Bố mẹ phải làm sao khi trẻ sơ sinh mãi không chịu ngủ

Contents

Trẻ sơ sinh thức lâu không chịu ngủ vừa khiến nhiều mẹ lo lắng về sự phát triển của bé, mẹ cũng không có thời gian nghỉ ngơi. Vậy trẻ sơ sinh thức lâu có phải bình thường hay bất thường? Phải làm sao khi trẻ có tình trạng này?

Trẻ sơ sinh thức lâu không chịu ngủ có phải là bất thường?

Hoạt động chính của trẻ sơ sinh là ăn và ngủ. Vì thế sự phát triển của trẻ phụ thuộc vào 2 yếu tố này rất nhiều. Mỗi ngày trẻ có thể ăn từ 8 – 12 cữ, mỗi cữ ăn tùy vào nhu cầu của trẻ. Trẻ càng lớn thì cữ ăn sẽ rút ngắn nhưng hàm lượng mỗi cữ ăn sẽ tăng lên. Đối với giấc ngủ thì trẻ mới sinh ngủ nhiều, càng lớn ngủ ít đi bởi thời gian khác sẽ chơi đùa, khám phá mọi thứ xung quanh.

Giấc ngủ của các bé mới sinh thường khá ngắn nhưng lại ngủ rất nhiều nên nhiều khi trẻ sơ sinh thức lâu không chịu ngủ khiến nhiều bậc cha mẹ lo lắng. Tuy nhiên đó là dấu hiệu sinh lý bình thường vì con phát triển từng ngày nên giấc ngủ của con cũng sẽ thay đổi từng ngày.

Chỉ có một số trường hợp liên quan đến vấn đề bệnh lý hay các yếu tố nào đó tác động mới làm trẻ thức lâu. Cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo xem khi nào mới cần lo lắng khi con không chịu ngủ nhé!

Khi nào trẻ sơ sinh thức lâu không chịu ngủ là đáng lo?

Trẻ sơ sinh thức lâu không chịu ngủ thường sẽ rất mệt mỏi và làm bố mẹ khó khăn trong việc chăm sóc bé. Vấn đề này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau như: Nhiệt độ phòng quá nóng hoặc quá lạnh, trẻ khát nước, khi mang thai mẹ ngủ ít, cũng có thể do trẻ gặp phải một bệnh lý nào đó,…

                                 BẤM VÀO ẢNH ĐỂ XEM CHI TIẾT DỊCH VỤ

Vậy khi nào trẻ sơ sinh thức lâu thì cha mẹ cần phải lo lắng?

  • Trẻ thức lâu không chịu ngủ và quấy khóc nhiều có thể do bệnh lý nên cha mẹ cần phát hiện các dấu hiệu, triệu chứng lạ ở trẻ.
  • Trẻ từ 1 đến 6 tháng tuổi trung bình sẽ ngủ từ 16 – 18 tiếng/ngày nhưng cũng có thể chỉ ngủ từ 12 – 14 tiếng. Khi trẻ sơ sinh thức quá lâu, ngủ quá ít, mỗi ngày dưới 10 tiếng thì cha mẹ cũng nên kiểm tra các yếu tố nguyên nhân kể trên.
  • Mẹ là người chăm sóc và hiểu con mình hơn ai hết, nếu cảm thấy quá lo lắng về việc con thiếu ngủ thì nên tìm lời khuyên từ chuyên gia y tế.

Làm sao để trẻ ngủ đúng giờ và có giấc ngủ ngon

Trẻ sơ sinh ban ngày phải ngủ khoảng 8 tiếng và ban đêm từ 8 – 9 tiếng mới đảm bảo sức khỏe và giấc ngủ của con. Khi trẻ sơ sinh thức lâu không chịu ngủ do gặp vấn đề về bệnh lý cần được đưa đến cơ sở y tế để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. Ngoài ra, nguyên nhân do các yếu tố tác động từ bên ngoài, cha mẹ cần có giải pháp khắc phục để con có những giấc ngủ ngon và sâu:

  • Tạo không gian ngủ thoải mái: Đó là không gian thật yên tĩnh, sạch sẽ, thoáng đãng không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé. Ánh sáng vàng hoặc mờ cũng như nhiệt độ phòng vừa phải ( 25 – 27 độ C) sẽ giúp bé có giấc ngủ sâu hơn.
  • Cho trẻ ăn no trước khi ngủ: Việc này rất cần thiết để trẻ sơ sinh có một giấc ngủ ngon, nhất là trẻ ở những tuần đầu sau sinh thường ăn no xong là ngủ. Nếu trẻ được ăn no thì việc đói giữa giấc ngủ sẽ không xảy ra.
  • Thường xuyên kiểm tra tã cho trẻ: Tã bị ướt là nguyên nhân khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ, vì thế, cha mẹ phải thường xuyên kiểm tra bỉm cho bé thường xuyên trong ngày, kể cả lúc chưa ngủ hay đang ngủ.
  • Sử dụng âm nhạc du dương: Nếu như được nghe một bản nhạc du dương với âm lượng vừa phải trong một không gian thoải mái sẽ giúp trẻ dễ buồn ngủ hơn.
  • Để trẻ sơ sinh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Để tránh trường hợp con không chịu ngủ, mẹ nên cho bé tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời. Khi được tiếp xúc với ánh mặt trời cơ thể sẽ ngăn ngừa được hormone melatonin (một loại hormone điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ) tiết ra lúc không cần thiết.

Nguồn: Mẹ & Bé AZ

Bên cạnh những thông tin bổ ích dành cho mẹ chăm con, Bluecare – ứng dụng đặt lịch chúng mình còn cung cấp các dịch vụ chăm sóc Mẹ & Bé: Tắm Bé  Chăm Sóc Mẹ Sau Sinh – Massage Chăm Sóc Mẹ Bầu Toàn Diện tại nhà– Dịch Vụ Điều Dưỡng – Hộ Sinh Chăm Sóc Trẻ Sơ Sinh Toàn Diện Tại Nhà Hoặc Bệnh Viện (Vú Em – Bảo Mẫu)

Tất cả đều do những điều dưỡng viên Bluecare có trình độ chuyên môn cao, có chứng chỉ hành nghề thực hiện, Mẹ không những yên tâm về chất lượng dịch vụ mà còn biết trước giá tiềntự do lựa chọn thời gian phù hợp với gia đình, thanh toán linh hoạt …

Bluecare là sự lựa chọn hàng đầu cho các bà mẹ trẻ trong thời đại mới.

👉Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app 

☎️ Hotline: 0985768181.

                                 BẤM VÀO ẢNH ĐỂ TẢI APP

Xem thêm:

Mẹo hay cứu vãn tình trạng bẹp đầu ở trẻ sơ sinh

Cách nói chuyện với trẻ sơ sinh để con phát triển cảm xúc và trí tuệ

Trẻ sơ sinh ngủ ít có thêm 6 dấu hiệu này chắc chắn trở thành thiên tài trong tương lai

Phương pháp luyện ngủ xuyên đêm cho trẻ sơ sinh

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*