Những loại trái cây tốt cho thai nhi và mẹ bầu

Một chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng và cung cấp đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp cho thai nhi luôn khoẻ mạnh và phát triển toàn diện. Mẹ bầu ngoài việc ăn các thực phẩm như: Thịt, rau, thuốc vitamin,… thì mẹ còn phải bổ sung thêm các loại trái cây. Trái cây tươi chứa rất nhiều vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết trong thai kỳ, đồng thời chúng còn là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào cho mẹ bầu. Vậy, mẹ bầu có thể bổ sung những loại trái cây nào trong thai kỳ? Cùng đón xem qua bài viết sau đây các mom nhé!

Contents

Vai trò của trái cây trong thực đơn dinh dưỡng của mẹ bầu

trái cây cho mẹ bầu
Vai trò của trái cây trong thực đơn dinh dưỡng của mẹ bầu

Trái cây là loại thực phẩm cực giàu vitamin và khoáng chất. Chúng đều có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu:

  • Vitamin C: Giúp tăng cường sức đề kháng và tăng khả năng hấp thu sắt
  • Chất xơ: Giúp hỗ trợ tiêu hoá, giảm thiểu tối đa tình trạng táo bón thai kỳ
  • Axit folic: Có vai trò thiết yếu trong việc ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi
  • Beta – Carotene – Tiền chất của vitamin A: là dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển thị giác cũng như mô và các tế bào của thai nhi
  • Hàm lượng đường tự nhiên cao, hàm lượng muối thấp: Giúp mẹ giảm thiểu khả năng bị tiểu đường thai kỳ.

Lượng trái cây chuẩn mẹ bầu nên ăn mỗi ngày

Lượng trái cây chuẩn mẹ bầu nên ăn mỗi ngày

Mẹ bầu nên ăn 500g trái cây mỗi ngày để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng được nạp vào cơ thể nhé ạ!

Mẹ bầu chú ý nên ăn trái cây tươi thì sẽ giàu chất dinh dưỡng hơn nhé! Tuy nhiên nếu không có thời gian đi chợ, mẹ có thể sử dụng trái cây đông lạnh hoặc đóng gói sẵn. Mẹ bầu có thể tham khảo 4 mẹo sau để việc ăn trái cây được dễ dàng hơn:

  • Trái cây mua về nên rửa sạch và ở trong tư thế “sẵn sàng” phòng trường hợp mẹ đang lười nhưng muốn ăn vặt.
  • Để trái cây ở những nơi dễ thấy
  • Nếu mẹ bầu không muốn ăn trái cây tươi, mẹ hoàn toàn có thể uống nước ép hoặc sinh tố trái cây
  • Thêm một chút dầu oliu hoặc sữa chua sẽ giúp mẹ đổi vị và làm món trái cây hấp dẫn hơn

Giúp mẹ bầu cách lựa chọn trái cây an toàn

Giúp mẹ bầu cách lựa chọn trái cây an toàn

Theo kinh nghiệm của người làm vườn, phân biệt trái cây ngon không khó, chỉ cần sờ bằng tay và nhìn bằng mắt là đã có thể nhận biết được hầu hết các loại trái cây ngon hay dở. Mẹ bầu có thể áp dụng một vài mẹo sau đây để lựa chọn cho mình những trái cây an toàn nhất nhé:

  • Chọn nơi đáng tin cậy để mua.
  • Chọn quả có cuống tươi
  • Quả phải có màu sắc tự nhiên
  • Chọn quả cầm thấy nặng, chắc tay
  • Một số loại quả có tinh dầu khi dùng móng tay bấm nhẹ, tinh dầu bắn ra là quả đạt chất lượng, không bị ngâm.

Tổng hợp các loại trái cây tốt cho thai nhi và mẹ bầu

Tổng hợp các loại trái cây tốt cho thai nhi và mẹ bầu

Nhóm trái cây giàu Vitamin C

Họ hàng nhà cam

Cam và các loại trái cây họ hàng nhà cam là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào nhất cho mẹ bầu. Ngoài ra chúng còn chứa folate và nước giúp giữ cho cơ thể không bị thiếu nước và khoẻ mạnh.

Vitamin C: Giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào, nâng cao sức đề kháng và hỗ trợ hấp thu sắt.

Folate có thể giúp ngăn ngừa các dị tật ống thần kinh, các bất thường về não và tuỷ sống của trẻ.

Ổi

Ổi được xem là loại hoa quả có nhiều vitamin C nhất, hơn cả cam. Đồng thời loại trái cây này còn cung cấp đa dạng các chất dinh dưỡng. Vì vậy mà mẹ bầu không nên bỏ qua loại trái cây này khi mang thai. Ổi sẽ giúp mẹ thư giãn cơ bắp, hỗ trợ tiêu hoá và giảm táo bón, ngăn ngừa nhiễm trùng.

Xoài

Xoài cũng là một trong những loại trái cây rất giàu vitamin C. Một trái xoài cung cấp đến 100% lượng vitamin C hàng ngày (RDA) của một người và hơn một phần ba lượng RDA vitamin A.

Quả việt quất

Việt quất chứa vitamin C, carbohydrate lành mạnh, chất chống oxy hoá, chất xơ. Loại trái cây này cũng chứa rất nhiều nước nên sẽ là nguồn cung cấp nước tuyệt vời cho mẹ. Trung bình một chén quả việt quất chứa tới 114mg kali, vi chất quan trọng cho việc điều chỉnh huyết áp. Cách tốt nhất để mẹ thưởng thức loại trái cây này là thêm chúng vào bữa sáng cùng với các loại ngũ cốc hoặc ăn tráng miệng.

Quả cherry

Cherry không chỉ là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Chúng còn có tác dụng giúp cung cấp máu cho thai nhi rất hiệu quả. Ngoài ra, cherry có chứa melatonin, một chất kích thích nhân tố chống oxy hoá mạnh mẽ giúp kích thích sự phát triển của tế bào. Các chuyên gia nói rằng melatonin giúp mẹ bầu ngủ ngon giấc và chống lại sự căng thẳng.

Nhóm trái cây giàu vitamin A

Quả nho

Hàm lượng vitamin A dồi dào trong quả nho giúp ích cho quá trình trao đổi chất. Nho còn bổ sung nhiều dưỡng chất có lợi khác cho cơ thể như Folate, kali, phốt pho… không thể thiếu trong quá trình phát triển và hình thành cơ thể của thai nhi.

Quả dưa hấu

Dưa hấu là lựa chọn hàng đầu để thêm vào thực đơn dinh dưỡng của mẹ bầu. Đây là một nguồn thực phẩm rất giàu vitamin A,C,B6, magie và kali. Ngoài ra, dưa hấu còn cung cấp cho cơ thể một lượng khoáng chất nhất định. Đây còn là thực phẩm giàu chất xơ giúp mẹ bầu ngăn ngừa táo bón khi mang thai. Tiêu thụ dưa hấu khi mang thai cũng giúp mẹ bầu giảm thiểu tối đa cảm giác buồn nôn trong thời kì ốm nghén.

Mẹ bầu nên bổ sung dưa hấu trong 3 tháng cuối của thai kỳ bởi nó có thể giúp giảm bớt tình trạng ợ nóng, sưng phù ở bàn tay và bàn chân, giảm nguy cơ chuột rút và giữ cho cơ thể không bị thiếu nước. Tuy nhiên mẹ bầu lưu ý chỉ ăn một lượng vừa đủ thôi nhé! Tránh gây ra một số tác dụng không mong muốn trong thai kỳ.

Nhóm trái cây giàu Axit Folic

Quả bơ

Một nửa quả bơ chứa khoảng 90mcg Axit Folic. Ngoài ra bơ còn rất giàu kali, vitamin K, vitamin C, vitamin B6 và các chất béo không bão hoà đơn tốt cho tim, có thể bảo vệ chống lại bệnh tim.

Quả kiwi

Trong kiwi có chứa hơn 80 chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ. Kiwi cũng là loại quả hàng đầu trong việc ngăn ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh của thai nhi nhờ hàm lượng axit folic cực cao. Chính vì vậy, mẹ bầu không nên bỏ qua loại quả này trong thực đơn dinh dưỡng của mình.

Quả chuối

Chuối là một trong những loại thực phẩm lành mạnh nhất mà mẹ bầu không thể bỏ qua trong thực đơn dinh dưỡng của mình. Nhờ hàm lượng axit folic rất cao cộng thêm vitamin C, B6, kali, magie. Các bác sĩ khuyên mẹ nên ăn một quả chuối mỗi ngày trong 3 tháng đầu.

Mặc dù Axit Folic có nhiều trong trái cây, tuy nhiên cơ thể chúng ta lại khó hấp thu Axit Folic từ trái cây hơn là việc sử dụng các chế phẩm bổ sung. Vì vậy mà mẹ bầu vẫn nên sử dụng thêm thuốc bổ sung Axit Folic mỗi ngày theo chỉ định của bác sĩ nhé.

