Có thể uống sữa tươi thay thế sữa bầu được không?

Uống sữa bầu vào thời điểm nào thì tốt
Uống sữa bầu vào thời điểm nào thì tốt

Contents

1. CÓ CẦN THIẾT PHẢI UỐNG SỮA BẦU?

Về cơ bản thì bạn chỉ cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng là có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bạn và thai nhi. Nhưng vì một số lí do khách quan như hệ tiêu hoá không hấp thụ tốt, ăn uống không điều độ, thường xuyên ăn ở ngoài, hoặc mắc các bệnh khác, không đáp ứng được cân bằng dinh dưỡng. Bạn nên uống sữa bầu để bỏ sung DHA, vitamin và khoáng chất

2. UỐNG SỮA BẦU VÀO THỜI ĐIỂM NÀO LÀ HỢP LÍ?

Trước khi mang thai: bạn có thể uống sữa bầu từ 3 tháng trước khi mang thai (ngày 1 cốc 250ml) để chuẩn bị một cơ thể tốt nhất khi mang thai.

Đầu thai kì: lúc này thai nhi còn nhỏ, phát triển chưa nhanh nên nhu cầu dinh dưỡng của bạn không khác mấy so với khi chưa mang thai, lại thêm cảm giác buồn nôn trong thời kì ốm nghén khiến bạn không uống được sữa, vì vậy bạn có thể không uống sữa cũng được.

Giữa và cuối thai kì: cảm giác ốm nghén sẽ dần biến mất, bạn cảm thấy ăn uống ngon miệng hơn, thai nhi có nhu cầu dinh dưỡng cũng cao hơn. Nên lúc này bạn nên bổ sung uống sữa bầu.

3. CÓ THỂ UỐNG SỮA TƯƠI THAY THẾ SỮA BẦU ĐƯỢC KHÔNG?

Việc lựa chọn uống sữa tươi hay sữa bầu sẽ phụ thuộc vào từng người.

Bởi nhiều người khi mang bầu rất sợ mùi sữa bầu, chỉ cần ngửi mùi là cảm thấy buồn nôn, khó tiêu. Trong khi một số người lại bị dị ứng sữa tươi, uống sữa tươi là bị tiêu chảy.

Trên thực tế, không có loại sữa nào thực sự tốt hơn sữa nào. Nếu bạn nghĩ rằng mang thai nhất định phải uống sữa bầu thì hoàn toàn không phải. Bạn chỉ cần ăn uống đầy đủ dinh dưỡng trong thực đơn hàng ngày thì việc uống sữa bầu không hẳn cần thiết.

Tuy nhiên, sữa bầu do được thiết kế dành riêng cho phụ nữ mang thai, nên có thể sẽ được bổ sung thêm một số vitamin và khoáng chất quan trọng cho phụ nữ có thai như sắt, acid folic, vitamin B12… Các vitamin và khoáng chất này có thể sẽ không được bổ sung trong sữa tươi, do đó, với những phụ nữ lựa chọn uống sữa tươi, cần bổ sung thêm các vi chất này từ các nguồn khác, ví dụ như từ chế độ ăn hoặc thực phẩm bổ sung.

Trên thị trường hiện nay tồn tại hai loại sữa tươi chính là sữa thanh trùng và sữa tiệt trùng.

Sữa thanh trùng:

Là loại sữa được giữ lạnh từ 3-5 độ để đảm bảo an toàn thực phẩm. Bởi vậy nếu bạn mua sữa tươi thanh trùng cần bảo quản ở ngăn mát, chỉ dùng trong 2-3 ngày nếu không sữa sẽ bị lên men, hỏng.

Sữa tiệt trùng:

Là loại sữa áp dụng công nghệ tiệt khuẩn cực nhanh. Sữa này không cần bảo quản trong tủ lạnh, chúng có thể dự trữ được từ 6 tháng đến một năm ở nhiệt độ bình thường nếu chưa bóc vỏ hộp.

Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn được cả hai loại sữa tươi này trong thai kỳ, tuy nhiên sữa tiệt trùng thường tiện lợi và dễ sử dụng hơn. Ngoài uống sữa tươi, bạn có thể sử dụng các chế phẩm khác từ sữa như sữa chua, phô mai, sữa bột… để bổ trợ dinh dưỡng cho thai kỳ.

Đừng lo nếu bạn không thể được uống được sữa bầu, quan trọng là  bằng cách này hay cách khác, bạn vẫn đảm bảo được các dưỡng chất đầy đủ cho cơ thể và thai nhi.

Xem thêm:

Review top các loại sữa bầu tốt nhất hiện nay

Review vitamin tổng hợp cho bà bầu

Bầu ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh các tháng cuối?

Mẹ bầu ăn gì để con da trắng môi đỏ từ trong bụng mẹ?

Mẹ bầu ăn gì cho dễ đẻ?

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare