Những nguyên tắc an toàn phòng tắm cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

An-toàn-phòng-tắm-cho-trẻ-Bố-mẹ-phải-thực-hiện-hết-tất-cả-những-điều-này
An-toàn-phòng-tắm-cho-trẻ-Bố-mẹ-phải-thực-hiện-hết-tất-cả-những-điều-này

An toàn phòng tắm cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là điều cực kỳ quan trọng đối với các gia đình có con nhỏ. Hãy đảm bảo bạn và người thân thực hiện đầy đủ các nguyên tắc tắm an toànBluecare đã liệt kê dưới đây.

Contents

Sử dụng chậu tắm dành riêng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Hoa Kỳ khuyến nghị, bồn tắm, chậu tắm thích hợp dành cho trẻ em là chậu tắm:

  • Làm bằng nhựa cứng, có bề mặt dốc.
  • Chống trượt đáy chậu hoặc lưới tắm để đảm bảo an toàn cho bé.
Đảm bảo an toàn phòng tắm cho trẻ sơ sinh bằng cách lựa chọn chậu tắm phù hợp
Sử-dụng-chậu-tắm-dành-riêng-cho-trẻ-sơ-sinh

Bài viết liên quan

6 Điều cốt yếu khi lựa chọn chậu tắm cho trẻ sơ sinh

Review top 10 loại chậu tắm cho trẻ sơ sinh

Tránh sử dụng ghế tắm

Những chiếc ghế cung cấp sự hỗ trợ để trẻ có thể ngồi thẳng trong bồn tắm của người lớn. Nhưng sẽ rất nguy hiểm nếu trẻ có thể trèo ra hoặc một sơ suất trong thao tác bế trẻ lên. Trẻ sơ sinh có thể bị rơi xuống nước và chết đuối.

Tránh sử dụng ghế tắm. Những chiếc ghế này cung cấp sự hỗ trợ để trẻ có thể ngồi thẳng trong bồn tắm của người lớn. Thật không may, họ có thể dễ dàng vượt qua. Một đứa trẻ có thể rơi xuống nước tắm và chết đuối.

Không nên sử dụng ghế tắm cho trẻ sơ sinh vì có thể gây nguy hiểm
Các loại ghế tắm có thể gây nguy hiểm cho trẻ

Bluecare đã liệt kê tất cả các biện pháp phòng ngừa những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra gây chết đuối cho bé trong bài phòng chống đuối nước cho trẻ sơ sinh. Ba mẹ có thể đọc và kiểm tra lại môi trường trong và ngoài ngôi nhà của mình nhé!

Đảm bảo những thứ cần thiết trong tầm với

Hãy chắc chắn rằng những đồ dùng cần thiết như khăn tắm, các vật dụng khác trong tầm với của bạn khi tắm cho bé. Nếu bạn quên gì đó, cần nghe điện thoại hoặc có chuông gọi cửa khi tắm cho con. Bạn hãy bế con đi cùng.

Những vật dụng nguy hiểm, mỹ phẩm, thiết bị điện, đồ sắc nhọn cần được cất tủ khóa hoặc để xa tầm với của trẻ

Những vật dụng sắc nhọn như kéo, dao cạo. Những thiết bị điện như máy sấy tóc, tông đơ điện. Đều ẩn chứa nguy cơ gây tai nạn cho trẻ.

Các bé thường tò mò và ưa khám phá. Nhiều bé nghịch ngợm còn thích đổ dầu tắm gội vào nước tạo bọt để chơi. Mỹ phẩm, dầu tắm gội cũng nên được đặt trên các kệ tủ cao.

Tốt nhất mẹ nên cất những dụng cụ này trong một ngăn tủ có khóa hoặc để trên các kệ, tủ cao, xa tầm với của trẻ. Những thiết bị cắm điện cần rút phích cắm và cất cẩn thận sau khi sử dụng. Nên để ở các phòng không có nước.

Luôn đậy nắp bồn cầu sau khi sử dụng

Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi có thể trượt và rơi vào nắp nhà vệ sinh trong khi nhảy xung quanh. Vì thế ba mẹ hãy luôn đậy nắp bồn cầu để tránh những trường hợp bé nhảy vào nghịch nước hay vô tình ngã vào đó nhé.

Nhà tắm cần được chốt/ khóa hoặc có rào chắn em bé

Trẻ em hoạt động luôn chân luôn tay. Người lớn dù ý thức trông nom trẻ cũng không tránh khỏi những lúc sơ sẩy. Vì vậy mẹ nên khóa cửa phòng tắm khi không sử dụng, hoặc lắp rào chặn bé trước khu vực vệ sinh.

