QUAN HỆ TÌNH DỤC TRỞ LẠI SAU THAI KỲ – KHI NÀO?

Hầu hết các bà mẹ đều sẽ đồng ý rằng quan hệ tình dục là điều cuối cùng mà họ nghĩ tới sau khi sinh con. Tuy nhiên, thông thường người bạn đời của họ không nghĩ như vậy. Mặc khác, một số phụ nữ có thể đã sẵn sàng bắt đầu quan hệ tình dục trở lại chỉ một thời gian ngắn sau khi sinh con. Nhưng khi nào là thời điểm thích hợp để bắt đầu quan hệ tình dục trở lại?
Nhìn chung, khuyến cáo nên tránh quan hệ tình dục trong vòng 4-6 tuần đầu tiên sau khi sinh thường qua ngả âm đạo hoặc mổ lấy thai; tuy nhiên, điều quan trọng là nên bàn với người cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ của bạn trước khi bắt đầu quan hệ tình dục trở lại.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngủ và em bé

🎯#𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗔𝗥𝗘 – Ứng dụng đặt lịch, MASSAGE BẦUTẮM BÉTHÔNG TẮC TIA SỮACHĂM SÓC MẸ SAU SINH tại nhà và nhắc & đặt lịch TIÊM CHỦNG VẮC XIN🙆‍♀️ 👉Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app  ☎️ Hotline 0985768181.

Hầu hết các trường hợp, đặc biệt trong trường hợp mổ lấy thai có cắt đáy chậu hoặc rạch âm hộ, bạn nên chờ đến lần tái khám 6 tuần sau sinh để được sự tư vấn từ nhân viên y tế trong việc bắt đầu lại hoạt động tình dục.

Sau khi sinh con, cơ thể bạn bước vào giai đoạn phục hồi với việc dừng chảy máu, các vết cắt liền lại và cổ tử cung đóng. Việc quan hệ tình dục quá sớm, đặc biệt trong vòng 2 tuần đầu tiên sau sinh, không được khuyến cáo do nguy cơ chảy máu sau sinh hoặc nhiễm trùng tử cung.
Thời điểm một người phụ nữ sẵn sàng quay trở lại hoạt động quan hệ tình dục sau khi sinh con phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm:

Các mức độ đau

Kiệt sức

Stress

Nhu cầu tình dục

Lo sợ về tình dục hoặc thai kỳ

Tình trạng khô của âm đạo

Trầm cảm sau sinh.

Do những biến đổi về hormone trải qua trong giai đoạn sau sinh, nhiều phụ nữ gặp phải tình trạng khô của âm đạo, có thể kéo dài hơn khoảng thời gian bình thường 4-6 tuần nếu cho con bú, điều này xảy ra do nồng độ thấp của estrogen lưu hành. Việc cho con bú cũng có thể làm giảm nhu cầu tình dục của bạn. Đau khi quan hệ tình dục có thể do nồng độ thấp của estrogen lưu hành, hay sự hiện diện đồng thời của một vết cắt đáy chậu hoặc rạch âm hộ, các vết cắt rạch này có thể tồn tại cho tới vài tháng sau khi con.

Các bước có thể làm giảm cơn đau liên quan tới quan hệ tình dục sau khi sinh bao gồm:

Kiểm soát độ sâu của sự thâm nhập với các tư thế quan hệ khác nhau

Gia tăng độ nhờn âm đạo

Uống thuốc giảm đau

Làm trống bàng quang

Tắm nước ấm

Các chất làm nhờn âm đạo, ví dụ như các thuốc dạng cream hoặc gel bán tại quầy có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của tình trạng khô âm đạo. Nếu bạn sử dụng phương pháp tránh thai bằng màng chắn, khuyến cáo sử dụng chất làm nhờn dạng nước nhằm tránh ảnh hưởng tới màng chắn.

Kích thích bằng miệng hoặc bằng tay có thể là một lựa chọn thay thế trong quá trình liền vết thương. Đối với một vài người, có thể cần tư vấn từ một chuyên gia vật lý trị liệu sàn chậu để đánh giá và điều trị vấn đề đau do quan hệ tình dục sau khi sinh.

Quan hệ tình dục sau khi sinh có thể mang lại cảm giác khác do giảm trương lực cơ và sự co giãn của âm đạo. Thông thường, tình trạng lỏng lẻo của trương lực cơ âm đạo này chỉ thoáng qua, tuy nhiên, có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới tình trạng này, ví dụ như yếu tố di truyền, kích cỡ của em bé, số lần sinh trước đây và việc áp dụng các bài tập Kegel.

Hormone có thể gây ra vô số các triệu chứng thú vị, nhưng ở một vài thời điểm, hormone lại đem đến các triệu chứng bất lợi. Ví dụ, trong quá trình giao hợp, vú của bạn có thể rỉ sữa do đáp ứng của hormone với sự cực khoái. Hãy thử hút sữa trước khi quan hệ tình dục để làm giảm bớt triệu chứng này.

Những lựa chọn phương pháp ngừa thai thích hợp có thể được khuyến cáo bởi một người cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ.
Việc sử dụng một phương pháp ngừa thai đáng tin cậy sau khi sinh có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa thai kỳ ngoài ý muốn. Nếu bạn thích phương pháp ngừa thai khẩn cấp, bạn có thể xem xét sử dụng các lựa chọn màng chắn như bao cao su hoặc các thuốc ngừa thai chỉ có chứa progestin (Depo-Provera hoặc thuốc dạng mini).

Nên bàn bạc với nhân viên y tế về thời điểm sử dụng dụng cụ tử cung bằng đồng, hoặc hormone, hoặc sử dụng một phương pháp màng chắn vừa vặn như một màng chắn thai hoặc mũ cổ tử cung. Nếu bạn thích việc kết hợp các phương pháp ngừa thai chứa cả estrogen lẫn progesterone (như thuốc hoặc vòng âm đạo), hãy thảo luận với nhân viên y tế để xem xét xem liệu lựa chọn này có thích hợp với bạn hay không.

Nói cho cùng, thời điểm mà một người phụ nữ và người bạn đời quay trở lại quan hệ tình dục sau khi sinh con là một quyết định mang tính cá nhân. Người phụ nữ nên trao đổi với người bạn đời và nhóm chăm sóc sức khoẻ về bất cứ mối bận tâm nào mà mình gặp phải.
Medicalnewstoday

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*