Lấy máu gót chân thực hiện vào lúc nào sau sinh?

Lấy máu gót chân nằm trong chương trình sàng lọc sơ sinh cho các bé nhằm phát hiện sớm các bệnh lý nội tiết và rối loạn chuyển hóa ảnh hưởng đến sức khỏe, phát triển thể chất tinh thần của trẻ. Đặc biệt là những bệnh lý nguy hiểm khó phát hiện trên lâm sàng khi trẻ mới sinh.

1. Thời điểm thích hợp để lấy máu gót chân làm xét nghiệm cho trẻ
Xét nghiệm sàng lọc sơ sinh được thực hiện khi bé sinh ra đủ 36 giờ tuổi. Thời gian được kéo dài từ 36 giờ tuổi đến 7 ngày tuổi. Thời gian lấy máu thích hợp sẽ khác nhau ở các bé phụ thuộc vào việc bé sinh đủ tháng hay không.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và cận cảnh

🎯#𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗔𝗥𝗘 – Ứng dụng đặt lịch, MASSAGE BẦUTẮM BÉTHÔNG TẮC TIA SỮACHĂM SÓC MẸ SAU SINH tại nhà và đặt lịch TIÊM CHỦNG VẮC XIN🙆‍♀️ 👉Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app  ☎️ Hotline 0985768181.

2. Quy trình làm xét nghiệm lấy máu gót chân cho trẻ (xét nghiệm sàng lọc sơ sinh)
Nhân viên y tế sẽ giải thích về những lợi ích từ việc lấy máu bé làm xét nghiệm.
Hỏi thông tin lý lịch của bé để điền vào tờ xét nghiệm: tên mẹ, giới tính bé, cân nặng, ngày sinh, tiền sử bệnh của mẹ, ngày lấy mẫu …
Bé chỉ bị lấy 2 giọt máu làm đủ để làm xét nghiệm. Bé được đặt nằm để chân thấp hơn mình để lấy máu, máu sẽ được nhỏ lên 2 vòng tròn giấy thấm.
Sau khi thực hiện lấy máu xong, mẫu máu sẽ được để khô tự nhiên và gửi đến phòng xét nghiệm.
Thực hiện xét nghiệm để phát hiện ít nhất 2 bệnh: thiếu men G6PD và suy giáp bẩm sinh.
Kết quả xét nghiệm sẽ được trả về cho khách hàng trong vòng 24-48 giờ. Trong trường hợp bé sơ sinh nghi ngờ bị bệnh sẽ được thông báo cho gia đình biết để tìm hướng xử trí tiếp theo.

 

3. Những bệnh tật ở trẻ sơ sinh có thể phát hiện bằng xét nghiệm máu

3.1 Thiếu men GPD
Thiếu men GPD là trường hợp con bạn không tổng hợp được men G6PD (nằm trong tế bào hồng cầu) như những trẻ bình thường khác. Khi thiếu men GPD, tế bào không thể biến đổi các sản phẩm có hại thành sản phẩm không hại, các sản phẩm có hại này sẽ tích tụ trong hồng cầu làm cho hồng cầu dễ vỡ. Do vậy, việc phát hiện bệnh sớm sẽ giúp theo dõi vàng da sơ sinh và giúp trẻ hạn chế bị tán huyết cấp đưa đến thiếu máu, vàng da.

3.2 Suy giáp bẩm sinh
Suy giáp bẩm sinh là bệnh lý tuyến giáp do trẻ không tự sản xuất hoặc sản xuất ít hormon hơn bình thường. Thiếu hormon tuyến giáp sẽ làm não và cơ thể không thể phát triển dẫn tời trẻ bị đần độn, lùn. Do đó, việc làm xét nghiệm để phát hiện sớm và điều trị bổ sung đủ lượng hormon tuyến giáp trong vòng 2 tuần đầu sau sinh sẽ giúp trẻ phát triển bình thường.

3.3 Tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh
Tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh là một bệnh lý rối loạn tổng hợp nội tiết tuyến thượng thận ở trẻ sơ sinh. Bệnh có những biểu hiện như mất muối gây tử vong và mơ hồ về giới tính ở bé gái. Việc phát hiện bệnh kịp thời sẽ giúp trẻ tránh tử vong, giảm thiểu tình trạng nam hoá cơ quan sinh dục ngoài gây nhầm lẫn giới tính ở trẻ gái.

Vinmec health care system

Xem thêm:

Kiểm tra sức khỏe của bé sau sinh – Con bạn có khỏe mạnh không?

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*