Xét nghiệm Nipt có biết giới tính thai nhi không?

Xét nghiệm Nipt có biết giới tính thai nhi không là thắc mắc của không ít các ông bố bà mẹ. Sàng lọc NIPT là phương pháp xét nghiệm sàng lọc những dấu hiệu bất thường trong nhiễm sắc thể dẫn tới dị tật ở thai nhi. Trong đó có cả nhiễm sắc thể nam (XX) và nữ (XY) nên rất được bố mẹ quan tâm muốn biết mình đang mang bé trai hay bé gái. Tuy nhiên liệu đây có phải phương pháp chính xác để xác định giới tính thai nhi hay không? Để hiểu rõ hơn về cách đọc kết quả xét nghiệm NIPT nhận biết biết trai hay gái, ba mẹ hãy cùng Bluecare tìm hiểu ngay nhé! 

Contents

1. Sàng lọc NIPT là gì?

Sàng lọc NIPT (tiếng Anh viết tắt của “Non-Invasive Prenatal Testing“) là một phương pháp sàng lọc mang thai không xâm lấn. Được sử dụng để đánh giá nguy cơ phát triển các rối loạn gen di truyền ở thai nhi.

Phương pháp này sử dụng một mẫu máu của người mẹ để phân tích DNA tự do của thai nhi. Khi thai nhi phát triển, một số DNA của bé đã được giải phóng vào máu của mẹ thông qua các tế bào tế bào được đưa vào hệ thống tuần hoàn máu. Các chuyên gia thường tập trung vào sự hiện diện của các yếu tố rủi ro đối với bệnh truyền nhiễm. Chẳng hạn như hội chứng Down, hội chứng Patau, hội chứng Edwards và hội chứng Turner.

Kết quả của bộ sàng lọc NIPT được xem như một cách tiên đoán sớm nhất về dị tật ở thai nhi. Từ đó các bác sĩ và gia đình có thể đưa ra quyết định và lựa chọn phương pháp can thiệp điều trị sớm cũng như theo dõi sức khỏe của mẹ và thai nhi trong suốt thai kỳ. 

2. Thời điểm tốt nhất nên thực hiện xét nghiệm NIPT để biết con trai hay con gái?

Xét nghiệm NIPT có thể xác định giới tính của thai nhi từ khoảng 9-10 tuần tuổi thai. Khi đã có đủ lượng DNA của thai nhi trong máu của người mẹ để phân tích. Vì vậy, thời điểm thích hợp để thực hiện kiểm tra NIPT là từ 9-10 tuần thai kỳ trở đi.

Tuy nhiên, nên lưu ý rằng xét nghiệm NIPT là một phương pháp sàng lọc và nên được sử dụng để đánh giá nguy cơ rối loạn gen di truyền ở thai nhi. Chứ không phải để xác định giới tính của thai nhi. Lựa chọn lựa chọn giới tính của thai nhi có thể gây tranh cãi và không được khuyến khích theo đạo đức y tế.

3. Có thể xác định giới tính thai nhi vào tuần thứ bao nhiêu?

Sự hình thành giới tính thai nhi xảy ra tại thời điểm trứng và tinh trùng gặp nhau. Cụ thể sẽ tuân theo nguyên tắc sau: 

  • Trứng mang nhiễm sắc thể X gặp tinh trùng mang nhiễm sắc thể X sẽ tạo thành hợp tử XX – giới tính nữ. 
  • Còn trứng mang nhiễm sắc thể X gặp tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y sẽ tạo thành hợp tử XY – giới tính nam.

Mặc dù giới tính thai nhi bắt đầu hình thành tại thời điểm như vậy. Tuy nhiên, phải đến tuần thứ 9 trở đi của thai kỳ thì cơ quan sinh dục của thai nhi mới bắt đầu phát triển. Do đó để có thể xác định chính xác mang thai con trai hay con gái, mẹ nên đi siêu âm ở tuần thứ 12 trở đi. Vậy còn xét nghiệm NIPT có biết giới tính thai nhi không? Các mom cùng tìm hiểu tiếp ngay phía sau nhé!