Thực hiện nguyên tắc an toàn với nước ngay từ khi sơ sinh

Phòng tắm là nơi tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây tai nạn cho bé. Không bao giờ để trẻ một mình trong bồn tắm, dù chỉ trong chốc lát. Hầu hết các vụ chết đuối ở trẻ em trong nhà xảy ra trong bồn tắm, và hơn một nửa số ca tử vong trong bồn tắm liên quan đến trẻ em dưới 1 tuổi.

Đọc ngay >>> 5 yếu tố tiềm ẩn trong phòng tắm có nguy cơ gây tai nạn và đuối nước cho trẻ

Kiểm tra nhiệt độ nước tắm trước khi tắm cho trẻ

Đổ nước ấm vào chậu sao cho mực nước cách đáy chậu 2,54 cm. Có thể kiểm tra nhiệt độ nước bằng cách lấy khuỷu tay của bạn chạm vào nước, thấy vừa ấm là được. An toàn nhất, Bố mẹ hãy lắp đặt thiết bị theo dõi nhiệt độ thông minh trong vòi nước. Vì chúng giúp theo dõi nhiệt độ của nước và cho bạn biết nếu nó quá nóng với trẻ. Học viện nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến cáo rằng, nhiệt độ nóng nhất ở vòi không được quá 48,9 độ để tránh bị bỏng cho bé. Trên thực tế, bỏng nước nóng là nguyên nhân hàng đầu gây bỏng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Khi trẻ đủ lớn để vặn vòi, hãy dạy bé bắt đầu dội nước lạnh trước khi xả nước nóng.

Tắt bình nóng lạnh trước khi tắm cho trẻ

Bình nóng lạnh sử dụng lâu ngày dễ gây cháy nổ, rò gỉ điện. Rất nhiều tai nạn thương tâm đã xảy ra có nguyên nhân từ thiết bị điện này. Ba mẹ luôn ghi nhớ và thực hành thành thói quen việc tắt bình nóng lạnh trước khi tắm.

tat-binh-nong-lanh-truoc-khi-tam-cho-tre

Nên tắm vòi hoa sen

Nếu bạn không chắc chắn rằng con bạn đã sẵn sàng cho bồn tắm, thay vào đó hãy thử tắm bằng vòi hoa sen cho trẻ. Khi tắm bằng vòi hoa sen, mọi người đều có thể kiểm soát được lượng nước cũng như nhiệt độ nước,và rất dễ điều khiển. Và sự thật là không có vụ chết đuối nước nào từ vòi hoa sen mà ra cả!

Giữ ấm cho bé

Sau khi cởi quần áo cho bé, hãy cho con xuống nước ngay để bé không bị lạnh. Dùng một trong hai tay của bạn đỡ đầu con, tay kia đỡ phần mông của con. Khi cho trẻ vào chậu, bạn nhớ cho phần chân của con vào nước trước. Sau đó nhẹ nhàng hạ phần còn lại của cơ thể xuống cho đến khi cả người con ngập trong chậu tắm. Đảm bảo rằng khuôn mặt và đầu của bé cao hơn mực nước trong chậu. Bạn cũng cần thường xuyên vớt nước ấm lên cơ thể để giữ ấm cho bé nhé!

Không sử dụng nhiều sữa tắm gội cho bé

Sữa tắm gội có thể làm khô da của bé. Chỉ sử dụng sữa tắm nhẹ, có độ pH trung tính, không có chất phụ gia để làm sạch các vùng bị bẩn nhiều. Vệ sinh da thật sạch với nước.

Đôi khi, bạn có thể thấy một số mảng vẩy trên da đầu của bé gọi là cradle cap (viêm da tiết bã nhờn) – một tình trạng vô hại xuất hiện ở nhiều trẻ sơ sinh. Bạn có thể làm sạch lớp vẩy này bằng bàn chải có lông mềm khi gội đầu cho trẻ. Hoặc bạn cũng có thể mặc kệ chúng vì nó cũng không làm bé khó chịu.

Làm sạch nhẹ nhàng

Dùng khăn sữa mềm để rửa mặt và gội đầu cho bé. Lưu ý không chà mạnh hoặc giật mạnh da của trẻ. Hãy massage nhẹ nhàng toàn bộ da đầu của con, bao gồm cả vùng trên thóp của bé. Đảm bảo dầu gội, nước không bị rơi vào mắt trẻ. 2 tay giữ cụp tai của bé lại để nước không bị vào tai. Sau đó vệ sinh cơ thể cho bé từ phía trên xuống.

Trong quá trình tắm cho trẻ, nếu không may bé bị sặc nước khi tắm. Ba mẹ cần phải nắm vững cách xử lý để kịp thời cấp cứu cho bé.

