Thai giáo xúc giác: Ngôn ngữ yêu thương của ba mẹ

Contents

Thai giáo xúc giác là gì?

Thai giáo xúc giác là một chuỗi các hình thức tác động lên thai nhi như sờ, nắn, nâng, vuốt ve, xoa, ôm ấp, vỗ về…. Những hoạt động này sẽ truyền rung động vào nước ối và giúp em bé cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ. Đôi khi, em bé còn có thể phản ứng lại bằng các hành động khác nhau như máy, đá chân vào bụng mẹ.

Thai giáo xúc giác

Xúc giác là những cảm giác khi làn da được tác động, đụng chạm và tiếp xúc. Đối với những em bé đang trong giai đoạn thai kỳ, làn da chính là cơ quan chủ yếu của cơ thể. Vì vậy, ba mẹ nên chú trọng đến phương pháp thai giáo xúc giác để phát triển tốt nhất cho thai nhi.

Vì sao ba mẹ nên thực hiện thai giáo xúc giác ?

Khi thực hiện thai giáo xúc giác, thai nhi sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích như:

Các cơ bắp của thai nhi sẽ được hoạt động ngay từ trong bụng mẹ. Qua đó trở nên khỏe mạnh, cứng cáp, cơ bắp tốt hơn và tay chân linh hoạt hơn. Đồng thời tăng cường các phản xạ có điều kiện của thai nhi, giúp cho thai nhi được phát triển toàn diện về thể lực và trí lực.

Qua quá trình đón nhận và xử lý thông tin, não bộ của thai nhi cũng sẽ được phát triển. Do đó, thai nhi có xu hướng thông minh hơn khi ra đời; khả năng nhận thức, thấu hiểu và truyền đạt cũng tốt hơn. Chỉ số IQ được cải thiện. 

Không chỉ IQ mà chỉ số EQ của thai nhi cũng sẽ được tăng lên nhờ tình yêu và sự gắn kết với cha mẹ. Thai nhi sẽ cảm thấy được yêu thương, vui vẻ, bình an và được bao bọc.

Thai giáo xúc giác giúp cho ba mẹ theo dõi được chuyển động, tư thế của thai nhi. Điều này giúp sớm phát hiện những bất thường trong thai kỳ để  cho ba mẹ có sự thăm khám và can thiệp kịp thời.

Những hiểu lầm của ba mẹ về thai giáo xúc giác

Có thể áp dụng thai giáo xúc giác trong toàn bộ quá trình mang thai

3 tháng đầu là khoảng thời gian mà thai nhi sẽ từng bước chuyển từ phôi thai trở thành một em bé hoàn chỉnh. Vì vậy mà những động tác mạnh, tiếp xúc liên tục sẽ gây ra những tác động xấu cho thai nhi như sảy thai và các hệ quả không mong muốn khác. Ba mẹ chỉ nên thực hiện thai giáo xúc giác trong 3 tháng giữa và 3 tháng cuối, an toàn nhất là 3 tháng giữa. 

Chỉ có mẹ mới cần thực hiện thai giáo xúc giác cho con

Không chị có mẹ mà các ông bố cũng nên tích cực tham gia hoạt động này. Ôm bụng vợ nói chuyện và tán gẫu cùng con. Đồng thời dùng tay massage nhẹ nhàng, vuốt ve để con vừa cảm thấy tình yêu thương, vừa thấy an toàn. Sau này con yêu của bạn sẽ là người giàu cảm xúc, biết yêu thương, quan tâm tới người khác và luôn vui tươi. 

Thường xuyên xoa bụng bầu khi tiến hành thai giáo xúc giác

Khi thực hiện phương pháp thai giáo bằng xúc giác, nhiều mẹ bầu thường nhầm lẫn giữa việc massage và xoa bụng bầu nên liên tục vuốt ve bụng. Đây là một điều hoàn toàn sai lầm bởi việc xoa bụng bầu thường xuyên có thể kích thích các cơn co tử cung gây ra sinh non hoặc sảy thai.

Mẹ chỉ nên dùng ngón tay vuốt nhẹ thành bụng từ trên xuống dưới, từ trái qua phải, một hoặc hai lần một ngày và mỗi lần không quá 10 phút hoặc thực hiện động tác ôm bụng kết hợp đi lại nhẹ nhàng hay vừa chạm tay lên bụng vừa nói chuyện với con.

Thai giáo xúc giác dành cho tất cả mẹ bầu

Đây là một quan niệm sai lầm. Các mẹ bầu có tiền sử sảy thai, thai lưu nên cân nhắc thật kỹ trước khi thực hiện phương pháp thai giáo xúc giác. Các mẹ bầu nên hỏi ý kiến bác sĩ và những người có chuyên môn trước khi thực hành phương pháp này trong quá trình mang thai. 

Thời điểm thích hợp cho ba mẹ thực hành thai giáo xúc giác

Thông thường, các phương pháp thai giáo được các chuyên gia khuyến khích ba mẹ thực hành ngay từ những ngày đầu của thai kỳ. Tuy nhiên đối với thai giáo xúc giác, ba mẹ chỉ nên thực hiện khi đã qua 3 tháng đầu của thai kỳ, cụ thể là vào tuần thứ 14.

Thai nhi tháng thứ 4 đã hình thành khả năng mút tay và xoay người trong nước ối. Khi cử động, đặc biệt là khi nhận được sự tác động từ bên ngoài, bé sẽ cảm nhận được sự tương tác. Ngoài ra, bé cũng cảm nhận được mức độ của những kích thích bên ngoài. Ba mẹ có thể chủ ý qua những phản ứng của bé để biết rằng những hành động của mình đang quá mạnh hay nhẹ nhàng.

Ba mẹ nên thực hiện thai giáo xúc giác vào cùng một khung giờ trong tất cả các ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. Lý tưởng nhất là khoảng 20:00 – 21:00 tối. Mỗi ngày từ 5 cho đến 10 phút. Đây là lúc đa số các mẹ bầu được nghỉ ngơi, thư giãn và chuẩn bị đi ngủ. Tuy nhiên đây chỉ là khung giờ gợi ý, ba mẹ cần tùy theo thực tế để có thể sắp xếp thời gian một cách phù hợp nhất. 

Các phương pháp thực hành thai giáo xúc giác cho thai nhi

Phương pháp thực hành xoa bụng

Người mẹ dùng hai tay xoa nhẹ thai nhi ở vị trí con yêu nằm. Thời gian thích hợp để thực hiện phương pháp này là khi người mẹ đã có thể cảm nhận được những cử động của con yêu trong bụng. Tức là tuần thứ 14 của thai kỳ. Thời gian kéo dài từ 5 đến 10 phút là phù hợp nhất.

Sau đó, mẹ dùng ngón tay chạm, ấn nhẹ vào thai nhi rồi thả ra, việc này giúp kích thích sự phản ứng của con.

Ban đầu, có thể con yêu chưa có phản ứng gì nhưng sau khi đã được ba mẹ thực hành nhiều lần, con yêu sẽ có phản ứng đạp lại vào vị trí mẹ chạm vào bụng. Đây chính là hiện tượng “sự vận động thai nhi thú vị” của trẻ.

Bước sang tháng thứ 6 hoặc tháng thứ 7, ba mẹ có thể xoa thấy đầu và lưng của con yêu. Lúc này, Blue Care khuyến khích ba mẹ thực hành bài tập “Đi bộ” trong bụng mẹ. 

Phương pháp thực hành vuốt ve âu yếm

Đây là cách thai giáo xúc giác đơn giản, dễ làm và cũng rất tình cảm. Ba mẹ hãy đặt tay lên bụng như đang ôm lấy con, rồi âu yếm, cưng nựng, trò chuyện với con bằng giọng thân thương nhất. Thai nhi hoàn toàn có thể cảm nhận được hơi ấm và những “vùng tối” trong khi bố mẹ ôm bé. Bố mẹ nhớ là chỉ đặt nhẹ tay lên bụng mẹ để “ôm” lấy bé và trò chuyện thôi, đừng tác động gì khác nhé! Sau này sinh ra, bé sẽ là người giàu cảm xúc, biết yêu thương, quan tâm tới người khác và luôn vui tươi.

Phương pháp Haptomony

Haptonomy được phát triển bởi một nhà khoa học người Hà Lan – Franz Veldman. Ông gọi Haptonomy là nghệ thuật giao tiếp thông qua những cái chạm nhẹ vào bụng bầu. Phương pháp này rất phổ biến và được áp dụng rộng rãi ở hầu hết các bà mẹ ở phương Tây. 

Hiệu quả của phương pháp này mang lại chính là tạo ra một sợi dây liên kết vô hình giữa bố mẹ với thai nhi, đồng thời thúc đẩy sự hình thành và phát triển những cảm xúc tích cực cho bé trong tương lai, tạo sự thoải mái, an toàn cho cả mẹ và bé trong suốt giai đoạn thai kỳ và giúp điểu chỉnh tư thế của em bé khi sinh.

Để thực hành phương pháp Haptomony, ba mẹ chạm vào bụng mẹ với một cường độ thật nhẹ nhàng và đầy chân thành. Khi mẹ đặt tay lên bụng, giữ nguyên bàn tay ở một vị trí nhất định trong vài phút để bé di chuyển và nằm gọn trong bàn tay mẹ. Bé sẽ cảm nhận được sự ấm áp và dịu dàng trong bàn tay mẹ.

Sau đó, mẹ bắt đầu dẫn dắt bé di chuyển theo hướng chuyển động của tay một cách nhẹ nhàng, chậm rãi. Ba mẹ sẽ cảm nhận được bé đi theo bàn tay áp trên bụng mẹ. Mỗi lần ba mẹ thực hành kéo dài khoảng 10 phút.

Ba mẹ hãy nhấn vào đây để tìm hiểu chi tiết hơn về phương pháp thai giáo Haptomony nhé.

Phương pháp thực hành di chuyển ngón tay

Bố mẹ di chuyển nhẹ nhàng các đầu ngón tay trên bụng mẹ. Bố mẹ có thể dùng cả 5 ngón tay của mình hoặc chỉ dùng 2 ngón trỏ và ngón giữa như đang làm động tác “đi bộ”. Trong quá trình chơi, bố mẹ hãy trò chuyện với bé thật vui vẻ nhé. Vào khoảng tháng 6 hoặc 7, khi bé nhô cao, mẹ có thể sẽ cảm nhận được vùng lưng của bé. Lúc này bố mẹ hãy di chuyển ngón tay lên vùng lưng của bé nhé. 

Phương pháp thực hành ấn bụng

Khi thấy bé yêu đạp một cái, mẹ hãy chờ khoảng 10 giây rồi ấn nhẹ vào đúng vị trí bé đã đạp và thả tay ra luôn. Đồng thời mẹ có thế thay đổi vị trí ấn, mẹ sẽ thấy bé sẽ đạp vào vị trí mới đó. Mẹ chú ý di chuyển vị trí ấn bụng khong cách quá xa vị trí cũ để bé có thể thích nghi, giúp cho việc luyện tập trở nên hiệu quả hơn. 

Cùng xem thêm video dưới đây để biết thêm về các phương pháp thực hành thai giáo xúc giác ba mẹ nhé.

Xem thêm:

Top tai nghe thai giáo

Dạy con từ trong bụng mẹ bằng thai giáo thính giác

Thai giáo xúc giác: Ngôn ngữ yêu thương của ba mẹ

Hướng dẫn thai giáo tháng thứ 3

Phương pháp thai giáo của người Do Thái

Phương pháp thai giáo bằng âm thanh

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*