Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu khoa học nhất

Việc chăm sóc dinh dưỡng là rất quan trọng trong thời gian mang thai. Vậy chế độ dinh dưỡng cho ba bầu 3 tháng đầu cần lưu ý điều gì? Lần đầu làm mẹ chắc chắn sẽ là niềm hạnh phúc khó tả đối với rất nhiều người. Nhưng bên cạnh đó lại ẩn chứa một số lo lắng về chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu. làm sao có chế độ dinh dưỡng phù hợp, giúp hỗ trợ tốt nhất cho sự tăng trưởng của bé và sức khỏe của mẹ. Bài viết sau của Bluecare sẽ giúp các mẹ giải tỏa được nỗi lo lắng và an tâm hơn trong những tháng đầu mang thai.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu khoa học nhất
Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu khoa học nhất

𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗔𝗥𝗘 – Ứng dụng đặt lịch, MASSAGE BẦUTẮM BÉTHÔNG TẮC TIA SỮACHĂM SÓC MẸ SAU SINH tại nhà và đặt lịch TIÊM CHỦNG VẮC XIN Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app Hotline 0985768181.

Contents

Dưỡng chất thiết yếu cần bổ sung trong 3 tháng đầu

Trong 3 tháng đầu, mẹ lưu ý chỉ nên cung cấp từ 200 – 300 calo mỗi ngày để cơ thể tăng 1 – 2,5kg là tốt nhất cho cả mẹ và bé. Thai lúc này còn quá bé nên mẹ không cần tăng cân nhiều. Dưới đây là những dưỡng chất thiết yếu cần bổ sung. Mẹ bầu nên biết để có chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu khoa học nhất:

  • Axit folic

Đây là dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của não và cột sống em bé. Mỗi ngày mẹ nên bổ sung 400mg axit folic trong thực đơn. Nếu bổ sung ngay từ khi có dự định mang thai là tốt nhất.

  • Omega 3

Vai trò trong phát triển hệ thần kinh trung ương của bé khi mới hình thành, để bé thông minh hơn. Ngoài ra còn tốt cho võng mạc mắt, giảm nguy cơ thai nhẹ cân, sinh non, chậm phát triển.

  • Canxi

Tốt cho sự phát triển về xương của cả mẹ và bé. Canxi sẽ giúp mẹ hạn chế nguy cơ loãng xương sau sinh.

  • Chất sắt

Để tránh thiếu máu và giảm thiểu triệu chứng chóng mặt, mệt mỏi khi mang thai, mẹ cần bổ sung mỗi ngày ít nhất 15gr sắt.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu khoa học nhất
Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu khoa học nhất
  • Chất đạm

Mẹ nên cung cấp khoảng 10 đến 18g protein mỗi ngày để bé phát triển hoàn thiện tế bào não. Ngoài ra, giúp tuyến vú, mô tử cung của mẹ phát triển tốt trong suốt thai kỳ, tăng thể tích tuần hoàn của mẹ

  • Vitamin D

Khi mới chỉ là phôi thai, bé đã cần vitamin D để phát triển hệ xương. Mẹ bầu cần tăng cường tắm nắng. Mỗi ngày 15 phút để ánh nắng lúc sáng sớm chiếu trực tiếp trên cơ thể là tốt nhất.

  • Vitamin C

Là chất chống oxy hóa hữu hiệu mẹ bầu cần bổ sung. Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng; nâng cao khả năng miễn dịch; phát triển của xương sụn, cơ khớp, mạch máu, tạo bánh nhau vững chắc cho bào thai 3 tháng đầu.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu theo từng tháng

Có vẻ như chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu theo từng tháng là khá giống nhau. Tuy nhiên, sẽ vẫn có sự thay đổi nho nhỏ do sự phát triển của thai nhi qua từng tháng là khác nhau.

