HUYẾT TƯƠNG GIÀU TIỂU CẦU

HUYẾT TƯƠNG GIÀU TIỂU CẦU
🍀Điều trị bằng huyết tương giàu tiểu cầu (Platelet-rich plasma – PRP) là một kỹ thuật để tăng cường quá trình chữa lành sau khi bị tổn thương. máu được rút ra, thường từ tĩnh mạch cánh tay của bệnh nhân, sau đó được ly tâm để có được tiểu cầu và cytokine ở nồng độ cao hơn trong máu tuần hoàn. Quá trình này tách sản phẩm PRP thành ba lớp riêng biệt:
Các tế bào hồng cầu ở phía dưới
Các tế bào bạch cầu và tiểu cầu ở giữa
Huyết tương ở trên cùng

🍀 Thực ra có hai sản phẩm thường được gọi là PRP. Một trong số đó là PRP thuần túy. Nhóm này, các PRP được tạo ra bằng cách ly tâm nhẹ nhàng sao cho các tiểu cầu vẫn bị treo trong huyết tương. Sau đó, huyết tương được chuyển sang một ống khác, được ly tâm nhanh hơn để các tiểu cầu lắng xuống đáy.

🍀 Trong lĩnh vực chỉnh hình, PRP không chỉ đơn thuần là PRP – nó còn bao gồm các tế bào bạch cầu (từ lớp chất đệm). Lớp này cũng sẽ bao gồm các tế bào bạch cầu (thường được gọi là PBMCs – Peripheral Blood Mononuclear Cells: các tế bào đơn nhân máu ngoại vi). Thật ra, chúng ta sẽ luôn muốn có các tế bào bạch cầu trong hỗn hợp PRP nếu mục tiêu là để chữa lành vết thương, bởi vì nó bao gồm các thành phần tế bào giúp chữa lành.

🍀 Một khi các tiểu cầu được kích hoạt bên trong cơ thể, chúng giải phóng nhiều yếu tố tăng trưởng, thúc đẩy quá trình hình thành mạch máu. Mạng lưới mạch máu mới hình thành này cho phép các chất dinh dưỡng và các tế bào khác được phân phối đến khu vực này, mang lại hiệu quả phục hồi nhanh hơn, ít đau đớn và giảm sự hình thành mô sẹo tại vị trí bị tổn thương.

🍀 Việc điều trị bằng PRP đặc biệt hữu ích trong chấn thương chỉnh hình và y học thể thao, với những thành công đáng chú ý trong nội soi khớp (sửa chữa chấn thương dây chằng chéo trước và đĩa sụn), rách cơ, chấn thương gân Achilles và khuỷu tay tennis,…
——————————————-
Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Đình Hòa – Khoa Phẫu Thuật Cột Sống Bệnh Viện Việt Đức – Theo Stem Cell Therapy – A rising tide – How stem cells are disrupting medicine and transforming lives (Neil H Riodan PA, PhD)

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare