Thụt hậu môn trước khi sinh đẻ

Bệnh trĩ ở phụ nữ mang thai
Bệnh trĩ ở phụ nữ mang thai

Ngày dự sinh đã gần kề, chắc hẳn là mẹ đã rất nôn nóng, vui mừng trông chờ bé yêu ra đời cũng như là đan xen một chút lo lắng cho tập đầu sinh nở này. Sẽ không ít mẹ thắc mắc rằng: Bé có chào đời đúng ngày dự sinh? Dấu hiệu chuyển dạ như thế nào? Hay là bản thân mẹ sẽ nên làm gì khi có dấu hiệu chuyển dạ? Bên cạnh đó, lại không ít hoang mang với những quan niệm có người bảo đúng, có người bảo sai như chuyện có nên thụt hậu môn trước khi sinh đẻ không? Bài viết sau đây sẽ giúp mẹ giải đáp thắc mắc này, các mẹ cùng tham khảo nhé.

Có nên thụt hậu môn trước khi đi đẻ ? 

Thông thường, khi bắt đầu nhập viện để sinh nở các bác sĩ hộ sinh cho bạn sẽ hỏi bạn xem đã đi đại tiện lần gần nhất là khi nào và bạn có đại tiện được nhiều phân hay ít phân, nếu đã lâu bạn chưa đi đại tiện hoặc đại tiện khó khăn thì bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn thông thụt hậu môn trước khi sinh để đảm bảo vệ sinh cho quá trình sinh đẻ.

Nếu bạn mới đi đại tiện thì việc làm này là không cần thiết. Nếu các bác sĩ quên không hỏi bạn về điều này mà bạn đã lâu không đại tiện hoặc đại tiện khó khăn thì bạn hoàn toàn có thể thông báo với bác sĩ để được sự trợ giúp. 

Tuy nhiên, theo ý kiến của các mẹ đã từng trải qua quá trình sinh nở, chị em bầu nên chủ động trong việc thụt phân trước khi đi sinh nở vì không phải bệnh viện nào cũng thụt rửa cho bạn và trong lúc cơn đau chuyển dạ lên cao điểm, có thể bạn sẽ quên mất việc làm quan trọng này. 

Vì vậy, chị em có thể tự thụt phân ngay từ lúc ở nhà khi có dấu hiệu đau đẻ. Cách làm là mẹ bầu có thể mua sẵn một bộ dụng cụ vệ sinh hậu môn thụt tháo đại tráng tự động để dễ dàng sử dụng tại nhà. (Các mẹ có thể mua TẠI ĐÂY)

Khi mới bắt đầu có dấu hiệu sinh nở, hãy nhờ sự trợ giúp của ông xã để thông thụt phân, hoặc đặt dịch vụ thụt tháo đại tràng tại nhà, Như thế bạn sẽ được sạch sẽ hoàn toàn trước khi vào bệnh viện. 

Trong trường hợp bạn không kịp thông thụt hậu môn ở nhà mà đã lâu bạn không đi vệ sinh được, bạn đừng ngại ngần trao đổi với y tá để được thông thụt cho sạch sẽ vì hầu hết các mẹ bầu khi thấy xuất hiện những cơn đau chuyển dạ sẽ phải mất đến 4 – 5 giờ sau mới có thể sinh nở được nên các mẹ cứ bình tĩnh mà làm việc này nhé.

Lợi ích của việc thụt hậu môn trước sinh đẻ?

Với những mẹ sinh con đầu lòng, cổ tử cung đã mở rộng không quá 4cm cũng như 2cm ở những mẹ sinh con thứ thì nên tiến hành thông thụt hậu môn để làm sạch phân trong ruột, tránh để lúc sinh hậu môn cũng mở ra, bài tiết phân ra ngoài, làm mất vệ sinh khu vực âm hộ, đường sản, em bé, bàn đẻ và các dụng cụ đỡ đẻ, gây ra một số khó khăn không cần thiết. Thụt hậu môn trước sinh còn tránh được khả năng gây viêm nhiễm với những mẹ cần rạch tầng sinh môn, bị rách âm hộ, rách sản đạo, đặc biệt là viêm nhiễm đến thai nhi. Ngoài ra, việc làm đó còn có tác dụng kích thích tử cung, tăng tốc cho quá trình sinh nở.

Những trường hợp không thích hợp thụt hậu môn?

Dù mang lại nhiều lợi ích nhưng không phải tất cả các mẹ khi sắp sinh đều nên thực hiện. Vẫn sẽ có những trường hợp không nên thụt hậu môn như:

  • Màng ối vỡ sớm, nếu thụt hậu môn có thể khiến cho dây rốn thoát vị.
  • Phần chui ra của thai nhi vẫn chưa lọt vào khung xương chậu. Với những mẹ có ngôi thai bất thường, việc thụt hậu môn sẽ làm cho màng ối vỡ sớm.
  • Những mẹ có tiền sử sinh mổ.
  • Những mẹ có tiền sử cấp cứu khi sinh hoặc những mẹ sẽ sinh đẻ trong vòng 1 tiếng sau.
  • Những mẹ có bệnh tim hoặc xuất huyết trước sinh…

Chúc mẹ có cuộc “vượt cạn” thành công, được “mẹ tròn con vuông”.

Xem thêm:

Kỹ thuật thụt tháo hậu môn trực tràng

Thụt tháo đại tràng là gì ? Ai cần tháo thụt đại tràng?

Táo bón nguyên nhân cách phòng và điều trị

Hướng dẫn vệ sinh hậu môn trước khi quan hệ

Gợi ý danh mục chuẩn bị trước sinh

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*