Mẹ bầu nên ăn gì trong mùa đông?

Mùa đông là thời điểm mà mẹ bầu rất dễ ốm. Vì khi mang thai sức đề kháng của bà bầu thường kém hơn người bình thường rất nhiều. Vậy nên mẹ bầu cần xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng đúng đắn để tăng cao sức đề kháng cũng như cung cấp đầy đủ năng lượng, chất dinh dưỡng cho cả mẹ lẫn thai nhi. Các mom hãy cùng đón xem qua bài viết sau nhé!

Contents

Các loại trái cây mẹ bầu nên ăn trong mùa đông

mùa đông
Các loại trái cây mẹ bầu nên ăn trong mùa đông

Chuối

Trong chuối có rất nhiều kali, calo có thể giúp cho các mẹ bầu chống lại các cơn mệt mỏi mỗi khi ốm nghén. Ngoài ra, chuối còn giúp giải toả chứng táo bón khiến nhiều mẹ bầu khó chịu trong thai kỳ. Mẹ nên ăn chuối vào bữa sáng với ngũ cốc, sữa chua và uống thêm một cốc nước cam để hoàn chỉnh dinh dưỡng cho bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

Cam

Cam cung cấp một lượng vitamin C dồi dào, kích thích các tế bào màu trắng để chống lại sự nhiễm trùng. Từ đó xây dựng một hệ thống miễn dịch tự nhiên giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng chống chọi lại với bệnh tật, làm giảm tình trạng táo bón ở mẹ bầu. Bên cạnh đó, cam còn có thể giảm bớt các triệu chứng của cảm lạnh, cảm cúm và rất hiệu quả khi mới chớm bệnh. Vì thế, thêm cam vào thực đơn dinh dưỡng của mẹ bầu trong mùa đông này là một sự lựa chọn hoàn hảo đấy ạ!

Nho khô

Nho khô chứa một lượng lớn đường glucoza, có tác dụng dinh dưỡng đối với cơ tim, giúp phục hồi sức khoẻ của các mẹ bầu có bệnh về tim mạch. Do có hàm lượng tương đối cao của Canxi, phốt pho và sắt cũng như một lượng lớn vitamin và các axit amin nên nho khô còn có tác dụng cho người cao tuổi, phụ nữ và người bị suy nhược thiếu máu, mệt mỏi quá mức. Nho khô cũng là một thực phẩm trị liệu tốt cho các bệnh phụ nữ.

Bưởi

Bưởi là loại hoa quả giúp phòng ngừa và giảm triệu chứng cảm lạnh. Bên cạnh đó, nó còn giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm, giải độc cơ thể, giúp hệ thống miễn dịch được cân bằng.

Các loại rau củ mẹ bầu nên ăn trong mùa đông

Các loại rau củ mẹ bầu nên ăn trong mùa đông

Tỏi

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, việc ăn tỏi thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ bị cảm lạnh. Ngoài ra, mẹ bầu chăm chỉ ăn hơn 6 múi tỏi mỗi tuần sẽ giảm được 30% nguy cơ bị ung thư ruột và 50% bệnh dạ dày. Tỏi còn có chứa các chất giống như kháng sinh, giúp mẹ bầu chống lại các virus, vi khuẩn gây bệnh. Vì vậy, mẹ bầu nhớ bổ sung tỏi ngay vào trong thực đơn dinh dưỡng của mình trong mùa đông này nhé!

Khoai lang

Khoai lang không chỉ là loại thực phẩm ngon miệng mà còn rất giàu các dưỡng chất. Khoai lang cung cấp sắt và vitamin B6, C, D giúp tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra còn bổ sung magie giúp mẹ bầu chống căng thẳng và có tâm trạng thư giãn hơn. Khoai lang là loại thực phẩm rất dễ chế biến, có rất nhiều món ăn được làm từ khoai lang như: nấu canh, chiên, xào hay đơn giản là luộc, hấp,..

Gừng

Gừng được biết đến như một loại gia vị vô cùng tốt với sức khoẻ của chúng ta nói chung và với bà bầu nói riêng. Việc sử dụng gừng trong khẩu phần ăn mỗi ngày giúp tăng cường tuần hoàn và phòng chống cảm lạnh hiệu quả, giảm thiểu các triệu chứng nôn nghén của mẹ bầu,….

Mẹ bầu có thể thêm những lát gừng tươi vào tách trà ấm là đã có thể thưởng thức 1 ly trà ấm nóng xua tan các lạnh mùa đông rồi đó ạ! Ngoài ra mẹ có thể thêm đường hoặc mật ong để tăng thêm hương vị cho tách trà gừng nhé!

Rau lá xanh

Rau lá xanh đặc biệt là rau bina rất giàu axit folic giúp ngăn ngừa thai nhi dị dị tật, đồng thời chúng cũng rất giàu vitamin C giúp tăng cường khả năng miễn dịch của mẹ trong mùa đông này. Thêm nữa, rau lá xanh còn giàu kali và magie, hai chất này hoạt động như chất điện giải. Chúng giúp cho cơ thể giữ nước và mức năng lượng cân bằng cho cơ thể

Mẹ bầu có thể ăn trực tiếp rau lá xanh khi nấu chín hoặc làm sinh tố hay salad rau bina để thưởng thức mỗi ngày.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh hoạt động như một cỗ máy chiến đấu để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể bởi đây là một loại rau họ cải, có tác dụng giúp giải độc tự nhiên cho cơ thể và ngăn ngừa bệnh tật. Trong súp lơ xanh có chứa choline giúp cơ thể giải độc một cách tự nhiên, giúp tế bào hoạt động tốt, thúc đẩy niêm mạc ruột khoẻ mạnh. Đồng thời súp lơ xanh cũng chứa vitamin C và canxi giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu.

Nấm

Nấm có giá trị dinh dưỡng , được coi là thực phẩm rất tốt cho bà bầu. Trong nấm có rất nhiều thành phần có lợi như: Chất selen và chất chống oxy hoá giúp tăng cường hệ miễn dịch. Giúp mẹ bầu tránh được các bệnh thường gặp trong suốt thai kỳ.

Ngoài ra, vitamin B và kẽm có trong nấm giúp thai nhi phát triển một cách toàn diện. Niacin trong nấm giúp hỗ trợ quá trình tiêu hoá và giúp hỗ trợ tiêu hoá cho bà bầu. Nhờ đó mẹ bầu sẽ ăn uống ngon miệng hơn, hạn chế táo bón và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Tuy nhiên mẹ bầu lưu ý không nên ăn quá nhiều nấm để tránh bị đầy bụng nhé!

Một số loại thực phẩm khác mẹ bầu nên ăn trong mùa đông

Một số loại thực phẩm khác mẹ bầu nên ăn trong mùa đông

Thịt bò

100gr thịt bò cung cấp cho mẹ bầu 30% lượng kẽm cần thiết mỗi ngày. Nguồn kẽm trong thịt bò tươi giúp các tế bào bạch cầu phát triển, tăng cường sức miễn dịch của cơ thể, tiêu diệt các loại virus, vi khuẩn gây bệnh. Qua đó, mẹ bầu sẽ tăng cường được hệ miễn dịch của mình trong mùa đông này.

Sữa chua

Sữa chua được lên men tự nhiên giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Mẹ bầu ăn sữa chia sẽ giảm được 25% nguy cơ mắc phải cảm cúm trong mùa đông.

Lợi khuẩn trong sữa chua có thể đánh bại các vi khuẩn gây ra nhiễm trùng và giúp mẹ bầu chống chọi với các nguồn lây bệnh từ bên ngoài tốt hơn, nhất là bệnh cảm cúm. Ngoài ra lợi khuẩn từ sữa chua còn giúp đường ruột của bà bầu hoạt động tốt hơn, ăn uống ngon miệng hơn. Mỗi ngày mẹ bầu nên ăn một hộp sữa chua để cơ thể thanh mát và tăng cường sức đề kháng.

Các loại hạt ngũ cốc và đậu

Các loại ngũ cốc và đậu là thực phẩm tăng sức đề kháng cho bà bầu được khuyên dùng thay cho các món ăn vặt. Đa số các loại hạt này đều chứa lượng chất béo cần thiết và tốt hơn cho sức khoẻ mẹ bầu. Các loại hạt cũng giàu vitamin, chất xơ, đặc biệt là sắt và canxi. Trong đó hạnh nhân và hạt óc chó được sử dụng phổ biến nhất vì rất tốt cho bà bầu.

Ngoài việc có một thực đơn dinh dưỡng đúng đắn thì mẹ bầu cũng cần phải chú ý để giữ gìn sức khoẻ trong mùa đông này nhé. Mẹ khoẻ thì thai nhi mới phát triển tốt và toàn diện được đó ạ!

Dylan
bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*