4. Xét nghiệm NIPT có biết giới tính thai nhi không?

Xét nghiệm NIPT xác định giới tính thai nhi được rất nhiều bố mẹ quan tâm và đặt câu hỏi. Câu trả lời cho thắc mắc này chính là xét nghiệm NIPT có thể cho biết giới tính của thai nhi. 

Trong quá trình kiểm tra thử nghiệm NIPT, các chuyên gia thường phân tích sự hiện diện của các yếu tố rủi ro đối với bệnh di truyền. Đồng thời cũng xác định giới tính của thai nhi dựa trên sự thể hiện của các ký hiệu gen nam hoặc gen nữ.

Tuy nhiên, việc xác định giới tính của thai nhi thông qua xét nghiệm NIPT cần được thực hiện với sự thận trọng và có giới hạn. Nếu mẹ mang một số loại tế bào bất thường, chẳng hạn như tế bào có khảm hoặc tế bào của thai nhi xâm nhập vào máu của mẹ. Thì kết quả xác định giới tính có thể không chính xác.

Ngoài ra, việc xác định giới tính thai nhi bằng cách sử dụng xét nghiệm NIPT đôi khi gây tranh cãi. Vì việc lựa chọn giới tính thai nhi có thể để lại hệ lụy cho sức khỏe người mẹ cũng như làm mất cân bằng giới tính trong xã hội.

5. Cách đọc kết quả xét nghiệm NIPT để biết con trai hay con gái

Kết quả xét nghiệm NIPT thường được trả sau 7-10 ngày. Chắc chắn hầu hết các ba mẹ sẽ không thể hiểu hết phiếu kết quả sàng lọc này bởi nó có hàng loạt ký hiệu chuyên ngành Y khoa. Chẳng hạn như các mã số lab chẵn, mã số lẻ xét nghiệm NIPT,… rất rắc rối và khó hiểu.

Tuy nhiên, cách đọc xét nghiệm NIPT để biết trai hay gái được các mẹ truyền tai nhau có vẻ khá dễ dàng. Theo đó, để xác định tính thai nhi, ba mẹ có thể dựa vào phần mã phiếu. Nếu mã số trong kết quả xét nghiệm NIPT là chẵn là bé gái. Xét nghiệm NIPT mã số lẻ là trai. Tuy nhiên, chưa có chuyên gia nào xác minh tính thật – giả của cách đọc kết quả xét nghiệm này.

Để biết chính xác giới tính thai nhi, các mẹ bầu nên trao đổi cùng bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và giải đáp, đồng thời đưa ra các lời khuyên hữu ích.

Đọc kết quả xét nghiệm NIPT như thế nào?

– Nếu kết quả xét nghiệm NIPT bình thường: Trên phiếu sẽ ghi kết quả “Không phát hiện thấy lệch bội của nhiễm sắc thể 13, 18 và 21, nhiễm sắc thể giới tính cùng với các nhiễm sắc thể khác; không phát hiện các hiện tượng vi mất đoạn 22q11.2; 15q1.2; 1q1.2; 1q26; 4p và 5p”.

– Đối với trường hợp kết quả xét nghiệm phát hiện ra điểm bất thường: Trên phiếu kết quả sẽ ghi “Có phát hiện về sự lệch bội nhiễm sắc thể”.

– Đối với một số trường hợp đặc biệt: Nếu phát hiện các bệnh hiếm gặp ở thai nhi, bác sĩ sẽ yêu cầu thai phụ đến gặp trực tiếp để trả kết quả và có những phương án phù hợp.

