THAI GIÁO HAPTONOMY- Giáo dục thai nhi kiểu Pháp

Phương-pháp-thai-giáo-haptonomy

Contents

Phương Pháp Thai Giáo Haptonomy là gì?

Haptonomy là phương pháp giáo dục thai nhi rất phổ biến ở các nước phương Tây và đặc biệt thịnh hành ở Pháp. Phương pháp này được nhà khoa học người Hà Lan – Franz Veldman nghiên cứu và phát triển. Haptonomy được bắt nguồn từ một từ gốc Hy Lạp “Haptonimie” có nghĩa là cảm xúc hay xúc giác. Đúng như tên gọi, đây được coi là một môn nghệ thuật giao tiếp với thai nhi thông qua những cái chạm nhẹ. tạo mối liên kết tình cảm gắn bó giữa thai nhi với ba mẹ.

Áp dụng thai giáo Haptonomy khi nào?

Thai giáo Haptonomy nên được thực hiện từ khi người mẹ bắt đầu cảm nhận được sự máy, đạp của con trong bụng mình.

Tương đương với khoảng tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 của thai kỳ.

Đối tượng áp dụng Thai giáo Haptonomy?

Điều tuyệt vời của phương pháp này chính là ở chỗ đề cao sự kết nối của tất cả các thành viên trong gia đình. Không chỉ khuyến khích ba tham gia vào quá trình thai giáo. Haptonomy còn chào đón những người thân khác của bé như ông, bà, cô, dì,v.v cùng nhau trải nghiệm quá trình này. Khi người mẹ cảm thấy được sự quan tâm của cả gia đình. Bé cũng cảm nhận được sự chào đón của thế giới với sự ra đời cùng mình. Tình yêu thương luôn là nền tảng để bé yêu phát triển toàn diện.

Lợi ích của phương pháp thai giáo Haptonomy?

  • Gia đình hạnh phúc ngập tràn. Sợi dây liên kết bắt đầu được hình thành. Tuy vô hình nhưng rất bền chắc.
  • Không chỉ có người mẹ cảm nhận được con đang lớn lên từng ngày. Mà ngay cả ba cũng có cảm xúc đặc biệt ấy. Ba càng chăm chỉ thai giáo Haptonomy với con. Khi chào đời con càng dễ thích ứng với môi trường mới. Chắc hẳn, ba sẽ không khỏi ngạc nhiên khi ngoài mẹ, ba có thể làm dịu những cơn khó chịu hay quấy khóc của bé.
  • Em bé được trưởng dưỡng trong tình yêu thương vô bờ bến của người thân. Haptonomy là phương pháp tuyệt vời giúp cho thai nhi tự tìm cho mình một tư thế thoải mái và an toàn nhất trong bụng mẹ.
  • Trong quá trình mang thai, chắc hẳn sẽ có đôi lần mẹ gặp phải tình trạng căng thẳng, hoặc cảm xúc tiêu cực. Với việc thường xuyên thực hành Haptonomy, mọi stress của mẹ trong quá trình mang thai được giải tỏa. Cũng nhờ đó, thai nhi phát triển tốt hơn.
  • Nuôi dưỡng tình yêu thương chính là điều kiện thuận lợi nhất giúp bé con phát triển toàn diện về thể chất và trí não

Hướng dẫn thực hành Haptonomy cho mẹ bầu

Thành phần tham gia

Tất cả các cặp đôi đều có thể thực hành phương pháp này. Nếu ba không thể tham gia, những người thân khác như dì, bà hay cô của bé đều có thể cùng thực hành với mẹ.

Chuẩn bị:

Mẹ có thể ngồi trên ghế sofa, ghế thư giãn hay nằm ở vị trí khiến mẹ thoải mái nhất.

Tâm lý của những người tham gia thật tích cực, tràn đầy yêu thương.

Cách thức thực hiện:

Cũng giống như thai giáo bằng xúc giác, cách thức thực hiện Haptonomy vô cùng đơn giản như sau:

Bước 1:

Ba hoặc mẹ vừa trò chuyện cùng con, vừa dùng tay chạm vào bụng bầu thật nhẹ nhàng và yêu thương. Thai nhi ở những tuần cuối của tháng thứ sáu rất nhạy cảm với nhiệt độ và những tác động bên ngoài bụng mẹ.

Bước 2:

Ba mẹ giữ nguyên bàn tay ở một vị trí nhất định. Sau 1 vài phút, em bé có thể cảm nhận được hơi ấm từ bàn tay của ba mẹ truyền đến. Việc của ba mẹ lúc này là nhẫn nại, chờ con di chuyển nằm vào đúng vị trí ấm áp đó. Lưu ý, để ba mẹ và thai nhi kết nối được với nhau, cả 2 bên cùng phải “học”. Ba mẹ cần có thời gian để có thể cảm nhận được phản ứng của bé yêu. Con cũng cần từ từ để cảm nhận được hơi ấm và tình yêu của ba mẹ.

Bước 3:

Sau khi thực hành tốt bước trên, bạn chuyển sang cấp độ cao hơn. Ba mẹ cũng đặt tay lên bụng như lần trước. Đến khi bé đã nằm gọn trong lòng bàn tay bạn, bạn từ từ di chuyển tay sang một vị trí khác. Bạn sẽ rất ngạc nhiên và vui sướng khi thai nhi cũng sẽ di chuyển đến vị trí mới của tay bạn. Chính cảm xúc tích cực này của cả ba và mẹ cũng truyền sang cho con đấy. Khi di chuyển như vậy, dần dần con sẽ tìm thấy được vị trí dễ chịu nhất trong môi trường tử cung ngày càng trở nên chật chội.

Tần suất thực hiện:

Số buổi thực hành thai giáo Haptonomy phụ thuộc nhiều vào thói quen và mong muốn của ba mẹ. Tuy nhiên các chuyên gia đưa ra hướng dẫn tổng quát rằng: Mỗi lần thực hành phương pháp này kéo dài từ khoảng 30-60 phút. Mỗi tuần ba mẹ nên thực hiện từ 2-3 buổi là tốt nhất.

Hi vọng rằng bài viết này đã giúp ba mẹ hình dung một cách khái quát về phương pháp thai giao Haptonomy. Và có thể dễ dàng ứng dụng cho con yêu của mình. Chúc ba mẹ và các con luôn vui, khỏe, hạnh phúc. Đừng quên ghé chuyên mục Thai Giáo và Mang Thai nằm trong blog của bluecare.vn để cập nhật những kiến thức về sức khỏe mang thai và giáo dục con từ trong bụng mẹ nhé!

Xem thêm: Taegyo- Phương Pháp Thai Giáo Hàn Quốc

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare