Có nên tắm cho trẻ sơ sinh hàng ngày

Cũng giống như hoạt động hugging time, tắm cho trẻ gần đây được nhận ra là hoạt động có vai trò tích cực cho phát triển não bộ của trẻ vì khi tắm trẻ được kết nối với cha mẹ thông qua các hoạt động trò chuyện, vui chơi, và tắm cho trẻ là cơ hội để trẻ có kích thích đa giác quan. Đó là lý do tại sao cần tắm cho trẻ sơ sinh hàng ngày, vậy để trẻ nhận được những lợi ích khi tắm mát, cha mẹ cần làm gì?

Youtube:

Contents

TRẺ THÔNG MINH SÁNG TẠO HƠN KHI ĐƯỢC TẮM MỖI NGÀY

Bạn biết không! cứ mỗi giây có hơn 1 triệu kết nối thần kinh được tạo ra trong não trẻ ở giai đoạn 3 năm đầu đời. Đây là số liệu mới nhất đã được các nhà nghiên cứu tại ĐH Harvard báo cáo gần đây. Chính sự kết nối này làm não bộ trẻ phát triển thần tốc trong những năm đầu đời. Tuy nhiên, không phải tất cả các kết nối đều mang lại giá trị cho trẻ, mà nó chỉ thực sự có ích khi nó liên quan đến các hoạt động giao tiếp, tương tác tích cực hai chiều với trẻ. Nói như vậy, không có nghĩa là bạn phải làm điều gì đó lớn lao với trẻ. Thực ra trẻ chỉ cần những điều bình thường và đơn giản từ bạn, miễn là bạn đặt tình yêu và sự quan tâm trong mỗi việc bạn làm với trẻ.

TS. Slominkin, ĐH Tennessee, Mỹ từng chia sẽ: Có sự liên hệ giữa xúc cảm ở da và hệ thống thần kinh trung ương giúp trẻ cảm thấy thoải mái và vui vẻ. Cho đến nay, khoa học đã hiểu rằng tắm cho trẻ không chỉ là hoat động vệ sinh thân thể, mà nó còn là cơ hội để làn da trẻ được “giao tiếp” với não bộ. Đó là giao tiếp hai chiều. Tức là, khi trẻ được thoải mái tắm mát thì các kết nối thần kinh trở nên hoạt động mạnh mẽ hơn, và khi các kết nối thần kinh hoạt động mãnh mẽ thì trẻ lại thông minh, sáng tạo hơn.

TẠI SAO TRẺ CẢM THẤY THOẢI MÁI VÀ VUI VẺ SAU TẮM MÁT?
Có nên tắm cho trẻ sơ sinh hàng ngày

NHỮNG LƯU Ý TRONG HOẠT ĐỘNG TẮM MÁT CHO TRẺ

● Nhiệt độ nước tắm:

Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nước phải vừa đủ ấm để trẻ cảm thấy thoải mái. Có thể dùng khuỷa tay để cảm nhận độ ấm của nước

● Cách chọn sữa tắm:

Nên chọn loại sữa tắm dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý 5 tính chất của sữa tắm khi chọn cho bé: thành phần cần lành tính, không gây cay mắt trẻ, có độ pH phù hợp, không gây kích ứng làn da, sữa tắm phải có khả năng giữ ẩm để không làm mất đi màng ẩm tự nhiên vốn có của da trẻ

Xem chi tiết: Sữa tắm cho trẻ sơ sinh – Top 10 loại bác sĩ da liễu khuyên dùng

Cách chọn sữa tắm:
Có nên tắm cho trẻ sơ sinh hàng ngày

● Các hoạt động trong thời gian tắm cho trẻ

Có 3 hoạt động mà bạn có thể thực hiện và chơi cùng trẻ lúc tắm, những hoạt động này không những giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng và sáng tạo, mà nó còn quen thuộc và gần gũi với hoạt động tắm của trẻ:

+ Kể tên các bộ phận khác nhau của cơ thể, đó cũng là cách giáo dục về giới tính và các bộ phận cơ thể cho trẻ.

Ví dụ, rửa ngón chân của con. Rửa sạch bọt xà phòng trên bụng của con nhé. Rửa mặt của mẹ. Nhịp điệu đơn giản và sự lặp lại kiểu như 1 bài hát sẽ giúp trẻ học về các bộ phận này. Sau một lúc, bạn có thể chỉ vào bộ phận và đặt câu hỏi “mẹ rửa … của con nè” và xem liệu con bạn có đáp ứng đúng bộ phận đó không. Tiếp tục gọi tên các bộ phận cơ thể khi bạn mặc quần áo cho trẻ.

+ Quan sát những điều trẻ quan tâm và tận dụng những điều này để dạy trẻ các từ và khái niệm mới.

Ví dụ: nếu con bạn đang rót nước vào và ra cốc, hãy nói “nó đã đầy” và “bây giờ nó đã cạn”. Nếu con bạn đang thử nghiện các đồ chơi khác nhau trong nước, hãy nói “nó đang chìm” và “bây giờ nó đang nổi”.

+ Tiếp tục trò chuyện về những gì đang xảy ra khi bạn đưa con mình ra khỏi bồn tắm.

Ví dụ, ‘ồ người con ướt quá. Để mẹ lau khô nhé! lau cái bụng nhỏ xíu của cu Tin trước nè”.

● Và kết thúc là cho trẻ ngâm, chơi tự do với nước để kích thích sự sáng tạo ở trẻ, nhưng luôn đảm bảo dưới sự quan sát của bạn để tránh tai nạn đuối nước xảy ra. Thời gian tối đa cho hoạt động này là 5 phút cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, và 10 phút cho trẻ trên 6 tháng tuổi.

Xem thêm: Đồ chơi tắm bé – không chỉ là đồ chơi

Các hoạt động trong thời gian tắm cho trẻ
Có nên tắm cho trẻ sơ sinh hàng ngày

MỘT SỐ LƯU Ý VỀ TẮM VÀ VỆ SINH KHI DA TRẺ BỊ MẨN NGỨA

Trẻ bị mẫn ngứa có thể do nhiều tác nhân như thời tiết lạnh hay hanh khô, không được vệ sinh hằng ngày sạch sẽ khi bị dính phân hay nước tiểu, ăn những thực phẩm có thành phần gây dị ứng, bọ, côn trùng nhỏ trong chăn nệm,… Việc bị mẩn đỏ, ngứa ngáy thường làm trẻ khó chịu và thường xuyên cáu gắt. Để chăm sóc làn da trẻ, bạn có thể tham khảo những điều sau:

1. Tìm hiểu nguyên nhân:

Nếu tình trạng này thường diễn ra, có thể tác nhân nằm xung quanh phòng trẻ như gấu bông, chăn nệm… bạn có thể dọn dẹp thì tình trạng sẽ tự khỏi.

2. Thường xuyên tắm rửa và giữ vệ sinh vùng da bị tổn thương.

Khi tắm nên chọn các loại sữa tắm chuyên biệt dành cho trẻ nhỏ với 5 đặc tính dịu lành cho làn da như kể trên, nên chọn loại sữa tắm dịu nhẹ và an toàn cho da bé, được khuyên dùng bởi chuyên gia như sữa tắm gội cho bé Cetaphil Baby.

3. Nếu tình trạng kéo dài hơn 10 ngày hoặc xuất hiện các triệu chứng trở nặng như xưng tấy, sốt… thì nên tư vấn thêm bác sĩ của trẻ.

Note

Slominski, A.T et al. (2012) Sensing the environment: Regulation of local and global homeostasis by the skin neuroendocrine system. Adv Anat Embryol Cell Biol. 2012 ; 212: v–115.

Xem thêm:

Những nguyên tắc an toàn phòng tắm cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Tắm trẻ sơ sinh tại nhà 10 nguyên tắc không được bỏ qua

Vệ sinh cơ thể cho trẻ sơ sinh những ngày không tắm

Vì sao cần tắm cho trẻ sơ sinh hàng ngày?

Những nguyên tắc tắm an toàn cho trẻ sơ sinh ba mẹ phải thuộc nằm lòng

ĐẶT LỊCH CHĂM SÓC MẸ VÀ BÉ TẠI NHÀ
Cick vào ảnh để xem chi tiết
bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*