5 thứ mẹ cần cất kỹ cho con để “giữ vía” cho con thông minh, ít bệnh

5 thứ mẹ cần cất kỹ cho con để "giữ vía" cho con thông minh, ít bệnh

Theo mẹo dân gian, có 5 thứ thuộc sở hữu của trẻ sơ sinh mẹ cần “giữ kỹ” để lớn lên con thông minh, ít bệnh vặt mà lại hay ăn chóng lớn.

Contents

5 thứ mẹ cần cất kỹ để con thông minh và 6 điều không nên bỏ qua để “giữ vía” cho con thông minh

Ngoài gen di truyền, chế độ dinh dưỡng khi mang thai và cách nuôi dưỡng sau khi sinh thì có những bí kíp nho nhỏ theo mẹo dân gian được nhiều mẹ tin áp dụng để con thông minh, lớn lên khỏe mạnh.

1. Lưu trữ tế bào gốc cuống rốn ngay sau khi sinh

Nhiều năm trở lại đây, rất nhiều gia đình thực hiện lưu trữ tế bào gốc từ cuống rốn của bé dù chi phí khá đắt đỏ. Theo các chuyên gia, các tế bào gốc từ máu cuống rốn có để dùng để điều trị khoảng trên 80 loại bệnh khác nhau, trong đó có nhiều loại bệnh lý của hệ tạo máu, những bệnh lý rối loạn miễn dịch di truyền như: ung thư máu, u tủy, suy tủy, U lympho, Thalassemia (huyết tán), bệnh tiểu cầu, ly thượng bì…

Hiện nay, các nhà khoa học cũng đang trong thời kỳ nghiên cứu khả năng chữa được nhiều bệnh khác như tự kỷ, tiểu đường, alzheimer, parkinson, bại não, đột quỵ nhờ loại tế bào này.

Mẹ chỉ cần đăng ký với bệnh viện trước khi sinh thì các bác sĩ sẽ thực hiện lấy máu cuống rốn sau khi chào đời. Chi phí bảo quản cụ thể là khoảng 25 triệu đồng/mẫu trong năm đầu tiên. Những năm sau đó, chi phí lưu trữ trung bình khoảng 2,5 triệu đồng/mẫu và việc lưu trữ sẽ kéo dài trong 18 năm.

2. Lấy phân su đầu tiên của bé để “dễ nuôi”

Nhiều mẹ truyền thai nhau về việc nên lén lấy phân su màu xanh trong lần đầu tiên bé sơ sinh “đi nặng” cho vào túi ni lông đen, khi mẹ bế con về nhà, bà đặt cái túi đó trước cửa một ngày rồi mới đem đi chôn. Tương truyền làm vậy để thằng bé dễ nuôi, ngoan ngoãn, ít quấy khóc, ít đau ốm bệnh tật. Lưu ý “làm phải giấu” chứ cho người khác biết thì còn gì linh nghiệm.

Đừng vội bỏ cuống rốn của con, giữ lại hữu ích cho sức khỏe tương lai

3. Cuống rốn con rụng đi thì phơi khô, cất giữ

Mẹo dân gian cũng cho rằng cất giữ cuống rốn cho con sẽ giúp con dễ nuôi, lớn lên mạnh khỏe, xinh đẹp. Khi cuốn rốn rụng, đem phơi chỗ cao ráo (tránh chó gà tha mất) cho khô (tránh ẩm mốc, hư hỏng) rồi bỏ vào một chiếc lọ thủy tinh nhỏ, đậy kín nắp, cất tủ đầu giường.

5 thứ mẹ cần cất kỹ cho con để "giữ vía" cho con thông minh, ít bệnh

4. Sau khi cắt tóc máu, giữ lại một nhúm tóc máu

Khi cắt tóc cho trẻ lần đầu, cần giữ lại một ít, cho vào túi học bịch nilon cất đi để mong may mắn đến với con.

5 thứ mẹ cần cất kỹ cho con để "giữ vía" cho con thông minh, ít bệnh

5. Chờ đến khi con thay răng cất răng sữa

Hãy rửa sạch, phơi khô và cho vào lọ thủy tinh cất cẩn thận nha. Nếu vứt chiếc răng này lên mái nhà rồi gọi gì gì đó để cho con mau mọc răng, răng trắng đều tăm tắp.

6 điều không nên bỏ qua nếu muốn con thông minh

1. Cho bé ngủ đủ giấc

Trong cuộc nghiên cứu gần đây của trường đại học Stanford tại Mỹ đã chỉ ra rằng, trí nhớ nói riêng và trí thông minh nói chung có thể bị suy giảm rất nhiều nếu như bé không ngủ đủ giấc hoặc không có một giấc ngủ ngon. Giấc ngủ sẽ giúp não giảm bớt những mệt mỏi. Ngay cả khi bé ngủ, các tế bào thần kinh vẫn duy trì kết nối, tiếp tục tổng hợp thông tin. Việc bé ngủ ít sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của các tế bào thần kinh của bé, thậm chí nó có thể làm bé gặp vấn đề với khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân.

5 thứ mẹ cần cất kỹ cho con để "giữ vía" cho con thông minh, ít bệnh

2. Nghe nhạc thường xuyên và đều đặn

Âm nhạc có ảnh hưởng lớn đến trí thông minh cũng như khả năng ghi nhớ của bé. Đó là một trong những lý do tại sao các nhà khoa học khuyên các bà mẹ nên cho con nghe nhạc ngay từ khi bé còn nằm trong bụng mẹ. Âm nhạc cũng giúp tăng khả năng ngôn ngữ của bé ngay cả đối với thai nhi.

Có rất nhiều cách giúp bé kết nối với âm nhạc. Bạn có thể cùng bé bắt đầu một ngày mới với một bài hát vui nhộn, cho bé nghe nhạc trong bữa ăn hoặc qua những bài hát ru con vào mỗi tối.

3. Ăn sáng đều đặn và đầy đủ dinh dưỡng

Việc bỏ quên bữa sáng có thể khiến cho lượng đường trong máu bé thấp hơn bình thường và khiến cho não bé thiếu hụt dưỡng chất dinh dưỡng. Nếu tình trạng này kéo dài liên tục, nó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển và hoạt động não bộ của bé.

Ngoài ra, chất lượng bữa ăn sáng cũng ảnh hưởng rất nhiều đến trí thông minh của bé. Bữa ăn sáng với những món ngon cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể có thể giúp bé tập trung hơn và tăng sức đề kháng cho cơ thể bé.

4. Thói quen đọc sách, báo

Đọc sách là một trong những cách giúp bé phát triển trí thông minh. Bé càng đọc nhiều sách thì khả năng suy nghĩ của bé càng tăng lên. Vì vậy, ba mẹ nên tập thói quen cho bé đọc sách cả ở nhà lẫn ở trường học. Bạn nên khuyến khích bé đọc những loại sách cung cấp nhiều kiến thức hoặc những sách nuôi dưỡng hạt giống tâm hồn… Những loại sách này sẽ phù hợp độ tuổi của bé hơn là những cuốn tiểu thuyết.

5. Những trò chơi

Bạn nên bỏ qua cái suy nghĩ rằng tất cả những trò chơi điện tử đều ảnh hưởng xấu đến bé. Có rất nhiều trò chơi điện tử có tác động đến sự phát triển trí não của trẻ, kích thích khả năng sáng tạo và kỹ năng tổ chức của trẻ.

Tuy nhiên, mẹ nên đặc biệt chú ý đến những trò chơi và thời gian chơi của bé. Việc chơi những trò chơi bạo lực và dành quá nhiều thời gian vào thế giới game có thể ảnh hưởng xấu đến bé.

Ngoài ra, những trò chơi như ô chữ, giải đố hoặc các loại cờ có tác động rất tốt đến trí não của bé. Vì vậy, bạn đừng nên ngần ngại cho bé tham gia những trò chơi này nhé!

6. Chế độ ăn uống, sinh hoạt

Dinh dưỡng có ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển trí thông minh của bé. Thậm chí trước khi bắt đầu mang thai, bạn cũng nên cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Nuôi con bằng sữa mẹ, cho con những bữa ăn dinh dưỡng kết hợp với những bài tập thể dục có thể giúp bé phát triển một cách thông minh và khỏe mạnh.

Bạn cũng có thể tập cho bé thói quen tập thể dục buổi sáng cùng với ba mẹ chẳng hạn. Yoga có thể là bài tập phù hợp cho cả gia đình bạn đấy!

BLUECARE - ỨNG DỤNG ĐẶT LỊCH TẮM BÉ TẠI NHÀ
BẤM VÀO ẢNH ĐỂ XEM CHI TIẾT DỊCH VỤ

Xem thêm:

Sự phát triển thể chất bình thường ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ từ 0-3 tuổi

Trẻ bắt đầu ăn dặm nên ăn gì?

Trẻ bị ngộ độc thực phẩm: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý nhanh

Viêm tiểu phế quản ở trẻ: Dấu hiệu nhận biết, cách điều trị, phân biệt với viêm phổi, ho gà

Nhận biết sớm dấu hiệu trẻ sơ sinh bị tiêu chảy

 

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*