Vitamin D viêm đường hô hấp và Covid 19

Đối với cơ thể con người, Vitamin D là chất vô cùng quan trọng trong việc tham gia vào quá trình cấu tạo xương, giúp duy trì nồng độ Canxi và Photphat trong máu ở mức ổn định (bằng cách giúp tăng cường khả năng hấp thụ Canxi và Photphat ở đường ruột). Vitamin D cũng đóng góp vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Chúng ta luôn cần nạp Vitamin D từ dinh dưỡng hằng ngày và hấp thu ánh nắng mặt trời.

Contents

Ánh nắng mặt trời và Vitamin D

Để cơ thể tổng hợp đủ lượng Vitamin D từ quá trình tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, mỗi ngày chúng ta cần phơi ít nhất 1/3 cơ thể dưới ánh nắng giữa ngày khi tia UVB đạt đỉnh trong khoảng 15 phút. Khi mặt trời chiếu tia UVB đến da, các tia này tương tác với cholesterol trong các tế bào da, cung cấp năng lượng cho quá trình tổng hợp Vitamin D xảy ra.

Ánh nắng buổi sáng hoặc chiều không đủ tia UVB để tạo ra Vitamin D.

Theo kinh nghiệm được truyền qua nhiều thế hệ, ở Việt Nam, bố mẹ thường cho bé sơ sinh “tắm nắng” vào sáng sớm, nhưng tiếc thay thời điểm ấy không mang lại hiệu quả vì chưa đủ tia UVB để bé hấp thụ và tổng hợp nên Vitamin D. Cần lưu ý rằng tia UVB không thể xuyên qua được lớp kính nên tắm nắng sau lớp kính cũng không mang lại tác dụng tổng hợp Vitamin D. Vậy nếu muốn tắm nắng mà sợ cháy da thì dùng kem chống nắng được không? Rất tiếc, UVB cũng không hấp thu vào da khi bạn dùng kem chống nắng, vì vậy, cơ thể bạn cũng không tổng hợp được Vitamin D.

𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗔𝗥𝗘 – Ứng dụng đặt lịch, MASSAGE BẦUTẮM BÉTHÔNG TẮC TIA SỮACHĂM SÓC MẸ SAU SINH, VỖ RUNG LONG ĐỜM tại nhà và nhắc & đặt lịch TIÊM CHỦNG VẮC XIN Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app Hotline 0985768181.

Mặc dù quá trình tạo ra Vitamin D dễ dàng và không mấy tốn kém là vậy, thiếu Vitamin D đáng buồn thay lại là căn bệnh rất phổ biến. Một nghiên cứu rộng trên trẻ em Trung Quốc cho thấy 33% trẻ sơ sinh và gần 90% ở độ tuổi thanh thiếu niên thiếu Vitamin D. Một nghiên cứu khác tại Mỹ cho thấy hơn nữa số trẻ em nước này thiếu Vitamind D và 22% trong số đó có mức Vitamin D cực thấp.

Vitamin D viêm đường hô hấp và Covid 19

Theo đánh giá tổng quan từ các nghiên cứu, bổ sung Vitamin D thường xuyên (hằng ngày, hằng tuần) có thể giúp giảm nguy cơ viêm đường hô hấp ở trẻ em đến 20%. Hiệu quả từ bổ sung Vitamin D càng rõ ràng hơn ở trẻ thiếu Vitamin D nặng. Các nghiên cứu khoa học khác cho thấy bổ sung Vitamin D làm giảm nguy cơ mắc cúm và giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian mắc cúm ở trẻ.

Hiện tại, chúng ta chưa đủ nguồn để nghiên cứu về sự liên quan giữa Vitamin D và căn bệnh Covid-19, nhưng tôi tin rằng bổ sung Vitamin D có thể giúp giảm nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng đường hô hấp đặc biệt với trẻ em (và người lớn) đang bị thiếu Vitamin D.

Để ngăn chặn dịch Covid 19 lây lan, chúng ta đang buộc phải ở nhà, ít cơ hội tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hơn dẫn đến nguy cơ thiếu Vitamin D trầm trọng hơn. Vì vậy, việc bổ sung Vitamin D qua dinh dưỡng càng đóng vai trò lớn hơn.

Tôi khuyên bạn cố gắng duy trì việc bổ sung Vitamin D3 cho con mình như sau:

0-6 tháng: 400 đơn vị
6-12 tháng: 400-600 đơn vị
1-10 tuổi: 600-1000 đơn vị
10-18 tuổi (và người lớn): 1000-2000 đơn vị

Vitamin D là một nhóm các Secosteroid tan trong chất béo nên dùng Vitamin D chung với sữa hoặc thức ăn sẽ giúp hòa tan Vitamin D và hấp thụ tốt hơn.

Chúc các bạn luôn mạnh khoẻ, an lành!
Bác sĩ Jonathan

Xem thêm:

Nên cho trẻ sơ sinh uống vitamin D loại nào?

Quá Nhiều Trẻ Sơ Sinh VN Thiếu Vitamin D3 Gây Còi Xương, Cần Cho Uống Từ Khi Đẻ Đến 18 Tháng

Vitamin D giúp nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể và giảm tỷ lệ khò khè do siêu vi

Bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh Những lưu ý quan trọng không thể bỏ qua

Hướng dẫn bổ sung vitamin cho trẻ biếng ăn

Vitamin D nhiễm trùng đường hô hấp và Covid 19

Làm sao để bổ sung vitamin D cho trẻ đúng liều lượng?

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*