Chăm sóc da mặt sau sinh – phục hồi tuổi xuân

Làm mẹ – một trong những hành trình thiêng liêng nhất của người phụ nữ nhưng cũng là một hành trình đầy khó khăn. Để thai nhi phát triển khỏe mạnh và em bé khi sinh ra bụ bẫm đáng yêu người mẹ phải chịu rất nhiều những hy sinh, bao gồm cả sử hy sinh những tài sản quý giá nhất của một người phụ nữ là sắc đẹp, vóc dáng, làn da.. Những lúc này nếu không có phương pháp chăm sóc da sau sinh thì mẹ khó có thể lấy lại nhan sắc tuổi xuân của mình. Vậy liệu có bí quyết gì giúp cho mẹ sau sinh hồi phục lại được nhan sắc, vóc dáng và làn da không? Bài viết “Chăm sóc da mặt sau sinh để phục hồi tuổi xuân” sau đây của Bluecare sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn, các bạn cùng tham khảo nhé.

Contents

Vai trò của việc chăm sóc da bà bầu sau sinh

Rất nhiều phụ nữ đã than phiền về làn da trong quá trình mang bầu và sau khi sinh. Sự thay đổi của nội tiết đã để lại nhiều khuyết điểm cho làn da như thâm, mụn, nám, nhờn, rạn da… Vì vậy, việc chăm sóc da cẩn thận sau sinh sẽ mang đến hiệu quả bất ngờ.

Thông thường, sau khi sinh chính là lúc mà bạn được tiếp một động lực lớn để làm mới lại bản thân. Chăm sóc làn da càng sớm sẽ giúp mẹ bầu có làn da đẹp nhanh hơn.

Vì sao kết cấu da lại thay đổi sau khi sinh?

Trong quá trình mang thai, người phụ nữ đã phải trải qua rất nhiều thay đổi về cơ thể. Nhưng sau khi sinh, phụ nữ lại phải đối mặt với nhiều vấn đề khác. Chẳng hạn như sự thay đổi về hormone, căng thẳng và mệt mỏi là nguyên nhân khiến làn da của bạn gặp vấn đề sau khi sinh. Phụ nữ có làn da căng mịn khi mang thai thông thường sẽ bị nổi mụn trứng cá sau khi sinh. Ngược lại, nếu khi mang thai bạn đã bị nổi mụn trứng cá thì sau khi sinh xong, tình trạng này sẽ được cải thiện. Nếu bị nám da hoặc có một đường ở bụng thì sau sinh, chúng sẽ bắt đầu mờ dần và hoàn toàn biến mất với điều kiện bạn chăm sóc cẩn thận, không tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời. Những vết rạn da cũng bắt đầu mờ dần, dù chúng không biến mất hoàn toàn.

Không những thế, trong thời gian mang thai và đặc biệt sau khi sinh, tóc bị rụng là điều thường xảy ra nhất đối với các mẹ. Nhiều chị em có thể hốt hoảng vì lượng tóc rụng trong thời gian này. Bởi nồng độ estrogen giảm mạnh sau sinh, khiến tóc bạn rụng nhiều, hoặc tóc xơ xác hơn rất nhiều so với trước đây. 

Hầu hết những thay đổi trên cơ thể của phụ nữ sau sinh đều mang tính tiêu cực. Tuy nhiên chị em cũng nên biết cách dưỡng dasau sinh để sớm khắc phục những thay đổi không tốt này nhé.

Những vấn đề về da khi mang thai

Những thay đổi về nội tiết tố, trạng thái cảm xúc, tinh thần cũng như những tác động thể chất trong thời gian mang thai khiến làn da chị em gặp phải nhiều vấn đề như:

Rạn da

Việc tăng cân đột ngột, đặc biệt là vùng bụng khiến da không kịp thích ứng dẫn đến hình thành các vết rạn da. Rạn da ở phụ nữ sau sinh thường gặp vùng bụng, mông đùi rất mất thẩm mỹ. Nếu không chăm sóc tốt, những vết rạn này sẽ tồn tại mãi mãi.

Vết thâm trên mặt

Tinh thần căng thẳng, mệt mỏi khi mang thai thường gây xuất hiện những vùng da thâm sạm trên mặt.