Nhóm trái cây giàu canxi

Quả dừa

Dừa có chứa rất nhiều canxi và là loại trái cây giúp xua tan các triệu chứng mệt mỏi và thoả mãn cơn khát của mẹ bầu. Dừa còn giúp phòng ngừa chứng ợ hơi và táo bón ở mẹ bầu. Mẹ bầu cần chú ý đến tình trạng nước ối và tốt nhất nên sử dụng nước dừa theo lời khuyên của bác sĩ sản khoa.

Quả sung

Nếu mẹ bầu bị dị ứng với các sản phẩm từ sữa thì mẹ có thể bổ sung canxi từ quả sung. Trong quả sung có chứa rất nhiều kali, mangan và canxi – những khoáng chất ảnh hưởng đến mật độ xương.

Đầu tiên, kali có tác dụng chống lại sự bài tiết canxi thông qua nước tiểu. Sau đó, mangan giúp kích hoạt các enzym tiêu hoá thức ăn một cách dễ dàng, từ đó giải phóng các dưỡng chất canxi giúp xương chắc khoẻ.

Trong một quả sung có đến 241 mg canxi, axit béo omega-3 và kẽm; đó đều là những chất dinh dưỡng và khoáng chất để giúp cho mẹ và thai nhi khoẻ mạnh.

Quả táo

Táo cũng là một trong những trái cây giàu canxi và các chất vitamin A, axit folic,… Ăn táo giúp mẹ bầu kiểm soát lượng đường trong máu. Các chất chống oxy hoá trong táo cũng giúp mẹ bầu loại bỏ độc tố trong gan, khiến cơ thể khoẻ mạnh và tăng sức đề kháng.

Quả chà là

Chà là là loại quả mẹ bầu nên ăn vào những tháng cuối của thai kỳ, vì loại trái cây này có chứa rất nhiều canxi. 3 trái chà là sẽ cung cấp khoảng 80mg canxi cho mẹ bầu.

Quả mận/mơ khô

Đây là những trái cây giàu canxi và có thể cải thiện hoặc ngăn chặn tình trạng táo bón khi mang thai cho mẹ bầu. Nếu bạn có vấn đề về táo bón thai kỳ, hãy ăn mận khô hoặc uống nước ép mận để giảm tình trạng táo bón.

Các quy tắc mẹ bầu cần lưu ý khi ăn trái cây

Các quy tắc mẹ bầu cần lưu ý khi ăn trái cây

Mẹ bầu cn nằm lòng các quy tắc sau đây khi ăn trái cây để tránh gây hại cho cả mẹ lẫn thai nhi nhé:

Tuyệt đối không tiêu thụ trái cây chưa qua làm sạch

Các loại trái cây chưa được rửa sạch chứa rất nhiều ký sinh trùng như toxoplasma, có thể gây ra bệnh toxoplasmosis nguy hiểm cho trẻ sơ sinh. Vì vậy, mẹ bầu lưu ý nên rửa sạch trái cây và cắt bỏ các chỗ bị thâm tím trước khi ăn nhé!

Không nên thay thế bữa ăn chính bằng trái cây

Khi mang thai, mẹ bầu cần có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng các nhóm chất đạm, đường bột, béo, vitamin và khoáng chất. Trong khi đó, thành phần chủ yếu của trái cây là đường và vitamin. Nếu như trong các bữa ăn chính mẹ chỉ ăn trái cây sẽ dẫn đến tình trạng thiếu chất dinh dưỡng. Qua đó gây nên sự phát triển không toàn diện ở thai nhi.

Hạn chế ăn trái cây đông lạnh và đóng hộp

Trái cây khi được đông lạnh trong một thời gian dài sẽ làm biến đổi và mất đi hương vị cũng như chất dinh dưỡng ban đầu, thậm chí còn có thể gây độc cho cả mẹ lẫn thai nhi. Trong khi đó, trái cây đóng hộp lại chứa một lượng lớn chất bảo quản rất độc hại. Dễ gây biến chứng trong thai kỳ của mẹ. Các chuyên gia khuyên mẹ bầu hãy luôn sử dụng trái cây tươi.

Nên đánh răng sau khi ăn trái cây

Trong trái cây có chứa carbohydrate lên men, axit có tính ăn mòn răng, nếu ăn nhiều trái cây mà sau đó mẹ bầu không xúc miệng hay đánh răng thì các chất này sẽ lưu trữ trong răng và ăn mòn răng.

Vitamin và khoáng chất có trong trái cây là 2 thành phần không thể thiếu trong thực đơn dinh dưỡng của mẹ bầu. Tuy nhiên mẹ bầu lưu ý nên cân bằng với các nhóm chất khác để thai nhi được phát triển một cách toàn diện nhé!

Dylan
bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*