Nguyên nhân gây táo bón

Táo bón là tình trạng rất phổ biến gà gặp ở nhiều lứa tuổi từ trẻ sơ sinh, bà bầu, người lớn cho đến người già. Nếu táo bón kéo dài sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ và chất lượng của sống của người mắc. Dưới đây Bluecare xin chi sẻ bài viết “Nguyên nhân gây táo bón” các bạn cùng tham khảo để có giải pháp phòng tránh nhé.

Táo bón là gì?

Táo bón được định nghĩa là số lần đi tiêu ít hơn 3 lần mỗi tuần. Tiêu chí Rome định nghĩa chi tiết hơn về táo bón, người bệnh có ít nhất 2 trong các triệu chứng sau đây:  Đi tiêu ít hơn 3 lần mỗi tuần, khó khăn trong đại tiện, phân cứng, cảm giác tắc nghẽn hậu môn trực tràng, cảm giác đi tiêu không hết, phải dùng tay hỗ trợ trong lúc đại tiên (Ví dụ một số người bệnh phải dùng tay moi phân hay đè ép thành bụng trong lúc đại tiện).

Thông thường, hiện tượng này chỉ diễn ra và kết thúc trong vài ngày. Tuy nhiên, những người thường xuyên bị táo bón có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh đại tràng, suy giáp trạng, tăng canxi máu, nhiễm độc chì, suy nhược cơ thể

Nguyên nhân gây táo bón

Thức ăn khi chúng ta ăn sẽ qua hàm nhai như là một cái máy nghiền, tới dạ dày như vào máy trộn, rồi cái hỗn hợp nhão nhão, sền sệt, chua chua sẽ đi qua hết khúc ruột non dài 6-9 thước, nơi mà nó được phân giải, tiêu hóa, hấp thu các chất dinh dưỡng như protein, đường, chất béo, vitamin, …Trong quá trình di chuyển 6-9 thước này, thức ăn được đẩy đi trong ruột non và cả trong ruột già nhờ sự co bóp của cơ thành ruột mà được gọi là nhu động ruột. Cái sự co bóp này giống như kiểu một con rắn nuốt trôi một con mồi vậy.

Các bạn nhớ cái nhu động ruột này vì nó rất quan trọng trong táo bón. Khi nào ruột bạn không có nhu động ruột là bạn sẽ táo bón, còn nhu động ruột quá hăng hái sẽ khiến bạn tiêu chảy (kiểu như hội chứng ruột kích thích gây chọt bụng tiêu chảy.

Sau khi hấp thu hết chất dinh dưỡng, một hỗn hợp sệt lỏng sẽ được đưa tới ruột già. Đây là hỗn hợp phân sơ khai gồm các chất cặn bã của thức ăn sau khi hấp thu, chất bã, chất xơ, nước, ect. Lúc này ruột già, hay còn gọi là khung đại tràng vì nó bắt nguồn từ bụng dưới bên phải, chạy dọc lên trên, chạy ngang qua và dạy dọc xuống bụng dưới trái. Ruột già làm một chuyện rất quan trọng là hấp thu nước ra khỏi dung dịch phân này và di chuyển nó tới hố chậu trái, dung dịch phân này càng ngày càng khô lại, mất nước, cứng hơn và tạo thành cục phân tròn ở cuối ruột già bên trái, theo hình dạng của đại tràng. Khi phân tích tụ đầy ứ vùng cuối ruột già (trực tràng) làm căng trực tràng, gây kích thích hệ thần kinh ruột, báo thùng phân đã đầy, tới lúc đi đổ. Lúc này chúng ta sẽ có cảm giác muốn đi đại tiện, để đại tiện được chúng ta cần sự giúp đỡ của các cơ vùng chậu, bụng để rặn đẩy cục phân ra ngoài, kết hợp với sự giãn rộng của cơ vòng hậu môn.

Bệnh trĩ ở phụ nữ mang thai
Bệnh táo bón rất hay gặp ở phụ nữ đang mang thai

Khi các bạn không ăn đủ chất xơ, không ăn rau, ăn trái cây, thì phân của các bạn toàn là nước chứ không có cái, nó mất nhiều thời gian hơn để tích tụ đầy các thùng phân, như vậy nó sẽ nằm trong đại tràng lâu hơn, bị hút nước đến cạn kiệt, thành ra nó to đùng cứng ngắc. Người ta mất 2 ngày là đầy, bạn phải 5 ngày, 5 ngày này ruột già nó hút nước thành cục phân cứng như phân dê. Khi các bạn không uống đủ nước, ruột già phải hút thêm nước bù vào cho cơ thể, làm cho phân càng cứng hơn. Làm sao biết mình uống đủ nước, dễ ợt, nhìn nước tiểu mình là biết liền, nước tiểu trắng là uống đủ nước, nước tiểu càng vàng đậm là càng thiếu nước.

Mấy đứa nhỏ sau một đợt bệnh có sốt ho hay bị táo bón vì bệnh không ăn uống nhiều, kèm theo sốt cao gây mất nước, không ăn làm phân lâu tích tụ đủ trong ruột già, hai thứ cộng lại làm tụi nó táo bón, là chuyện bình thường. Nếu bạn vì bệnh gì, hay uống thuốc làm giảm nhu động ruột, thức ăn và phân sẽ mất nhiều thời gian di chuyển trong ruột, làm hấp thu nước nhiều hơn và lâu hơn, gây táo bón.

Xem thêm:

Trẻ bị táo bón – cập nhật cách điều trị

Trẻ sơ sinh bị táo bón nên uống sữa gì?

Làm gì khi trẻ bị táo bón

Cách giúp trẻ sơ sinh đi ngoài khi bị táo bón

Táo bón nguyên nhân cách phòng và điều trị

Mẹo dân gian trị táo bón tại nhà cho trẻ sơ sinh 3 – 5 ngày không ị

Trẻ bị táo bón – cập nhật cách điều trị

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*