Những loại nước uống tốt cho mẹ bầu thai nhi

Để có một thai kỳ khoẻ mạnh, mẹ bầu cần phải để ý đến rất nhiều yếu tố trong chế độ dinh dưỡng của mình. Ngoài việc bổ sung thêm các thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng. Mẹ bầu cũng nên lựa chọn thêm các thức uống có lợi để cung cấp đủ lượng nước cho thai kỳ. Vậy, những loại nước uống nào tốt cho mẹ bầu và thai nhi? Cần lưu ý gì khi uống?

Contents

Nước có vai trò gì trong sức khoẻ của mẹ bầu thai nhi?

Nước chiếm tới 70-80% trọng lượng cơ thể. Là một thành phần không thể thiếu trong thực đơn ăn uống hàng ngày của mẹ bầu. Ngoài việc bảo vệ sức khoẻ cho cả mẹ và bé, nước còn mang lại những lợi ích cực kỳ tốt như sau:

Nước uống tốt cho mẹ bầu
Nước có vai trò gì trong sức khoẻ của mẹ và thai nhi?

Bổ sung dưỡng chất nuôi thai nhi

Nước giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất giữa thai nhi và mẹ bầu. Các chất dinh dưỡng được đưa tới thai nhi nhanh hơn qua đó bé được nuôi dưỡng và phát triển toàn diện. Hơn nữa, uống nước còn giúp thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố cho mẹ bầu.

Hệ tiêu hoá khoẻ mạnh

Nước còn đóng vai trò giúp cho hệ tiêu hoá được hoạt động trơn tru hơn. Mẹ bầu sẽ đi đại tiện, tiểu tiện dễ dàng hơn, giảm chứng táo bón trong thai kỳ. Giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hoá, đường tiết niệu.

Da sáng khoẻ, mịn màng

Mẹ bầu khi mang thai sẽ gặp phải rất nhiều vấn đề về da như: mụn, nám sạm, dễ mẩn ngứa… do sự tăng hóc môn đột ngột khiến các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Những bà mẹ tăng cân quá nhanh sẽ còn phải đối mặt với tình trạng rạn da khiến mẹ bầu tự ti. Vì vậy, mẹ bầu cần cung cấp đủ nước cho cơ thể để cải thiện sắc tố da, hạn chế tối đa tình trạng khô, rạn da.

Nói không với triệu chứng phù nề trong thai kỳ

Cơ chế thải độc tố của nước sẽ khiến cơ thể giảm tối đa nguy cơ bị phù nề. Khác với quan niệm sai lầm của nhiều người rằng uống nhiều nước sẽ bị phù nề.

Mất nước khi mang thai và hệ luỵ khôn lường với mẹ bầu

Mất nước khi mang thai và hệ luỵ khôn lường với mẹ bầu

Mất nước là hậu quả của việc cơ thể mẹ bầu mất đi lượng nước nhiều hơn lượng nước được đưa vào. Nước có trong thành phần của nhau thai và túi ối. Là môi trường để thai nhi sống và lớn lên. Mất nước trong quá trình mang thai có thể để lại những biến chứng vô cùng nghiêm trọng như:

  • Dị tật ống thần kinh thai nhi
  • Thiếu ối
  • Sinh non
  • Ít sữa mẹ
  • Dị tật bẩm sinh em bé

Vì vậy, mẹ bầu hãy tham khảo ngay những thức uống tốt cho mẹ và thai nhi sau đây để cung cấp đủ lượng nước cần thiết trong thai kỳ mẹ nhé!