Tạo không khí vui vẻ khi tắm cho bé

Nếu bé thích tắm, hãy cho bé thêm chút thời gian để bé chơi đùa trong nước. Con bạn càng vui trong bồn tắm bao nhiêu thì con bạn càng ít sợ nước bấy nhiêu. Tắm sẽ là một trải nghiệm rất thư giãn và nhẹ nhàng, vì vậy đừng vội vàng trừ khi bé yêu không vui.

Trẻ sơ sinh không thực sự cần đồ chơi khi tắm, vì chỉ cần ở dưới nước là bé đã đủ hứng thú rồi. Tuy nhiên, khi em bé đã đủ lớn, đồ chơi khá quan trọng. Những đồ chơi nhà tắm, sách không thấm nước sẽ khiến giờ tắm trở nên vui vẻ và mẹ dễ dàng vệ sinh cơ thể cho bé hơn.

Đồ-chơi-nhà-tắm-cho-bé

Nhanh chóng quấn khăn quanh đầu và cơ thể để giữ ấm cho bé khi cơ thể còn ướt. Nhẹ nhàng lau khô người cho bé. Mẹ có thể thoa một lượng nhỏ kem dưỡng ẩm không mùi, không gây dị ứng sau tắm. Việc làm này giúp ngăn ngừa khô da hoặc chàm.

Vệ sinh đồ chơi nhà tắm và đồ dùng tắm bé sạch sẽ, phòng ngừa nấm mốc

Đồ chơi nhà tắm, khăn tắm, mũ tắm thường ẩm và dễ bị mốc. Cần phải rửa sạch và phơi khô những đồ dùng này sau khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho bé.

Dạy trẻ kỹ năng ngồi ngoan khi tắm, không chạy nhẩy trong nhà tắm trơn trượt

Ngay cả khi bé chưa hiểu, ba mẹ cũng lặp đi lặp lại thông điệp này. Dần dần, cùng với nhận thức ngày càng trưởng thành, trẻ sẽ hiểu những điều ba mẹ nói. Quá trình dạy trẻ cần bình tĩnh và kiên nhẫn. Ngay khi trẻ biết ngồi, mẹ hãy khuyến khích bé ngồi yên trong lúc tắm gội. Nhắc nhở trẻ mỗi khi con chạy nhảy trong phòng tắm.

Giám sát trẻ mọi lúc

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, và cách tốt nhất để chú ý đến điều này là liên tục để mắt đến trẻ. Hãy chắc chắn rằng không có mối nguy hiểm nào trong phòng tắm, và dạy trẻ nhắm mắt lại khi có nước xà phòng rơi vào mắt khi tắm.

Ba mẹ lưu ngay những nguyên tắc an toàn phòng tắm cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thực hiện cho con mỗi ngày nhé!

Tham gia NGAY cộng đồng mẹ và bé TẠI ĐÂY

Đặt lịch dịch vụ tắm bé tại nhà qua app Bluecare

Nếu bạn là người lần đầu làm cha mẹ. Hoặc mặc dù đã từng sinh em bé nhưng lâu rồi không chăm sóc trẻ sơ sinh. Bạn còn lúng túng, chưa thực sự tự tin trong quá trình tắm cho bé. Hãy đặt lịch tắm bé tại nhà thông qua ứng dụng Bluecare. Để bé yêu được chăm sóc an toàn và tốt nhất.

Những thao tác đặt lịch vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần nhập địa chỉ nhà bạn, số buổi và thời gian mong muốn. Ứng dụng sẽ tự động tính giá (càng đặt nhiều giá càng giảm). Và điều các cô điều dưỡng tắm bé ở gần nhà bạn nhất.

Trên ứng dụng Bluecare, ba mẹ cũng có thể xem được:

  • Bằng cấp, chứng chỉ
  • Review, đánh giá của các mẹ dùng trước

về nhân viên tắm bé đó trên ứng dụng.

Cùng với quá trình đến tắm cho bé. Các cô điều dưỡng Bluecare cũng đồng thời hướng dẫn mẹ. Chẳng hạn như các thao tác chăm sóc, massage, tắm và vệ sinh thân thể cho bé.

Để được tư vấn trực tiếp, Ba mẹ vui lòng bấm số HOTLINE 0985.76.8181 để cập nhật mã khuyến mại mới nhất. Tải ứng dụng đặt lịch tắm bé, vú em chăm sóc trẻ sơ sinh, chiếu đèn vàng da tại nhà, vỗ rung long đờm cho bé, chăm sóc phục hồi mẹ sau sinh, kích sữa, thông tắc tia sữa tại nhà và đặt lịch tiêm chủng TẠI ĐÂY.

Bài viết cùng chủ đề:

Những tai biến nguy hiểm khi tắm cho trẻ sơ sinh và cách xử lý

Thận trọng khi tắm cho trẻ sơ sinh bằng lá cây thuốc nam

Tắm cho trẻ sơ sinh bằng gì là an toàn nhất?

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*