Tháng đầu tiên

Trong tháng đầu tiên, do hàm lượng hormone nội tiết tố tăng cao khiến nhiều mẹ bầu có biểu hiện nghén. Để làm giảm đi hiện tượng mệt mỏi do nghén mà vẫn đảm bảo tốt cho con, mẹ cần bổ sung các loại thực phẩm như:

  • Thực phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng, sữa và tinh bột.
  • Uống sữa vào mỗi buổi sáng và trước khi đi ngủ để bổ sung thêm canxi và chống còi xương cho bé, loãng xương cho mẹ.
  • Bổ sung sắt trong thực đơn hằng ngày để thúc đẩy quá trình sản sinh máu, hạn chế bị thiếu máu. Ăn thịt bò và thịt nạc sẽ rất tốt cho mẹ.
  • Bổ sung nhiều rau xanh, các loại hạt, ngũ cốc nguyên cám, măng tây để bổ sung chất xơ và vitamin.
  • Ăn các thực phẩm giàu omega 3 là thịt đỏ, cá hồi, lòng đỏ trứng gà, sữa…

Tháng thứ hai

Mẹ cần làm phong phú hơn thực đơn cho mình, dù trong tháng thứ 2, hiện tượng nghén vẫn có thể tiếp diễn. Nhưng em bé sẽ cần được bổ sung nhiều chất hơn thông qua đa dạng thực đơn.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu khoa học nhất
Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu khoa học nhất

Tháng thứ hai mẹ cần làm phong phú hơn cho thực đơn để bé đủ chất hơn

  • Tiếp tục bổ sung các loại thực phẩm giàu sắt, axit folic, protein bằng việc ăn nhiều thịt bò, thịt lợn nạc, bông súp lơ, quả bơ, đậu bắp, măng tây,…
  • Tăng cường hơn các loại thực phẩm giàu canxi, chất xơ, và vitamin như hạt óc chó, bánh mì, các loại rau xanh, sữa, chế phẩm từ sữa, trứng, thịt…
  • Uống nhiều nước hơn mỗi ngày.

Tháng thứ ba

Sang tháng thứ ba, tình hình ốm nghén có vẻ thuyên giảm đáng kể. Bà bầu nên tích cực ăn uống hơn, nhưng vẫn trong khuyến cáo cho phép.

  • Ăn nhiều các loại rau, củ, quả nhiều hơn như bí đỏ, cà rốt, bông cải xanh, cải chíp, cải bó xôi, măng tây, ngô ngọt, khoai tây, khoai lang,…để giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, tránh táo bón.
  • Uống đa dạng các loại nước như nước ép hoa quả, sinh tố, nước lọc,…
  • Đừng quên uống sữa và ăn các loại chế phẩm từ sữa mỗi ngày.
  • Bổ sung thêm các loại vitamin thông qua thực phẩm hay các loại thuốc được chỉ định bởi bác sĩ giỏi chuyên môn.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu đúng và đủ là rất cần thiết để tốt cho cả mẹ và con. Chỉ số cân nặng của thai nhi và mẹ sẽ phản ánh chính xác nhất về chế độ dinh dưỡng đã phù hợp hay chưa. Mẹ bầu có thể tham khảo thêm từ sách báo uy tín và các bác sĩ có chuyên môn để có một thai kỳ khỏe mạnh, trọn vẹn.

BLUECARE - ỨNG DỤNG ĐẶT LỊCH MASSAGE BẦU TẠI NHÀ
BẤM VÀO ẢNH ĐỂ XEM CHI TIẾT DỊCH VỤ

Xem thêm:

Bầu ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh các tháng cuối?

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ

Chi tiết chế độ dinh dưỡng theo từng tuần thai kỳ giúp nuôi thai khỏe mạnh, thông minh

Mẹ bầu làm gì để không bị suy dinh dưỡng bào thai

HƯỚNG DẪN CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO BÀ BẦU THEO TỪNG THÁNG – PHẦN 1

Suy dinh dưỡng bào thai tổn hại nghiệm trọng đến sự phát triển của trẻ sau này

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*