Những loại nước uống trái cây tốt cho mẹ bầu

Những loại nước uống trái cây tốt cho mẹ bầu

Nước dừa

Nước dừa là loại thức uống hàng đầu mà các mẹ bầu rất yêu thích. Với hàng loạt các chất dinh dưỡng cực tốt cho thai nhi và mẹ bầu như: Acid amin, vitamin nhóm A, B, kali, canxi, magie,… Nhờ đặc tính giàu khoáng chất trong nước dừa mà mẹ bầu có thể sử dụng để bổ sung chất điện giải khi chẳng may bị tiêu chảy. Ngoài ra, axit lauric trong nước dừa còn có khả năng chống lại các virus, vi khuẩn, hạn chế tình trạng viêm nhiễm cũng như tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Tuy nhiên, khi uống nước dừa mẹ bầu cần lưu ý một số điểm sau:

  • Không thay thế nước lọc bằng nước dừa
  • Mẹ bầu có huyết áp thấp nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống
  • Mẹ bầu nên kiêng uống nước dừa trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Đặc biệt là những bà bầu bị ốm nghén nặng
  • Mẹ bầu không nên uống nước dừa vào buổi tối. Tính lợi tiểu của nước dừa sẽ làm mẹ đi tiểu đêm dẫn đến mất ngủ.
  • Nước dừa có tính hàn nên không nên uống khi cơ thể đang cảm lạnh, mệt mỏi, đói bụng.

Nước mía

Trong nước mía có đến 70% là đường cùng với các khoáng chất như canxi, đồng, magie, kali, sắt…., Các loại vitamin A, B, C và gần 30 axit hữu cơ khác. Vì vậy, mẹ bầu bổ sung nước mía sẽ giúp tăng nước ối và chống tình trạng tăng cân chậm ở thai nhi. Tuy nhiên, mẹ bầu nên uống nước mía vừa phải tránh tình trạng tiểu đường thai kỳ rất nguy hiểm. Mẹ bầu nên uống nước mía từ tháng thứ 3 trở đi. Chỉ nên uống 2-3/ly 1 tuần, hạn chế uống vào buổi tối và sáng sớm. Và uống từ tháng thứ 3 trở đi.

Nước cam

Nước cam là nguồn cung cấp vitamin C và kali dồi dào cho mẹ bầu. Các mom khi uống nước cam sẽ được tăng sức đề kháng của cơ thể. Qua đó chống được cảm lạnh và cúm. Ngoài ra, nước cam còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh dị ứng ở trẻ sơ sinh. Nó giúp trong việc hình thành các mô mới và các tế bào máu đỏ. Đồng thời còn giúp phát triển nhau thai ở các mẹ bầu.

Nước ép cà rốt

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu cần 1.000mg canxi mỗi ngày. Trong khi đó, 100g cà tốt có chứa đến 33mg canxi. Lượng canxi này sẽ giúp phát triển hệ xương và răng của thai nhi.

Cà rốt còn là nguồn cung cấp vitamin C,E,A và beta-carotene dồi dào có tác dụng chống oxy hoá và bảo vệ mẹ khỏi các gốc tự do. Giúp cho làn da mẹ khoẻ mạnh và tươi sáng. Móng tay mẹ sẽ không bị giòn, dễ gãy và tóc sẽ không bị rụng.

Ngoài ra, phytochemicals có trong cà rốt có tác dụng thúc đẩy chức năng cơ thể thích hợp, làm sạch gan và giải độc cho cơ thể. Ngoài ra, nước ép cà rốt cũng tốt cho hoạt động của tuyến giáp và giúp tăng cường thị giác cho thai nhi.

Nước táo

Nếu mẹ bầu muốn hạn chế tăng cân quá nhanh trong và sau khi mang thai thì nước táo chính là một lựa chọn đúng đắn. Nước táo đồng thời còn giúp não bộ thai nhi tăng trưởng và phát triển tốt hơn. Cung cấp chất sắt cho cơ thể để mẹ bầu không bị thiếu máu.

Nước nho

Rụng tóc sau sinh là một trong những vấn đề mà nhiều mẹ bầu sắp sinh rất quan tâm. Mách nhỏ cho mẹ bầu nước cho chính là phương án giải quyết hiệu quả đấy ạ! Ngoài ra, nước ép nho khi còn giúp mẹ bầu duy trì huyết áp ổn định, ngăn ngừa và điều trị táo bón.

Nước dâu

Nước chống oxy hoá có trong loại nước này giúp xây dựng khả năng miễn dịch trong cơ thể mẹ bầu. Bên cạnh đó, nước dâu còn có chất xơ hoà tan rất tốt cho tim mạch. Thai nhi cũng sẽ tránh khỏi các biến chứng dị tật nhờ hàm lượng folate trong nước dâu.

Nước chanh

Nước chanh là chính là lựa chọn tốt nhất cho mẹ bầu để quản lý huyết áp cao trong thai kỳ. Cùng với hàng hoạt các chất dinh dưỡng như: protein, carbohydrate, chất xơ, vitamin, khoáng chất, folate, kẽm và canxi. Nước chanh còn giúp kiểm soát chuyển động ruột trong khi mang thai, khó tiêu và táo bón thai kỳ.

Nước ổi

Nước ép ổi có chứa nhiều axit ascorbic và vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch của người mẹ. Nó còn rất hữu ích trong việc giúp giữ huyết áp và đường trong máu được kiểm soát.

Một số loại nước uống khác tốt cho mẹ bầu

Một số loại nước khác tốt cho mẹ bầu

Nước lọc

Mẹ bầu uống gì thì cũng không được quên uống nước lọc nhé ạ!

Uống đủ nước lọc là nền tảng để mẹ hấp thụ các dưỡng chất quan trọng cần thiết để đảm bảo cho sức khoẻ của mẹ và thai nhi. Ngoài ra, việc uống đủ nước cũng giúp hạn chế các tác dụng phụ không mong muốn trong thai kỳ như chuột rút, mệt mỏi, ốm nghén,…

Sữa

Sữa là nguồn cung cấp canxi hàng đầu cho mẹ bầu. Giúp phát triển hệ xương và răng cho thai nhi. Tuy nhiên mẹ nên chọn các loại sữa đã tiệt trùng để loại bỏ các vi khuẩn có hại như Listeria và E.coli có bên trong sữa.

Trà thảo mộc

Các loại trà thảo mộc như: trà artiso đỏ, trà hoa cúc, trà kỳ tử,.. vừa không chứa caffein gây hại cho thai nhi, vừa giúp mẹ bầu giảm các triệu chứng ốm nghén trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Thức uống từ Kefir

Kefir là một loại nấm sữa lên men rất giàu probiotics có lợi, giúp ngăn ngừa tiền sản giật và các biến chứng khác trong thai kỳ. Mẹ bầu có thể dùng kefir cho chế độ dinh dưỡng lành mạnh của mình.

Mẹ bầu cần lưu ý gì khi uống nước trong thai kỳ?

Trà thảo mộc

Mẹ bầu nếu uống nước không hợp lý, không đúng thời điểm có thể gây một số tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy, mẹ cần lưu ý một vài quy tắc sau:

  • Mẹ bầu không nên uống quá nhiều nước. Tránh trường hợp thận bị làm việc quá tải
  • Thường xuyên thay đổi các loại nước trái cây để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết trong thai kỳ.
  • Không nên uống một loại nước trái cây liên tục.
  • Mẹ bầu nên uống nước trái cây vào buổi sáng để cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt nhất.
  • Các nước ép trái cây không rõ nguồn gốc có thể gây ngộ độc thai nhi
  • Mẹ bầu cần lưu ý tránh xa một số thức uống có hại như: Rượu bia, cà phê, đồ uống có ga, cồn, nước chè, nước lạnh…. Vì chúng có thể làm tổn thương đến thai nhi. Gây sảy thai và thai nhi sinh ra có sức đề kháng kém, chậm phát triển.

Bổ sung đầy đủ nước là một việc làm rất quan trọng trong thai kỳ. Bluecare hy vọng rằng với bài trên mẹ bầu sẽ xây dựng được cho mình một thực đơn dinh dưỡng với đầy đủ các nước uống cần thiết, tốt cho cả mẹ bầu lẫn thai nhi.

Dylan
bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*