Phòng chống đuối nước cho trẻ sơ sinh

Phòng-chống-đuối-nước-cho-trẻ-sơ-sinh
Phòng-chống-đuối-nước-cho-trẻ-sơ-sinh

Phòng chống đuối nước cho trẻ sơ sinh như thế nào? Bài viết dưới đây của Bluecare cung cấp cho bạn đầy đủ những thông tin cần thiết để đảm bảo an toàn nước cho bé con nhà bạn.

Các em bé dễ bị thu hút bởi nước và nhanh chóng khám phá ra niềm vui khi nghịch nước. Để giữ an toàn cho bé ngay từ những năm đầu đời, bạn hãy bảo vệ con khỏi những mối nguy hiểm tiềm tàng về nước ở nơi bạn sống hay bất cứ nơi đâu mà bạn mang trẻ theo. Dưới đây là một số lời khuyên từ học viện Nhi khoa Hoa Kỳ:

Contents

Không phải cứ nước sâu mới gây nguy hiểm cho trẻ

Bạn có biết rằng trẻ em có thể bị chết đuối với mực nước chỉ 2,5-5 cm?

Tai nạn có thể xảy ra bất ngờ trong một vài giây. Khả năng kiểm soát cổ của trẻ sơ sinh còn yếu. Một lượng nước nhỏ bao phủ mũi cũng có thể khiến trẻ ngạt thở.

Hãy nhờ rằng: Không bao giờ để trẻ một mình hoặc để một em bé khác trông em bé nhỏ hơn hoặc để con gần nước – dù chỉ trong chốc lát.

Xem thêm: Những tai biến nguy hiểm khi tắm cho trẻ sơ sinh và cách xử lý

Giám sát con bạn mỗi khi bé gần nước
Giam-sat-chat-che-moi-khi-con-ban-gan-nuoc

Phòng chống đuối nước bắt đầu ngay từ ngôi nhà bạn

Hãy bắt đầu nghĩ về sự an toàn của bé khi tiếp xúc với nước ngay khi bạn đưa bé mới sinh từ viện về nhà. Các kỹ năng vận động thô và vận động tinh của trẻ phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc và không thể đoán trước được. Thật khó để biết, chính xác khi nào trẻ sơ sinh bắt đầu vươn, lật, bò đứng dậy và bắt đầu tập đi. Chìa khóa để giữ cho trẻ an toàn là “đi trước một bước”.

Xem ngay >>> Tổng hợp các vấn đề đảm bảo an toàn khi tắm cho bé sơ sinh

An toàn trong bồn tắm

Đối với những người mới làm cha mẹ, việc thực hành an toàn dưới nước thường bắt đầu từ lần tắm đầu tiên của bé. Bất cứ khi nào cho con tiếp xúc với nước, hãy nhớ:

  • Đồ dùng cần thiết trong tầm với: Chuẩn bị sẵn khăn tắm và các vật dụng tắm khác trong tầm với.
  • Hầu hết các vụ chết đuối ở trẻ em trong nhà xảy ra trong bồn tắm. Và hơn một nửa số ca tử vong trong bồn tắm liên quan đến trẻ dưới một tuổi. Trong nhiều trường hợp, chết đuối trong bồn tắm xảy ra khi người lớn không giám sát.
khong-duoc-de-tre-mot-minh-trong-chau-tam-du-chi-1-lat
  • Kiểm tra nhiệt độ nước. Trước khi cho bé vào bồn tắm, hãy kiểm tra nhiệt độ nước bằng cổ tay hoặc khuỷu tay. Nước máy quá nóng có thể nhanh chóng gây bỏng nghiêm trọng đến mức phải đến bệnh viện hoặc thậm chí phẫu thuật. Trên thực tế, bỏng nước nóng là nguyên nhân hàng đầu gây bỏng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

An toàn trong phòng tắm

Ngoài thời gian tắm, hãy bảo vệ em bé của bạn khỏi các mối nguy hiểm khác từ nước trong phòng tắm. Chẳng hạn như trẻ sơ sinh có thể ngã đầu vào bồn cầu và không thể tự ra ngoài. Giúp ngăn ngừa đuối nước bằng cách:

Đặt nắp bồn cầu xuống.

Lắp chốt hoặc khóa an toàn trên tất cả các nắp đậy của bệ ngồi bồn cầu để ngăn không cho các ngón tay nhỏ tò mò nhấc chúng lên.

đóng cửa phòng tắm, lắp chốt nắp đậy bồn cầu
cai-chot-phong-tam

Kéo phích cắm trên bồn tắm.

Cân nhắc tháo nút xả của bồn tắm khi không sử dụng để tránh làm đầy bồn nếu trẻ bật vòi nước.

Đóng cửa phòng tắm.

Để chắc chắn, hãy sử dụng chốt an toàn hoặc lắp nắm đấm cửa để giữ cửa phòng tắm đóng.

Cha mẹ xem ngay bài viết tổng hợp các nguyên tắc an toàn phòng tắm cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ TẠI ĐÂY để có một checklist đầy đủ nhất.

Đổ sạch / Xả hết nước trong chậu tắm / bồn tắm:

Không bao giờ để một chậu nước đầy, hở trên mà không được giám sát. Bất cứ khi nào chúng không được sử dụng, hãy đảm bảo đổ hoàn toàn bất kỳ chất lỏng nào trong các thùng chứa như:

  • Xô và thùng dùng để lau hoặc sơn
  • Hồ bơi
  • Máy làm mát bằng đá tan
  • Bát nước lớn cho vật nuôi
  • Thùng rác hoặc thùng hứng nước mưa
khong-tru-nuoc-trong-xo-chau-neu-nha-co-tre-nho

An toàn hồ bơi

Các hồ bơi, bao gồm cả các hồ bơi lớn, bể bơi phao nên được rào cả 4 cạnh. Hồ bơi cho bé cần:

  • Cao ít nhất 1,2m, sát mặt sàn.
  • Hồ bơi đặt xa nhà.
  • Có cổng/ cửa kiểm soát (có khóa) lối ra vào hồ bơi. Thường xuyên kiểm tra khóa cửa và đảm bảo rằng nó được khóa mọi lúc.
  • Không để đồ chơi của bé gần khu vực hồ bơi. Bé có thể sẽ tìm cách vào khu bơi lội để lấy đồ chơi bị bỏ quên ở đó.
  • Khóa van nước hồ bơi ngay sau khi sử dụng.

Mối nguy hiểm tiềm tàng về đuối nước ở các khu vực khác quanh nhà

Trước khi em bé nhà bạn bắt đầu biết bò hoặc biết đi. Hãy kiểm tra sân, khu vực xung quanh nhà xem có bất kỳ mối nguy hiểm nào khác về nước hay không. Giám sát con bạn chặt chẽ khi gần các nguồn nước bao gồm:

  • Giếng, ao, và mương tưới tiêu
  • Các hố ga, các rãnh đọng nước
  • Tiểu cảnh hồ nước, đài phun nước. Hãy cân nhắc việc ngừng sử dụng các khu vực này cho đến khi con lớn.

Tai nạn bỏng nước

Nước tắm quá nóng không phải là nguy cơ gây bỏng nước duy nhất trong nhà. Cà phê, trà, súp và các chất lỏng nóng khác có thể gây bỏng nghiêm trọng nếu chúng bị kéo xuống, đổ hoặc văng vào trẻ nhỏ. Các nghiên cứu cho thấy từ 27% đến 60% trường hợp bỏng bỏng ở trẻ em dưới 5 tuổi là do chất lỏng nóng trong cốc, cốc và bộ đồ ăn.

Ghi nhớ:

  • Không bao giờ được vừa bế con vừa cầm đồ uống nóng. Trẻ sơ sinh thường bắt đầu hứng thú và tập với bất cứ thứ gì trong tầm mắt trong vòng 3 tháng đầu đời. Ngay cả khi bé chưa biết với, một tai nạn bỏng cũng có thể xảy ra nếu ba mẹ sơ suất.
  • Tránh xa các cạnh bàn. Hãy đặt cốc, bát canh, các đồ đựng chất lỏng nóng khác cách xa mép bàn và các bề mặt khác. Bé có thể với khi được bế, đang ngồi trong lòng ba mẹ, hoặc khi tập đi. Bạn cũng nên cẩn thận khi sử dụng khăn trải bàn khi gia đình có con nhỏ.
  • Tương tự, khu vực bếp cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bỏng cho bé. Hãy đảm bảo luôn có người giám sát bé khi khu vực bếp đang đun nấu. Khi bưng bê canh nóng cũng cần phải chú ý đến sự hiện diện của bé.

Học hồi sức tim phổi

Ba mẹ và người chăm sóc trẻ nên biết về hồi sức tim phổi và sẵn sàng cho bất kỳ tình huống cấp cứu nào có thể xảy ra. Hãy tìm các lớp đào tạo hồi sức tim phổi cho trẻ sơ sinh để được trang bị kỹ năng này.

Đọc thêm: Trẻ sơ sinh bị sặc nước khi tắm – cách xử lý

Kết luận:

Luôn quan sát và phòng ngừa đuối nước cho trẻ bất cứ nơi đâu: nhà của bạn, nhà của những người bạn, nhà họ hàng, hay tại các địa điểm mà gia đình bạn đi du lịch.

Bài viết cùng chủ đề:

5 yếu tố tiềm ẩn trong phòng tắm có nguy cơ gây tai nạn và đuối nước cho trẻ

Thận trọng khi tắm cho trẻ bằng lá thuốc nam

Tắm cho trẻ sơ sinh bằng gì là an toàn nhất?

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*