Nám da

Trong quãng thời gian mang thai, đôi khi mẹ sẽ thấy xuất hiện những mảng nám da trên khuôn mặt. Nguyên nhân do sự thay đổi nội tiết tố nên đôi khi sẽ được cải thiện sau khi sinh, đôi khi sẽ tổn tại lâu dài nếu không chăm sóc tốt.

Mụn

Mụn trứng cá không chỉ gặp phải trên mặt mà là toàn thân khiến phụ nữ mang thai tự ti nhiều. Sau khi sinh, tình trạng mụn có thể thuyên giảm nhưng thâm, sẹo do mụn để lại vẫn tồn tại lâu dài.

Quầng thâm, bọng mắt

Đây cũng là hậu quả do sự thay đổi nội tiết tố cơ thể trong giai đoạn mang thai và chăm sóc con. Đặc biệt việc thiếu ngủ do phải chăm sóc con sau khi sinh sẽ khiến đôi mắt mệt mỏi, vùng da này cũng thâm sậm, nhanh bị lão hóa hơn.

Chăm sóc da mặt

Da mặt là nơi thể hiện bạn chăm sóc bản thân có tốt hay không, với phụ nữ sau khi sinh thì càng cần quan tâm nhiều hơn đến làn da của mình. Da mặt sau sinh thường bị Mụn trứng cá, sắc tố hoặc nám da do nội tiết tố thay đổi, quầng thâm và bọng mắt do phải thức khuya chăm con. 

Một số biện pháp sau phụ nữ sau sinh có thể áp dụng ngay:

Làm sạch da:

Thường xuyên dùng sữa rửa mặt từ 1 đến 2 lần mỗi ngày, tẩy da chết 1 lần mỗi tuần để làm sạch da và hạn chế sự hình thành của mụn trứng cá.

Thoa toner nước hoa hồng hàng ngày sáng và tối

Toner nước hoa hồng là loại mỹ phẩm rất cần sau bước rửa mặt. Bởi toner không chỉ có tác dụng cân bằng cho da, làm se khít lỗ chân lông. Mà còn có vai trò quan trọng bảo vệ làn da săn chắc, khỏe mạnh. Sau khi thoa toner ít phút, mẹ hãy thoa serum và massage nhẹ nhàng 2 phút.

Xông hơi

Xông hơi là biện pháp làm đẹp đã được áp dụng từ lâu, có thể giúp thông thoáng lỗ chân lông, dễ dàng loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn tích tụ. Ngoài ra, hơi nước nóng còn giúp giãn nở mạch máu dưới da, tăng cường tuần hoàn máu và nuôi dưỡng da tốt hơn. Hai tác dụng này đều rất tốt cho làn da của phụ nữ sau sinh, lại an toàn nên có thể áp dụng ngay.

Bạn nên xông hơi trước các bước chăm sóc da bằng dưỡng chất khác để tăng cường hiệu quả, giúp dưỡng chất thấm sâu, đều vào các lớp tế bào da hơn.

Dưỡng da mặt bằng nghệ

Sau khi sinh, da mặt bị sạm đẹn, kém tươi tắn là tình trạng rất thường gặp. Mặt nạ nghệ kết hợp với lòng trắng trứng gà, mật ong là giải pháp hiệu quả. Mặt nạ này rất lành tính, sử dụng cho mẹ sau khi sinh an toàn, hơn nữa còn giúp lấy lại làn da căng mịn, trắng sáng hồng hào đẹp hơn cả lúc trước sinh. 

Chăm da sau sinh bằng cám gạo

Chỉ cần dùng 2 thìa cám gạo trộn với 1 lòng trắng trứng, 1 thìa mật ong, bạn đã có được nguyên liệu làm mặt nạ chăm sóc da mặt hiệu quả. Trước khi đắp mặt, hãy rửa sạch mặt, tẩy tế bào chết và thư giãn trong 20 phút đắp mặt nạ. Sau đó rửa nhẹ bằng nước ấm, áp dụng mỗi tuần 2 – 3 lần.

Chăm sóc da bà bầu sau sinh bằng cách massage

Ưu điểm lớn nhất mà việc massage đem lại chính là giảm tình trạng chảy xệ da và giúp tinh chất thẩm thấu vào da dễ hơn.

Khi massage bạn nên sử dụng các sản phẩm giàu vitamin như vitamin A, C, E và các dưỡng chất phù hợp với loại da để tăng hiệu quả thẩm thấu. Mẹ sau sinh có thể ghi nhớ một số mẹo sau để tự massage cho bản thân:

  • Trước hết, đặt hai ngón trỏ lên đỉnh của khóe mắt. Tiếp theo là xoa nhẹ hai tay theo hướng ra phía đuôi mắt trong nhiều lần để giảm nếp nhăn.
  • Có thể sử dụng hai ngón tay giữa áp vào hai bên gốc mũi. Ấn một cách nhẹ nhàng hai điểm này rồi di chuyển lên phía mắt. 
  • Sử dụng ngón tay massage theo đường xoắn ốc hoặc vòng tròn từ cằm ra đến tai, sau đó là hai bên má, mũi, trán tới đuôi mắt giúp máu dễ dàng lưu thông.

Sử dụng mặt nạ dưỡng da từ thiên nhiên

Các mặt nạ dưỡng da từ thiên nhiên như mặt nạ trà xanh, mặt nạ tảo biển kết hợp với sữa tươi hoặc sữa chua đặc biệt mặt nạ Ngọc Dung Hoàng Cung của Từ Hi Thái Hậu đem đến công dụng làm sáng da rất hiệu quả. Các sản phẩm mặt nạ thuần chay từ bí đao, dưa leo cũng vô cùng lành tính mà mẹ có thể lựa chọn để kích hoạt lại làn da tươi sáng.

Xem thêm: Bí mật trị nám sau sinh của Từ Hi Thái Hậu

Sử dụng kem chống nắng hàng ngày

Kem chống nắng chính là chìa khóa để làn da không bị ảnh hưởng bởi tia UV, UVA, UVB gây sạm, nám, mụn và có thể là ung thư da. Những sản phẩm kem chống nắng nên chọn loại có chỉ số SPF 50 trở lên. Bên cạnh đó các mẹ nhớ thoa kem chống nắng trước khi đi ra ngoài 30 phút.

Kem dưỡng ban ngày và ban đêm phù hợp

Mỗi sản phẩm dưỡng da đều có tác dụng trên các loại da nhất định. Có loại hợp cho da khô, có loại hợp da dầu mụn, cũng có loại dành cho da nhạy cảm. Mẹ sau sinh cần xác định kiểu da của mình để lựa chọn kem dưỡng cho phù hợp.

Chọn các loại serum chính hãng chiết xuất thiên nhiên

Các serum có chiết xuất từ hoa củ quả, thảo dược thiên nhiên được nhiều mẹ bầu và mẹ sau sinh lựa chọn do độ lành tính cao, không ảnh hưởng tới bé. Những serum này vừa hỗ trợ làm sáng da, chống lão hóa vừa hỗ trợ trị thâm, trị mụn, kháng viêm vô hiệu quả. Các mẹ cần kết hợp massage để tăng hiệu quả.

Loại serum đầu tiên các mẹ nên mua là serum vitamin C. Ngoài ra, mẹ có thể chọn thêm nhiều loại serum khác phù hợp với làn da của mình. Đặc biệt, hiện nay có nhiều loại serum dùng cho ban ngày, ban đêm của các hãng khác nhau, với công dụng riêng biệt.

Dù chọn loại serum nào thì cũng cần đảm bảo sản phẩm chính hãng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để không sử dụng phải hàng kém chất lượng.

Uống đủ nước mỗi ngày 

Là biện pháp rất hiệu quả để hạn chế tình trạng thâm quầng và bọng mặt, cũng như giúp làn da của bạn thêm căng mọng, không bị khô,da nhanh mờ sẹo. Ngoài ra, việc uống nhiều nước ấm cũng làm cho phụ nữ sau sinh có nhiều sữa hơn và hạn chế sự căng thẳng do việc thiếu sữa cho bé ty.

Ăn uống đủ chất dinh dưỡng: Chế độ ăn giàu đạm (cá, thịt, trứng, sữa…) để thúc đẩy hình thành lớp da non mới, tăng cường bổ sung vitamin và khoáng chất, nhất là thực phẩm bổ máu để tăng tổng hợp collagen, chống lại nhiễm trùng, giúp da của bạn đẹp hơn, hạn chế nếp nhăn

Ngủ đủ giấc:

Việc sinh nở đã làm cho phụ nữ bị giảm sút không nhỏ về sức khỏe và chăm sóc con nhỏ sau sinh cũng vậy. Tuy nhiên hãy tranh thủ nghỉ ngơi, ngủ khi em bé ngủ để hồi phục lại cơ thể, tránh quầng thâm mắt và bọng mắt.

Chăm sóc da toàn thân

Các vùng da khác trên cơ thể cũng nên được chăm sóc kỹ bởi sự xuất hiện của những vết rạn, thâm sạm. 

Làm trắng da bằng bột trà xanh

Trong trà xanh chứa chất oxy hóa mạnh có tác dụng chống lại các tác nhân bên ngoài, giúp da sáng hơn đều màu hơn. Bên cạnh đó, bột trà xanh còn giúp se khít lỗ chân lông, giúp da mịn màng, tươi tắn. 

Với hai muỗng bột trà xanh, một thìa sữa chua, mẹ trộn đều rồi thoa lên da sau khi tắm bằng nước ấm, để trong 20 phút sau đó tắm lại một lần nữa. Hãy kiên trì sử dụng 2 đến 3 lần/tuần để thấy rõ tác dụng của bột trà xanh.

Làm trắng da bằng sữa tươi và mật ong

Sữa tươi không đường chứa hàm lượng axit lactic vừa đủ để làm da đẹp hơn và trẻ hơn. Còn mật ong sẽ thấm sâu vào da, giúp  da căng mịn, hồng hào để phụ nữ sau sinh xóa bỏ các vết thâm sạm.

Bạn hãy dùng 400ml sữa tươi không đường cùng 2 thìa mật ong đánh đều và thoa lên da, để trong 20 phút sau đó tắm sạch.

Làm đẹp da bằng cà chua

Cà chua có hàm lượng vitamin E và khoáng chất dồi dào, giúp tái tạo làn da tươi trẻ hơn. Bạn hãy xay nhuyễn 2 quả cà chua, 1 hũ sữa chua không đường, 1/2  quả chanh sau đó trộn đều thoa lên da. Hãy để trên da 20 phút và cảm nhận làn da được làm sạch, loại bỏ bụi bẩn nhanh chóng. Sau đó tắm lại bằng nước sạch.

Chăm sóc da bụng sau sinh bằng rượu nghệ

Chăm sóc da bằng rượu nghệ được đông đảo chị em tin dùng. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ công dụng của nguyên liệu tự nhiên này. Rượu nghệ giúp giảm mỡ bụng, giúp vòng eo săn chắc. Góp phần hiệu quả làm sáng da mờ thâm. Đồng thời giúp cơ thể giữ ấm tránh cảm sau sinh.

Để đạt hiệu quả, mẹ nên dùng rượu gừng nghệ đã ngâm 1 tháng trước khi sinh. Thoa lên bụng rồi massage nhẹ nhàng. Mẹ có thể rửa lại da bụng sau 1 tiếng. Tuy nhiên việc làm này chỉ áp dụng cho mẹ sau sinh thường. Còn mẹ sinh mổ cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ.

Xem thêm:

Vết khâu tầng sinh môn sau sinh bị sưng đau chớ nên chủ quan

Dấu hiệu nhiễm trùng vết mổ sau sinh cách chăm sóc và điều trị

Cách chữa rụng tóc sau sinh tại nhà hiệu quả nhất

Rớt nước mắt 11 thay đổi khủng khiếp của mẹ sau sinh

Chăm sóc bụng cho phụ nữ sau sinh

Cách giảm mỡ bụng sau sinh

ĐẶT LỊCH CHĂM SÓC MẸ VÀ BÉ TẠI NHÀ
Click vào ảnh để xem chi tiết
bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*