ngủ khoảng 5-6 tiếng vào buổi đêm. Tuy nhiên, nếu con bạn có thể ngủ mà không cần ti là trong khoảng từ 1-4 tháng cũng không có gì là lạ, bé sẽ ăn bù vào buổi ngày.

Mẹ có nên đáɴh thức bé sơ sinh dậy cho ƅú khi con đang ngon giấc?

Nên đáɴh thức bé dậy để ƅú như thế nào?

  •  Chọn thời điểm bé đang ở trong giấc ngủ nông, gọi là REM, tránh đáɴh thức bé khi bé đang trong giấc ngủ sâu. Thông thường chu kì ngủ của bé khoảng 45-60 phút, bao gồm cả ngủ nông và ngủ sâu. Mẹ có thể nhận biết bé đang ngủ nông nếu bé di chuyển tay chân, dụi mắt…
  •  Nếu bạn quấn bé, hãy từ từ bỏ quấn ra
  • Thay bỉm cho bé, hát cho bé nghe
  •  Xoa bóp tay chân của bé, xoa bụng và vai, lưng
  •  Bế bé dậy
  •  Bật đèn lên nhưng không nên sáng quá mà nên tăng độ sáng dần dần
  •  Lau mặt cho bé bằng một chiếc khăn ấm vào mùa đông hoặc khăn mát vào mùa hè (không quá nóng cũng không quá lạnh)

Nếu mẹ đã dùng mọi cách mà vẫn không thể đáɴh thức bé dậy hoặc rất khó khăn để có thể gọi bé dậy, bé ngủ rất nhiều, có thể bé gặp vấn đề về sức khỏe khiến bé bị li bì, hãy gọi bác sĩ để thăm khám cho bé ngay lập tức.

BLUECARE - ỨNG DỤNG ĐẶT LỊCH TẮM BÉ
BẤM VÀO ẢNH ĐỂ XEM CHI TIẾT DỊCH VỤ

Bên cạnh những thông tin bổ ích dành cho mẹ chăm con, Bluecare – ứng dụng đặt lịch chúng mình còn cung cấp các dịch vụ chăm sóc Mẹ & Bé: Tắm Bé  Chăm Sóc Mẹ Sau Sinh – Massage Chăm Sóc Mẹ Bầu Toàn Diện tại nhà – Dịch Vụ Điều Dưỡng – Hộ Sinh Chăm Sóc Trẻ Sơ Sinh Toàn Diện Tại Nhà Hoặc Bệnh Viện (Vú Em – Bảo Mẫu)

Tất cả đều do những điều dưỡng viên Bluecare có trình độ chuyên môn cao, có chứng chỉ hành nghề thực hiện, Mẹ không những yên tâm về chất lượng dịch vụ mà còn biết trước giá tiềntự do lựa chọn thời gian phù hợp với gia đình, thanh toán linh hoạt …

Bluecare là sự lựa chọn hàng đầu cho các bà mẹ trẻ trong thời đại mới.

👉Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app 

☎️ Hotline: 0985768181

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*