Tại sao phải kế hoạch hóa gia đình

Tiêm thuốc tránh thai tại nhà

Việc nuôi dạy con trẻ ngày càng phức tạp và tốn kém đòi hỏi bố mẹ phải có nhiều sự chuẩn bị hơn về nhận thức, tâm lý, sức khỏe và kinh tế… Đó là lý do tại sao phải kế hoạch hóa gia đình và thực hiện nó một cách khoa học để đảm bảo con trẻ sinh ra có được sự chăm sóc, giáo dưỡng tốt nhất.

Contents

Kế hoạch hóa gia đình là gì?

Kế hoạch hóa gia đình là quá trình kiểm soát khả năng sinh con, điều chỉnh khoảng cách sinh con và số con trong gia đình. Có rất nhiều cách ngừa thai an toàn và hiệu quả, giúp các cặp vợ chồng thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình.

Kế hoạch hóa gia đình bao gồm việc sử dụng cách ngừa thai tự nhiên, các biện pháp tránh thai, cách ngừa thai ngoài ý muốn và cả những cố gắng giúp cho các cặp vợ chồng khó sinh đẻ có thể mang thai. Có thể phân chia kế hoạch hóa gia đình làm 2 loại là kế hoạch hóa gia đình âm tính (giảm phát triển dân số) và kế hoạch hóa gia đình dương tính (tăng phát triển dân số). Trong đó, chủ yếu là kế hoạch hóa gia đình nhằm giảm phát triển dân số, góp phần ổn định dân số, xây dựng xã hội phát triển.

Tại sao cần kế hoạch hóa gia đình?

Việc nuôi dạy con trẻ ngày càng phức tạp và tốn kém đòi hỏi bố mẹ phải có nhiều sự chuẩn bị hơn về nhận thức, tâm lý, sức khỏe và kinh tế… Đó là lý do tại sao phải có kế hoạch hóa gia đình và thực hiện nó một cách khoa học để đảm bảo con trẻ sinh ra có được sự chăm sóc, giáo dưỡng tốt nhất.

Về mặt sức khỏe

Người mẹ phải có độ tuổi thấp nhất là 18 tuổi để đảm bảo cơ thể người mẹ đã phát triển hoàn chỉnh, đảm bảo sức khỏe về thể chất cũng như tinh thần cho thai nhi có điều kiện phát triển đầy đủ. Sau khi sinh cơ thể người mẹ cần được chăm sóc phục hồi trong thời gian tối thiểu là 2 năm nhưng không quá 5 năm để đủ đảm bảo vững vàng thể chất cho lần mang thai tiếp theo. Nếu sau phá thai hoặc thai hỏng cơ thể người mẹ cần tối thiểu 6 tháng để hồi phục để có thể mang thai trở lại.

Về mặt kinh tế

Chăm sóc trước sinh, sinh nở, nuôi dưỡng, giáo dục và chăm sóc một đứa trẻ ngày càng tốn kèm (Chi phí năm đầu nuôi con cho những ai lần đầu làm bố mẹ), nên nếu sinh em bé khi chưa có sự chuẩn bị đầy đủ sẽ tạo áp lực rất lớn về mặt kinh tế, tâm lý, thể chất từ đó tạo ra những mâu thuẫn không đáng có ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình.

Các phương pháp kế hoạch hóa gia đinh

Cách tránh thai tự nhiên không dùng thuốc

Tránh thai bằng cách tính ngày dụng trứng theo chu kỳ kinh:

Đây là ột trong những biện pháp tránh thai tự nhiên phổ biến nhất và có hiệu quả với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều. Dựa theo chu kỳ kinh các bạn có thể tính được ngày rụng trứng từ đó biết thời điểm nào là ngày an toàn có thể quan hệ mà không có thai, ngày nào không an toàn không nên quan hệ. Các chị em thông thường sẽ có chu kỳ kinh kéo dài từ 28 – 35 ngày. Thì ngày rụng trứng sẽ là giữa chu kỳ tức là sau khi hết kinh khoảng 13-15 ngày. Cách tính ngày an toàn để tránh thai theo chu kỳ như sau:

Tránh thai bằng cách xuất tinh ngoài âm đạo

Xuất tinh ngoài âm đạo là biện pháp mà khi quan hệ, nam giới sẽ đưa dương vật ra khỏi âm đạo của người phụ nữ trước khi có hiện tượng xuất tinh. Tinh trùng không được phóng vào âm đạo và tử cung của phụ nữ làm cho tinh trùng không thể di chuyển vào trong tử cung rồi đến vòi trứng để gặp trứng, từ đó giảm thiểu khả năng hình thành thai.

Tránh thai bằng thực phẩm

Ngoài các phương pháp tránh thai như sử dụng tiêm thuốc tránh thai, BCS, uống thuốc tránh thai, đặt vòng,… Thì sử dụng các thực phẩm thích hợp cũng giúp tránh thai hiệu quả, an toàn không kém. Dưới đây là các thực phẩm giúp ngừa thai an toàn và hiệu quả sau khi quan hệ.

Cơ chế hoạt động của những loại thực phẩm trong việc tránh thai như sau:

  • Làm ức chế sự sản sinh hormone Estrogen Progesterone – giúp ngăn chặn trứng làm tổ trong tử cung.
  • Làm chậm ngày hành kinh và từ đấy kéo dài thời gian rụng trứng.
  • Làm giảm chất lượng của trứng hoặc tinh trùng, trứng nhanh lão hóa hoặc không bảo đảm chất lượng cho khả năng thụ thai
  • Hạn chế khả năng chuyển động của tinh trùng vào tử cung
  • Gây khó khăn cho việc tinh trùng gặp trứng, quá trình làm tổ của phôi thai trong tử cung khó khăn.
  • Làm giảm khoái cảm lúc quan hệ tình dục
  • Kích thích tử cung co bóp nhiều hơn bình thường làm cho quá trình thụ tinh khó xảy ra.
  • Làm giảm thời gian sống của tinh trùng trong cơ thể người phụ nữ.

Xem chi tiết: Ăn gì để tránh thai an toàn sau khi quan hệ

Các biện pháp tránh thai hiện đại

Viên uống tránh thai kết hợp

Định nghĩa :           

Viên thuốc tránh thai kết hợp là một BP tạm thời chứa 2 loại nội tiết tố estrogen và progestin, có tác dụng phòng tránh thai bằng cách ức chế rụng trứng.

Ưu điểm :

Nếu được sử dụng đúng cách, viên thuốc tránh thai kết hợp rất có hiệu quả. Trong 100 cặp bạn tình sử dụng đúng cách, thì có 1 phụ nữ  có thai trong năm đầu tiên.

Giúp tránh thai tạm thời có thời hạn.

Giúp bạn có chu kỳ kinh đều, lượng máu và số ngày hành kinh ít hơn, giảm đau bụng khi có kinh.

Nhược điểm :           

Viên thuốc tránh thai kết hợp có nhược điểm là không thể sử dụng ở người huyết áp cao, bệnh van tim, rối loạn đông máu, tiền sử tắc mạch máu, bệnh gan mật, tiểu đường.v.v… hoặc đang cho con bú dưới 6 tháng tuổi.

Sử dụng viên tránh thai kết hợp:

Uống viên đầu tiên vào bất kỳ ngày nào trong 5 ngày đầu tiên của chu kỳ kinh, uống mỗi ngày 1 viên, vào một giờ nhất định.

Nếu bạn dùng vỉ  28 viên, khi uống hết vỉ, bạn phải uống viên đầu tiên của vỉ tiếp theo vào ngày hôm sau.

Nếu bạn dùng vỉ  21 viên, khi hết vỉ , nghỉ 7 ngày rồi dùng tiếp vỉ khác.

Xử trí khi quên thuốc

Nếu quên 1 viên, uống ngay 1 viên khi nhớ ra, đến giờ uống thuốc hàng ngày uống 1 viên như thường lệ.

Nếu quên 2 viên, uống ngay 2 viên khi nhớ ra, ngày hôm sau, đến giờ uống thuốc hàng ngày uống 2 viên, rồi tiếp tục như thường lệ. Dùng BPTT hỗ trợ như bao cao su  trong 7 ngày.

Nếu bạn quên 3 viên trở lên: bỏ vỉ thuốc đó đi và bắt đầu dùng 1 vỉ mới.    

Viên uống tránh thai phù hợp trong trường hợp sau:

Khi bạn muốn 1 BP không ảnh hưởng đến sinh hoạt của cặp bạn tình.

Khi bạn muốn dùng 1 BP mà bạn có thể tự mình ngưng sử dụng

Khi bạn có những vấn đề kinh nguyệt có thể giảm nhẹ khi dùng thuốc

Mua viên thuốc tránh thai kết hợp ở đâu?

Chị em có thể dễ dàng tìm mua viên thuốc tránh thai kết hợp ở các nhà thuốc, trung tâm kế hoạch hóa gia đình, phòng khám và bệnh viện sản phụ khoa.

Giá thuốc tránh thai kết hợp

Giá thuốc tránh thai kết hợp từ 19.000đ đến 199.000đ/ vỉ 28 viên

Tỷ lệ tránh thai thành công

Tỷ lệ tránh thai thành công nếu sử dụng đúng: 99%

Tỷ lệ tránh thai thành công thực tế: 92%

Viên uống tránh thai chỉ có Progestin

Định nghĩa :           

Viên thuốc tránh thai chỉ có progestin là một loại thuốc viên tránh thai chỉ chứa 1 nội tiết nữ progestin, không có estrogen. Có tác dụng phòng tránh thai bằng cách ức chế rụng trứng.

Ưu điểm :

Hiệu quả cao khi dùng đúng cách. Đối với phụ nữ đang cho con bú thì hiệu quả đạt gần 100% và không ảnh hưởng đến nuôi con bằng sữa mẹ.

Không ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục.

Giảm đau và giảm lượng máu khi hành kinh.

Nhược điểm:

Phải uống hàng ngày, dễ quên.

Sử dụng viên thuốc tránh thai chỉ có progestin như thế nào?

Uống viên đầu tiên vào bất kỳ ngày nào trong 5 ngày đầu tiên của chu kỳ kinh hoặc tuần lễ thứ sáu sau sinh.

Uống mỗi ngày 1 viên, vào đúng một giờ nhất định trong ngày.

Nếu bạn dùng vỉ  28 viên, khi uống hết vỉ , bạn phải uống viên đầu tiên của vĩ tiếp theo vào ngày hôm sau.

Nếu bạn dùng vỉ 21 viên, khi hết vỉ , nghỉ 7 ngày rồi dùng vĩ  tiếp theo.

Nếu quên uống thuốc, thì xử trí ra sao?

Nếu bạn uống thuốc muộn 3 tiếng hoặc hơn so với giờ quy định. Dùng 1 BPTT hỗ trợ trong 48 giờ tiếp theo.

Nếu quên 1 viên, uống ngay 1 viên khi nhớ ra, rồi uống viên tiếp theo vào giờ quy định.  Dùng 1 BPTT hỗ trợ trong 48 giờ tiếp theo.

Nếu quên uống từ  2 viên trở lên, uống ngay 2 viên khi nhớ ra, ngày hôm sau, uống  2 viên vào giờ quy định. Dùng BPTT hỗ trợ  cho đến khi hết vỉ thuốc đó.

Viên thuốc tránh thai chỉ có progestin thích hợp với những trường hợp nào?

Khi bạn muốn 1 BP không ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng

Khi bạn muốn dùng 1 BP mà bạn có thể tự mình ngưng sử dụng

Khi không thể sử dụng viên thuốc tránh thai kết hợp do có các bệnh huyết áp cao, bệnh van tim, rối loạn đông máu, tiền sử tắc mạch máu, bệnh gan mật, tiểu đường.v.v… hoặc đang cho con bú dưới 6 tháng tuổi.

Mua thuốc tránh thai chỉ có Progestin ở đâu?

Chị em có thể dễ dàng tìm mua viên thuốc tránh thai kết hợp ở các nhà thuốc, trung tâm kế hoạch hóa gia đình, phòng khám và bệnh viện sản phụ khoa.

Giá thuốc tránh thai chỉ có Progestin:

Giá thuốc tránh thai chỉ có Progestin là từ 399.000đ/vỉ 28 viên

Tỷ lệ tránh thai thành công:

Tỷ lệ tránh thai thành công nếu sử dụng đúng: 99%

Tỷ lệ tránh thai thành công thực tế: 92%

Thuốc tiêm tránh thai

Định nghĩa :           

Thuốc tiêm tránh thai DMPA là loại thuốc tránh thai dài hạn có chứa progestin. Có tác dụng phòng tránh thai bằng cách ức chế rụng trứng. Thuốc được tiêm 3 tháng 1 lần.

Tiêm thuốc tránh thai

Ưu điểm :

  • Dễ thực hiện, có thể thực hiện tại nhà bởi điều dưỡng hoặc trung tâm y tế gần nhất
  • Không ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục.
  • Không phải uống thuốc hàng ngày.
  • Ức chế rụng trứng 100% đồng thời ức chế tiết chất nhầy ở cổ tử cung rất mạnh làm cho tinh trùng không thâm nhập được vào buồng tử cung nên có hiệu quả tránh thai cao (99,6%).
  • Dùng liều cao (150mg/lần) sẽ hấp thu chậm, có hiệu lực kéo dài nên chỉ dùng 1 lần có thể tránh thai trong 3 tháng, giống như đình sản tạm thời.
  • Không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, muốn có thai lại chỉ cần ngừng thuốc vài tháng.
  • Duy trì, làm tăng sự tiết sữa, có tiết vào sữa với lượng rất nhỏ (0,02 – 0,08 µg/kg/ngày). Trẻ bú sữa mẹ có tiêm DMPA sẽ có chiều cao cân nặng, trí tuệ phát triển bình thường. Thích hợp với người cho con bú.
  • Không gây ra rối loạn về mạch, huyết áp, không ảnh hưởng đến việc sản xuất steroid và miễn dịch, không gây phù, không làm phát triển u xơ tử cung nên có thể dùng cho người u xơ tử cung. DMPA có thể dùng cho người có bệnh van tim chưa có biến chứng song không dùng cho người bị bệnh tim nặng như: nhồi máu cơ tim, viêm tắc tĩnh mạch.

Nhược điểm:

  • Phải tiêm 3 tháng 1 lần, dễ quên lịch nếu không được nhắc lịch tự động.
  • Có thể mất kinh, rong kinh trong thời gian tác dụng của thuốc.

Có thể tiêm thuốc vào những thời điểm nào?

Trong vòng 7 ngày đầu kể từ ngày hành kinh đầu tiên. Có thể tiêm muộn hơn vào bất cứ ngày nào nhưng phải dùng bao cao su hoặc kiêng giao hợp trong vòng 2 ngày sau khi tiêm.

Các mũi tiếp theo thực hiện 3 tháng 1 lần nhưng không đến muộn hơn 2 tuần so với ngày hẹn.

Thuốc tiêm tránh thai thích hợp với những trường hợp nào?

  • Khi bạn cần một biện pháp tránh thai an toàn trong thời kỳ cho con bú.
  • Khi bạn cần một biện pháp tránh thai dài hạn
  • Khi bạn muốn sử dụng 1 biện pháp tránh thai dài hạn, có hiệu quả cao.
  • Khi bạn muốn 1 biện pháp tránh thai không ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục.
  • Khi bạn muốn dùng 1 biện pháp tránh thai mà không phải uống thuốc mỗi ngày.

Tiêm thuốc tránh thai ở đâu?

Chị em có thể đến các trung tâm kế hoạch hóa gia đình, phòng khám và bệnh viện sản phụ khoa hoặc đặt lịch tiêm thuốc tránh thai tại nhà hoặc trung tâm y tế gần nhất qua ứng dụng Bluecare và được nhắc lịch tiêm tự động.

Giá thuốc tiêm tránh thai

  • Giá dịch vụ tiêm thuốc tránh thai là từ 199.000đ – 399.000đ/lần

Tỷ lệ tránh thai thành công:

  • Tỷ lệ tránh thai thành công nếu sử dụng đúng: 99,6%
  • Tỷ lệ tránh thai thành công thực tế: 97%

Viên thuốc tránh thai khẩn cấp

Định nghĩa :           

Viên tránh thai khẩn cấp là một biện pháp để tránh thai ngoài ý muốn sau khi giao hợp không được bảo vệ hay có sự cố khi sử dụng một biện pháp tránh thai khác.

Viên thuốc tránh thai khẩn cấp

Ưu điểm :

Giảm nguy cơ có thai ngoài ý muốn và nạo phá thai. Đặc biệt cho các thanh niên là đối tượng thường ít chuẩn bị cho lần giao hợp đầu tiên.

Thích hợp để sử dụng sau khi giao hợp không dùng biện pháp tránh thai hoặc thất bại khi sử dụng BPTT khác như quên uống viên uống tránh thai, bao cao su bị thủng…

Là biện pháp an toàn, các tác dụng phụ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Nhược điểm :

Hiệu quả không cao: chỉ đạt 75% nếu uống trong vòng 72 giờ đầu.

Có thể làm rối loạn kỳ kinh tiếp theo

Phải dùng trong 72 giờ sau giao hợp không được bảo vệ

Uống thuốc như thế nào?

Viên thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ chứa Progestin. 

+ Loại một viên: chứa 1,5 mg levonorgestrel hoặc 3 mg norgestrel: uống một viên (liều duy nhất).

+ Loại 02 viên: mỗi viên chứa 0,75 mg levonorgestrel. Uống hai lần, mỗi lần một viên cách nhau 12 giờ hoặc uống một lần cả 02 viên.

Viên thuốc tránh thai kết hợp  (nếu không có viên thuốc tránh thai khẩn cấp)

+ Uống 2 lần cách nhau 12 giờ; mỗi lần 4 viên (mỗi viên chứa 30 mcg ethinyl estradiol và 0,15 mg hoặc 0,125 mg lenovorgestrel) đảm bảo ít nhất mỗi lần 0,1 mg ethinyl estradiol và 0,5 mg levonorgestrel (hoặc 1 mg norgestrel hoặc 2 mg noresthisteron)

Viên tránh thai khẩn cấp thích hợp trong những trường hợp nào?

Khi bạn có quan hệ tình dục không được bảo vệ

Thất bại khi sử dụng BPTT khác như quên uống viên uống tránh thai, bao cao su bị thủng…

Mua thuốc tránh thai khẩn cấp ở đâu?

Chị em có thể dễ dàng tìm mua viên thuốc tránh thai kết hợp ở các nhà thuốc, trung tâm kế hoạch hóa gia đình, phòng khám và bệnh viện sản phụ khoa.

Giá thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp có giá từ 10.000đ-15.000đ/viên

Tỷ lệ tránh thai thành công:

Tỷ lệ tránh thai thành công nếu sử dụng đúng: 99%

Tỷ lệ tránh thai thành công thực tế: 92%

Xem chi tiết: Thuốc tránh thai khẩn cấp những điều cần biết

Đặt vòng tránh thai

Định nghĩa :

Dụng cụ tránh thai trong tử cung (DCTC) là một biện pháp tránh thai tạm thời và hiệu quả. DCTC chứa đồng (TCu-380A) được làm từ một thân plastic với các vòng đồng hoặc dây đồng. DCTC TCu-380A có tác dụng trong 10 năm.

Đặt vòng tránh thai

Ưu điểm :

Là một trong những biện pháp tránh thai hiệu quả nhất và có thời gian sử dụng kéo dài nhất (10 năm cho một vòng được đặt).

Có thể phòng tránh được ung thư nội mạc tử cung.

Chi phí thấp

Nhược điểm :

Không phòng tránh được các bệnh lây qua đường tình dục

Có thể xảy ra bệnh viêm vùng chậu nếu phụ nữ nhiễm Chlamydia hoặc lậu khi đặt vòng.

Đặt vòng tránh thai ở đâu?

Chị em có thể đến các trung tâm kế hoạch hóa gia đình, trung tâm y tế, phòng khám và bệnh viện sản phụ khoa để được tư vấn và thực hiện đặt vòng.

Giá đặt vòng tránh thai

Giá dịch vụ đặt vòng tránh thai là từ 300.000đ – 600.000đ/lần

Tỷ lệ tránh thai thành công:

Tỷ lệ tránh thai thành công nếu sử dụng đúng: 99%

Tỷ lệ tránh thai thành công thực tế: 96%

Que cấy tránh thai

Định nghĩa?

  • Que cấy tránh thai là một que nội tiết nhỏ (dài 4cm, rộng 2 mm) được đặt dưới da cánh tay (thường ở phía bên trong cánh tay, ở phía trên).
  • Que cấy tránh thai giải phóng hormone proestogen vào máu và ngăn cản việc rụng trứng hàng tháng, tránh mang thai.
  • Nó cũng làm dày chất nhầy cổ tử cung, khiến tinh trùng khó di chuyển qua cổ tử cung hơn nên trứng ít có khả năng được thụ tinh.
cấy que tránh thai

Ưu điểm :

  • Hiệu quả cao khi dùng đúng cách.
  • Không ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục.
  • Không phải uống thuốc hàng ngày.

Nhược điểm:

  • Mất kinh
  • Rong kinh, kinh kéo dài
  • Tăng cân
  • Cảm giác khô rát khi quan hệ

Tỷ lệ tránh thai thành công:

  • Độ hiệu quả của que cấy tránh thai được đánh giá là hơn 99,9% trong việc ngừa thai và có hiệu quả ngay lập tức khi được đưa vào trong 5 ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt và có tác dụng kéo dài trong 3 năm.

Tác dụng phụ:

  • Chỉ một lượng rất nhỏ liều được truyền cho con thông qua việc cho con bú và nó không ảnh hưởng đến lượng sữa được sản xuất.
  • Khi lần đầu tiên được đưa vào, có thể xuất hiện vết bầm tím, đau hoặc sưng xung quanh mô cấy.
  • Có thể có tác dụng phụ tạm thời trong vài tháng đầu như đau đầu, buồn nôn, đau vú và thay đổi tâm trạng, xuất hiện mụn trứng cá;
  • Chu kỳ kinh có thể trở nên bất thường hoặc vô kinh.
  • Một số loại thuốc có thể làm cho cấy ghép kém hiệu quả như thuốc điều trị HIV, động kinh, bệnh lao, một số loại kháng sinh (như rifabutin hoặc rifampicin);
  • Que cấy tránh thai không bảo vệ khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Sau khi tháo que tránh thai bao lâu thì có con?

  • Bạn rất dễ dàng để loại bỏ que cấy tránh thai nếu muốn có thêm một em bé khác. Sau khi loại bỏ, cơ hội mang thai nhanh chóng trở lại bình thường.

Ai không nên sử dụng phương pháp này?

  • Nghi ngờ bản thân đã mang thai;
  • Không muốn bị ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt;
  • Uống một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của que cấy tránh thai;
  • Chảy máu không rõ nguyên nhân sau khi quan hệ hoặc giữa chu kỳ;
  • Bị bệnh liên quan đến tim mạch hoặc đột quỵ;
  • Bị bệnh gan;
  • Bị ung thư vú hoặc đã từng bị;
  • Tình trạng cơ thể chống chỉ định với việc cấy que tránh thai.

Khi nào nên đi gặp bác sĩ?

  • Cảm thấy que cấy thay đổi vị trí, biến mất, thay đổi hình dạng;
  • Bạn cảm thấy đau ở vị trí cấy que;
  • Bạn có thai;
  • Chảy máu không rõ nguyên nhân.

Giá dịch vụ cấy que tránh thai

Giá dịch vụ cấy que tránh thai là từ 1.500.000đ – 3.000.000đ/lần

Triệt sản nữ

Định nghĩa

Triệt sản nữ là phương pháp tránh thai, ở đây bác sĩ sẽ thắt 2 vòi tử cung của bạn làm cho tinh trùng và trứng có muốn cũng không gặp được nhau.

Triệt sản nữ

Cơ chế tác dụng:

  • Vòi trứng bị thắt khiến cho trứng và tinh trùng không thể gặp nhau để thụ tinh.

Ưu điểm:

  • Thủ thuật an toàn và đơn giản-Rất có hiệu quả
  • Tác dụng vĩnh viễn
  • Không ảnh hưởng đến hoạt động tình dục

Nhược điểm:

  • Không thể phục hồi sinh sản (không thể nối ống dẫn trứng). *Bạn cần biết trước khi quyết định triệt sản nữ
  • Bạn cần hiểu rằng sau khi triệt sản nữ bạn sẽ vĩnh viễn không thể có con nữa.
  • Bạn cần nghĩ kỹ và có thảo luận với chồng về vấn đề này.

*Triệt sản nữ có thể áp dụng cho sản phụ con thứ 3 trở lên nếu 2 vợ chồng yêu cầu, bs sẽ thắt 2 vòi trứng trong khi mổ lấy thai.

Giá thắt ống dẫn trứng tránh thai, triệt sản nữ:

Giá dịch vụ triệt sản nữ trong khoảng 4.000.000đ – 6.000.000đ

Triệt sản nữ thực hiện ở đâu:

  • Triệt sản nữ tránh thai phải được thực hiện ở các cơ sở y tế đủ điều kiện như trung tâm y tế, phòng khám hoặc bệnh viện chuyên sản phụ khoa.

Tỷ lệ tránh thai thành công:

Triệt sản nữ cho tỷ lệ thành công cao >99%

Triệt sản nam

Định nghĩa

Triệt sản nam là phương pháp tránh thai hiệu quả, bác sĩ sẽ thắt 2 ống dẫn tinh lại, lúc này tinh trùng không đi ra ngoài “lang thang” với nàng trứng được nữa.

Triệt sản nam

Ưu điểm:

  • Thủ thuật an toàn và đơn giản (chỉ cần gây tê tại chỗ)
  • Rất có hiệu quả
  • Tác dụng vĩnh viễn
  • Không ảnh hưởng đến hoạt động tình dục

Nhược điểm:

  • Không có hiệu quả ngay lập tức (sau khoảng 3 tháng mới có tác dụng).
  • Có tác dụng vĩnh viễn nên rất khó và rất tốn tiền khi nối lại ống dẫn tinh.

Bạn cần biết:

  • Bạn cần hiểu rằng sau khi triệt sản bạn sẽ vĩnh viễn không thể có con tự nhiên được nữa.
  • Bạn cần suy nghĩ kỹ và thảo luận với vợ về vấn đề này.

Tỷ lệ tránh thai thành công:

Triệt sản nam cho tỷ lệ tránh thai thành công rất cao>99%

Giá thắt ống dẫn tinh tránh thai, triệt sản nam:

Giá dịch vụ thắt ống dẫn tinh hay triệt sản nam trong khoảng1.000.000đ – 2.000.000đ

Triệt sản nam thực hiện ở đâu:

  • Triệt sản nam, thắt ống dẫn tinh tránh thai phải được thực hiện ở các cơ sở y tế đủ điều kiện như trung tâm y tế, phòng khám hoặc bệnh viện chuyên sản phụ khoa

Bao cao su

Định nghĩa :

Bao cao su là bao mỏng làm bằng chất latex hoặc bằng những chất khác. Bao cao su được lồng vào dương vật đã cương cứng khi giao hợp để tránh thai.

Sử dụng bao cao su

Ưu điểm :

  • Bao cao su là 1 biện pháp tránh thai tương đối hiệu quả, an toàn và dễ sử dụng.
  • Bạn không cần đến cơ sở y tế để kê đơn hoặc khám. Bao cao su có thể phòng tránh được các bệnh lây qua đường tình dục và HIV/AIDS.

Sử dụng bao cao su như thế nào :

Cần sử dụng bao cao su đúng các theo các bước sau:

  • Xé túi đựng bao, cẩn thận không làm rách bao
  • Giữ chóp bao bằng ngón tay cái và ngón trỏ, vuốt bao cao su xuống, đến khi trùm hết dương vật đã cương cứng
  • Để lại một khoảng trống ở chóp bao để chứa tinh dịch
  • Sau khi phóng tinh, giữ mép bao và đưa dương vật ra khỏi âm đạo trước khi hết cương.

Nhược điểm :

Bao cao cũng có nhược điểm là làm gián đoạn hoạt động tình dục. Một số người cảm thấy bị giảm khoái cảm và phải chuẩn bị sẵn bao cao su trước khi quan hệ tình dục.

Bao cao su sử dụng thích hợp trong trường hợp nào?

  • Khi bạn muốn tránh thai tạm thời và thích sử dụng 1 BP mà bạn có thể ngưng sử dụng bất cứ lúc nào.
  • Khi bạn tình nữ  có tình trạng y khoa không nên dùng các BPTT khác.
  • Khi bạn bất chợt thực hiện 1 lần quan hệ tình dục.
  • Khi bạn cảm thấy có nguy cơ bị nhiễm các bệnh LQĐTD

Tỷ lệ tránh thai thành công của bao cao su

  • Tỷ lệ tránh thai thành công lý thuyết của bao cao su là 97%
  • Tỷ lệ tránh thai thành công thực tế của bao cao su là 84%

Mua bao cao su ở đâu:

Chị em có thể dễ dàng tìm mua bao cao su ở bất kỳ hiệu thuốc nào hoặc các siêu thị tiện lợi, cửa hàng tạp hóa, siêu thị.

Giá bao cao su:

Giá một hộp bao cao su là tư 81.000đ-232.000đ

Xem thêm:

Review top các biện pháp tránh thai an toàn nhất

Top các biện pháp tránh thai hiện đại có tỷ lệ tránh thai cao nhất

Review tiêm thuốc tránh thai

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*