11 sai lầm phổ biến mẹ cần tránh khi tắm cho trẻ sơ sinh

Contents

1. Tắm quá lâu

Đây là sai lầm mà nhiều người mắc phải vì muốn con được sạch sẽ. Việc tắm cho bé quá lâu sẽ làm da bị khô hơn, bong tróc và ảnh hưởng đến sự tiết bã nhờn của trẻ. Hợp lý nhất là chỉ nên tắm cho bé trong 10 phút. Đối với trẻ dưới 1 tháng tuổi thì nên tắm trong thời gian 5 phút.

2. Tắm hàng ngày cho trẻ

Vì trẻ sơ sinh tương đối sạch và ít mồ hôi nên cha mẹ không nhất thiết phải tắm cho trẻ mỗi ngày. Đối với những ngày thời tiết se lạnh, có thể dùng khăn ấm lau rửa cơ thể bé. Chú ý vệ sinh những khe, nếp gấp của da và bộ phận sinh dục. Với trẻ sơ sinh, bé có thể bị nhiễm lạnh và khô da nếu tắm quá nhiều. Có thể tắm cho trẻ vào mùa hè nhiều hơn mùa đông vì trong điều kiện thời tiết nóng, bé sẽ đổ mồ hôi nhiều, rất dễ mắc các bệnh về da nếu không được vệ sinh cơ thể cẩn thận.

Click vào ảnh để xem chi tiết

3. Làm ướt rốn bé

Vì rốn là bộ phận nhạy cảm nhất của bé sơ sinh nên cha mẹ cần phải biết cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn. Thông thường, cuống rốn của trẻ sẽ khô trong vòng 3-7 ngày. Tuy nhiên, những trẻ có cuống rốn dày có thể mất thời gian lâu hơn. Trong thời gian bé chưa rụng rốn, cần phải giữ không được để nước dính vào cuống rốn của trẻ, tránh nhiễm trùng. Phải vệ sinh rốn cho bé bằng tăm bông, nước ấm và dung dịch riêng biệt. Lưu ý các thao tác phải làm thật nhẹ nhàng, không kỳ cọ mạnh bởi rất dễ gây ra những tổn thương nghiêm trọng.

Cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn hữu ích cho mẹ - Tin Tức VNShop

Click vào ảnh để xem chi tiết

4. Gội đầu cho trẻ trước tiên

Đây là một thói quen không tốt thường hay thấy ở nhiều bậc cha mẹ. Nên gội đầu cho bé sau khi đã vệ sinh mặt để não bộ kịp thời tiếp nhận và thích ứng với những thay đổi của cơ thể. Ngoài ra, một điều cần lưu ý là sau khi gội đầu phải lau khô ngay, không để nước chảy vào tai trẻ.

Hướng dẫn mẹ cách gội đầu "chuẩn" cho trẻ từ 0 - 12 tháng tuổi

Click vào ảnh để xem chi tiết

5. Nhiệt độ nước tắm không phù hợp

Khi tắm cho trẻ sơ sinh, dùng nước quá nóng hoặc quá lạnh đều ảnh hưởng tới làn da nhạy cảm, mỏng manh của trẻ. Sai lầm của nhiều người là chỉ cảm nhận bằng tay nhiệt độ ở bề mặt chậu trong khi nước ở mặt chậu và đáy chậu có nhiệt độ khác nhau.

Vì vậy, phụ huynh cần lưu ý khi pha nước tắm thì phải đảm bảo nước đủ độ ấm, khoảng 37-38 độ C là phù hợp nhất. Để chính xác nhất thì nên dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ nước tắm cho bé.

6. Kiêng tắm khi trẻ bị sốt

Khi bé sơ sinh bị sốt, cha mẹ cần đưa con tới bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời. Ngoài ra, việc tắm cho trẻ khi bị sốt giúp làm giảm nhiệt độ cơ thể và thường sẽ không gây ra nguy hiểm như nhiều người lầm tưởng. Tuy nhiên, việc tắm cho bé khi sốt cần phải đảm bảo một số điều: Tắm trong phòng kín gió; Pha nhiệt độ nước thấp hơn nhiệt độ cơ thể bé khoảng 2 độ C. Nếu nước quá lạnh thì có thể gây sốc nhiệt cho trẻ. Nên tắm nhanh cho bé trong khoảng 5 phút rồi lau khô người trẻ, mặc quần áo thông thoáng.

Click vào ảnh để xem chi tiết

7. Vệ sinh bộ phận sinh dục quá mạnh

Cha mẹ không nên chà mạnh vào bộ phận sinh dục của con. Đối với bé gái thì không được đưa sát tay để rửa vào bên trong và chỉ dùng nước thông thường, tuyệt đối không sử dụng xà phòng và các loại dung dịch tẩy rửa khác. Còn với bé trai thì không nên dùng sức để cọ rửa đầu dương vật.

8. Không chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cần thiết trước khi tắm cho trẻ

Đồ dùng để tắm cho bé không đơn giản như đối với người lớn. Thế nên trước khi tắm cho bé, phụ huynh cần chuẩn bị đầy đủ tất cả những thứ cần thiết như: chậu dài, chậu tròn, sữa tắm, dầu gội, khăn tắm, tã giấy, quần áo, bao tay, bao chân, những dụng cụ vệ sinh…

Click vào ảnh để xem chi tiết

9. Tắm cho bé ở nơi thoáng gió

Cha mẹ phải hết sức cẩn thận tránh điều này vì khi tắm ở nơi thoáng gió, trẻ có thể bị lạnh và bị cảm, ngay cả trong mùa hè nóng bức.

10. Cho bé ăn ngay sau khi tắm

Sau khi tắm, vì các mạch máu ngoại biên sẽ giãn ra nên việc cung cấp máu trong cơ thể của trẻ bị giảm. Lúc này, nếu cho bé ăn ngay, máu được chuyển đến đường tiêu hóa của trẻ ngay lập tức làm nhiệt độ trong cơ thể giảm, bé sẽ cảm thấy lạnh. Vì thế phụ huynh không nên cho trẻ ăn ngay sau khi tắm mà có thể cho con uống một chút nước ấm.

Việc tránh những sai lầm nêu trên sẽ giúp các bậc cha mẹ biết cách tắm cho trẻ sơ sinh một cách hợp lý, khoa học và giúp trẻ cảm thấy thoải mái, vui vẻ hơn.

Click vào hình để xem chi tiết

11. Thời gian tắm quá muộn

Rất nhiều người nghĩ rằng việc tắm cho con sau 16 giờ chiều ngay cả khi trời lạnh sẽ làm bé được sạch sẽ nhất. Tuy nhiên, trên thực tế, thời gian tốt nhất để tắm cho trẻ là từ 14 giờ đến trước 16 giờ mỗi ngày./..

Click vào ảnh để xem chi tiết

Xem thêm:

10 nguyên tắc cần nhơ khi tắm cho trẻ sơ sinh

Tắm cho trẻ sơ sinh trong mùa đông: Lưu ý cần nhớ

Nên tắm cho trẻ sơ sinh vào giờ nào?

Cách tắm bé sơ sinh bị cảm bằng nước gừng hiệu quả

8 Lý do tại sao không nên tắm cho trẻ ngay khi mới sinh?

Tắm cho Trẻ sơ sinh bằng gì là an toàn nhất?

Tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa hè những điều cần lưu ý

HẬU QUẢ CỦA VIỆC NẰM THAN KIÊNG TẮM SAU SINH

CÓ NÊN LẤY RÁY TAI CHO TRẺ? CẢNH BÁO NGUY HIỂM KHI DÙNG TĂM BÔNG LẤY RÁY TAI CHO TRẺ

TẮM NẮNG SAO CHO ĐÚNG CÁCH?

Đánh bay rôm sảy hiệu quả cho bé bằng việc tắm các loại lá này

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*