Bà bầu ăn dưa muối tiềm ẩn mối nguy hại cho cả thai nhi và mẹ

Dưa muối khiến cho bữa cơm thường ngày trở nên ngon miệng hơn.  Nhưng chúng lại tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, bệnh thận hoặc nhiễm độc … cho bà bầu nếu ăn nhiều.

Vốn là món ăn quen thuộc trong bữa cơm gia đình, dưa cà muối được nhiều người yêu thích bởi vị chua dịu, giảm ngấy, đưa cơm rất hiệu quả. Không những vậy, dưa muối cũng đem lại những lợi ích như sau:

  • Hỗ trợ tiêu hoá: Đây là thực phẩm chứa hàm lương probiotics cao giúp cân bằng hệ đường ruột, kích thích hệ tiêu hoá làm việc hiệu quả hơn.
  • Hấp thụ muối khoáng tốt hơn: Dưa muối có tính axit giúp hấp thụ tốt canxi, sắt và các khoáng chất quan trọng cho cơ thể
  • Tăng cường vị giác : Đây là lý do dưa muối được xem như là món ăn đưa cơm. Đặc biệt khi kết hợp với món ăn có thịt mỡ, đồ rán, dưa muối làm tăng cảm giác thèm ăn và ngon miệng hơn trong bữa cơm.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích không thể phủ nhận của dưa muối thì các bác sĩ cho rằng không nên ăn quá nhiều món ăn này, đặc biệt là bà bầu.

Dưa muối là thực phẩm chứa hàm lương probiotics cao giúp cân bằng hệ đường ruột, kích thích hệ tiêu hoá làm việc hiệu quả hơn.

Click vào ảnh để xem chi tiết

Mối nguy hại của bà bầu khi ăn dưa muối thường xuyên

Thực tế, phụ nữ mang bầu không cần kiêng dưa muối hoàn toàn nhưng không nên ăn quá nhiều, đặc biệt là dưa muối xổi, dưa còn xanh bởi các lý do sau:

Dưa chua muối ăn ngay, nhanh chóng nhưng hại sức khỏe | Ăn sạch sống khỏe |  PLO

Click vào ảnh để xem chi tiết

  • Không nên ăn dưa muối xổi: Những ngày đầu của quá trình lên mem dưa, các vi sinh vật trong dưa sẽ chuyển hoá nitrat thành nitric, làm hàm lượng nitric tăng cao, độ ph giảm dần ( đồng nghĩa với độ chua tăng lên). Dưa ăn ở thời điểm này thường có vị cay, hăng và hơi đắng. Đây chính là do chúng chứa nhiều nitrate rất có hại cho cơ thể.
  • Thận trọng với bà bầu bị huyết áp hoặc bệnh thận: Trong dưa muối thường có hàm lượng muối khá cao, không tốt cho những bà bầu có tiền sử bị huyết áp hoặc bệnh thận. Đặc biệt, một số nhà có sử dụng đường hoặc mì chính để làm ngọt dưa, thói quen này cũng không thích hợp với bà bầu bị tiểu đường và huyết áp cao.
  • Tồn dư hàm lượng nitrat: Các loại rau cải mang bán ngoài chợ thường được người dân sử dụng phân đạm ure để bón. Loại phân đạm này dễ tốn dư trên lá thành nitrat trong rau. Trong quá trình chế biến, nitrat bị khử thành nitrit, hàm lượng này khá cao vào những ngày đầu muối dưa. Chúng chỉ giảm dần khi dưa chuyển sang màu vàng và có vị chua.

Cách nấu cá chép om dưa cho bà bầu cực bổ dưỡng - LAPCHEF - Truyền Lửa Cho  Đầu Bếp Việt

Click vào ảnh để xem chi tiết

  • Dưa muối xổi có thể gây ung thư: Như đã nói ở trên, chất nitrit tồn trong dưa muối khi kết hợp với gốc amin trong thịt và cá có thể tạo thành nitrosamin, đây chính là một chất gây ra bệnh ung thư. Bởi vậy, đối với bà bầu ăn nhiều dưa muối sẽ ảnh hưởng tới thai nhi.
  • Không nên ăn dưa quá chua, nổi váng: Những dưa muối quá chua có hiện tượng nổi váng trắng, nhày nhớt thường là giai đoạn để nấm mốc bắt đầu phát triển. Những vi khuẩn có hại cũng sẽ phát triển mạnh, không tạo nên môi trường đủ axit để gây ức chế vi khuẩn có lợi.
  • Rau củ bị nhiễm chất bảo vệ thực vật,dụng cụ muối bị nhiễm bẩn: Một số loại dưa muối sẵn có thể dùng chất phụ gia chống thối, dùng dụng cụ muối nhiễm bẩn, quá liều lượng muối quy định … Tiêu thụ những loại dưa muối này sẽ gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ.

Xem thêm:

Danh sách thực phẩm tốt cho thai nhi và bà bầu 3 tháng giữa

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu khoa học nhất

Thực đơn cho bà bầu vào con không vào mẹ: Mi-nhon từ khi mang thai

4 món ăn an thai bồi bổ bà bầu trong 9 tháng 10 ngày

Thói quen của bà bầu khiến nước ối cạn dần, ảnh hưởng đến thai nhi

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*