Tại sao EASY thất bại ?

Contents

1. BỐ MẸ QUÁ CỨNG NHẮC

EASY là trình tự sinh hoạt, ăn – chơi – ngủ liên tiếp nhau. Chứ không phải ăn thì phải đúng giờ này, ngủ phải đúng giờ này.
Con bạn đang theo EASY 3, 7h30 bé ăn thì không phải cứng nhắc, bắt buộc là 8h30 bé phải đi ngủ và 10h30 bé phải dậy. Thời gian có thể du di +- 15 – 30m cũng không sao cả.
Hôm nay bé dậy 7h thì bắt đầu EASY lúc 7h, mai bé dậy lúc 6h30 thì bắt đầu EASY lúc 6h30. Chứ không phải theo giờ dậy hôm qua là 7h.
Khi bé đến tuần có thể chuyển giao EASY, hãy linh hoạt kết hợp các chu kỳ EASY trong 1 ngày, ví dụ trong 1 ngày có thể là hỗn hợp EASY 3 + EASY 3.5 hay EASY 3.5 + EASY 4.
Nếu các NAP đầu thời gian lộn xộn, hãy cố gắng điều chỉnh NAP cuối (tăng giảm thời gian thức, ngủ) để bé có thể đi ngủ đêm theo quy tắc 12h (tức là nếu bé dậy lúc 7h30 sáng thì sẽ ngủ lúc 7h30 tối). Nếu không điều chỉnh được thì cố gắng cho bé ngủ trong khoảng từ 5.5 – 7.5h tối, hạn chế để muộn hơn.

2. CATNAP

CATNAP là hiện tượng bé chỉ ngủ được 30 – 45m rồi tỉnh dậy và khóc, không ngủ lại được. Thường xảy ra sau tuần ww5 (sau tuần trăng mật).
Chu kỳ ngủ trẻ em khoảng 30 – 45m, sau 1 chu kỳ bé sẽ chuyển sang 1 chu kỳ mới, vì hệ thần kinh của bé còn yếu nên việc chuyển chu kỳ của bé không tốt, bé sẽ tỉnh dậy và khóc.
Khi theo EASY, mỗi NAP bé cần ngủ 1.5 – 2h nên việc này sẽ rất khó khăn nếu bé bị CATNAP liên tục.
Các cách khắc phục CATNAP:
  • Sử dụng nút chờ

Tức là khi bé tỉnh giấc và khóc hãy cho bé thời gian để tự trấn an, mẹ đừng vội vào phòng can thiệp ngay. Thời gian chờ có thể 3 – 5m hoặc lâu hơn, tùy vào mức độ chịu đựng của mẹ.

Vào phòng bé trước thời điểm bé tỉnh giấc (vào phút 30m), vỗ nhẹ nhàng cho tới khi con thả lỏng người (mất khoảng 15 – 20m).

Hãy bật whitenose từ khi bé bắt đầu ngủ đế khi bé kết thúc NAP.

  • Ti giả

Có thể có bé sẽ không hợp tác, hoặc không hợp tác ngay. Khi bé khóc, hãy vào phòng đặt ti giả vào miệng bé, mẹ hãy giữ ti giả cho bé đến khi bé ngủ lại được.

  • Cry it out – CIO

Khi con tỉnh dậy và khóc, hãy để con khóc, bố mẹ hãy đứng ngoài phòng để theo dõi con, hỗ trợ con nếu cần thiết (nôn trớ, khóc quá to).

Nếu bé vẫn khóc đến 1.5h, hãy kết thúc NAP vào lúc này. Nếu bé có thể ngủ lại vào trước đấy, thì để bé ngủ đến hết NAP (2h – 2h15m).

Cách này đòi hỏi sự kiên nhẫn và tâm lý vững vàng của bố mẹ, nhưng hiệu quả nhanh, mất thừ 4 – 7 ngày là bé có thể hết CATNAP.

ung-dung-dat-lich-bau-tam-be-cham-soc-me-sau-sinh-bluecare
                                                         ẤN VÀO ẢNH ĐỂ XEM CHI TIẾT DỊCH VỤ

3. BÉ ĐẾN TUẦN KHỦNG HOẢNG (WONDER WEEK – WW)

Đến tuần khủng khoảng bé sẽ rất “khó ở”, ăn kém, khó ngủ, dễ CATNAP vậy nên bé sẽ rất vỡ nếp EASY. Bố mẹ cố gắng chiều con và bám nếp EASY càng sát càng tốt. Để sau khi qua tuần khủng hoảng bé vẫn theo được nếp EASY.

4. BÉ DẬY QUÁ SỚM – QUÁ MUỘN

Nếu bé dậy muộn thì đơn giản là đánh thức bé dậy, bé dậy trước 7.5h là thời gian hợp lý.
Nếu bé dậy quá sớm, trước 6h thì nên hỗ trợ bé ngủ lại: vỗ cho bé ngủ lại (bế vác hoặc để bé nằm ở cũi), hoặc dùng ti giả.
Hạn chế cho bé ăn trong khoảng 4 – trước 6h sáng, vì sẽ ảnh hưởng đến bữa sáng của bé.

5. BÉ TI MẸ ĐƯỢC ÍT ĐÃ LĂN RA NGỦ

Thường xảy ra trong những tuần đầu, khi này thời gian thức của bé còn ít, trong sữa đầu của mẹ lại có chất gây buồn ngủ. Bé sẽ khó duy trì năng lượng đến 3 tiếng sau mới được ăn tiếp.
Mẹ hãy cố gắng đánh thức bé nếu bé có dấu hiệu buồn ngủ khi ti mẹ:
  • Vuốt má con
  • Xoa xoa lòng bàn tay con, hoặc nghịch tay con
  • Búng vào gót chân bé
  • Thay bỉm, lau mông cho con, kết hợp các động tác thể dục với cánh tay của con or làm động tác đạp xe
  • Với những bé ngủ quá say có thể áp dụng một cái khăn lạnh lên má con
  • Bật nhạc, nói chuyện, tạo âm thanh trò chuyện với con

6. BÉ ĂN ÍT VÀO GIẤC ĐẦU NGÀY

Sẽ dẫn đến bé đói sớm và làm NAP đầu bị vỡ. Bố mẹ hãy nghĩ đến việc cắt bớt bữa ăn đêm cho bé. Nên cắt với bữa đêm cuối cùng trước.

Bên cạnh những thông tin bổ ích về sức khoẻ của bé, Bluecare – ứng dụng đặt lịch chúng mình còn cung cấp các dịch vụ chăm sóc Mẹ & Bé: Tắm Bé  Chăm Sóc Mẹ Sau Sinh – Massage Chăm Sóc Mẹ Bầu Toàn Diện tại nhà – Dịch Vụ Điều Dưỡng – Hộ Sinh Chăm Sóc Trẻ Sơ Sinh Toàn Diện Tại Nhà Hoặc Bệnh Viện (Vú Em – Bảo Mẫu)

Tất cả đều do những điều dưỡng viên Bluecare có trình độ chuyên môn cao, có chứng chỉ hành nghề thực hiện, Mẹ không những yên tâm về chất lượng dịch vụ mà còn biết trước giá tiềntự do lựa chọn thời gian phù hợp với gia đình, thanh toán linh hoạt …

Bluecare là sự lựa chọn hàng đầu cho các bà mẹ trẻ trong thời đại mới.

👉Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app 

☎️ Hotline: 0985768181.

Chăm sóc sau sinh
                                                      BẤM VÀO ẢNH ĐỂ TẢI APP
bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*