Sữa non – liều kháng thể đầu đời cho con

Sữa non có vai trò rất quan trọng đối với hệ miễn dịch của con. Ngay những phút giây đầu đời, việc bú sữa non giúp hệ tiêu hóa của con được tráng một lớp mỏng kháng thể miễn dịch Immunoglobulin. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc bú sữa mẹ còn giảm bệnh tật và giảm cả tỷ lệ tử vong của trẻ những tháng đầu đời. Để giúp các bạn hiểu và tận dụng tối đa những đặc tính kỳ diệu của sữa non Bluecare xin chia sẻ bài Sữa non – liều kháng thể đầu đời cho con, các mom cùng tham khảo nhé

Contents

SỮA NON LÀ GÌ?

Sữa non là dòng sữa màu vàng sánh con được bú ngay sau sinh. Tuy nhiên, vì thành phần sữa non giàu lipid và đạm nên khá sánh, đặc. Nếu vắt bằng tay hoặc hút thì rất khó ra, chỉ có lực hút từ miệng của con mới đủ. Cho nên trong vòng 2-3 ngày đầu sau sanh, nhiều mẹ vắt tay hoặc hút máy ra ít nghĩ mình ít sữa. Cộng thêm tác động của bà nội/ngoại nên “dặm” thêm sữa ngoài dẫn đến con giảm bú sữa mẹ.

Sữa non – liều kháng thể đầu đời cho con

SỰ KỲ DIỆU TỪ ĐÔI MÔI CON

Khi con bú mẹ, chính động tác bú của con sẽ kích thích các dây thần kinh xung quanh núm vú và gửi “thông điệp” về tuyến yên của mẹ rằng “Con của mẹ đang bú sữa, con cần sữa”. Tuyến yên sau của người mẹ sẽ tiết ra Oxytocin để kích thích các tế bào cơ trơn co thắt, tống sữa dự trữ trong các nang sữa tập trung về núm vú cho con. Quá trình này mất 1 phút. Vậy nên, sau khi miệng con kích thích vú mẹ, tầm 1 phút sau mẹ sẽ thấy sữa về nhiều hơn.
Một số mẹ cho bé ngậm khớp vú không đúng cách, khiến con ngậm không hiệu quả, lực hút sữa không đủ mạnh, không đủ kích thích mẹ tiết sữa… thì cần lưu ý như sau:

  • Đầu tiên nhất là phải chọn 1 vị trí ngồi thoải mái nhất cho mẹ và có thể dùng một gối nhỏ kê phía dưới bầu vú mẹ để giúp mẹ cảm thấy thoải mái.
  • Miệng bé ngậm hết quầng vú mẹ hoặc chỉ để lộ 1 phần nhỏ quầng vú mẹ
  • Môi trên và dưới mở rộng, tạo 1 góc >120 độ
  • Môi bé đưa ra ngoài, không cuộn vào trong
  • Cằm và mũi bé chạm vào vú mẹ
  • Đảm bảo rằng BỤNG BÉ CHẠM VÀO BỤNG MẸ
  • Bé bú chậm và sâu, mẹ có thể nghe tiếng ực của bé nuốt sữa, đôi khi có khoảng nghỉ
  • Cằm bé chạm vào bầu ngực mẹ
  • Mũi bé gần chạm bầu ngực mẹ.
  • Tai bé vẫy nhẹ theo nhịp bú…

𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗔𝗥𝗘 – Ứng dụng đặt lịchTẮM BÉTHÔNG TẮC TIA SỮACHĂM SÓC MẸ SAU SINH, CHIẾU ĐÈN VÀNG DA tại nhà và nhắc & đặt lịch TIÊM CHỦNG VẮC XIN Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app Hotline 0985768181.

Nhiều mẹ cho con ngậm bú không hiệu quả khiến con vừa bú hơi vừa bú sữa dẫn đến con mau no nhưng mà no hơi kết quả là trẻ thiếu dinh dưỡng dẫn đến chậm lớn. Con bú kém hiệu quả khiến con bú ít nhưng dùng nhiều sức, con sẽ bú kém hơn, quấy và không hợp tác.

Vì vậy: tư thế bú rất quan trọng để đạt hiệu quả trong nuôi con bằng sữa mẹ. Có một điều thú vị đó là mẹ có thể quan sát khi con no, con tự nhả vú mẹ, khuôn mặt hơi “phê pha” và tự giác ngủ ngon mà không cần hò gọi đò hay gọi bố nó… Khi con bạn như vậy, bạn biết rằng bạn cho con bú hiệu quả và con giờ đã no.

