Tủ thuốc gia đình không thể thiếu – Khi nhà có trẻ nhỏ

Trẻ em là đối tượng rất dễ bị tổn thương và nhạy cảm. Vì vậy nên gia đình cần chuẩn bị sẵn sàng những loại thuốc đề phòng các trường hợp trẻ bị: Sốt bất chợt, tiêu chảy, đầy bụng, đau mắt, ho hay sỗ mũi, …BLUECARE xin gửi đến bạn đọc hướng dẫn các loại thuốc cần có khi nhà có trẻ nhỏ.

1. CÁC VẬT DỤNG Y TẾ CẦN THIẾT
Bông, băng, gạc, chai cồn loại 70 độ, băng cá nhân 2 – 3 kích cỡ, rất cần thiết để lau chùi và che chắn vết thương, tránh khói bụi, vi khuẩn bên ngoài.

2. DẦU NÓNG, SIRO HO.
Dầu nước xanh (con ó) dành cho người lớn phòng khi đau bụng, cảm lạnh.
Dầu khuynh diệp dành cho trẻ em.

3. NHIỆT KẾ
Có rất nhiều nguyên nhân khiến bé bị sốt: mọc răng, tiêm văcxin, bị viêm nhiễm, … Mẹ nên có một chiếc nhiệt kế để có thể xác định độ sốt của bé, từ đó có cách xử lý hợp lý, quyết định chỉ cần hạ sốt tại nhà hay phải đưa đi bác sĩ.

Có nhiều loại nhiệt kế, ngoài loại truyền thống là nhiệt kế thủy ngân thì còn xuất hiện thêm nhiệt kế điện tử. Có nhiều loại nhiệt kế điện tử có thể đo ở nách, miệng và hậu môn, chính xác tới 0,1 độ C, đo nhanh, sau 1 phút.

4. THUỐC HẠ SỐT
Nếu bé sốt nhẹ, sốt dưới 38,5 độ, mẹ chưa cần phải cho bé uống thuốc, có thể cho bé nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát, dùng nước ấm lau bàn chân, bẹn và nách cho bé.

Dùng thuốc hạ sốt: Thuốc hạ sốt an toàn và phổ biến nhất hiện nay là paracetamol, có nhiều dạng bào chế khác nhau. Thường có 4 dạng: Thuốc viên nén, thuốc dạng sủi hòa tan trong nước, thuốc bột cũng hòa tan với nước và thuốc đạn (đặt ở hậu môn).
Các bé dưới 3 tuổi nên dùng thuốc hạ sốt dạng gói bột hòa tan trong nước.

Trường hợp trẻ nhỏ, không chịu uống thuốc, dễ bị nôn trớ có thể dùng dạng thuốc đạn (đặt ở hậu môn). Loại này, trước khi đặt thuốc cho bé, mẹ phải rửa sạch tay bằng xà phòng và nước sạch. Cần chú ý thực hiện đúng thao tác: đặt đầu nhọn của viên thuốc vào trước, sâu khoảng 2 cm và bóp hai mép hậu môn lại trong vài giây để tránh cho viên thuốc bị rơi ra ngoài. Với dạng viên thuốc đặt hậu môn, để bảo quản hãy cho thuốc hẳn vào tủ lạnh.

Mẹ nên mua 3 dạng: Dạng viên nén, viên đạn, và cả dạng gói bột để sẵn ở nhà, để dùng cho các trường hợp khác nhau.

Nên có sẵn:

– 1 vỉ hạ suốt viên nén 500mg (người lớn và trẻ em trên 12 tuổi hoặc trẻ trên 40 ký dùng)
– Thuốc dạng bột có hàm lượng 100mg, 150mg, 250mg, mỗi loại 1-2 gói (có thể dùng lần 2 gói, hoặc chia nữa gói tùy theo cân nặng của bé)
-Vài viên đạn hạ sốt để sẵn ngăn đá tủ lạnh, mua hàm lượng theo cân nặng của bé hiện tại và mua 1,2 viên dùng cho cân nặng lớn hơn vài ký để phòng sẵn.

Các loại thuốc hạ sốt paracetamol chỉ nên cho bé dùng khi sốt trên 38,5 độ C. Cách sử dụng và liều lượng dùng đều được ghi ở vỏ hộp/bao thuốc. Liều lượng dùng thuốc tỷ lệ thuận với cân nặng của bé.

Lưu ý: không nên cùng lúc vừa cho uống vừa đặt thuốc hạ sốt. Khi trẻ liên tục sốt cao, việc dùng paracetamol phải tuân theo liều lượng quy định là 10 – 15mg cho mỗi kg cân nặng của trẻ trong từ 4 – 6 giờ. Tức là ít nhất phải cách 4 giờ mới cho trẻ dùng thuốc một lần.

Ví dụ trẻ nặng 20kg thì cứ cách 4 – 6 giờ cho trẻ dùng một lượng paracetamol là 250 -300mg.

Đắp khăn ướt lên trán của trẻ hoặc dùng nước mát lau người cho trẻ cũng làm dịu và hạ sốt rất tốt.

Trường hợp bé sốt và bị co giật, mẹ cần phải đặt trẻ nằm nghiêng sang bên phải để đờm nhớt dễ chảy ra ngoài, không gây tắt đường thở. Cần cởi bỏ quần áo và đặt thuốc hạ sốt vào hậu môn của bé đối với trẻ nhỏ.

Sốt là một trong những triệu chứng thường gặp ở trẻ em trong nhiều bệnh cảnh khác nhau. Sốt cao thường là triệu chứng của bệnh nhiễm trùng. Nếu trẻ sốt cao liên tục sẽ rất nguy hiểm vì có thể xảy ra các cơn co giật.

5. NƯỚC MUỐI SINH LÝ (NaCl 9%)

Dùng để nhỏ mắt, nhỏ mũi, cho con hàng ngày rất an toàn, không có tác dụng phụ hay chống chỉ định gì (trong toa có ghi rõ). Nên nhỏ mắt và mũi cho bé mỗi buổi sáng hoặc sau khi tắm.

Khi thấy con có dấu hiệu hắt hơi, sổ mũi là nhỏ ngay cho con ngày 3-4 lần, nhỏ mỗi bên mũi từ 1-2 giọt. Khi muốn lấy gỉ mũi cho bé, mẹ chỉ cần nhỏ nước muối sinh lý vào sẽ làm dung dịch mũi loãng ra, sau 2-3 phút lấy bông tai trẻ em từ từ kéo cục gỉ ra.

Mẹ cũng có thể nhỏ nước muối sinh lý để vệ sinh mắt bé. Khi bé bị vật gì rơi vào mắt hoặc có gỉ mắt, mẹ nhỏ nước muối sinh lý để rửa trôi dị vật cho bé.
Ngoài ra, mẹ có thể dùng muối biển sinh lý để lau vết trầy xước khi bé bị ngã.

6. THUỐC NHỎ MẮT 

7. THUỐC MỠ CHỐNG HĂM
Các bé dùng bỉm (tả giấy) rất dễ bị hăm, mẹ nên có sẵn thuốc chống hăm trong nhà để bôi lên vết hâm cho con khi thấy trên các kẽ da ở cổ, nách, mông, bẹn, …,bị hăm đỏ.

8. PANTHENOL – SƠ CỨU NGAY KHI PHỎNG
Da trẻ rất non nớt, khi phỏng sẽ có nguy cơ bị viêm nhiễm nặng nếu như bố mẹ không biết cách sử lý kịp thời. Vừa nguy hiểm cho sức khỏe của con vừa để lại sẹo xấu hay di chứng nặng nề. Nếu biết cách xử lý ngay lập tức, “hậu quả” do phỏng sẽ được hạn chế và khắc phục rất nhiều. Nên nếu biết cách SƠ CỨU NGAY sau khi bị phỏng là rất quan trọng.

CÁCH SƠ CỨU: ĐỔ NGAY NƯỚC VÀO VẾT PHỎNG, càng sớm càng tốt ngay khi bị phỏng. Nước sẽ làm cho vết phỏng DỊU ngay lại, giúp giảm nhiệt vùng da bị phỏng ngay lập tức, trẻ sẽ giảm đau rát hơn rất nhiều. Mang trẻ đến ngay vòi nước gần nhất có thể, vặn vòi nước ngay lên vết phỏng khoảng 5-7 p. Nếu kg có vòi nước thì dùng ngay chai nước suối, ly nước đổ từ từ vết phỏng (đổ làm sao cho nước nó chảy qua vết phỏng càng lâu càng tốt, chứ kg phải là xối lên cái ào là xong)

Sau đó lấy chai PANTHENOL xịt ngay vào nơi bị phỏng, sẽ giúp làm dịu vết thương, kháng viêm đồng thời ngăn ngừa sự nhiễm trùng tại vết phỏng. Sau đó tùy theo mức độ phỏng nặng hay nhẹ mới tính tới cần trị như thế nào. Đây là bước rất quan trọng và cần thực hiện ngay trong vòng 5-10 phút. Để quá thời gian trên chừng nào thì hiệu quả trị phỏng sau này sẽ thấp hơn chừng ấy.

LƯU Ý: Tốt nhất là sau khi đọc xong bài này, các mẹ ghi nhớ luôn 20 lần trong đầu trước khi ngủ câu “ngay ngày mai sẽ mua để sẳn chai XỊT PHỎNG Panthenol để phòng ngừa trong nhà cho yên tâm”.

9. CÁC LOẠI THUỐC ĐƯỜNG TIÊU HOÁ

Dùng cho các trường hợp tiêu chảy, táo bóng, đầy hơi, khó tiêu.

Gợi ý: than hoạt tính, oresol, men tiêu hoá….

10. MỘT SỐ CHÚ Ý KHÁC

  • Dán hoặc treo cạnh tủ thuốc hướng dẫn xử trí trong những trường hợp khẩn cấp như bị bỏng, bị đột quỵ… Dán danh sách các số điện thoại khẩn cấp, số điện thoại của bệnh viện, bác sĩ gia đình để có thể gọi hỏi thông tin cấp kỳ
  • Nếu có thể hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế trước khi dùng thuốc hoặc bất kì sản phẩm nào lạ cho trẻ sơ sinh.
  • Thường xuyên kiểm tra tủ thuốc để đảm bảo thời hạn sử dụng cũng như chất lượng bảo quản của thuốc.

 

 

 

 

 

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare