Dụng cụ hút dị vật đường thở – hướng dẫn sử dụng

Ngạt thở do hóc dị vật là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em và nguyên nhân tử vong do tai nạn hàng đầu ở những người trên 65 tuổi. Cứ 5 ngày lại có một trẻ tử vong do ngạt thở. 5.000 ca tử vong hàng năm chỉ tính riêng ở Hoa Kỳ và dẫn đến 100.000 lượt cấp cứu hàng năm. Hơn 100 triệu người Mỹ không có kỹ năng sơ cứu nào trước các trường hợp khẩn cấp về ngạt thở do hóc dị vật. Số người chết vì ngạt thở do hóc dị vật nhiều hơn là chết trong các vụ hỏa hoạn, chết đuối hoặc các vụ xả súng do tai nạn. Sơ cứu trẻ bị ngạt thở do hóc dị vật thì thời gian là yêu tố sống còn, để sơ cứu trẻ đúng cách và kịp thời, các mom cùng tham khảo bài viết sau của Bluecare nhé.

Dụng cụ hút dị vật đường thở là gì?

Thiết bị do anh Arthur Lih, một nhà sáng chế người Mỹ, đã chế tạo ra thiết bị nói trên. Thiết bị này được thiết kế để hút các dị vật hoặc thức ăn bị nghẽn ở cổ họng gây tắc đường thở hiệu quả gấp 3 lần phương pháp ép bụng.

Thiết bị gồm có 2 phần: Phần máy hút và phần mặt nạ. Mặt nạ được thiết kế có thể tháo rời với 2 loại dành cho người lớn và trẻ em.

Dụng cụ hút dị vật đường thở

Hướng dẫn sử dụng thiết bị sơ cứu hóc dị vật đường thở

Hướng dẫn sơ cứu trẻ bị ngạt do hóc dị vật đường thở

Khi phát hiện bệnh nhân bị hóc dị vật đường thở các bạn cần tiến hành sơ cứu bệnh nhân với thiết bị sơ cứu hóc dị vật đường thở theo các bước sau:

Lắp mặt nạ vào máy hút

  • Đặt bệnh nhân nằm ngửa trên mặt phẳng vững chắc.
  • Chọn loại mặt nạ phù hợp lắp vào máy hút
  • Giữ cho miệng bệnh nhân mở, đặt mặt nạ nên khuôn miệng làm sao cho mặt nạ bao phủ cả mũi và miệng, một tay giữ mặt nạ.
  • Ấn cần hút xuống.
  • Kéo cần hút lên thật nhanh và dứt khoát để tạo lực hút mạnh.

Sau đó quan sát trong bầu hút nếu thấy dị vật đã bị hút ra thì dừng lại tháo mặt nạ ra, nếu dị vật vẫn chưa được hút ra thì lập lại quy trình trên 5 lần. Nếu sau 5 quy trình như vậy dị vật vẫn chưa được hút ra thì phải tiến hành hồi sức tim phổi CPR cho bệnh nhân.

Lưu ý khi cấp cứu trẻ bị ngạt thở do học dị vật

Khi cấp cứu cho trẻ bị ngạt thở do hóc dị vật thì thời gian là điều cốt yêu, nếu trẻ bị ngạt thở trong:

  • 0-4 phút: Thì không có khả năng tổn thương não

  • 4-6 phút: Thì có thể bị tổn thương não

  • 6-10 phút: Thì tổn thương não không có khả năng phục hồi

  • 10 phút: Thì sẽ chết não

Vì vậy khoảng thời gian trung bình mà bạn có để cấp cứu một em bé bị ngạt thở do hóc dị vật là từ 7 đến 12 phút. Đây là khoảng thời gian rất ngắn không thể đủ để đưa người bệnh đến bất kỳ đơn vị y tế nào để nhận được sự trợ giúp. Vì vậy các gia đình có con nhỏ hoặc người cao tuổi hãy luôn chuẩn bị sẵn bộ dụng cụ hút dị vật đường thở. Hiện nay bộ dụng cụ bộ dụng cụ sơ cứu người bị ngạt thở do học di vật này đã được nhập khâu và phân phối chính hãng tại Việt Nam do đó các bạn có thể dễ dàng mua online qua đường link sau https://bit.ly/3as44ri

Xem thêm:

Sơ cứu trẻ bị ngạt thở do hóc dị vật

Mách Mẹ Cách Sơ Cứu Tại Chỗ Khi Bé Sốt Co Giật

Trẻ sơ sinh bị sặc nước khi tắm – cách xử lý

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*