Tinh thần mẹ không tốt sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi

SỮA NON – liều kháng thể đầu đời cho con

Sữa non (colostrum) – loại sữa sánh vàng, đậm đặc và giàu kháng thể (IgA, IgG…). Mình tạm ví nó là liều kháng thể đầu đời cho con. Sữa non xuất hiện từ những tháng cuối thai kỳ nhưng cho đến 48 – 72 giờ sau sinh sẽ tiết rất nhiều.
Sữa non chỉ sản xuất khoảng 90 ml trong vòng 24h nên hãy tận dụng nguồn sữa non này nhé.
Năm 2007, một nghiên cứu gộp từ 43 nghiên cứu đa trung tâm trên thế giới ghi nhận sữa non giảm:

  • Bệnh đường ruột
  • Bệnh hô hấp
  • Viêm tai giữa
  • Đái tháo đường
  • Hen suyễn
  • Béo phì
  • Viêm ruột hoại tử
  • Đột tử sơ sinh …
  • Nhớ nhé: sữa non rất quý cho con những ngày đầu đời. Hãy dành điều đó trọn vẹn cho con.

SỮA CHUYỂN TIẾP và SỮA TRƯỞNG THÀNH

Sau sinh từ 3 – 7 ngày, sữa non sẽ chuyển thành sữa chuyển tiếp (transitional milk) có màu vàng nhạt hơn.
Sau sinh 7 – 10 ngày, lượng sữa mẹ sẽ chuyển dần sang trắng hơn, nhiều hơn về lượng sữa… gọi là sữa trưởng thành (mature milk).

Tóm lại

1. Dòng sữa non là dòng sữa giàu chất béo và kháng thể. Dù ít nhưng rất cần thiết cho hệ miễn dịch của con. Mẹ nên cố gắng cho con bú trọn vẹn.
2. Nhiều mẹ cho bé bú tư thế không đúng sẽ khiến con bú mất nhiều sức mà lại không hiệu quả
3. Bú không hiệu quả cũng gây ra tình trạng bé bú vừa sữa vừa hơi làm dạ dày bé chướng nhanh, dễ ọc và đặc biệt là sẽ không đủ năng lượng cho con lớn.
4. Con càng bú mẹ hiệu quả sẽ càng tăng mối liên kết mẹ và con. Từ đó, con thích bú mẹ hơn và mẹ cũng cảm thấy nhẹ nhàng, thư giãn và hạnh phúc hơn. Khi mẹ thấy hạnh phúc và thư giãn, sữa sẽ về nhiều hơn.
5. Không liên quan nhưng vẫn xin nhắc lại rằng: KHÔNG ĐƯỢC CHỈ TRÍCH VÀ TẠO ÁP LỰC LÊN NHỮNG NGƯỜI MẸ ĐANG NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ. Tâm lý là một trong những yếu tố quan trọng quyết định mẹ còn hay mất sữa. Chỉ trích hay làm họ nhục chí để ép con dặm sữa ngoài hay để bán vài ba cuốn sách nó thất đức lắm. Có nhiều cách làm giàu mà. Đúng không?

TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. https://www.who.int/topics/breastfeeding/en/
2. https://apps.who.int/iris/handle/10665/39047
3. https://americanpregnancy.org/breastfeeding/latch/
4. https://triptomotherhood.com/how-to-breastfeed-essential-ti…
5. https://en.wikipedia.org/wiki/Breast_milk
6. Ip S, Chung M, Raman G, et al. Breastfeeding and Maternal and Infant Health Outcomes in Developed Countries. Rockville (MD): Agency for Healthcare Research and Quality (US); 2007 Apr. (Evidence Reports/Technology Assessments, No. 153.) Available from: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK38337/
7. https://www.uptodate.com/c…/infant-benefits-of-breastfeeding
8. Section on Breastfeeding. Breastfeeding and the use of human milk. Pediatrics 2012; 129:e827.
9. Hauk L. AAFP Releases Position Paper on Breastfeeding. Am Fam Physician 2015; 91:56.
10. Ip S, Chung M, Raman G, et al. Breastfeeding and maternal and infant health outcomes in developed countries. Evid Rep Technol Assess (Full Rep) 2007; :1.
BS. Nguyễn Thanh Sang

Xem thêm:

Sữa non là gì? Ưu nhược điểm và vấn đề cần cân nhắc khi sử dụng

PHA SỮA CÔNG THỨC DẠNG “SỮA NON” TRỘN VỚI SỮA MẸ CHO TRẺ UỐNG, BÉ GÁI NGUY KỊCH VÌ SỐC PHẢN VỆ

bluecare
Bấm vào ảnh để tải App Bluecare
bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare