Hướng dẫn bổ sung vitamin cho trẻ biếng ăn

Nhiều cha mẹ quan tâm đến việc bổ sung vitamin tổng hợp cho các bé, nhưng còn lúng túng trong việc đối tượng nào áp dụng, bổ sung bao lâu và biếng ăn có thực sự liên quan đến thiếu hụt vitamin? Theo hướng dẫn của BYT Anh: “ Các bé từ 6 tháng -5 tuổi được khuyên là nên bổ sung các vitamin A,C,D cho trẻ. Do đó, việc quản lý và hướng dẫn bổ sung vitamin tổng hợp cho trẻ nhỏ ở UK khá dễ dàng và thông tin rất rõ ràng vì nó nằm trong chương trình quốc gia. Nhưng thực tế cha mẹ VN khá lúng túng vấn đề này. Đây là 1 case chia sẽ để cha mẹ hiểu hơn cách bổ sung vitamin tổng hợp.

Contents

MỘT VÀI TIÊU CHÍ ĐỂ LỰA CHỌN VITAMIN TỔNG HỢP CHO BÉ:

phải là Vitamin dành cho trẻ em.

Nghĩa là trên vỏ hộp phải ghi là dành cho trẻ (VD như trong tiếng Anh là for baby hoặc có hướng dẫn liều dùng cho trẻ nhỏ trên vỏ hộp ) vì thực tế nhiều cha mẹ đã chọn theo tên sản phẩm, mà quên chú ý đọc xem liệu có dành riêng biệt cho trẻ em không. Ưu tiên chọn những loại dành cho trẻ em vì quản lý loại này sẽ rất nghiêm ngặt về chất lượng, liều lượng, chất bảo quản và thành phần (Cũng là cùng 1 chất dinh dưỡng, nhưng cấu trúc hóa học khác nhau thì tỷ lệ hấp thụ sẽ khác nhau) vì nó dành cho đối tượng rất nhạy cảm là trẻ em. Đó là lí do bạn nên chọn những loại chuyên biệt cho trẻ em là được khuyên.

Vitamin cho trẻ không nên chứa đường.

Trẻ nhỏ nên hạn chế chọn những sản phẩm chứa đường vì chế độ ăn của bé rất dễ dư đường.

Chọn loại Vitamin không chứa chất bảo quản là ưu tiên dành cho trẻ em nhỏ.

Loại này thường có thời hạn sử dụng ngắn, thông thường dưới 18 tháng. Tuy nhiên, những loại này thường sử dụng công nghệ mới, VD như Micellization, có thể giúp các vitamin được bảo vệ tốt trước khi vào cơ thể bé.

Vitamin cho trẻ nên được ưu tiên là ở dạng lỏng (nhỏ giọt),

Đặc biệt các bé nhỏ hơn 3 tuổi vì điều này đảm bảo bạn có thể bổ sung dễ dàng bằng cách nhỏ vào miệng bé. Nếu bằng kẹo dẻo hay viên nang rất dễ gây hóc vì các bé dưới 3 tuổi chưa biết nhai hoàn chỉnh.

Sử dung vitamin tổng hợp cho trẻ hơn là chọn bổ sung đơn lẻ, trừ vitamin D.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên: Nếu bạn chọn vitamin tổng hợp thì chọn loại có cả loại vitamin tan trong chất béo (VD: Vitamin A, D) và vitamin tan trong nước (VD: Vitamin B và C) vì khi đó hàm lượng của các loại vitamin này đã được điều chỉnh để bổ sung ở liều dự phòng khi dùng liều hằng ngày. Tránh chọn loại bổ sung chuyên biệt 1-2 loại vitamin nào nếu không có chỉ định của chuyên gia vì nó rất dễ bị dư thừa.

Cẩn trọng trước nguy cơ suy dinh dưỡng trẻ em ở Việt Nam - Nhà ...

𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗔𝗥𝗘 – Ứng dụng đặt lịch, MASSAGE BẦUTẮM BÉTHÔNG TẮC TIA SỮACHĂM SÓC MẸ SAU SINH, VỖ RUNG LONG ĐỜM tại nhà và nhắc & đặt lịch TIÊM CHỦNG VẮC XIN Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app   Hotline 0985768181.

NHÓM TRẺ CẦN BỔ SUNG VITAMIN TỔNG HỢP

Trong một báo cáo của TS. Terrie Y.C. , ĐH Virgina, Mỹ cho biết: Vitamin tổng hợp có thể được khuyên bổ sung nếu trẻ nằm trong các nhóm trẻ sau trước 5 tuổi và với những hướng dẫn cụ thể sau:

NHÓM TRẺ BIẾNG ĂN và không ăn đủ lượng hoặc ăn lệch

Các chuyên gia tin rằng đây là nhóm trẻ có thể có nguy cơ thiếu hụt 1 số vitamin quan trọng, đặc biệt nhóm vitamin tan trong nước vì nhóm vitamin này thường được lấy từ thực phẩm, cơ thể không dự trữ và sự mất mát qua thận là lớn. Hơn nữa, Việc bổ sung là duy trì 1 trang thái đủ vitamin nhóm B, trong đó, Vitamin B1 (Thiamin) cũng liên quan đến cải thiện vị giác và thèm ăn của bé.

NHÓM TRẺ NHẸ CÂN:

Các bé chậm tăng trưởng có nhiều nguyên nhân, nhưng đa phần các bé không lấy đủ 1 số nhóm thực phẩm quan trọng như nhóm cung cấp chất béo, điêu này cũng đồng nghĩa với việc trẻ có thể sẽ thiếu 1 số vitamin tan trong chất béo.

NHÓM TRẺ THÍCH ĂN NHỮNG MÓN KHÔNG LÀNH MẠNH:

Một số trẻ thích ăn bánh snack, kẹo, thức ăn nhanh hoặc uống nước ngọt, nước ép có đường. Những hành vi ăn uống không tốt này có thể làm cơ thể bé ức chế hấp thu 1 số nhóm vitamin quan trọng trong chuyển hóa, dẫn đến thiếu hụt. VD, thiếu hụt Vitamin C có thể dẫn đến thiếu sắt và thiếu máu.

NHÓM TRẺ HAY NHIỄM BỆNH & MIỄN DỊCH KÉM:

Nhóm trẻ này có thể có hệ miễn dịch chưa đầy đủ do liên quan đến thiếu hụt Vitamin nhóm B, Vitamin C và vitamin A. Đó là những nhân tố liên quan đến nhiều cơ chế miển dịch quan trọng cho trẻ nhỏ.

NHÓM TRẺ CÓ NHỮNG VẤN ĐỀ KHI SINH:

Nhóm trẻ nằm trong nhóm này thường ám chỉ là dinh dưỡng của bé có thể không đầy đủ khi sinh ra có thể 1 phần cơ thể chưa hoàn thiện (VD bé sinh non); hoặc chia sẽ 1 phần dinh dưỡng với anh chị của bé (VD bé sinh đôi) hoặc chế độ dinh dưỡng của mẹ không đầy đủ hoặc bị đái tháo đường thai kì trước sinh. Nhóm trẻ này có thể có nguy cơ thiếu hụt 1 số khả năng hấp thụ vitamin nào đó. Nhóm trẻ này có thể đi cùng với chậm tăng trưởng (nếu có)

LIỀU BỔ SUNG CHO CÁC NHÓM

Nếu bạn băn khoăn liệu trẻ ở các nhóm nguy cơ khác nhau sẽ có liều khác nhau không? Thực tế, các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên cha mẹ: Bạn hãy bắt đầu với liều khuyến nghị sử dụng hằng ngày trên vỏ hộp vì đó là liều dự phòng hằng ngày, dù bé thuộc nhóm nào ở trên, đều có lợi ích trong hổ trợ.

Khi nào thay đổi liều?