Bên cạnh việc xác định giới tính thai nhi là trai hay gái, xét nghiệm NIPT còn có nhiệm vụ giúp phát hiện những bất thường của NST qua việc phân tích 23 cặp NST. Vì vậy, trong trường hợp làm xét nghiệm không phát hiện ra các lệch bội về NST 21, 18, 13 hay NST giới tính thì không đồng nghĩa với 100% thai nhi hoàn toàn khỏe mạnh và không mắc các bệnh khác.

6. Đối tượng thai phụ nên xét nghiệm NIPT

Xét nghiệm NIPT (Xét nghiệm tiền sản không xâm lấn) thường được khuyến nghị đối với các thai phụ có nguy cơ cao nghi vấn rối loạn gen di truyền ở thai nhi, bao gồm:

  1. Tuổi của Thai phụ: Thai phụ trên 35 tuổi có nguy cơ cao hơn mắc chứng rối loạn gen di truyền ở thai nhi.
  2. Tiền sử mang thai có vấn đề: Những người từng mang thai bị rối loạn gen di truyền như tam nhiễm sắc thể 21 (hội chứng Down), tam nhiễm sắc thể 18, hay tam nhiễm sắc thể 13 có nguy cơ cao hơn tái phát rối loạn này trong kỳ tiếp theo.
  3. Tiền sử cá nhân hoặc gia đình sinh con bị bất thường nhiễm sắc thể
  4. Làm thụ tinh nhân tạo, mang đa thai
  5. Kết quả xét nghiệm trước sinh như Double test và Triple test bất thường
  6. Làm việc hoặc sinh sống trong môi trường độc hại, ô nhiễm,…

Mặc dù không phải là xét nghiệm bắt buộc, nhưng khuyến khích các mom nên thực hiện xét nghiệm này. 

7. Xét nghiệm sàng lọc NIPT ở đâu uy tín?

Hiện nay, Bluecare đang cung cấp cho các mẹ bầu dịch vụ xét nghiệm NIPT lấy mẫu tại nhà. Các bác sĩ cũng như điều dưỡng viên sẽ đến tận nhà để lấy mẫu và trả kết quả sau 7 ngày làm việc. Ba mẹ hãy theo dõi quy trình thực hiện xét nghiệm NIPT lấy mẫu tại nhà một cách cụ thể hơn qua ảnh sau nhé:

Quy -trinh-xet-nghiem-NIPT-lay-mau-tai-nha-bluecare

Quy -trinh-xet-nghiem-NIPT-lay-mau-tai-nha-bluecare

  • Bước 1: Mẹ nghe tư vấn để lựa chọn gói xét nghiệm NIPT phù hợp.
  • Bước 2: Mẹ bầu đặt lịch xét nghiệm Nipt tại nhà thông qua ứng dụng Bluecare. Lựa chọn thời gian, địa điểm thuận tiện cho mẹ nhất.
  • Bước 3: Chuyên viên y tế của Bluecare sẽ nhận lịch, gọi điện xác nhận lại thời gian, địa điểm lấy mẫu cho mẹ. Sau đó, sẽ đến nhà và thu 10ml máu từ tĩnh mạch của mẹ như lịch hẹn.
  • Bước 4: Đem mẫu đi phân tích tại phòng thí nghiệm.
  • Bước 5: Nhận kết quả. Mẹ sẽ được các chuyên gia di truyền học đọc kết quả và tư vấn sau xét nghiệm.

Các gói xét nghiệm NIPT tại nhà của Bluecare

STTTên góiChi tiết góiGiá dịch vụ
1Gói NIPT trisure3.5Khảo sát 04 bất thường phổ biếnTừ 2.250.000đ
2Gói NIPT Trisure9.5Khảo sát 06 bất thường phổ biếnTừ 3.330.000đ
3Gói NIPT TrisureKhảo sát 24 nhiễm sắc thể (NST)Từ 4.499.000đ

Để được tư vấn chi tiết, mẹ có thể gọi tới số hotline 24/7 của Bluecare 0985.76.8181 nhé!

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*