Thực tế không cần thay đổi liều vì đó là liều khuyên dùng mỗi ngày mà không gây dư thừa hoặc gây hại đến sức khỏe của bé dù dùng lâu dài, cái bạn cần thay đổi chính là cách tiếp cận và định hướng hành vi tốt hơn cho mỗi nhóm như sau:

Nhóm biếng ăn:

Trong quá trình bổ sung vitamin tổng hợp, bạn nên tìm nguyên nhân biếng ăn, thay đổi cấu trúc thức ăn (nếu bé bị rối loạn), thay đổi cách trình bày thức ăn và cách tạo tương tác trong bữa ăn. Điều này tôi đã có bài viết về biếng ăn trước đây.

Nhóm trẻ nhẹ cân:

Chậm tăng trưởng thông thường do năng lượng hấp thu không bù đủ năng lượng sử dụng (tiêu hoa). Do đó, xem xét liệu bé có quá hiếu động không? Bạn có thể giúp bé chơi 1 số hoạt động thủ công/vẽ để giảm bớt thời gian hiếu động của bé xuống. Việc nhẹ cân có thể đồng nghĩa với việc biếng ăn, do đó, bạn không quên xem xét các vấn đề biếng ăn. Cuối cùng, 1 số nguồn thực phẩm giàu chất béo và chất đạm (VD như phô mai, sữa chua, phô mai tươi) có thể là nguồn tốt bổ sung thêm năng lượng cho bữa ăn của bé.

Nhóm trẻ thích ăn những món không lành mạnh:

Việc đầu tiên cần thiết là giúp bé chuyển từ ăn uống kém lành mạnh sang dần các thực phẩm lành mạnh. Giảm theo thứ tự sau 10% lành mạnh-90% không lành mạnh như bé đang ăn; 30% lành mạnh -70% không lành mạnh như bé đang ăn; và 50% lành mạnh -50% không lành mạnh như bé đang ăn; Khi này, bạn bắt đầu tạo cho bé thói quen quyết định lựa chọn loại nào để ăn trong bữa ăn, hướng trẻ đến những món ăn lành mạnh mà cách chế biến gần giống với không lành mạnh để có 1 lựa chọn cho bé dễ chấp nhận thay đổi.

Bottom line

Trên cơ bản, mặc dù vitamin tổng hợp được xem là “tấm bùa bảo đảm” cho dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ vì trên thực tế, chúng ta không thể biết khi nào trẻ biếng ăn hoặc bị bệnh, nhưng thực tế nếu trẻ có chế độ ăn cân bằng và hành vi ăn uống tốt thì không cần thiết bổ sung. Trong trường hợp bé rơi vào những nhóm nguy cơ ở trên, việc bổ sung vitamin tổng hợp là chỉ đang hổ trợ bạn trong duy trì ở một mức ổn định về nhu cầu dinh dưỡng của bé để đợi cho đến khi bạn giúp bé giải quyết và thay đổi hành vi tốt hơn.

Notes:

Terrie Y.C. (2013) The ABCs of Pediatric Multivitamin/Multimineral Supplements. Pharmacytimes

Ulfat S, Byrd RS, Auinger P. Vitamin and mineral supplement use by children and adolescents in the 1999-2004 National Health and Nutrition Examination survey: relationship with nutrition, food security, physical activity, and health care access. Arch Pediatr Adolesc Med. 2009;163(2):150-157.

Bs. Anh Nguyen

Xem thêm:

Nên cho trẻ sơ sinh uống vitamin D loại nào?

Thiếu Vitamin D3 nguy hiểm thế nào với trẻ

Vitamin D giúp nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể và giảm tỷ lệ khò khè do siêu vi

Bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh Những lưu ý quan trọng không thể bỏ qua

Vitamin D nhiễm trùng đường hô hấp và Covid 19

Làm sao để bổ sung vitamin D cho trẻ đúng liều lượng?

Review top các cách tăng đề kháng cho trẻ

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*